1. Hệ thống định mức, đơn giá của nhà nước quá lỗi thời. Ông Bộ Xây dựng lại quản lý cả mảng định mức của Bộ Giao thông nên chả thèm cập nhật các công tác thi công mới. Đơn giá của các Sở Xây dựng công bố thì thấp hơn nhiều thực tế.
2. Giờ sợ củi lửa nên các cơ quan thẩm tra, thẩm định siết dự toán đến tối đa, nhiều khi quá đà. Dự toán đường bao đã thấp, các nhà thầu lại giảm giá để cạnh tranh trong đấu thầu nên nhiều khi vừa trúng thầu xong là đã thấy lỗ.
3. Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, làm xong lâu nhưng không thanh, quyết toán được vẫn còn. Nhà thầu khỏe thì gồng được nợ, nhà thầu tài chính yếu thì sớm tèo.
4. Tiến độ hợp đồng 2 năm, các quan đến kiểm tra công trường bon mồm gò lại thành 1,5 năm. Thế là nhà thầu lại 3 ca 4 kíp trong khi dự toán không được bù, có mà lỗ vỡ mồm.
À thầu chính có thể không lỗ vì đã cắt phế thầu phụ. Lãnh đạo thầu phụ không lỗ nhưng anh em kỹ sư làm trực tiếp thì bị nợ lương, xù lương, bùng bảo hiểm, xù trợ cấp làm thêm giờ.