[Funland] Có một Hải Phòng ngủ quên trong quá khứ

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
bài viết có phần lạc quan quá. hiện nay tư duy của HP vẫn kém HN tầm 7-10 năm, kém HCM cỡ 20 năm.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Nói về Hp thì từ ngày quai đê lấn biển làm cái kcn đình vũ làm chặn dòng phù sa với hải lưu gây lên sự bồi đắp luồng cảng hp và khu đồ sơn, jo 2 khu này toàn bùn thì ai đi tắm vời tàu to vào sao đc cảng. Rồi đồ sơn làm cái dấu resort cũng chặn dòng hải lưu với phù sa gây thêm bồi đắp bùn cho khu 2,nói về du lịch thì đồ sơn phong cảnh hữu tình có núi, có biển có sông, nhưng quan đồ sơn ăn ko chừa thứ ji lên đẩy giá bán lên cao và hộ kinh doanh chặn chém khách du lịch, ví dụ 1kiot giá 1 mùa 3 tháng hè tầm vài tỷ, rồi còn nộp đủ loại tiền bảo kê lên sao khách ko bị chém, ngày trc vào mùa du lịch các khách sạn lớn như công đoàn, hải âu, vạn phong lúc nào cũng kín phòng, chưa kể các loại nhỏ nữa, đồ hải sản cũng đc đánh bắt ngay cửa biển đồ sơn lên đồ tươi,ngon quan trọng giá hợp lý nhưng jo toàn đồ sơn còn lại bn nhà đi biển đâu toàn nhập nơi khác về bán thôi. Còn việc làm thì ngoài các nhà xi măng, đóng tàu,các cty điện, nước, môi trường, xây dựng,cảng,và các ban ngành của thành phố,sau này có thêm các cty liên doanh và ckn,cái quan trọng là lãnh đạo thành phố ko chịu thay đổi để đón các cty fdi. Ngay từ khi mở cửa rất nhiều tập đoàn, cty lớn muốn lấy đất để lập cty ở hp nhưng đều bị tp làm khó như canon,toyota, honda lên họ đều bỏ đi nơi khác ...ngay như ckn nomura thành lập từ năm 96 đến năm 2008 vẫn chưa lấp kín chỗ. Vui chơi ngoài cung thiếu nhi,khu vườn trẻ, nhà hát lớn, cung việt tiệp vẫn thế. Xã hội thì hàng đề nhiều hơn hàng gạo, quán chè vỉ hè toàn thanh niên thất nghiệp ngồi chém gió tính toán số học và đợi kết quả lúc 6h30 chiều. Mấy năm nay thay đổi đc tí bộ mặt khu trung tâm và hồ tam bạc, ko biết công việc cho dân có nhiều lên ko,chứ mấy nghìn người trong các nhà máy đóng tàu thất nghiệp cũng kinh đấy.
Đôi điều tâm sự của ng con Hp xa quê
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,512
Động cơ
436,681 Mã lực
Miẹ, có cái đường Lê Hồng Phong mấy chục năm vẫn chưa full thì đủ hiểu kinh tế phát triển thế nào rồi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Bác Thành bí thơ tanh đó. Người từ Doanh nghiệp lên có khác, mời bác về Thủ đô làm tiếp :)
Tanh gì, lại giống lão Thánh ở trỏng thôi, ngoài bán đất ra ko biết làm gì, hàng loạt các dự án FDI lớn đến rồi đi ko trở lại. Phải nói dn FDI muốn đầu tư nhất là ở Hp, Điển hình gần đây nhất là Foxcon.
Bà bán nước bảo chỉ muốn các dự án và nhà đầu tư trong nước, để đảm bảo an ninh tiền tệ
 

MinhNam_1805

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123850
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
177
Động cơ
381,596 Mã lực
Website
www.kyvatkhangchien.com
Quai đê đắp đập Đình Vũ mở mang cõi Đình Vũ thì phải biết ơn cụ Nguyễn Quyết và cụ Phạm Văn Trà, biết bao công sức của bộ đội quân khu 3
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
1,934
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Em nói thật vs các cụ bọn lãnh đạo HP quá kém, cái đảo Cát Bà đẹp như thế, tiềm năng như thế mà doanh nghiệp hay người nơi khác đến đầu tư thì ăn hành đến khổ. 10 năm trước vs bây giờ không khác cái gì.
Dcmcn, những thằng như Đào Ao, Lê Ăn Xương...dây Vĩnh Bảo, cno làm tụt hậu chứ ai. E là người đã từng tham gia vụ DT Tâm về HP, hồi ấy định làm khu Tràng Duệ và nhiều khu khác mà bọn lãnh đạo quá chó. Hồi ấy trong giới đầu tư thì lờ đờ HP nổi tiếng là gây khó khăn và ko giữ lời. Cno sẵn sàng hứa, sẵn sàng cầm tiền rồi ko làm gì, thạm chí cản trở. Thằng Đào Ao thì để thằng em Đào H Sến chiếm khu Đồ sơn, mấy trăm héc ta nên sợ doanh nghiệp khác vào tranh miếng em nó.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Nếu ai hiểu Hp thì phải cảm ơn cụ Thảo giầy da, ng đã tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu thanh niên từ nông thôn đến thành thị Hp từ ngày mở cửa ạ,
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Dcmcn, những thằng như Đào Ao, Lê Ăn Xương...dây Vĩnh Bảo, cno làm tụt hậu chứ ai. E là người đã từng tham gia vụ DT Tâm về HP, hồi ấy định làm khu Tràng Duệ và nhiều khu khác mà bọn lãnh đạo quá chó. Hồi ấy trong giới đầu tư thì lờ đờ HP nổi tiếng là gây khó khăn và ko giữ lời. Cno sẵn sàng hứa, sẵn sàng cầm tiền rồi ko làm gì, thạm chí cản trở. Thằng Đào Ao thì để thằng em Đào H Sến chiếm khu Đồ sơn, mấy trăm héc ta nên sợ doanh nghiệp khác vào tranh miếng em nó.
Cái khu ấy năm 2013 mới cho thuê đc bao nhiêu đâu cụ nhỉ, toàn mấy anh doanh nghiệp trung quốc thuê thôi, những năm đấy khối con buôn đất chết ở khu này
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Tanh gì, lại giống lão Thánh ở trỏng thôi, ngoài bán đất ra ko biết làm gì, hàng loạt các dự án FDI lớn đến rồi đi ko trở lại. Phải nói dn FDI muốn đầu tư nhất là ở Hp, Điển hình gần đây nhất là Foxcon.
Bà bán nước bảo chỉ muốn các dự án và nhà đầu tư trong nước, để đảm bảo an ninh tiền tệ
Tôi vẫn bảo lưu quan điểm Thánh cũng quá tanh mà. Đừng cầu toàn ở thời cuộc này.
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Nếu ai hiểu Hp thì phải cảm ơn cụ Thảo giầy da, ng đã tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu thanh niên từ nông thôn đến thành thị Hp từ ngày mở cửa ạ,
Cụ chắc cũng nhiều tuổi rồi nhỉ. Thời đó có cái việc mịa gì làm đâu, thanh niên thì nghiện ngập, tiêm toàn hàng đểu chết vợi đi, làm giầy da vất vả ăn cơm với đường nhưng cũng kiếm được những tích lũy ban đầu để làm ăn.
 

Culay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-470769
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
1,687
Động cơ
216,682 Mã lực
tặng các cụ HP

PHỒNG
Bê tông còn chả ăn ai
Mà chơi Cầu đất mới tài làm sao
Thế nên sông Lấp, cầu Rào
Cấm ra Tam Bạc lại vào Lạch tray
Rồi thì Cầu Niệm cả ngày
Đến Phà Rừng lại phải quay Núi Đèo
Đồ Sơn bạn có muốn theo
Thời Hòn Dấu kỹ kẻo mèo lại tha
Cát chi có loại Cát bà
Chắc to nên nó gọi là Cát Bi
Ô hay cái xứ lạ kỳ
Sở Dầu, chợ Sắt bộn bề làm sao
Hỡi em !
Nếu chán trọi trâu
Lên Tiên Lãng hút thuốc lào cùng anh
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Cụ chắc cũng nhiều tuổi rồi nhỉ. Thời đó có cái việc mịa gì làm đâu, thanh niên thì nghiện ngập, tiêm toàn hàng đểu chết vợi đi, làm giầy da vất vả ăn cơm với đường nhưng cũng kiếm được những tích lũy ban đầu để làm ăn.
Dạ e 7x đời cuối thôi cụ ạ. Vâng ngày ấy đa phần thanh niên thất nghiệp,lên khi cụ Thảo mở cái giầy da đầu tiên như kailan và lê lai ra đã tạo bao công ăn việc làm rồi, sau đó là thái bình dương rồi các khu khác, bữa cơm thì mấy trăm đồng 1 suất sau lên 1ngh. Những cái đó là những bước đi đầu tiên để ng lao động đi lên. Còn về nghiện thì khu cát bi là ghê nhất jo có khu 2 dãy nhà tập thể quay mặt vào nhau tầm 40 nhà ko còn mống con trai nào cả,toàn ăn gà cả con chuối cả nải rồi. Bạn bè e đi cũng nhiều rồi ạ,những năm 97 đến 2003 là kinh nhất
 

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,244
Động cơ
177,088 Mã lực
Nếu ai hiểu Hp thì phải cảm ơn cụ Thảo giầy da, ng đã tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu thanh niên từ nông thôn đến thành thị Hp từ ngày mở cửa ạ,
Doanh nghiệp giầy da nó cần nhiều công nhân chứ ơn với huệ gì hả cụ, mà cụ nhắc em mới nhớ ông con Vinh Thảo thế nào rồi cụ nhể. Con giời, dân chơi, gái và mai thúy! Em xa HP từ năm 94 nên quên nhiều quá.
 

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,244
Động cơ
177,088 Mã lực
Cụ chắc cũng nhiều tuổi rồi nhỉ. Thời đó có cái việc mịa gì làm đâu, thanh niên thì nghiện ngập, tiêm toàn hàng đểu chết vợi đi, làm giầy da vất vả ăn cơm với đường
nhưng cũng kiếm được những tích lũy ban đầu để làm ăn.
Công nhân giày da khổ lắm cụ ạ, còn chuyện nghiện ngập thời đó nó vậy. Cụ biết ngõ lý tiêm chứ, thanh niên 7x gần như là chết sạch, bạn nối khố với em k còn một đứa nào, may là em và một số ít nữa thoát ạ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,283
Động cơ
1,132,370 Mã lực
tặng các cụ HP

PHỒNG
Bê tông còn chả ăn ai
Mà chơi Cầu đất mới tài làm sao
Thế nên sông Lấp, cầu Rào

Cấm ra Tam Bạc lại vào Lạch tray
Rồi thì Cầu Niệm cả ngày
Đến Phà Rừng lại phải quay Núi Đèo
Đồ Sơn bạn có muốn theo
Thời Hòn Dấu kỹ kẻo mèo lại tha
Cát chi có loại Cát bà
Chắc to nên nó gọi là Cát Bi
Ô hay cái xứ lạ kỳ
Sở Dầu, chợ Sắt bộn bề làm sao
Hỡi em !
Nếu chán trọi trâu
Lên Tiên Lãng hút thuốc lào cùng anh
Em, dân Hải Phòng, xin tự kiểm điểm:

Hải Phòng là một lũ rồ
Có sông thì Lấp, có Đồ đem Sơn
Có cảng lại Cấm, mới buồn
Có chợ thì Đổ, con buôn nỗi gì
Có cầu Rào lại không đi
Lại đi Cầu Đất, ngu gì ngu hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Doanh nghiệp giầy da nó cần nhiều công nhân chứ ơn với huệ gì hả cụ, mà cụ nhắc em mới nhớ ông con Vinh Thảo thế nào rồi cụ nhể. Con giời, dân chơi, gái và mai thúy! Em xa HP từ năm 94 nên quên nhiều quá.
Cụ nói thế cũng ko đc, ngày ấy cụ Thảo ko mở ở Hp thì thời điểm ấy hàng nghìn người thất nghiệp thì cũng căng đấy, như quê e lúc ấy tầm 70% thanh niên thi nhau đi làm giầy da. Còn anh Vinh tầm 2012 thỉnh thoảng e còn nghe tiếng như vụ mua lại khách sạn 11tầng và cầu rào, vẫn là tay chơi có tiếng ở hp,sau e đi thì e cũng ko để ý ạ,anh vinh ko chơi bằng anh Đào Toàn đc cụ ạ
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,594
Động cơ
582,571 Mã lực
Nhìn Cát Bà ngon quá, kim cương chứ vàng thế nào đc, thế mà chả có cái 4 sao ra hồn, đường ra bãi biển thì cấm xe hơi bán vé xe điện. Nhếch nhác bẩn thỉu.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Thế hệ 7x, 8x ở Hải Phòng khi còn đi học đều nhắn nhủ nhau rằng: khi ra trường phải chọn Hà Nội, HCM hoặc ra nước ngoài để lập nghiệp. Vì ở Hải Phòng khi ấy kiếm được một công việc khó lắm. Bây giờ thế hệ đó đã lập nghiệp ở xa, họ đã ổn định nơi đất khách quê người, và khi trở về Hải Phòng hôm nay chắc không khỏi tiếc nuối, xót xa…

Tôi vẫn nhớ như in tờ báo An ninh Hải Phòng khi ấy có một tiêu đề: Hải Phòng có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước 7,8% ???
Cả một thành phố ngủ quên. Khi đó Đặng Thành Tâm ông chủ tập đoàn Kinh Bắc một người con Hải Phòng giàu nhất Việt Nam năm 2007 muốn trở về đầu tư ở Hải Phòng phải buồn bã thốt lên rằng: Các anh ở đây cứ làm khó!
Vậy các anh ở đây là các anh nào ???

Có dịp vào TP HCM công tác mỗi hôm nghỉ một khách sạn khác nhau nhưng thấy khách sạn nào cũng có giọng quen quen. Biết mình ở Hải Phòng chủ khách sạn hỏi luôn đúng kiểu Hải Phòng: Thế mày ở Hải Phòng là ở chỗ nào?
Hỏi ra mới biết đến 90% cái quận 1 ấy khách sạn toàn chủ là người Hải Phòng vào đây lập nghiệp, từ Hoàng Hải Long, Anh em, ABC, Hoàng Kim. Người Hải Phòng vốn giỏi kinh doanh làm ăn buôn bán, chỉ cần có cơ chế điều kiện thuận lợi thì họ có thể phát huy được khả năng của mình. Tiếc thật!
Người dân thành phố khi đó chua chát thành thơ nói với nhau rằng:
“Muốn thăm thành phố Hạ Long
Ghé thăm thị xã Hải Phòng quê em”
Thành phố em nay đã hỏng rồi
Đã hỏng từ cái thời Đào Lê…

Trước đó dưới thời Đoàn Duy Thành, Hải Phòng vốn là thành phố chỉ kém HN một chút về văn hóa và TPHCM một ít về kinh tế.

Người Hải Phòng trong quá khứ vẫn tự hào là thành phố lớn thứ ba cả nước, là thành phố đầu tiên có hệ thống chiếu sáng điện công cộng, có nhà ga cổ nhất Đông Dương, có nhà hát lớn lộng lẫy, có đô thị sầm uất đẹp không khác các khu phố ở châu Âu, thế mà…
Khi cả nước mở cửa, khắp nơi từ Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hạ Long...mở mang đô thị, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị thì Hải Phòng vẫn trong giấc ngủ say mơ màng. Đâu đâu cũng im lìm, đâu đó có dự án nhưng toàn dự án treo đến cả 10-20 năm.

Tôi không nhớ dự án Hồ Sen – Cầu Rào 2 có từ khi nào nữa, khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi khi đó phải cho không 4 góc bánh chưng để tạo thành những chú chim mồi mà đến tận hôm nay 4 góc bánh chưng ấy vẫn còn nguyên những doanh nghiệp giữ đất, không có năng lực để triển khai dự án.
Rồi Đồ Sơn – Cát Bà cũng đều chung số phận rơi vào hàng loạt dự án treo chiếm đất của Vinaconex… rồi của rất nhiều doanh nghiệp nữa. Đến hôm nay không phải tự nhiên mà du lịch Đồ Sơn đi vào con đường cùng như vậy.

Người ta bắt đầu lãng quên thành phố, VTV đến dự báo thời tiết chả buồn nói đến Hải Phòng, trên báo chí chả biết vô tình hay cố ý người ta gọi Hải Phòng là Tỉnh.

Tỉ lệ thất nghiệp cao, an ninh trật tự thành phố căng thẳng hơn bao giờ hết, các chiến sĩ công an luôn phải chống chọi với những băng nhóm xã hội đen khắp nơi trong thành phố. Cái tên thành phố hoa cải bắt đầu từ đó. Nạn cướp giật xảy ra khắp nơi, thanh niên nghiện ngập đến nỗi buổi tối nhiều gia đình không dám cho con em mình ra đường.
Các lãnh đạo ở trung ương được cử về Hải Phòng nhưng cũng một đi không trở lại. Hải Phòng lại được coi là mảnh đất khắc nghiệt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Bao nhiêu năm người dân TP không có một khu vui chơi giải trí nào xứng tầm, bao nhiêu thế hệ vẫn là cái vườn trẻ ấy, người ta chỉ thấy những tòa nhà như Cánh Diều lặng lẽ bị lãng quên.

Khi học xong tôi bắt đầu công việc ở nhiều nơi rồi bắt đầu làm việc ở Hà Nội, chả hiểu sao mọi thứ đều tốt hơn nhưng khi đi xa rồi mới thấy yêu cái thành phố nơi mình sinh ra đến vậy.
Thế rồi vẫn nhớ hôm đó là Noel năm 2003, tôi bỏ hết lại bỏ cả công việc phóng xe một mạch về Hải Phòng quyết định mình sẽ lập nghiệp ở nơi này.

Nói như vậy để thấy rằng để có được một Hải Phòng như hôm nay đó là một kỳ tích, một thế hệ lãnh đạo cầu thị và có Tâm và Tầm với thành phố. Người Hải Phòng sẽ luôn nhắc nhở mình: "Không bao giờ được ngủ quên nữa".

Dịp lễ hội Hoa phượng đỏ và kỷ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng, thành phố khánh thành và khởi công một loạt công trình trọng điểm. Tôi vẫn thấy thấp thoáng nhiều bác cựu lãnh đạo TP khi xưa ngồi vỗ tay!
Với tôi ở một góc độ nào đó các bác ấy còn nợ nhân dân thành phố này, nợ thế hệ tôi một câu trả lời…hay một lời xin lỗi…

Nguồn bài viết: cụ ad1088











Thế 7x,8x Hp mơ ước là thi vào Đhhh để đi tàu viễn dương, chứ lên Hn và Sg là thế hệ sau khi đi tàu hết thời rồi
 

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,244
Động cơ
177,088 Mã lực
Cụ nói thế cũng ko đc, ngày ấy cụ Thảo ko mở ở Hp thì thời điểm ấy hàng nghìn người thất nghiệp thì cũng căng đấy, như quê e lúc ấy tầm 70% thanh niên thi nhau đi làm giầy da. Còn anh Vinh tầm 2012 thỉnh thoảng e còn nghe tiếng như vụ mua lại khách sạn 11tầng và cầu rào, vẫn là tay chơi có tiếng ở hp,sau e đi thì e cũng ko để ý ạ,anh vinh ko chơi bằng anh Đào Toàn đc cụ ạ
Cơ sở giày da này liên doanh với Đài, đúng là tạo cơ hội cho hàng ngàn người, chủ yếu là dân quê ra làm. Như xóm em, làm 1 thời gian ngắn thì bỏ vì việc căng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top