Bác mới có bằng lái ở VN thì cũng chưa đảm bảo là biết lái vì thi lái xe ở trong sa hình trong khi thực tế hoàn toàn khác. Để thi qua các bài trong bãi rất dễ, nhiều bác dùng mẹo (đặt cục gạch trên đường, đánh dấu thành xe để căn chẳng hạn) và dùng khẩu quyết (côn ra ga vào) chứ các động tác chưa thành phản xạ.
Việc lái xe không khó như giải toán quốc tế mà chỉ là tập là thành thục mà thôi.
Vì vậy, em đề nghị có những bước sau:
1. Thuê/mượn xe tập trong các bãi rộng, khu đô thị vắng người. Tập liên tục 3 ngày để việc điều khiển xe như đánh volant, đạp côn, vào số, phanh, liếc gương, xi nhan, ... trở thành phản xạ đã. Sau thời gian này, việc xử lí các tình huống cơ bản là không phải đi chậm xe để suy nghĩ mà tự nhiên cái tay, chân nó làm. Việc học thực hành theo kiểu mỗi tuần 1-2 lần đi cùng xe với thầy rất không hiệu quả vì cần phải học liên tục thì các động tác mới thành phản xạ. Học tuần này, sau weekend hẹn hò đú đởn, sang tuần sau quên hết cụ rồi còn đâu, cho nên mới hay bị thầy chửi là ngu là vì vậy.
2. Sau đó, đi dần sang các con đường đông người hơn để học cách vượt, tránh né, lượn lờ, xử lí tình huống bất ngờ (việc người VN sang đường không báo trước là điều kiện khá tốt để tập):21::21::21:. Thời gian này có lẽ phải kéo dài cả tháng. Sở dĩ dài như vậy là vì đường sá VN có nhiều thứ lắm, cứ phải đi nhiều mới gặp các tình huống. Ví dụ như em sau 1 tháng đi quen xe nhà ở đường phẳng rồi, gặp phải mấy con lươn trước Viện 103 là có khi còn chết máy (do đạp phanh nhưng không đạp côn).
3. Tiếp đó, đi xe ở những đoạn đường dài hơn (tầm 20 km) để làm quen với tốc độ cao hơn 50km/h và tiến tới vài trăm cây số.
Túm lại, với kiểu học để thi lấy bằng như ở VN, các bác cần phải bay thêm độ vài trăm giờ nữa thì mới có thể coi là biết đi xe.
(Trích "Vừa đi đường vừa chém gió"-vihali-2009-NXB Sợ thật)