Có mấy điều lăn tăn, các cụ giúp em

xemamnon

Xe tải
Biển số
OF-97689
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
257
Động cơ
401,960 Mã lực
Em có mấy điều lăn tăn như sau, mong các cụ chỉ giáo.

1. Đồng hồ nhiệt

Xe em trước đây khi mua về đồng hồ nhiệt không hoạt động, sau đó gara họ sửa nói là tín hiệu cảm biến nhiệt vẫn còn, họ nối dây gì đó và bảo là ok. Sau đó em đi có kiểm chứng được 1 lần hoạt động của đồng hồ báo nhiệt. Đó là lần quạt máy không hoạt động do tụt dây điện, đi một lúc thấy kim đồng hồ báo nhiệt lên một nửa, như vậy em thấy đồng hồ báo nhiệt là có hoạt động. Còn bình thường em đi thì thấy kim đồng hồ nhiệt luôn ở vị trí như trong hình. Em up ảnh ngược, các cụ thứ lỗi.


r

Thằng bạn em nó bảo thường thì khi chạy xe thì kim nhiệt thường lên một đoạn nữa chứ không thể như vị trí trong hình được. Các cụ cho em hỏi như thế nào là chuẩn ạ?

2. Dầu máy

Em thấy có điều lạ như thế này: Lúc xe nguội ví như buổi sáng ra, em đo mức dầu máy thấy vạch trên thước ở mức cao (H), nhưng lúc xe đang nổ em đo thì thấy vạch dầu giảm một nửa. Như vậy thì đo lúc nào là chuẩn ợ?

Thứ nữa em thấy thằng bạn em hiếm khi đi thay dầu lắm. Thằng bạn bảo là cứ cạn thì đổ thêm chứ chẳng mấy khi ra gara tháo dầu cũ hết ra rồi đổ mới. Các cụ cho em hỏi làm như vậy có hợp lý không ạ?


 
Chỉnh sửa cuối:

dienlanhdieuhoa

Xe máy
Biển số
OF-108328
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
56
Động cơ
392,760 Mã lực
Cụ này mua xe sử dụng mà liều quá. Đồng hồ báo nhiệt và áp suất trục trặc thì phải xử lý luôn đi. Mà cái kim báo nhiệt của bác sau khi sửa mà lên nửa vạch là Ok rồi. cũng chẳng có giới hạn đỏ gì cả.
Anh bạn của cụ cũng đúng là hết trách nhiệm. Thay dầu định kỳ, bổ xung thêm khi cần thiết. Chắc chắn xe cụ khói lắm đây, tốn dầu. Làm lại máy đi.
 

btek

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-77935
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
683
Động cơ
425,730 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 ( cạnh sân vận động Mỹ Đình )
Website
www.b-tek.vn
bạn cu tư vấn 2 vấn đề thì 1 cái đúng và 1 cái chưa đúng
- Trường hợp cảm biến đo, đồng hồ chuẩn thì nhiệt độ hoạt động ổn định của xe kim đồng hồ phải nằm ở khoảng giữa
- Dầu máy phải thay định kì chứ ko thể để hết rồi bổ xung, khi kiểm tra dầu máy phải tắt máy để 1 vài phút rồi nhìn thước thăm, mức dầu ở vạch max hoặc dưới Max 1 ít là ok
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ Btek là chuyên gia, em không dám mạn đàm nữa rồi

Nhưng có một vấn đề thế này các cụ ạ, cách đây chừng 8 năm em đi KIA PRIDE đời 1992, do cái cảm biết nhiệt độ két nước nó không hoạt động, cứ bật khóa điện lên là quạt két nước nó chạy ầm ầm.

Do vậy mà em chạy xe này trong vòng khoảng 5 năm, gần như không bao giờ kim nhiệt độ nhúc nhíc, lúc nào cũng báo Zero, trừ đúng những lúc tắc đường, bật điều hòa lâu thì nó vống lên đến vạch giữa, chạy một tí thì nó lại về Zero.

Em biết là chạy xe nếu nhiệt độ thấp thì công suất không đảm bảo, nhưng bù lại thì máy lúc nào cũng mát dượi (tất nhiên là chẳng để làm gì).

Nhưng quan trọng nhất là nó chẳng sao cả, nên em cũng chẳng cần đi thay thế hay sửa chữa gì.
 

xemamnon

Xe tải
Biển số
OF-97689
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
257
Động cơ
401,960 Mã lực
bạn cu tư vấn 2 vấn đề thì 1 cái đúng và 1 cái chưa đúng
- Trường hợp cảm biến đo, đồng hồ chuẩn thì nhiệt độ hoạt động ổn định của xe kim đồng hồ phải nằm ở khoảng giữa
- Dầu máy phải thay định kì chứ ko thể để hết rồi bổ xung, khi kiểm tra dầu máy phải tắt máy để 1 vài phút rồi nhìn thước thăm, mức dầu ở vạch max hoặc dưới Max 1 ít là ok
Như vậy là đồng hồ nhiệt của em vưỡn chưa sửa hả cụ?
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,603 Mã lực
Về đồng hồ nhiệt: bạn bác nói đúng kim đồng hồ sẽ lên thêm (thông thường là chính giữa)
Về thăm dầu: mức dầu máy hợp lý nằm trong khoảng H và L, khi thăm dầu người ta thăm ở chế độ máy nguội, khi bác nổ máy dầu được bơm lên các đường ống do vậy mức dầu sẽ thấp đi
 

2000_OB_Ltd

Xe đạp
Biển số
OF-82921
Ngày cấp bằng
16/1/11
Số km
13
Động cơ
412,920 Mã lực
Thông thường có 2 cảm biến nhiệt, 1 là temp sensor, 1 là temp gauge sender. Bác nên kiểm tra lại cả 2.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Btek là chuyên gia, em không dám mạn đàm nữa rồi

Nhưng có một vấn đề thế này các cụ ạ, cách đây chừng 8 năm em đi KIA PRIDE đời 1992, do cái cảm biết nhiệt độ két nước nó không hoạt động, cứ bật khóa điện lên là quạt két nước nó chạy ầm ầm.

Do vậy mà em chạy xe này trong vòng khoảng 5 năm, gần như không bao giờ kim nhiệt độ nhúc nhíc, lúc nào cũng báo Zero, trừ đúng những lúc tắc đường, bật điều hòa lâu thì nó vống lên đến vạch giữa, chạy một tí thì nó lại về Zero.

Em biết là chạy xe nếu nhiệt độ thấp thì công suất không đảm bảo, nhưng bù lại thì máy lúc nào cũng mát dượi (tất nhiên là chẳng để làm gì).

Nhưng quan trọng nhất là nó chẳng sao cả, nên em cũng chẳng cần đi thay thế hay sửa chữa gì.
Theo em đã là động cơ đốt trong thì chẳng có cái nào mát rượi sau khi chạy một quãng đường (ko xa lắm). Vấn đề em nghĩ là cái cảm biến nhiệt hoặc đồng hồ nhiệt của xe cụ nó bị lệch chuẩn. Tuy vậy nó vẫn làm việc và cụ cũng thấy yên tâm là được rồi.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
cái cảm biến nhiệt độ nước làm mát đấy nó chưa tèo nhưng nó già quá rồi, ko còn hoạt động chính xác nữa, nhiệt độ 90 thì nó chỉ hiểu là đang 60 thôi. Bình thường thì cho cụ bật quạt vào sáng sớm mùa đông lạnh giá đi chăng nữa thì chạy ra đường khoảng 5p là kim nhiệt nó phải lên 1/2 vạch đồng hồ rồi. Cụ phải nhớ hệ thống làm mát nó còn có van hằng nhiệt nữa. Máy nguội nó đóng, máy nóng nó mới mở thông đường nước mát giữa két nước với nước mát trong lòng động cơ. Vì vậy ko phải bật quạt ngay từ đầu là máy nó mát đâu, để thế chỉ tốn xăng chứ làm gì.
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Theo em đã là động cơ đốt trong thì chẳng có cái nào mát rượi sau khi chạy một quãng đường (ko xa lắm). Vấn đề em nghĩ là cái cảm biến nhiệt hoặc đồng hồ nhiệt của xe cụ nó bị lệch chuẩn. Tuy vậy nó vẫn làm việc và cụ cũng thấy yên tâm là được rồi.
Hì hì.
Cũng có thể cụ nhẩy, dưng mờ em bán em đó lâu rùi, chẳng biêt bây giờ em nó có sao không nữa
Nhưng từ khi em mua đến khi bán (khoảng ngót nghét 5 năm), đồng hồ nhiệt gần như không bao giờ báo cả, chạy ầm ầm hơn 10 vạn luôn.
Lúc em bán vẫn thuộc dạng một trong những xe có chất lượng ngon nhất trong dòng KIA PRIDE.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Thực ra thao tác kiểm tra cái sensor nhiệt độ cũng không có gì phức tạp cả (với xe đời ơ kìa như xe em và xe bác chủ thớt), bác xemamnon cũng nên thử làm 1 lần để xác định chính xác nguyên nhân như thế nào. Đơn giản là đo điện trở của đầu sensor với mass thôi.

Ví dụ như xe em là Pride CD5, sáng ra khi máy nguội, điện trở sensor này là 500 Ohm. Chạy đến cơ quan với quãng đường 5Km, nhiệt độ nước em dự chừng hơn 80 độ (quạt két nước lúc đó không chạy nên nhiệt độ nước dưới 91 độ), lúc này điện trở sensor còn 60 Ohm. Kim đồng hồ nhiệt độ xe em hoạt động theo kiểu chạy một lúc nóng máy nó sẽ lên trên 1/3 đồng hồ

Hiện tượng xe của bác digger cũng là phổ biến ở xe Pride sản xuất 2001 trở về trước, theo em do sử dụng các loại sensor nhiệt độ khác nhau thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Thực ra thao tác kiểm tra cái sensor nhiệt độ cũng không có gì phức tạp cả (với xe đời ơ kìa như xe em và xe bác chủ thớt), bác xemamnon cũng nên thử làm 1 lần để xác định chính xác nguyên nhân như thế nào. Đơn giản là đo điện trở của đầu sensor với mass thôi.

Ví dụ như xe em là Pride CD5, sáng ra khi máy nguội, điện trở sensor này là 500 Ohm. Chạy đến cơ quan với quãng đường 5Km, nhiệt độ nước em dự chừng hơn 80 độ (quạt két nước lúc đó không chạy nên nhiệt độ nước dưới 91 độ), lúc này điện trở sensor còn 60 Ohm. Kim đồng hồ nhiệt độ xe em hoạt động theo kiểu chạy một lúc nóng máy nó sẽ lên trên 1/3 đồng hồ

Hiện tượng xe của bác digger cũng là phổ biến ở xe Pride sản xuất 2001 trở về trước, theo em do sử dụng các loại sensor nhiệt độ khác nhau thôi.
Ôi, thế mà em tưởng chỉ có mỗi xe em bị thế
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top