Chuyện đi, ở, nên hay không nên là do cụ chủ thớt quyết định, em chỉ bàn thêm vài lời sau thôi.
1./ Hoàn cảnh :
- Mới lấy bằng, tinh thần rất cao
- Xe dự định đi là xe đi thuê, không phải là xe sở hữu riêng của mình
- Cung đường chọn là tuyến
Sài Gòn - Đà Lạt một cung đường không khó đi nhưng đèo dốc hơi hiểm trở đối với người mới biết lái nhất là các đoạn cua khúc khuỷu liên tục. Việc này cũng dễ tránh đèo (nếu tránh đi thẳng qua Madagui) bằng cách chọn tuyến khác như :
Sài Gòn - Phan Thiết - Đà Lạt hay
Sài Gòn - Nha Trang - Đà Lạt
2./ Điều kiện : đây là một số điều kiện tiên quyết, nếu cụ chủ thớt vượt qua được các điều kiện kỹ thuật cũng như tâm lý vững thì không sao
-
Vượt xe / nhường xe : đây là kỹ thuật căn bản ai cũng biết nhưng để thuần thục là một vấn đề. Nếu biết cách vượt xe trong các hoàn cảnh hay địa hình khác nhau một cách thuần thục thì không thành vấn đề. Lấy ví dụ như : vượt xe trên đường trống - đi thẳng, vượt xe ngay tại khúc rẽ khuất tầm nhìn, vượt xe trên dốc, v.v...
-
Dừng xe trên dốc : chuyện này rất hay xảy ra trên đường đèo, đôi khi có một số xe tải dừng trên đường (với cả tỷ lý do : hư xe, giải lao, ...) hay là cung đường đang sửa chữa thì lúc này đường bị hẹp lại chỉ đủ cho một xe qua được thì ta phải dừng xe nhường đường ngay tại dốc, thậm chí phải lui xe nếu đang lên dốc. Nếu nắm được kỹ thuật vào số tiếp tục hành trình mà không trôi, tuột dốc thì ok
-
Đi xe đêm, nhìn đèn đoán địa hình : việc này rất đơn giản nếu một mình một ngựa rong ruổi mà không có xe đi ngược chiều, đặt giả sử ta đang chuẩn bị vượt xe tại gần đoạn rẽ thì ánh sáng đèn rất dễ bị nhầm lẫn giữa xe ta muốn vượt và xe đi ngược chiều - một ví dụ điển hình, trong thực tế có nhiều chuyện để bàn lắm
-
Đi trong sương mù : chuyện đương nhiên của việc di chuyển lên cao nguyên, khu vực núi cao, lúc này tầm nhìn hạn chế, kỹ thuật đi xuyên sương mù, canh đường cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Việc xác đinh mình đang ở đâu trên đường, phía trước là gì nếu ánh đèn xe không đủ để giúp xác định được chướng ngại vật trên đường.
-
Đi trong mưa : chuyện thường ngày ở huyện phải không cụ, đôi lúc trời cũng không chiều lòng người, tầm nhìn sẽ hạn chế, độ bám đường giảm đi, nguy hiểm tăng lên
Cuối cùng là cần kiểm tra sự an toàn của chiếc xe trước khi chinh chiến, có nó mình thấy an tâm hơn nhiều.
Em không dám võ đoán với người mới lấy bằng là tay lái non, không đủ điều kiện đi đường đèo, lái xe đường trường, lại có một số người mới lấy bằng nhưng đã khổ luyện nhiều, thực hành lắm, được huấn luyện bài bản thì không thành vấn đề với việc mới lấy bằng hay không. Ngoài ra tâm lý vững vàng, các xử lý vấn đề hợp lý & nhịp nhàng ga-côn-số sẽ giúp cụ đi đến nơi về đến chốn.
Nếu cụ cảm thấy không tự tin thì em xin giới thiệu một điểm tập đi đèo là con đường lên ngọn hải đăng ở núi Nhỏ, Vũng Tàu - một đoạn đường ngắn nhưng rất hay để luyện tập đấy.
Còn đây là các bài học kinh nghiệm & chia sẻ kiến thức thực tế từ anh em OF, mong cụ tham khảo và cân nhắc
Em khuyên là KO.
1. Đườgn SG-ĐL dạo này rất xấu, đoạn qua đèo Bảo Lộc đang làm lại, cụ ko vững tay lái dễ tèo lắm.
2. Cụ đi xe thuê, ko biết cái xe nó tốt xấu chỗ nào, lỡ nó phản ng thuê thì cũng tèo.
3. Lưu lượng xe tuyến SG-ĐL rất đông, đó là chưa kể nhân dân sống 2 bên đường rất nhiều, nên đối với những ng lái chưa quen sẽ rất căng thẳng!
4. Vì an toàn của cụ và những ng xung quanh, cụ hãy chạy những đường tốt trước đã: SG-Vũng Tàu, SG-Phan Thiết... từ từ cứng tay rồi đi tiếp, lo gì!
Em cũng nên khuyên cụ hãy suy nghĩ cho kỹ trước khi thuê , nói thật với cụ em cũng vừa đi giải quyết vụ ông cậu ruột của em về , vửa ngồi vào bàn phím gặp ngay thớt của cụ
Ông cậu em cũng gọi là biết lái xe , nhưng cũng lái được nhiều hơn 200 Km như cụ , mới lấy bằng được có 1 tuần , máu lái quá nhà ở Quảng Ninh , gia đình nhà ngoại có việ ở Quảng trị máu lên đi thuê một em Innova xe nó mới đăng ký được có mấy tháng , chạy đêm cho đường quang , khởi hành lúc 11 h đêm đến 2 h sáng gọi điện về bảo là tai nạn rồi , kinh nghiệm ít nên không quan sát được hết đường cố gắng vượt một xe đang đỗ bên đường khi mà có xe đi ngược chiều đang tiến đến , với một khoảng cách như này mà lái xe có kinh nghiệm không bao giờ họ vượt . thế là phải đánh lái gấp nên đâm vào đít xe đang đỗ bên đường hậu quả là vỡ hết kính lái , bẹp và vỡ kính cửa bên phụ , mất tai bên phụ , thôi thì chót thuê rồi nên đi cố hết chương trình . vừa về đến nhà chủ xe đến làm việc nó bắt mình phải thay thế và sửa chữa toàn bộ hỏng hóc của xe nó , còn tiền bảo hiểm nó sẽ đút túi , tính sơ sơ cũng 50 tr rồi . đấy cụ ah , đi xa mới học lái thì thuê luôn lái xe cho nó chắc .
Không nên một tí nào cụ ạ!
Hồi em mới có bằng lần đầu tiên chạy đường trường, lúc đầu mới ngồi lên xe chạy một đoạn thì còn run, chạy thêm đoạn nữa thấy tự tin hẳn đâm ra chủ quan, tới một khúc cua em còn vượt cả xe khách thì bất ngờ có xe tải chạy ngược chiều, với tài già thì tình huống đó cũng xử lý đơn giản vì đường rộng có thể tăng tốc vượt hẳn xe khách được nhưng iem luống cuốn đạp phanh, xe tải cũng bất ngờ vì pha xử lý tình huống non của em thế là 2 xe đấu đầu nhau, khi cả 2 xe dừng hẳn thì khoảng cách chỉ còn khoảng 5-7m gì đó. Hú hồn.
Mới lái thường non kinh nghiệm nhưng lại chủ quan khi đã có cảm giác "quen xe" nên đi đường trường rất nguy hiểm.
P/S: Sao dạo này OFSite thông báo "
Database error" liên tục nhỉ, có cụ nào gặp trường hợp ấy chưa.