[Funland] Có một Hải Phòng ngủ quên trong quá khứ

Thuong NT

Xe điện
Biển số
OF-367579
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
4,965
Động cơ
305,053 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Thế hệ 7x, 8x ở Hải Phòng khi còn đi học đều nhắn nhủ nhau rằng: khi ra trường phải chọn Hà Nội, HCM hoặc ra nước ngoài để lập nghiệp. Vì ở Hải Phòng khi ấy kiếm được một công việc khó lắm. Bây giờ thế hệ đó đã lập nghiệp ở xa, họ đã ổn định nơi đất khách quê người, và khi trở về Hải Phòng hôm nay chắc không khỏi tiếc nuối, xót xa…

Tôi vẫn nhớ như in tờ báo An ninh Hải Phòng khi ấy có một tiêu đề: Hải Phòng có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước 7,8% ???
Cả một thành phố ngủ quên. Khi đó Đặng Thành Tâm ông chủ tập đoàn Kinh Bắc một người con Hải Phòng giàu nhất Việt Nam năm 2007 muốn trở về đầu tư ở Hải Phòng phải buồn bã thốt lên rằng: Các anh ở đây cứ làm khó!
Vậy các anh ở đây là các anh nào ???

Có dịp vào TP HCM công tác mỗi hôm nghỉ một khách sạn khác nhau nhưng thấy khách sạn nào cũng có giọng quen quen. Biết mình ở Hải Phòng chủ khách sạn hỏi luôn đúng kiểu Hải Phòng: Thế mày ở Hải Phòng là ở chỗ nào?
Hỏi ra mới biết đến 90% cái quận 1 ấy khách sạn toàn chủ là người Hải Phòng vào đây lập nghiệp, từ Hoàng Hải Long, Anh em, ABC, Hoàng Kim. Người Hải Phòng vốn giỏi kinh doanh làm ăn buôn bán, chỉ cần có cơ chế điều kiện thuận lợi thì họ có thể phát huy được khả năng của mình. Tiếc thật!
Người dân thành phố khi đó chua chát thành thơ nói với nhau rằng:
“Muốn thăm thành phố Hạ Long
Ghé thăm thị xã Hải Phòng quê em”
Thành phố em nay đã hỏng rồi
Đã hỏng từ cái thời Đào Lê…

Trước đó dưới thời Đoàn Duy Thành, Hải Phòng vốn là thành phố chỉ kém HN một chút về văn hóa và TPHCM một ít về kinh tế.

Người Hải Phòng trong quá khứ vẫn tự hào là thành phố lớn thứ ba cả nước, là thành phố đầu tiên có hệ thống chiếu sáng điện công cộng, có nhà ga cổ nhất Đông Dương, có nhà hát lớn lộng lẫy, có đô thị sầm uất đẹp không khác các khu phố ở châu Âu, thế mà…
Khi cả nước mở cửa, khắp nơi từ Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hạ Long...mở mang đô thị, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị thì Hải Phòng vẫn trong giấc ngủ say mơ màng. Đâu đâu cũng im lìm, đâu đó có dự án nhưng toàn dự án treo đến cả 10-20 năm.

Tôi không nhớ dự án Hồ Sen – Cầu Rào 2 có từ khi nào nữa, khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi khi đó phải cho không 4 góc bánh chưng để tạo thành những chú chim mồi mà đến tận hôm nay 4 góc bánh chưng ấy vẫn còn nguyên những doanh nghiệp giữ đất, không có năng lực để triển khai dự án.
Rồi Đồ Sơn – Cát Bà cũng đều chung số phận rơi vào hàng loạt dự án treo chiếm đất của Vinaconex… rồi của rất nhiều doanh nghiệp nữa. Đến hôm nay không phải tự nhiên mà du lịch Đồ Sơn đi vào con đường cùng như vậy.

Người ta bắt đầu lãng quên thành phố, VTV đến dự báo thời tiết chả buồn nói đến Hải Phòng, trên báo chí chả biết vô tình hay cố ý người ta gọi Hải Phòng là Tỉnh.

Tỉ lệ thất nghiệp cao, an ninh trật tự thành phố căng thẳng hơn bao giờ hết, các chiến sĩ công an luôn phải chống chọi với những băng nhóm xã hội đen khắp nơi trong thành phố. Cái tên thành phố hoa cải bắt đầu từ đó. Nạn cướp giật xảy ra khắp nơi, thanh niên nghiện ngập đến nỗi buổi tối nhiều gia đình không dám cho con em mình ra đường.
Các lãnh đạo ở trung ương được cử về Hải Phòng nhưng cũng một đi không trở lại. Hải Phòng lại được coi là mảnh đất khắc nghiệt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Bao nhiêu năm người dân TP không có một khu vui chơi giải trí nào xứng tầm, bao nhiêu thế hệ vẫn là cái vườn trẻ ấy, người ta chỉ thấy những tòa nhà như Cánh Diều lặng lẽ bị lãng quên.

Khi học xong tôi bắt đầu công việc ở nhiều nơi rồi bắt đầu làm việc ở Hà Nội, chả hiểu sao mọi thứ đều tốt hơn nhưng khi đi xa rồi mới thấy yêu cái thành phố nơi mình sinh ra đến vậy.
Thế rồi vẫn nhớ hôm đó là Noel năm 2003, tôi bỏ hết lại bỏ cả công việc phóng xe một mạch về Hải Phòng quyết định mình sẽ lập nghiệp ở nơi này.

Nói như vậy để thấy rằng để có được một Hải Phòng như hôm nay đó là một kỳ tích, một thế hệ lãnh đạo cầu thị và có Tâm và Tầm với thành phố. Người Hải Phòng sẽ luôn nhắc nhở mình: "Không bao giờ được ngủ quên nữa".

Dịp lễ hội Hoa phượng đỏ và kỷ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng, thành phố khánh thành và khởi công một loạt công trình trọng điểm. Tôi vẫn thấy thấp thoáng nhiều bác cựu lãnh đạo TP khi xưa ngồi vỗ tay!
Với tôi ở một góc độ nào đó các bác ấy còn nợ nhân dân thành phố này, nợ thế hệ tôi một câu trả lời…hay một lời xin lỗi…

Nguồn bài viết: cụ ad1088











 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
5,111
Động cơ
259,750 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Thế hệ 7x, 8x ở Hải Phòng khi còn đi học đều nhắn nhủ nhau rằng: khi ra trường phải chọn Hà Nội, HCM hoặc ra nước ngoài để lập nghiệp. Vì ở Hải Phòng khi ấy kiếm được một công việc khó lắm. Bây giờ thế hệ đó đã lập nghiệp ở xa, họ đã ổn định nơi đất khách quê người, và khi trở về Hải Phòng hôm nay chắc không khỏi tiếc nuối, xót xa…

Tôi vẫn nhớ như in tờ báo An ninh Hải Phòng khi ấy có một tiêu đề: Hải Phòng có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước 7,8% ???
Cả một thành phố ngủ quên. Khi đó Đặng Thành Tâm ông chủ tập đoàn Kinh Bắc một người con Hải Phòng giàu nhất Việt Nam năm 2007 muốn trở về đầu tư ở Hải Phòng phải buồn bã thốt lên rằng: Các anh ở đây cứ làm khó!
Vậy các anh ở đây là các anh nào ???

Có dịp vào TP HCM công tác mỗi hôm nghỉ một khách sạn khác nhau nhưng thấy khách sạn nào cũng có giọng quen quen. Biết mình ở Hải Phòng chủ khách sạn hỏi luôn đúng kiểu Hải Phòng: Thế mày ở Hải Phòng là ở chỗ nào?
Hỏi ra mới biết đến 90% cái quận 1 ấy khách sạn toàn chủ là người Hải Phòng vào đây lập nghiệp, từ Hoàng Hải Long, Anh em, ABC, Hoàng Kim. Người Hải Phòng vốn giỏi kinh doanh làm ăn buôn bán, chỉ cần có cơ chế điều kiện thuận lợi thì họ có thể phát huy được khả năng của mình. Tiếc thật!
Người dân thành phố khi đó chua chát thành thơ nói với nhau rằng:
“Muốn thăm thành phố Hạ Long
Ghé thăm thị xã Hải Phòng quê em”
Thành phố em nay đã hỏng rồi
Đã hỏng từ cái thời Đào Lê…

Trước đó dưới thời Đoàn Duy Thành, Hải Phòng vốn là thành phố chỉ kém HN một chút về văn hóa và TPHCM một ít về kinh tế.

Người Hải Phòng trong quá khứ vẫn tự hào là thành phố lớn thứ ba cả nước, là thành phố đầu tiên có hệ thống chiếu sáng điện công cộng, có nhà ga cổ nhất Đông Dương, có nhà hát lớn lộng lẫy, có đô thị sầm uất đẹp không khác các khu phố ở châu Âu, thế mà…
Khi cả nước mở cửa, khắp nơi từ Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hạ Long...mở mang đô thị, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị thì Hải Phòng vẫn trong giấc ngủ say mơ màng. Đâu đâu cũng im lìm, đâu đó có dự án nhưng toàn dự án treo đến cả 10-20 năm.

Tôi không nhớ dự án Hồ Sen – Cầu Rào 2 có từ khi nào nữa, khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi khi đó phải cho không 4 góc bánh chưng để tạo thành những chú chim mồi mà đến tận hôm nay 4 góc bánh chưng ấy vẫn còn nguyên những doanh nghiệp giữ đất, không có năng lực để triển khai dự án.
Rồi Đồ Sơn – Cát Bà cũng đều chung số phận rơi vào hàng loạt dự án treo chiếm đất của Vinaconex… rồi của rất nhiều doanh nghiệp nữa. Đến hôm nay không phải tự nhiên mà du lịch Đồ Sơn đi vào con đường cùng như vậy.

Người ta bắt đầu lãng quên thành phố, VTV đến dự báo thời tiết chả buồn nói đến Hải Phòng, trên báo chí chả biết vô tình hay cố ý người ta gọi Hải Phòng là Tỉnh.

Tỉ lệ thất nghiệp cao, an ninh trật tự thành phố căng thẳng hơn bao giờ hết, các chiến sĩ công an luôn phải chống chọi với những băng nhóm xã hội đen khắp nơi trong thành phố. Cái tên thành phố hoa cải bắt đầu từ đó. Nạn cướp giật xảy ra khắp nơi, thanh niên nghiện ngập đến nỗi buổi tối nhiều gia đình không dám cho con em mình ra đường.
Các lãnh đạo ở trung ương được cử về Hải Phòng nhưng cũng một đi không trở lại. Hải Phòng lại được coi là mảnh đất khắc nghiệt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Bao nhiêu năm người dân TP không có một khu vui chơi giải trí nào xứng tầm, bao nhiêu thế hệ vẫn là cái vườn trẻ ấy, người ta chỉ thấy những tòa nhà như Cánh Diều lặng lẽ bị lãng quên.

Khi học xong tôi bắt đầu công việc ở nhiều nơi rồi bắt đầu làm việc ở Hà Nội, chả hiểu sao mọi thứ đều tốt hơn nhưng khi đi xa rồi mới thấy yêu cái thành phố nơi mình sinh ra đến vậy.
Thế rồi vẫn nhớ hôm đó là Noel năm 2003, tôi bỏ hết lại bỏ cả công việc phóng xe một mạch về Hải Phòng quyết định mình sẽ lập nghiệp ở nơi này.

Nói như vậy để thấy rằng để có được một Hải Phòng như hôm nay đó là một kỳ tích, một thế hệ lãnh đạo cầu thị và có Tâm và Tầm với thành phố. Người Hải Phòng sẽ luôn nhắc nhở mình: "Không bao giờ được ngủ quên nữa".

Dịp lễ hội Hoa phượng đỏ và kỷ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng, thành phố khánh thành và khởi công một loạt công trình trọng điểm. Tôi vẫn thấy thấp thoáng nhiều bác cựu lãnh đạo TP khi xưa ngồi vỗ tay!
Với tôi ở một góc độ nào đó các bác ấy còn nợ nhân dân thành phố này, nợ thế hệ tôi một câu trả lời…hay một lời xin lỗi…

Nguồn bài viết: cụ ad1088











Tiếc nhất Đồ Sơn giờ chả thấy ai nhắc đến tên chứ đừng nói đến đó.
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,720
Động cơ
550,936 Mã lực
Nàng công chúa mới ngủ được gần 40 năm,
Còn 60 năm cuộc đời nữa :))
 

thanhduy_msa

Xe buýt
Biển số
OF-494767
Ngày cấp bằng
5/3/17
Số km
523
Động cơ
194,683 Mã lực
Là người con Hải Phòng, em tiếc là hồi đó ko mua thêm đất, giờ đất đai lên quá mà nhà chỉ coa 120m cắm dùi ở quận Lê Chân.
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Công nhận Hải Phòng 5-7 năm gần đây phát triển kinh khủng thật. Phát triển đồng đều về xây dựng, hạ tầng, cảng biển, khu công nghiệp...Công ăn việc làm tốt.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN

gld

Xe điện
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
4,509
Động cơ
365,087 Mã lực
Tuổi
54
HP giờ đổi cả bài hát: HP đó hiên ngang chẳng biết ngẩng đầu
 

Namtroc

Xe điện
Biển số
OF-646464
Ngày cấp bằng
4/5/19
Số km
3,115
Động cơ
169,871 Mã lực
Nơi ở
Trển
Em chỉ nhớ mỗi sờn đô "nơi kg có mại dâm"
 

Smallcrab

Xe tải
Biển số
OF-486680
Ngày cấp bằng
5/2/17
Số km
333
Động cơ
194,968 Mã lực
Là người con Hải Phòng, em tiếc là hồi đó ko mua thêm đất, giờ đất đai lên quá mà nhà chỉ coa 120m cắm dùi ở quận Lê Chân.
Đất hp lên theo xu hướng chung thôi, cụ k mua ở hp mua ở hn nó còn gấp mấy ấy
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
“Muốn thăm thành phố Hạ Long
Ghé thăm thị xã Hải Phòng quê em”
Thành phố em nay đã hỏng rồi
Đã hỏng từ cái thời Đào Lê…
Cụ nâng cấp nó thành thị xã rồi nguyên bản là “Thị trấn Hải phòng con con”

Hải phòng có những cái mà các tỉnh thành khác không có, sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ... sông ngoài bao quanh tạo thành một nơi rất đẹp cho phát triển đô thị.
Cái thua kém ở Hải phòng là con người hiên ngang chỉ biết ngẫng cao đầu =)) ko biết cúi xuống xem có ai rơi tiền lẻ để nhặt. Người HP là dịch vụ (khách sạn, nhà hàng...) có lẽ tốt nhất miền bắc. Nhưng vẫn mang trong mình cái tính chất “đầu gấu” nên khi khó khăn muốn giải quyết theo tình cảm nhiều hơn pháp luật.
Lãnh đạo lên thì chỉ nghĩ cách lên cao nữa, khi có người tỉnh khác về thì ko phục, kể cả DN ngoài tỉnh về đầu tư dân cũng ko hào hứng, ko có những doanh nghiệp tạo động lực cất cánh... HP, Nam định nên vứt cái tôi của mình, để người nơi khác về làm quan tốt hơn. Dân nên ủng hộ DN nhiều hơn nữa thì mới cất cánh đc
 

Smallcrab

Xe tải
Biển số
OF-486680
Ngày cấp bằng
5/2/17
Số km
333
Động cơ
194,968 Mã lực
Cụ nâng cấp nó thành thị xã rồi nguyên bản là “Thị trấn Hải phòng con con”

Hải phòng có những cái mà các tỉnh thành khác không có, sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ... sông ngoài bao quanh tạo thành một nơi rất đẹp cho phát triển đô thị.
Cái thua kém ở Hải phòng là con người hiên ngang chỉ biết ngẫng cao đầu =)) ko biết cúi xuống xem có ai rơi tiền lẻ để nhặt. Người HP là dịch vụ (khách sạn, nhà hàng...) có lẽ tốt nhất miền bắc. Nhưng vẫn mang trong mình cái tính chất “đầu gấu” nên khi khó khăn muốn giải quyết theo tình cảm nhiều hơn pháp luật.
Lãnh đạo lên thì chỉ nghĩ cách lên cao nữa, khi có người tỉnh khác về thì ko phục, kể cả DN ngoài tỉnh về đầu tư dân cũng ko hào hứng, ko có những doanh nghiệp tạo động lực cất cánh... HP, Nam định nên vứt cái tôi của mình, để người nơi khác về làm quan tốt hơn. Dân nên ủng hộ DN nhiều hơn nữa thì mới cất cánh đc
Em còn nhớ nhà e cạnh phường, nhưng lúc đi làm giấy đk kết hôn mà đi đi 3,4 lần mất mấy tuần mới xong, hết xác nhận này đến xác nhận cái kia, chán k chịu dc, bị củ hành củ tỏi thôi r, nói về hành chính hp phải là số 1 :)))
 

Em sắp có xe

Xe đạp
Biển số
OF-599064
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
37
Động cơ
127,270 Mã lực
Tuổi
37
Công nhận Hải Phòng 5-7 năm gần đây phát triển kinh khủng thật. Phát triển đồng đều về xây dựng, hạ tầng, cảng biển, khu công nghiệp...Công ăn việc làm tốt.
chuẩn cụ ơi,thử 10 năm nữa phát triển với tốc độ như này thì cũng khiếp đấy ạ.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,328
Động cơ
522,086 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Cụ nâng cấp nó thành thị xã rồi nguyên bản là “Thị trấn Hải phòng con con”

Hải phòng có những cái mà các tỉnh thành khác không có, sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ... sông ngoài bao quanh tạo thành một nơi rất đẹp cho phát triển đô thị.
Cái thua kém ở Hải phòng là con người hiên ngang chỉ biết ngẫng cao đầu =)) ko biết cúi xuống xem có ai rơi tiền lẻ để nhặt. Người HP là dịch vụ (khách sạn, nhà hàng...) có lẽ tốt nhất miền bắc. Nhưng vẫn mang trong mình cái tính chất “đầu gấu” nên khi khó khăn muốn giải quyết theo tình cảm nhiều hơn pháp luật.
Lãnh đạo lên thì chỉ nghĩ cách lên cao nữa, khi có người tỉnh khác về thì ko phục, kể cả DN ngoài tỉnh về đầu tư dân cũng ko hào hứng, ko có những doanh nghiệp tạo động lực cất cánh... HP, Nam định nên vứt cái tôi của mình, để người nơi khác về làm quan tốt hơn. Dân nên ủng hộ DN nhiều hơn nữa thì mới cất cánh đc
Đơn giản chỉ là ĐẾN LÚC,
Hải Phòng với vị trí thuận lợi, huyết mạch về giao thông, lại kề sát thủ đô nên việc HP phát triển là tất yếu, chỉ là ngủ hơi lâu thôi.
Ý cụ trùng ý em quá, em bạn bè HP nhiều và về già xác định cũng sống một phần thời gian trong năm ở đây nên rất hiểu,
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Bác Thành bí thơ tanh đó. Người từ Doanh nghiệp lên có khác, mời bác về Thủ đô làm tiếp :)
 

jackiehoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-134707
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
421
Động cơ
370,082 Mã lực
Em nói thật vs các cụ bọn lãnh đạo HP quá kém, cái đảo Cát Bà đẹp như thế, tiềm năng như thế mà doanh nghiệp hay người nơi khác đến đầu tư thì ăn hành đến khổ. 10 năm trước vs bây giờ không khác cái gì.
 

lum_dong_tien

Xe tăng
Biển số
OF-113295
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
1,095
Động cơ
394,656 Mã lực
Em vẫn thích cái chất phóng khoáng của Hải phòng. Hồi thanh niên các anh hỏi quê ở đâu mà bảo hp là bh cũng trầm trồ khen ngợi :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thế hệ 7x, 8x ở Hải Phòng khi còn đi học đều nhắn nhủ nhau rằng: khi ra trường phải chọn Hà Nội, HCM hoặc ra nước ngoài để lập nghiệp. Vì ở Hải Phòng khi ấy kiếm được một công việc khó lắm. Bây giờ thế hệ đó đã lập nghiệp ở xa, họ đã ổn định nơi đất khách quê người, và khi trở về Hải Phòng hôm nay chắc không khỏi tiếc nuối, xót xa…

Tôi vẫn nhớ như in tờ báo An ninh Hải Phòng khi ấy có một tiêu đề: Hải Phòng có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước 7,8% ???
Cả một thành phố ngủ quên. Khi đó Đặng Thành Tâm ông chủ tập đoàn Kinh Bắc một người con Hải Phòng giàu nhất Việt Nam năm 2007 muốn trở về đầu tư ở Hải Phòng phải buồn bã thốt lên rằng: Các anh ở đây cứ làm khó!
Vậy các anh ở đây là các anh nào ???

Có dịp vào TP HCM công tác mỗi hôm nghỉ một khách sạn khác nhau nhưng thấy khách sạn nào cũng có giọng quen quen. Biết mình ở Hải Phòng chủ khách sạn hỏi luôn đúng kiểu Hải Phòng: Thế mày ở Hải Phòng là ở chỗ nào?
Hỏi ra mới biết đến 90% cái quận 1 ấy khách sạn toàn chủ là người Hải Phòng vào đây lập nghiệp, từ Hoàng Hải Long, Anh em, ABC, Hoàng Kim. Người Hải Phòng vốn giỏi kinh doanh làm ăn buôn bán, chỉ cần có cơ chế điều kiện thuận lợi thì họ có thể phát huy được khả năng của mình. Tiếc thật!
Người dân thành phố khi đó chua chát thành thơ nói với nhau rằng:
“Muốn thăm thành phố Hạ Long
Ghé thăm thị xã Hải Phòng quê em”
Thành phố em nay đã hỏng rồi
Đã hỏng từ cái thời Đào Lê…

Trước đó dưới thời Đoàn Duy Thành, Hải Phòng vốn là thành phố chỉ kém HN một chút về văn hóa và TPHCM một ít về kinh tế.

Người Hải Phòng trong quá khứ vẫn tự hào là thành phố lớn thứ ba cả nước, là thành phố đầu tiên có hệ thống chiếu sáng điện công cộng, có nhà ga cổ nhất Đông Dương, có nhà hát lớn lộng lẫy, có đô thị sầm uất đẹp không khác các khu phố ở châu Âu, thế mà…
Khi cả nước mở cửa, khắp nơi từ Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hạ Long...mở mang đô thị, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị thì Hải Phòng vẫn trong giấc ngủ say mơ màng. Đâu đâu cũng im lìm, đâu đó có dự án nhưng toàn dự án treo đến cả 10-20 năm.

Tôi không nhớ dự án Hồ Sen – Cầu Rào 2 có từ khi nào nữa, khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi khi đó phải cho không 4 góc bánh chưng để tạo thành những chú chim mồi mà đến tận hôm nay 4 góc bánh chưng ấy vẫn còn nguyên những doanh nghiệp giữ đất, không có năng lực để triển khai dự án.
Rồi Đồ Sơn – Cát Bà cũng đều chung số phận rơi vào hàng loạt dự án treo chiếm đất của Vinaconex… rồi của rất nhiều doanh nghiệp nữa. Đến hôm nay không phải tự nhiên mà du lịch Đồ Sơn đi vào con đường cùng như vậy.

Người ta bắt đầu lãng quên thành phố, VTV đến dự báo thời tiết chả buồn nói đến Hải Phòng, trên báo chí chả biết vô tình hay cố ý người ta gọi Hải Phòng là Tỉnh.

Tỉ lệ thất nghiệp cao, an ninh trật tự thành phố căng thẳng hơn bao giờ hết, các chiến sĩ công an luôn phải chống chọi với những băng nhóm xã hội đen khắp nơi trong thành phố. Cái tên thành phố hoa cải bắt đầu từ đó. Nạn cướp giật xảy ra khắp nơi, thanh niên nghiện ngập đến nỗi buổi tối nhiều gia đình không dám cho con em mình ra đường.
Các lãnh đạo ở trung ương được cử về Hải Phòng nhưng cũng một đi không trở lại. Hải Phòng lại được coi là mảnh đất khắc nghiệt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Bao nhiêu năm người dân TP không có một khu vui chơi giải trí nào xứng tầm, bao nhiêu thế hệ vẫn là cái vườn trẻ ấy, người ta chỉ thấy những tòa nhà như Cánh Diều lặng lẽ bị lãng quên.

Khi học xong tôi bắt đầu công việc ở nhiều nơi rồi bắt đầu làm việc ở Hà Nội, chả hiểu sao mọi thứ đều tốt hơn nhưng khi đi xa rồi mới thấy yêu cái thành phố nơi mình sinh ra đến vậy.
Thế rồi vẫn nhớ hôm đó là Noel năm 2003, tôi bỏ hết lại bỏ cả công việc phóng xe một mạch về Hải Phòng quyết định mình sẽ lập nghiệp ở nơi này.

Nói như vậy để thấy rằng để có được một Hải Phòng như hôm nay đó là một kỳ tích, một thế hệ lãnh đạo cầu thị và có Tâm và Tầm với thành phố. Người Hải Phòng sẽ luôn nhắc nhở mình: "Không bao giờ được ngủ quên nữa".

Dịp lễ hội Hoa phượng đỏ và kỷ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng, thành phố khánh thành và khởi công một loạt công trình trọng điểm. Tôi vẫn thấy thấp thoáng nhiều bác cựu lãnh đạo TP khi xưa ngồi vỗ tay!
Với tôi ở một góc độ nào đó các bác ấy còn nợ nhân dân thành phố này, nợ thế hệ tôi một câu trả lời…hay một lời xin lỗi…

Nguồn bài viết: cụ ad1088











HP vài năm gần đây tăng tốc là nhờ trung ương phần lớn chứ khen lãnh đạo HP là không chuẩn. Cao tốc HN-HP, Cảng Lạch Huyện toàn dự án mấy tỷ đô ngân sách. Rồi dự án của Vin, của LG, của DeepC.... Mới nâng tốc độ HP lên 1 chút.
Còn lãnh đạo HP ư? Mấy dự án BT đất vàng trung tâm thành phố chưa bới ra đâu ạ. Bới ra thì đi cả dàn chứ không ít đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top