Em chứng kiến tình huống như này từ thời xe cá nhân còn khá xa xỉ.
Đồng nghiệp mượn xe của nhau đi, chẳng may gây tai nạn, ông mượn xe đã quyết định mua luôn chiếc xe đó, tất nhiên người cho mượn đồng ý.
Đây là cách xử lý rất hợp tình hợp lý.
Cái xe oto nó có cái dở là đã dính tai nạn, thì dù vào hãng làm thì nó vẫn là cái xe tai nạn, kể cả thay mới thì nó vẫn bị đánh giá là đã bị thay. Vd, va cánh cửa và thay hẳn cánh cửa mới, về hoạt động nó không ảnh hưởng, nhưng nó mất zin.
Về lý, thì làm hỏng thì đền là xong, nhưng giá trị vô hình của xe bị giảm trầm trọng, vì sau đó nó là cái xe tai nạn, còn mất giá hơn cả cái xe cũ mà không dính tai nạn.
Cho nên, cho mượn phải xem người mượn ntn.
Thứ nhất là kỹ năng lái, và quen dòng xe, chưa đi xe AT bao giờ mà giao cho lái thì đến khi về nhà mới hết bồn chồn
Thứ hai là cách sống, gặp ông hay khoe mẽ, nhảy lên xe với tâm thế xe không phải của mình thì sẽ đi xe như trâu húc mả
về nhà thấy xe có mùi "thơm thơm" khoang máy nóng dan, loại này 1 là phóng quá nhanh, 2 là ra vào số không hợp lý, thậm chí gương và ghế không chỉnh (vẫn là vị trí của người cho mượn)
Thứ ba, gặp phải ông giấu dốt và sợ trách nhiệm, bật điều hòa tốc độ gió cao nhất nhưng để nhiệt độ 30 độ (về nhà nhìn thấy lưng áo ướt, vào nhìn nút điều hòa biết ngay) hoặc quên nhả phanh tay, về nhà nhìn tăm bua ngả mầu, hỏi xe đi thế nào mà bảo đầm nhưng hơi ỳ
Em dính 3 loại trên rồi.
Sau đó em không cho mượn xe nữa, 1 là đi đâu thật cần thiết thì mình chở đi, 2 là nói xe đang gặp vấn đề chưa xử lý , không quen xe k đi đx.