[ATGT] Có nên chạy đường dài đối với người mới biết lái?

hardlix

Xe máy
Biển số
OF-43117
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
58
Động cơ
465,480 Mã lực
Xin chào otofun !
Hiện sắp tới mình sẽ có bằng lái xe , muốn thuê 1 chiếc tự lái 1 mình từ Sài gòn lên Dalat ,do không có kinh nghiệm gì, lái xe chưa đến 200km nên mong các bạn trên đây cho vài khuyên nên chạy như thế nào cho an toàn, cách chạy đường đèo và cách xử lý sự cố có thể xảy ra .
Mong các bạn giúp đỡ và xin chân thành cảm ơn. (b)
 

ketpo

Xe điện
Biển số
OF-26206
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
2,043
Động cơ
509,163 Mã lực
Nơi ở
Trung Văn- Hà Nội
Theo em bác nên nhờ 1 bác tài có kinh nghiệm ngồi cạnh.
Mới lái đi đường xa ko quen vả lại đi đèo rất nguy hiểm
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,792
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Em khuyên là KO.

1. Đườgn SG-ĐL dạo này rất xấu, đoạn qua đèo Bảo Lộc đang làm lại, cụ ko vững tay lái dễ tèo lắm.
2. Cụ đi xe thuê, ko biết cái xe nó tốt xấu chỗ nào, lỡ nó phản ng thuê thì cũng tèo.
3. Lưu lượng xe tuyến SG-ĐL rất đông, đó là chưa kể nhân dân sống 2 bên đường rất nhiều, nên đối với những ng lái chưa quen sẽ rất căng thẳng!
4. Vì an toàn của cụ và những ng xung quanh, cụ hãy chạy những đường tốt trước đã: SG-Vũng Tàu, SG-Phan Thiết... từ từ cứng tay rồi đi tiếp, lo gì!
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,792
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
À quên, SG-ĐL là 300km; từ SG ra tới ngã 3 Dầu Giây là 80km đường QL1 tạm ổn, từ ngã rẽ trái lên ĐL đường nhỏ hẹp, đông dân cư, nhiều đoạn khá xấu và cực kỳ xấu, đèo BL dạo này hơi nguy hiểm!:102:
 

Lamborghini78

Xe điện
Biển số
OF-18383
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
2,206
Động cơ
508,017 Mã lực
Bác có bằng lái và chạy thận cẩn thận thì vẫn đi đc nhưng tốt nhất là ko nên (b)
 

appco

Xe buýt
Biển số
OF-25784
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
706
Động cơ
757,286 Mã lực
Ko nên cụ ạ. cứ lái cung ngắn khoảng 40-50 Km cho quen đã. khi lái được 1000Km hãy lái đường trường, một vài chyến đầu nên có người biết lái đi cùng.
 

tmanhthang

Xe tăng
Biển số
OF-13434
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
1,217
Động cơ
529,850 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Em cũng nên khuyên cụ hãy suy nghĩ cho kỹ trước khi thuê , nói thật với cụ em cũng vừa đi giải quyết vụ ông cậu ruột của em về , vửa ngồi vào bàn phím gặp ngay thớt của cụ
Ông cậu em cũng gọi là biết lái xe , nhưng cũng lái được nhiều hơn 200 Km như cụ , mới lấy bằng được có 1 tuần , máu lái quá nhà ở Quảng Ninh , gia đình nhà ngoại có việ ở Quảng trị máu lên đi thuê một em Innova xe nó mới đăng ký được có mấy tháng , chạy đêm cho đường quang , khởi hành lúc 11 h đêm đến 2 h sáng gọi điện về bảo là tai nạn rồi , kinh nghiệm ít nên không quan sát được hết đường cố gắng vượt một xe đang đỗ bên đường khi mà có xe đi ngược chiều đang tiến đến , với một khoảng cách như này mà lái xe có kinh nghiệm không bao giờ họ vượt . thế là phải đánh lái gấp nên đâm vào đít xe đang đỗ bên đường hậu quả là vỡ hết kính lái , bẹp và vỡ kính cửa bên phụ , mất tai bên phụ , thôi thì chót thuê rồi nên đi cố hết chương trình . vừa về đến nhà chủ xe đến làm việc nó bắt mình phải thay thế và sửa chữa toàn bộ hỏng hóc của xe nó , còn tiền bảo hiểm nó sẽ đút túi , tính sơ sơ cũng 50 tr rồi . đấy cụ ah , đi xa mới học lái thì thuê luôn lái xe cho nó chắc .
 

SCTV

Xe hơi
Biển số
OF-40070
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
117
Động cơ
469,560 Mã lực
Nơi ở
Lò gạch
Cụ cứ đi vô tư.Nhưng ngày nào cụ đi thì cụ phải lên thông báo ở OF cho anh em biết biển số xe cụ đi để anh em OF biết mà tránh xa cụ.:21:
200km ăn thua giề. Điện thoại cụ cứ bấm trước số 115. Có việc gì cụ cứ bấm nút OK là xong.
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,890
Động cơ
495,096 Mã lực
Cụ nên lái đường trường nhưng mà đường nào dễ đi cụ ạ. Đừng đi đường đèo (b)
 

Slowly

Xe tải
Biển số
OF-32299
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
382
Động cơ
482,650 Mã lực
Nơi ở
Không gia đình
Cụ chịu khó thuê xe chạy mấy ngày trong thành phố cho quen xe rồi hãy chạy ra ngoài.Dù gì ở trong TP cũng đi chậm va quệt cũng nhe,và mấy ngày đầu cụ nên có người đi kèm cho an toàn
 

hardlix

Xe máy
Biển số
OF-43117
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
58
Động cơ
465,480 Mã lực
Hic, để chuẩn bị cho chuyến đi này em đã tích cực dợt xe trong thành phố ban ngày lẫn ban đêm, có đi đường trường vài chuyến. Nghe mấy bác nói vậy em cũng hết khí thế, chắc phải bỏ rồi, an toàn vẫn là trên hết phải không mấy bác :6:
 

GvD.SCVN

Xe hơi
Biển số
OF-34021
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
107
Động cơ
476,870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em tùy năng khiếu của cụ thôi.
Mới đi dưới 200 km nhưng cụ thấy tự tin vào tay lái của mình và làm chủ được tốc độ cụ đi và quan trọng là cảm nhận được cái xe mình đang lái thì cũng trả có gì là nguy hiểm.
Hồi em lấy bằng cũng được 1 tuần em mượn xe cậu em đi Hạ Long trong ngày trả sao cả.Nhưng hồi đấy em mới có bằng nên đi cẩn thận lắm.Và cũng chưa nghe nói đến cái gì gọi là bắn tốc độ nên em đóng ra đến Ha Long hết có 2h 30 p.Tất nhiên là sáng sớm.
Em khuyên cụ nếu đi thì nên cẩn thận gấp 3 em thì chắc ko sao đâu.như đi xe máy ý mà.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
ui xời,mới có bằng đã tập leo núi.Tui nhớ từ SG đi Đà Lạt thì đến Bảo Lộc đã là 200km rồi,còn từ BL lên ĐL là thêm 100km nữa chứ.Đi xa như vậy tốt nhất thuê xe có lái hoặc xe chất lượng cao mà đi cho an toàn.Chứ trình độ mới ra trường thì xử lý đèo núi là không ổn đâu.Nói thật là nếu mới lái thì chỉ lái khoảng nửa ngày là chán đến tận cổ rồi

200 km thì bình thường mà , ngày nào em cũng đi trên 200 km :redface::'(
200km với người luôn chạy thì bt còn mới lái thì kém lắm.Cao điểm có lần tui chạy trong 3 ngày.Sáng thứ 6 đi Hạ Long chiều quay đầu về luôn(300km).6h chiều đón khách đi Vân Đồn lòng vòng ăn uống đến gần 12h đêm nằm nghỉ cho đỡ mệt sợ chạy ngay thì buồn ngủ nên nằm 1 lúc đến 1h30 về HN và về tới nhà là 4h30 sáng(400km).Nằm ngủ được 1 lúc thì phải dậy vì 6h sáng thứ 7 đi về quê ngoại ở gần Ninh Bình(hơn 170km ).Về đến HN khoảng 4h hơn.Sáng chủ nhật chạy đi Vân Đồn đón khách về lại đi 400km cả đi cả về nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
467
Động cơ
498,616 Mã lực
Đường đi nhiều đèo, ko an toàn cho ng mới lái. Vì an toàn cho ng trong xe và xe ngược chiều, xe cùng chiều, kụ nên để cho ng khác dày kinh nghiệm điều khiển xe. Sau này kụ dày kinh nghiệm rồi kụ đi đèo cũng ko muộn, và kụ cũng sẽ nhận ra QUYẾT ĐỊNH KO ĐI ĐÈO LÚC MỚI BIẾT LÁI thật là sáng suốt.

Chúc kụ có chuyến đi vui vẻ.
 

honda

Xe buýt
Biển số
OF-435
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
637
Động cơ
586,286 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu cụ chạy đường đồng bằng thì có thể cố được, còn tài mới thì mà chạy Sài Gòn - Đà lạt thì tôi can :77::77::77:,
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,792
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Hic, để chuẩn bị cho chuyến đi này em đã tích cực dợt xe trong thành phố ban ngày lẫn ban đêm, có đi đường trường vài chuyến. Nghe mấy bác nói vậy em cũng hết khí thế, chắc phải bỏ rồi, an toàn vẫn là trên hết phải không mấy bác :6:
Chuẩn rồi.. ko có gì phải nóng vội cả cụ ạ... Tích lũy kinh nghiệm và càng ngày tay lái càng cứng, tính cẩn thận được phát huy thì sau này cụ sẽ càng vững tin vào chính mình...
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,809
Động cơ
9,436 Mã lực
Bác mới có bằng lái ở VN thì cũng chưa đảm bảo là biết lái vì thi lái xe ở trong sa hình trong khi thực tế hoàn toàn khác. Để thi qua các bài trong bãi rất dễ, nhiều bác dùng mẹo (đặt cục gạch trên đường, đánh dấu thành xe để căn chẳng hạn) và dùng khẩu quyết (côn ra ga vào) chứ các động tác chưa thành phản xạ.

Việc lái xe không khó như giải toán quốc tế mà chỉ là tập là thành thục mà thôi.

Vì vậy, em đề nghị có những bước sau:

1. Thuê/mượn xe tập trong các bãi rộng, khu đô thị vắng người. Tập liên tục 3 ngày để việc điều khiển xe như đánh volant, đạp côn, vào số, phanh, liếc gương, xi nhan, ... trở thành phản xạ đã. Sau thời gian này, việc xử lí các tình huống cơ bản là không phải đi chậm xe để suy nghĩ mà tự nhiên cái tay, chân nó làm. Việc học thực hành theo kiểu mỗi tuần 1-2 lần đi cùng xe với thầy rất không hiệu quả vì cần phải học liên tục thì các động tác mới thành phản xạ. Học tuần này, sau weekend hẹn hò đú đởn, sang tuần sau quên hết cụ rồi còn đâu, cho nên mới hay bị thầy chửi là ngu là vì vậy.

2. Sau đó, đi dần sang các con đường đông người hơn để học cách vượt, tránh né, lượn lờ, xử lí tình huống bất ngờ (việc người VN sang đường không báo trước là điều kiện khá tốt để tập):21::21::21:. Thời gian này có lẽ phải kéo dài cả tháng. Sở dĩ dài như vậy là vì đường sá VN có nhiều thứ lắm, cứ phải đi nhiều mới gặp các tình huống. Ví dụ như em sau 1 tháng đi quen xe nhà ở đường phẳng rồi, gặp phải mấy con lươn trước Viện 103 là có khi còn chết máy (do đạp phanh nhưng không đạp côn).

3. Tiếp đó, đi xe ở những đoạn đường dài hơn (tầm 20 km) để làm quen với tốc độ cao hơn 50km/h và tiến tới vài trăm cây số.

Túm lại, với kiểu học để thi lấy bằng như ở VN, các bác cần phải bay thêm độ vài trăm giờ nữa thì mới có thể coi là biết đi xe.

(Trích "Vừa đi đường vừa chém gió"-vihali-2009-NXB Sợ thật)
 

Tata_Nano_Go_Go

Xe tải
Biển số
OF-38752
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
201
Động cơ
467,432 Mã lực
Không nên một tí nào cụ ạ!
Hồi em mới có bằng lần đầu tiên chạy đường trường, lúc đầu mới ngồi lên xe chạy một đoạn thì còn run, chạy thêm đoạn nữa thấy tự tin hẳn đâm ra chủ quan, tới một khúc cua em còn vượt cả xe khách thì bất ngờ có xe tải chạy ngược chiều, với tài già thì tình huống đó cũng xử lý đơn giản vì đường rộng có thể tăng tốc vượt hẳn xe khách được nhưng iem luống cuốn đạp phanh, xe tải cũng bất ngờ vì pha xử lý tình huống non của em thế là 2 xe đấu đầu nhau, khi cả 2 xe dừng hẳn thì khoảng cách chỉ còn khoảng 5-7m gì đó. Hú hồn.
Mới lái thường non kinh nghiệm nhưng lại chủ quan khi đã có cảm giác "quen xe" nên đi đường trường rất nguy hiểm.
 

dang_pharma

Xe đạp
Biển số
OF-23000
Ngày cấp bằng
27/10/08
Số km
49
Động cơ
494,390 Mã lực
Vãi linh hồn

Không nên một tí nào cụ ạ!
Hồi em mới có bằng lần đầu tiên chạy đường trường, lúc đầu mới ngồi lên xe chạy một đoạn thì còn run, chạy thêm đoạn nữa thấy tự tin hẳn đâm ra chủ quan, tới một khúc cua em còn vượt cả xe khách thì bất ngờ có xe tải chạy ngược chiều, với tài già thì tình huống đó cũng xử lý đơn giản vì đường rộng có thể tăng tốc vượt hẳn xe khách được nhưng iem luống cuốn đạp phanh, xe tải cũng bất ngờ vì pha xử lý tình huống non của em thế là 2 xe đấu đầu nhau, khi cả 2 xe dừng hẳn thì khoảng cách chỉ còn khoảng 5-7m gì đó. Hú hồn.
Mới lái thường non kinh nghiệm nhưng lại chủ quan khi đã có cảm giác "quen xe" nên đi đường trường rất nguy hiểm.
Bác đạp được phanh là may rồi đấy. Nhiều người mới lái trong trường hợp này còn lưỡng lự không biết nên phanh hay nên vượt nên càng nguy hiểm hơn. Mới lái thì chỉ chăm chăm vào việc điều khiển xe nên thường bỏ qua các biển báo giao thông--->dễ bị xxx vịn lắm. Ông già em lái đến 5 năm rồi mà vẫn bỏ qua các biển báo tốc độ như thường. Đi những hành trình lạ là phải điều thêm một chú ngồi bên cạnh để theo dõi biển giao thông.Theo kinh nghiệm của em phải đi trên 1000km thì mới tạp đủ tự tin để xử lý được các tình huống trên đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top