[Thảo luận] Có nên chạy đường dài đối với người mới biết lái?

TuNam

Xe tải
Biển số
OF-10849
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
422
Động cơ
536,662 Mã lực
Bác ạ, bác có thể đi nhưng nên chú ý:

- Cần có người đi cùng, không nhất thiết là tài già, thậm chí không cần biết lái nhưng bác có chỗ dựa tâm lý
- Đi qua chỗ đường ngang phải giảm tốc độ và hơi lạng phải để tránh xe cắt đường bất ngờ
- Mang đủ tiền, có việc gì giải quyết được bằng tiền thì giải quyết luôn, không nên nóng mặt
- Đảm bảo xe bác ngon trước khi đi
- Có thể chia làm nhiều chặng, lái một lúc lại nghỉ, vào trạm xăng, vào quán nước, vào quán gội đầu,... vừa nghỉ vừa tập đỗ, tập lùi xe. Như thế đi đỡ căng hơn

Em ngay tối hôm đầu tiên lấy xe, lượn lờ với vợ một lúc trong phố vì nghĩ buổi tối đường vắng tranh thủ ôn tập lại. Đi một hồi hứng chí đi luôn tỉnh khác chơi sáng hôm sau về.

Tuy nhiên hồi tập xe em đã tập đủ mọi địa hình, mọi thời tiết, cả sáng cả đêm, đủ cả loại xe từ xe ghẻ lỏng côn, không điều hòa đến xe xịn nên lần ấy cũng chỉ hơi hồi hộp do lâu rồi không tập lái thôi.

Chưa tự tin thì từ từ cũng được, nhưng theo em càng đi nhiều càng tập nhiều càng nhanh vững. CHuyện xây xước là tất yếu, miễn đừng có dính đến người ngợm là vẫn OK.

Chúc bác lái xe an toàn.
 

fan

Xe máy
Biển số
OF-36410
Ngày cấp bằng
30/5/09
Số km
67
Động cơ
473,060 Mã lực
Xeđịahình viết Theo em, bác cứ lái bình thường thôi, chả việc gì phải sợ. Chú ý : tốc độ, biển báo, giảm ga qua các ngã 3, ngã 4. Chạy trên đèo không nên chạy nhanh, giữ khoảng cách với xe trước. Nếu trời không mưa, bác hạ kính xuống, vừa ngắm cảnh đẹp lại vừa nghe tiếng máy tốt. Bác cứ chạy bên phải đường là được. Xe nào xin vượt, bác cho vượt ngay (nếu trước không vướng)
Hôm nay lên đây nghe bác nói vậy không hiểu sao em khí thế hừng hực lại bác ạ. Nếu có tài già đi theo thì chắc em ...lên đường luôn :P
Em cũng nghĩ như xediahinh, chả việc gì phải sợ, dù sao lái xe cũng phải có cái khiếu. Thằng cháu em mới có bằng, lái dở ẹc mà nó chở em đi ĐL thấy cũng an toàn. Đèo Bảo lộc cũng dễ đi. Tuy nhiên có điều bác nên lái xe tự động cho dễ.
 

Sóc nhỏ

Xe tăng
Biển số
OF-34490
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,541
Động cơ
493,615 Mã lực
Xin chào otofun !
Hiện sắp tới mình sẽ có bằng lái xe , muốn thuê 1 chiếc tự lái 1 mình từ Sài gòn lên Dalat ,do không có kinh nghiệm gì, lái xe chưa đến 200km nên mong các bạn trên đây cho vài khuyên nên chạy như thế nào cho an toàn, cách chạy đường đèo và cách xử lý sự cố có thể xảy ra .
Mong các bạn giúp đỡ và xin chân thành cảm ơn. (b)
Bác gọi được ông thầy thì tốt, còn không phải có bác nào cứng cứng ngồi cạnh. Nếu đi 1 mình thì đừng.
 

tamtommy

Xe tăng
Biển số
OF-37991
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
1,127
Động cơ
482,301 Mã lực
Nơi ở
HBT - HN
chào cả nhà cho cháu xin có ý kiến thế nè ạ. cháu nghĩ là không nên trao lái cho bác mới tập lái, với lại còn chạy đường đèo nữa thì không nên đùa giỡn tính mạng mình như thế. em xin hết
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
623
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Sợ gì cụ ơi, Cụ cứ đúng lý thuyết mà đi lên dốc xuống đèo thì lên số nào xuống số ấy, bám lề phải mà đi . Chỗ đường xấu thì ta đi chậm, tốt nhất là nên đi cùng một bác nào tay lái cứng rùi. Chúc cụ lên đươngf mạnh khỏe nhé
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
623
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Không nên một tí nào cụ ạ!
Hồi em mới có bằng lần đầu tiên chạy đường trường, lúc đầu mới ngồi lên xe chạy một đoạn thì còn run, chạy thêm đoạn nữa thấy tự tin hẳn đâm ra chủ quan, tới một khúc cua em còn vượt cả xe khách thì bất ngờ có xe tải chạy ngược chiều, với tài già thì tình huống đó cũng xử lý đơn giản vì đường rộng có thể tăng tốc vượt hẳn xe khách được nhưng iem luống cuốn đạp phanh, xe tải cũng bất ngờ vì pha xử lý tình huống non của em thế là 2 xe đấu đầu nhau, khi cả 2 xe dừng hẳn thì khoảng cách chỉ còn khoảng 5-7m gì đó. Hú hồn.
Mới lái thường non kinh nghiệm nhưng lại chủ quan khi đã có cảm giác "quen xe" nên đi đường trường rất nguy hiểm.
Hơ hơ khúc cua tầm nhìn khuất mà cụ dám vượt thì ko lên nóc tủ ngắm gà khoả thân là may đới ợ :77::77:
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
E định khuyên chủ thớt cứ chạy đi, sợ wai j, nhưng....

Chọn khúc đường dài như này là hơi mạo hiểm, k phải do tay nghề của chủ thớt non hay kinh nghiệm kém, mà do chính từ cái xe, k quen xe và xe chắc chắn k được tốt như xe nhà.

Đoạn đường này xe khách chạy rất máu, toàn tranh giành nhau khách, nhiều khi cam tưởng muốn nhảy khỏi xe vì xe họ đâm đối đầu xe mình...

Nên chọn tuyến SG - Phan Thiết hay SG - Vũng Tàu, cho quen xe đi đã.
 

DinhHaiChau

Xe máy
Biển số
OF-30980
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
74
Động cơ
481,140 Mã lực
Can ! Can ! Can !

bác có thể đi Vũng tàu Phan Thiết gì đó ok, nhưng Đà lạt thì khoan đã:

- Bác mới đi, cảm giác ga côn chưa nhuần
- thao tác dừng đề pa giữa dốc (vừa bò lên đèo Bảo Lộc vừa kẹt xe mà) hay kềm tốc độ lúc xả đèo chưa quen
- Đường đèo Bảo Lộc đang sửa, đào bới lung tung, đường chật và xấu
- Đang mùa mưa, đường trơn, tầm nhìn giảm

thêm yếu tố lái lâu suốt 7-8 tiếng không biết bác quen chưa.
 
Chỉnh sửa cuối:

moitoelaixe

Xe buýt
Biển số
OF-40667
Ngày cấp bằng
15/7/09
Số km
995
Động cơ
477,400 Mã lực
Thôi xong, thế là cụ chủ thớt chả biết đi.. ko đi.. đi... ko đi...

Hị hị... các bác đừng giận. Đến hồi này thì iêm thấy thớt giống phết cái truyện đẽo cày giữa đường roài.. :69:
 

Navi-info

Xe đạp
Biển số
OF-41974
Ngày cấp bằng
31/7/09
Số km
27
Động cơ
466,470 Mã lực
40km/h thì ok ngay thôi cụ chủ thớt(b)(b)(b)(b)
 

Tungbin

Xe buýt
Biển số
OF-41369
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
737
Động cơ
474,190 Mã lực
bác nên nhờ ai đó đi kèm để chỉ bảo thêm
 

aka2lua

Xe hơi
Biển số
OF-36550
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
124
Động cơ
473,420 Mã lực
Chuyện đi, ở, nên hay không nên là do cụ chủ thớt quyết định, em chỉ bàn thêm vài lời sau thôi.


1./ Hoàn cảnh :

- Mới lấy bằng, tinh thần rất cao
- Xe dự định đi là xe đi thuê, không phải là xe sở hữu riêng của mình

- Cung đường chọn là tuyến Sài Gòn - Đà Lạt một cung đường không khó đi nhưng đèo dốc hơi hiểm trở đối với người mới biết lái nhất là các đoạn cua khúc khuỷu liên tục. Việc này cũng dễ tránh đèo (nếu tránh đi thẳng qua Madagui) bằng cách chọn tuyến khác như : Sài Gòn - Phan Thiết - Đà Lạt hay Sài Gòn - Nha Trang - Đà Lạt


2./ Điều kiện : đây là một số điều kiện tiên quyết, nếu cụ chủ thớt vượt qua được các điều kiện kỹ thuật cũng như tâm lý vững thì không sao

- Vượt xe / nhường xe : đây là kỹ thuật căn bản ai cũng biết nhưng để thuần thục là một vấn đề. Nếu biết cách vượt xe trong các hoàn cảnh hay địa hình khác nhau một cách thuần thục thì không thành vấn đề. Lấy ví dụ như : vượt xe trên đường trống - đi thẳng, vượt xe ngay tại khúc rẽ khuất tầm nhìn, vượt xe trên dốc, v.v...

- Dừng xe trên dốc : chuyện này rất hay xảy ra trên đường đèo, đôi khi có một số xe tải dừng trên đường (với cả tỷ lý do : hư xe, giải lao, ...) hay là cung đường đang sửa chữa thì lúc này đường bị hẹp lại chỉ đủ cho một xe qua được thì ta phải dừng xe nhường đường ngay tại dốc, thậm chí phải lui xe nếu đang lên dốc. Nếu nắm được kỹ thuật vào số tiếp tục hành trình mà không trôi, tuột dốc thì ok

- Đi xe đêm, nhìn đèn đoán địa hình : việc này rất đơn giản nếu một mình một ngựa rong ruổi mà không có xe đi ngược chiều, đặt giả sử ta đang chuẩn bị vượt xe tại gần đoạn rẽ thì ánh sáng đèn rất dễ bị nhầm lẫn giữa xe ta muốn vượt và xe đi ngược chiều - một ví dụ điển hình, trong thực tế có nhiều chuyện để bàn lắm

- Đi trong sương mù : chuyện đương nhiên của việc di chuyển lên cao nguyên, khu vực núi cao, lúc này tầm nhìn hạn chế, kỹ thuật đi xuyên sương mù, canh đường cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Việc xác đinh mình đang ở đâu trên đường, phía trước là gì nếu ánh đèn xe không đủ để giúp xác định được chướng ngại vật trên đường.

- Đi trong mưa : chuyện thường ngày ở huyện phải không cụ, đôi lúc trời cũng không chiều lòng người, tầm nhìn sẽ hạn chế, độ bám đường giảm đi, nguy hiểm tăng lên



Cuối cùng là cần kiểm tra sự an toàn của chiếc xe trước khi chinh chiến, có nó mình thấy an tâm hơn nhiều.



Em không dám võ đoán với người mới lấy bằng là tay lái non, không đủ điều kiện đi đường đèo, lái xe đường trường, lại có một số người mới lấy bằng nhưng đã khổ luyện nhiều, thực hành lắm, được huấn luyện bài bản thì không thành vấn đề với việc mới lấy bằng hay không. Ngoài ra tâm lý vững vàng, các xử lý vấn đề hợp lý & nhịp nhàng ga-côn-số sẽ giúp cụ đi đến nơi về đến chốn.



Nếu cụ cảm thấy không tự tin thì em xin giới thiệu một điểm tập đi đèo là con đường lên ngọn hải đăng ở núi Nhỏ, Vũng Tàu - một đoạn đường ngắn nhưng rất hay để luyện tập đấy.



Còn đây là các bài học kinh nghiệm & chia sẻ kiến thức thực tế từ anh em OF, mong cụ tham khảo và cân nhắc


Em khuyên là KO.

1. Đườgn SG-ĐL dạo này rất xấu, đoạn qua đèo Bảo Lộc đang làm lại, cụ ko vững tay lái dễ tèo lắm.
2. Cụ đi xe thuê, ko biết cái xe nó tốt xấu chỗ nào, lỡ nó phản ng thuê thì cũng tèo.
3. Lưu lượng xe tuyến SG-ĐL rất đông, đó là chưa kể nhân dân sống 2 bên đường rất nhiều, nên đối với những ng lái chưa quen sẽ rất căng thẳng!
4. Vì an toàn của cụ và những ng xung quanh, cụ hãy chạy những đường tốt trước đã: SG-Vũng Tàu, SG-Phan Thiết... từ từ cứng tay rồi đi tiếp, lo gì!
Em cũng nên khuyên cụ hãy suy nghĩ cho kỹ trước khi thuê , nói thật với cụ em cũng vừa đi giải quyết vụ ông cậu ruột của em về , vửa ngồi vào bàn phím gặp ngay thớt của cụ
Ông cậu em cũng gọi là biết lái xe , nhưng cũng lái được nhiều hơn 200 Km như cụ , mới lấy bằng được có 1 tuần , máu lái quá nhà ở Quảng Ninh , gia đình nhà ngoại có việ ở Quảng trị máu lên đi thuê một em Innova xe nó mới đăng ký được có mấy tháng , chạy đêm cho đường quang , khởi hành lúc 11 h đêm đến 2 h sáng gọi điện về bảo là tai nạn rồi , kinh nghiệm ít nên không quan sát được hết đường cố gắng vượt một xe đang đỗ bên đường khi mà có xe đi ngược chiều đang tiến đến , với một khoảng cách như này mà lái xe có kinh nghiệm không bao giờ họ vượt . thế là phải đánh lái gấp nên đâm vào đít xe đang đỗ bên đường hậu quả là vỡ hết kính lái , bẹp và vỡ kính cửa bên phụ , mất tai bên phụ , thôi thì chót thuê rồi nên đi cố hết chương trình . vừa về đến nhà chủ xe đến làm việc nó bắt mình phải thay thế và sửa chữa toàn bộ hỏng hóc của xe nó , còn tiền bảo hiểm nó sẽ đút túi , tính sơ sơ cũng 50 tr rồi . đấy cụ ah , đi xa mới học lái thì thuê luôn lái xe cho nó chắc .
Không nên một tí nào cụ ạ!
Hồi em mới có bằng lần đầu tiên chạy đường trường, lúc đầu mới ngồi lên xe chạy một đoạn thì còn run, chạy thêm đoạn nữa thấy tự tin hẳn đâm ra chủ quan, tới một khúc cua em còn vượt cả xe khách thì bất ngờ có xe tải chạy ngược chiều, với tài già thì tình huống đó cũng xử lý đơn giản vì đường rộng có thể tăng tốc vượt hẳn xe khách được nhưng iem luống cuốn đạp phanh, xe tải cũng bất ngờ vì pha xử lý tình huống non của em thế là 2 xe đấu đầu nhau, khi cả 2 xe dừng hẳn thì khoảng cách chỉ còn khoảng 5-7m gì đó. Hú hồn.
Mới lái thường non kinh nghiệm nhưng lại chủ quan khi đã có cảm giác "quen xe" nên đi đường trường rất nguy hiểm.

P/S: Sao dạo này OFSite thông báo "Database error" liên tục nhỉ, có cụ nào gặp trường hợp ấy chưa.
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,154
Động cơ
526,013 Mã lực
hồi em chưa có bằng lái xe nhưng vì công việc nên em cũng toàn chạy đường trường như Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Bắc Kạn, Hà Nội - Quảng Ninh - Móng Cái. Thật tình khuyên bác chủ topic nếu bác mới lấy bằng mà lại chưa lái xe nhiều thì không nên mạo hiểm như thế. Đi đường đèo núi căng thẳng lắm.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,328
Động cơ
635,928 Mã lực
Xin chào otofun !
Hiện sắp tới mình sẽ có bằng lái xe , muốn thuê 1 chiếc tự lái 1 mình từ Sài gòn lên Dalat ,do không có kinh nghiệm gì, lái xe chưa đến 200km nên mong các bạn trên đây cho vài khuyên nên chạy như thế nào cho an toàn, cách chạy đường đèo và cách xử lý sự cố có thể xảy ra .
Mong các bạn giúp đỡ và xin chân thành cảm ơn. (b)
Có bằng không hẳn là đã lái được đâu cụ ơi. Đã thế lại còn làm quả đi Đà Lạt nữa chứ. Chạy đường xa tuy thoáng, không chật như trong phố nhưng chèn ép nhau kinh lắm. Nhất là mấy bác xe tải chở nặng đang lên dốc, các bác ý sợ mất đà không phanh cũng chả tránh đâu.
 

thaygiao

Xe buýt
Biển số
OF-35234
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
647
Động cơ
480,370 Mã lực
Không nên cụ chủ thớt ạ, thần kinh căng thẳng lắm
Trường hợp bất khả kháng thôi, em dính rồi
Tháng 4 vừa rồi em đi SG có 3 anh em: ông anh (20 năm kinh nghiệm), em (chưa có bằng, 3 tháng kinh nghiệm) thằng em (mới lấy bằng 12/2008, giờ bay thì còn ít hơn em nhiều)
Lúc đi vào thì OK, tới sg thì ông anh có việc phải bay ra trước
Ôi thôi, em với thằng em phải tự túc đi ra
Ra tới HN mới thở phào
 

LamboghiniLp560

Xe máy
Biển số
OF-27248
Ngày cấp bằng
11/1/09
Số km
80
Động cơ
487,000 Mã lực
Em ở Dầu Giây đây .Đoạn từ Tp lên Dầu Giây thì có những đoạn mới đc làm lại nhưng mà xxx bắn tốc độ khá nhiệt từ Ngã 4 Vũng tàu và khi qua trạm cân Dầu Giây và đoạn QL 20 đường phải nói là cực xấu các xe tốc hành 16 chỗ đi ĐL chạy cực ẩu ,có 1 lần 2 xe tông nhau nổ cả xe ,khách đi xe cháy thành xương mà bác tài ko chết đấy các cụ vậy nên em khuyên cụ từ từ rồi đi đoạn này ,cố gắng đi các cung đg SG - Phan Thiết hoặc VT như cụ Đoàn khuyên có kinh nghiệm rồi đi ĐL
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
Em nghĩ cụ chủ thớt cứ mạnh dạn mà lái đường trường ợ, miễn là đừng đi đường đèo ợ.
Nhớ hồi em nhận bằng là 28 tết. Alô cho thầy giáo mượn con UAZ tập lái ( tháo biển tập lái ra) rồi chở gấu về quê ạ. (k) Mà kể cũng lạ các xe đang lưu thông trên đường thấy xe em đều dạt hết cả vào lề :)). Mùng 5 tết lái con xe đấy đón chú em ở Nội Bài. Lúc ra qua soát vé ở sân bay còn không mất tiền vé ( UAZ biển xanh 31 A :)) )
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Sài Gòn - Đà Lạt đi mệt vãi linh hồn, em chỉ cầm ké tay lái độ 100km mà đã mệt, ngồi không cũng mệt . Cụ chủ mới có 200km thành tích thì em sợ chịu k thấu, lúc mệt đi nguy hiểm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top