[Funland] Cô giáo bán canh gà, giáo sư xây chùa và nền giáo dục của chúng ta!

cuong_ngoc

Xe tải
Biển số
OF-86836
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
214
Động cơ
410,380 Mã lực
"Giật mình, kiểm tra vài thứ của F1 và các cụ biết thế nào không? Em phát hiện ra F1 nhà em hát bài “Lời chào buổi sáng” là: “con chào cô ạ, con chào mẹ yêu, con đi học nhé, chiều con lại về”! MK, cô nào đến nhà em ở mà khi đi học con em phải chào hả các cụ?"

Cụ ơi F1 nhà cụ chắc nghe và hát nhầm ròi, nó như thế này cơ mà: "con chào b, con chào mẹ yêu, con đi học nhé, chiều con lại về”. Con gái em hát bài này suốt \:D/
 
Chỉnh sửa cuối:

Viva la vida

Xe tăng
Biển số
OF-97013
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,448
Động cơ
409,666 Mã lực
Nhân chuyện chuông chùa hay chuông quán, em hỏi các cụ am tường một câu:
Tại sao lại có từ "bát ô tô", "bát ô tô" là bát gì?
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
3,173
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Nhân chuyện chuông chùa hay chuông quán, em hỏi các cụ am tường một câu:
Tại sao lại có từ "bát ô tô", "bát ô tô" là bát gì?
cụ lập thớt mới đê, về bát ô tô, để anh em vào chém
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
25,785
Động cơ
723,036 Mã lực
em không nhớ, vì em ăn 2 lần. Khi đấy được chứng kiến vặt lông, hấp. tính 800k con đấy, mà phải đặt trước, có thì mới gọi mình. Lúc cân lên em ko nhớ rõ là bao nhiêu, mang máng từ 1 đến 1,5kg thôi
Giá đấy và trọng lượng như vậy là con vịt giời, tiết nó đỏ lắm, thịt ngọt và thơm, còn con Sâm cầm nhỏ hơn, giá một con là 2 củ rưởi.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
3,173
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Giá đấy và trọng lượng như vậy là con vịt giời, tiết nó đỏ lắm, thịt ngọt và thơm, còn con Sâm cầm nhỏ hơn, giá một con là 2 củ rưởi.
em nhầm mà, sorry rồi, em ăn con đấy là vịt giời ạ, cũng ngon cụ ạ
 

ngvu

Xe buýt
Biển số
OF-145630
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
746
Động cơ
369,014 Mã lực
Em thấy các cụ hơi quan trọng hóa vấn đề. Có thể trẻ con nó được đi ăn món canh gà Thọ Xương rồi lầm tưởng thì sao ? cô giáo chấm điểm dựa trên tư duy và cách hành văn. Dư luận đánh vào sự nhầm lẫn à không chính xác hơn là sự thiếu trách nhiệm ẩu tả của cô giáo chứ em không tin là cô không biết thật. Mà hội đồng lâu như vậy, nhà người ta cũng phát ốm, rồi kỷ luật rồi có tin đưa ra khỏi nghề => ra tay nặng như vậy mà vẫn chưa hài lòng hay sao.
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,941
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
"Giật mình, kiểm tra vài thứ của F1 và các cụ biết thế nào không? Em phát hiện ra F1 nhà em hát bài “Lời chào buổi sáng” là: “con chào cô ạ, con chào mẹ yêu, con đi học nhé, chiều con lại về”! MK, cô nào đến nhà em ở mà khi đi học con em phải chào hả các cụ?"

Cụ ơi F1 nhà cụ chắc nghe và hát nhầm ròi, nó như thế này cơ mà: "con chào b, con chào mẹ yêu, con đi học nhé, chiều con lại về”. Con gái em hát bài này suốt \:D/
Vầng, em cũng nghĩ thế nhưng nó cứ khăng khăng là cô giáo dạy. Em đến hỏi thì đúng là cô dạy thật ^:)^^:)^^:)^

@ Cúc cù cu: quán đó là Kiên "chim", đối diện cổng Đại học Y, dọc theo cái mương (tên thật là sông gì í cơ :P :P :P) phải không? Quán đó có nhiều món nhậu hay, nhưng em hãi nhất là món đuông dừa, hình như có cụ đưa lên đây rồi. Hãi tương đương với món bạch tuộc sống của Hàn Xẻng :P :P :P

Vụ bát ô tô chắc có liên quan đến bát yêu tầu (có nơi gọi là "diêu tàu") nhỉ :P :P :P
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,788 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nhân chuyện chuông chùa hay chuông quán, em hỏi các cụ am tường một câu:
Tại sao lại có từ "bát ô tô", "bát ô tô" là bát gì?
Bác Va này hỏi câu khó kinh.Từ khi biết rửa bát quét nhà,em đập cũng đến vài chục bát chiết yêu với bát ô tô mà chưa bao giờ lý giải được sao lại gọi là bát ô tô.Bát chiết yêu thì dễ,"chiết" là gãy,gập - "yêu" là cái lưng,chiết yêu là thắt ở lưng bát.Còn bát ô tô thì chịu phép chữ nghĩa,chắc chắn liên quan đến ô tô rồi.Đề nghị min mod thêm cho cái Icon "bát ô tô" vào để anh em mời rượu nhau được hoành.Nhất định em mời bác Va bát đầu tiên.:D:D:D:D
Theo từ điển Khai Trí Tiến Đức,bát tô là cái bát to tướng.Chỉ thế thôi.Âm phái sinh hoặc phái sinh từ "Bát Tộ" là cái bát của các nhà sư phái Khất Sĩ Nam Tông.Hoặc thêm âm nữa có lẽ là "cái thố",một loại bát to tướng có nắp đậy.Ở Nam có món cá kho tộ là ở cái nghĩa bát ô tô có mui này.:D:D:D:D
Theo em đoán,cái bát to vốn đã gọi là bát tô,đến khi người Tây đưa cái ô tô vào,lại đến khi đói kém thèm khát,như lối người thời đói khổ ấy mơ "bờ xôi ruộng mật",thì ngôn ngữ bình dân sáng tạo ra "bát ô tô" để cho thoả cái khao khát phồn thực về cơm gạo thịt thà.Thế là truyền khẩu thành quen,người Bắc mới dùng "bát ô tô' chứ người Nam đâu có biết là cái chi đâu.

Các cụ ngẫm xem có phỏng ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,788 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
.............................

..................... Quán thờ Huyền Thiên Trấn Vũ đại đế, là một trong các vị thánh kiệt xuất của đạo Lão, từng giúp dân Việt chống lại các cuộc xâm lăng của phương Bắc. Từ khi định đô Thăng Long, Huyền Thiên Trấn Vũ được cho trấn giữ phía Bắc thành, một trong tứ trấn của Thăng Long. Nhưng vị thần được thờ tại đền Quan Thánh mang tính cách vừa là của Việt Nam, vừa là của Trung Quốc.

....................... Huyền Thiên Trấn Vũ sau đó sang nước Việt, giúp các vua Hùng ba lần đánh thắng giặc ngoại xâm. Đời Hùng Vương thứ 6, giặc Ân ở phương Bắc rất hung dữ đem quân xâm lấn đất nước Văn Lang. Về việc này, dân gian có tích truyền miệng là:
.................
Vì vậy thực chất hình tượng Thần Trấn Vũ có thể coi là hình ảnh giao thoa giữa hai nền văn hóa, vừa mang đậm truyền thuyết dân gian Việt Nam lại pha chút văn hóa Trung Quốc. .................
Những chuyện Lạc,Hùng nói chung là không rõ ràng,ngay cả khi Nhà Lý cần có một vị Quốc Tổ để cho nhà vua chính danh tế Trời Đất xưng Đế thì cũng mất gần 2 thế kỷ sau mới tạm "quy hoạch' được hệ thống Hùng Vương mà còn chưa xong.
Tạm tính từ thế kỷ III tr CN,An Dương Vương là một nhân vật đã dùng binh lực cai quản vùng đất Giao Châu,được ghi nhận trong các cổ sử Trung Hoa về nước Việt cổ.Bên cạnh An Dương Vương là Cao Lỗ,người giúp vua xây thành Cổ Loa,chế ra nỏ thần.Cao Lỗ thực ra là một vị thần địa phương hay nói cách khác là một Thần Linh Việt Nam.Mặc dù chính An Dương Vương cũng suốt hơn một nghìn năm sau vẫn chưa có đền thờ thì Cao Lỗ đã được thờ như một vị Thần từ trước trong và sau thời Bắc thuộc một nghìn năm tới tận bây giờ.Cả khi Cao Biền làm Thái thú,thời đó thấm đẫm ảnh hưởng của Đạo Giáo thì một vị thần bản địa như Cao Lỗ vẫn được lập đền thời hẳn hoi.
Cao Lỗ có tục hiệu là Đô Lỗ,rõ hơn nữa là Thạch Thần hay Thần Đá,Cao Lỗ chỉ là danh hiệu Hán hoá mà thôi.Và Thần Đá -Cao Lỗ chính là vị thần bản địa bảo trợ cho vương quyền của An Dương Vương.Trong hội đền Nhồi có cảnh người đóng giả Vương ngồi trên kiệu đến đền Nhồi bước xuống làm lễ bái lạy.Thế rồi theo quan niệm Vưong quyền - Thiên tử Trung Hoa ảnh hưỏng tới,vị Thần bảo trợ bị đổi vai thành bầy tôi của Nhà Vua,người được bảo trợ.Đơn giản vì Vua chỉ lạy trời,không lạy thần.Thế rồi Đạo giáo xâm thực vào Việt Nam,hơn nữa,ý niệm Thiên tử càng trở nên rõ rệt nhất là đến khi bắt đầu thời đại độc lập.Vấn đề phát sinh là vị thần mà Vua đến cầu - dù là vua giả- không thể là một thần đá,bởi vậy người ta đem Huyền thiên trấn vũ - một ông vua trên trời của Đạo giáo -thế vào.Quá trình này chịu sự ảnh hưởng nặng nề của sự xâm lăng về văn hoá và tín ngưỡng từ Trung Quốc.
Bởi thế,những đoạn tô màu đỏ ở trên là không đúng.Vừa dị đoan mê tín,vừa phủ nhận sự tồn tại của dòng chảy tín ngưỡng dân gian Việt Nam bao nhiêu đời nay.Lại nói đến sự liên hệ giữa Huyền Thiên Trấn Vũ với Phù Đổng Thiên Vương và Thánh Gióng.Em viết "Phù Đổng Thiên Vương và Thánh Gióng" là có cơ sở.Như em đã viết,Huyền Thiên Trấn Vũ chỉ là tên gọi Việt Nam của Ông Đô Lỗ,Thần Cao Lỗ hay Ông Thần Đá của tín ngưõng bản địa Việt.Phù Đổng Thiên Vương cũng là một thân khác của Thần Đá,gọi là Ông Đống,có sách dẫn "Phù Đổng" là từ âm "pù đống" tiếng Tày Thái nghĩa là núi đá.Ai đi lên đền Sóc ở Sóc Sơn,ở đỉnh núi nơi tục truyền Ngài cởi áo lên trời có dựng một cột đá có ngẫng.Đấy là biểu trưng gần hoàn hảo của Thần Đá.
Sự liên hệ là như thế.
 

sonsodaco

Xe buýt
Biển số
OF-120301
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
740
Động cơ
389,273 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Em thấy các cụ hơi quan trọng hóa vấn đề. Có thể trẻ con nó được đi ăn món canh gà Thọ Xương rồi lầm tưởng thì sao ? cô giáo chấm điểm dựa trên tư duy và cách hành văn. Dư luận đánh vào sự nhầm lẫn à không chính xác hơn là sự thiếu trách nhiệm ẩu tả của cô giáo chứ em không tin là cô không biết thật. Mà hội đồng lâu như vậy, nhà người ta cũng phát ốm, rồi kỷ luật rồi có tin đưa ra khỏi nghề => ra tay nặng như vậy mà vẫn chưa hài lòng hay sao.
Hồi xưa em nhớ là có vào một quán gà Tho Xương.
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,941
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Những chuyện Lạc,Hùng nói chung là không rõ ràng,ngay cả khi Nhà Lý cần có một vị Quốc Tổ để cho nhà vua chính danh tế Trời Đất xưng Đế thì cũng mất gần 2 thế kỷ sau mới tạm "quy hoạch' được hệ thống Hùng Vương mà còn chưa xong.
Tạm tính từ thế kỷ III tr CN,An Dương Vương là một nhân vật đã dùng binh lực cai quản vùng đất Giao Châu,được ghi nhận trong các cổ sử Trung Hoa về nước Việt cổ.Bên cạnh An Dương Vương là Cao Lỗ,người giúp vua xây thành Cổ Loa,chế ra nỏ thần.Cao Lỗ thực ra là một vị thần địa phương hay nói cách khác là một Thần Linh Việt Nam.Mặc dù chính An Dương Vương cũng suốt hơn một nghìn năm sau vẫn chưa có đền thờ thì Cao Lỗ đã được thờ như một vị Thần từ trước trong và sau thời Bắc thuộc một nghìn năm tới tận bây giờ.Cả khi Cao Biền làm Thái thú,thời đó thấm đẫm ảnh hưởng của Đạo Giáo thì một vị thần bản địa như Cao Lỗ vẫn được lập đền thời hẳn hoi.
Cao Lỗ có tục hiệu là Đô Lỗ,rõ hơn nữa là Thạch Thần hay Thần Đá,Cao Lỗ chỉ là danh hiệu Hán hoá mà thôi.Và Thần Đá -Cao Lỗ chính là vị thần bản địa bảo trợ cho vương quyền của An Dương Vương.Trong hội đền Nhồi có cảnh người đóng giả Vương ngồi trên kiệu đến đền Nhồi bước xuống làm lễ bái lạy.Thế rồi theo quan niệm Vưong quyền - Thiên tử Trung Hoa ảnh hưỏng tới,vị Thần bảo trợ bị đổi vai thành bầy tôi của Nhà Vua,người được bảo trợ.Đơn giản vì Vua chỉ lạy trời,không lạy thần.Thế rồi Đạo giáo xâm thực vào Việt Nam,hơn nữa,ý niệm Thiên tử càng trở nên rõ rệt nhất là đến khi bắt đầu thời đại độc lập.Vấn đề phát sinh là vị thần mà Vua đến cầu - dù là vua giả- không thể là một thần đá,bởi vậy người ta đem Huyền thiên trấn vũ - một ông vua trên trời của Đạo giáo -thế vào.Quá trình này chịu sự ảnh hưởng nặng nề của sự xâm lăng về văn hoá và tín ngưỡng từ Trung Quốc.
Bởi thế,những đoạn tô màu đỏ ở trên là không đúng.Vừa dị đoan mê tín,vừa phủ nhận sự tồn tại của dòng chảy tín ngưỡng dân gian Việt Nam bao nhiêu đời nay.Lại nói đến sự liên hệ giữa Huyền Thiên Trấn Vũ với Phù Đổng Thiên Vương và Thánh Gióng.Em viết "Phù Đổng Thiên Vương và Thánh Gióng" là có cơ sở.Như em đã viết,Huyền Thiên Trấn Vũ chỉ là tên gọi Việt Nam của Ông Đô Lỗ,Thần Cao Lỗ hay Ông Thần Đá của tín ngưõng bản địa Việt.Phù Đổng Thiên Vương cũng là một thân khác của Thần Đá,gọi là Ông Đống,có sách dẫn "Phù Đổng" là từ âm "pù đống" tiếng Tày Thái nghĩa là núi đá.Ai đi lên đền Sóc ở Sóc Sơn,ở đỉnh núi nơi tục truyền Ngài cởi áo lên trời có dựng một cột đá có ngẫng.Đấy là biểu trưng gần hoàn hảo của Thần Đá.
Sự liên hệ là như thế.
Oài, không ngờ cụ là người làu kinh sử thía! Em mà là mợ là em iu ngay :P :P :P Làm trai cho đáng nên trai, chẳng thông kinh sử cũng dài con ... :P :P :P

Về sử Việt, có rất nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ. Bao nhiêu tác phẩm sử nước nhà đều dựa trên Đại Việt Sử ký toàn thư và Đại Việt sử ký. Hai cuốn này lại dựa vào lịch sử Trung Hoa và đến lượt lịch sử Trung Hoa lại dựa vào bộ Sử ký của Tư Mã Thiên và bộ Tứ Thư, Ngũ Kinh. Nếu như Kinh thánh có Cựu Ước, Tân Ước, sử Tàu cũng qua 2 lần biến động cực lớn: lần 1 là khi Doanh Chính thôn tính lục quốc, chôn nho đốt sách và lần 2 là nhà Thanh chiếm được Trung Quốc, bày ra sự cố Vĩnh Lạc Đại Điển và cho chép lại sách sử, ban hành các điển lệ. Với 2 lần cạo sửa như vậy, câu "tam sao thất bản" của các cụ chắc có đất dụng võ!

Lịch sử Việt nam cũng có 2 lần bị hủy diệt: lần 1 là khi Mã Viện chiến thắng Hai Bà Trưng, đã sai hủy diệt toàn bộ nền văn minh Lạc Việt với việc thu hồi các vật khí bằng đồng, đốt sách, bắt và giết nhân tài, phá hủy các công trình văn hóa ... Lần 2 là Trương Phụ, sau khi thắng Hồ Quý Ly cũng tiến hành hủy diệt lần 2 với nền văn hóa nước nhà. Qua lần này, hầu hết các sách sử, công trình văn hóa, nhân tài của nước nhà đều bị hủy diệt. Đó là lý do 2 bộ sách Đại Việt Sử Ký và Đại Việt Sử Ký toàn thư trở thành "kim chỉ nam" cho những người nghiên cứu lịch sử nước nhà.

Những công trình nghiên cứu dở dang và các giả thuyết về Việt sử rất nhiều, tuy nhiên vẫn ở dạng "học thuyết âm mưu" (conspiracy theories) là chính. Tuy chưa hoàn toàn nhất trí 1 số điểm, nhưng cá nhân em thấy giả thuyết về nền văn hiến Việt ở miền nam sông Dương Tử của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh có tính hợp lý cao. Ngoài ra, 1 giả thuyết khá hoàn chỉnh nhưng cơ sở lý luận chưa rõ ràng là "Sử thuyết họ Hùng" của nhà nghiên cứu Nhatnguyen52 cũng có nhiều điểm đáng lưu ý. Ai quan tâm có thể tham khảo thêm ở trang web: lyhocdongphuong.org.vn.

Một công trình nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng, được cộng đồng khoa học thừa nhận rộng rãi có thể mở đường cho sự thay đổi toàn bộ Việt sử và Hoa sử là công trình nghiên cứu của Bác sỹ Trần Đại Sỹ. Ông đã chỉ ra rằng khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra trong một vùng lãnh thổ rộng lớn phía Nam sông Dương Tử. Điều này giải thích tại sao chỉ trong 3 năm, 2 bà chiếm hơn 60 thành trì của nhà Hán và xưng Vương. Điều phi lý này suốt bao năm nay, các nhà nghiên cứu lịch sử cận đại và hiện đại của VN vẫn mắc phải là tìm câu trả lời chỉ ở lãnh thổ VN hiện tại. Nếu để ý ra, trên toàn bộ lãnh thổ tương ứng với VN hiện tại, lúc đó nhà Hán cũng chỉ có trên dưới 10 thành trì, lấy đâu ra con số trên 60 thành trì?

Em còn tâm đắc với cụ XPQ ở 1 điểm nữa, đó là tính đa tín ngưỡng của sắc dân Việt trước khi nhà Hán chính thức đô hộ và đưa Nho, Lão và sau này là Phật vào để hỗ trợ cho việc đô hộ. Đáng chú ý nhất là hình như thời đó VN vẫn theo chế độ mẫu quyền và đạo Mẫu khá phát triển. Bằng chứng là đạo Mẫu ở những vùng ít bị ảnh hưởng của nhà Hán vẫn còn, hệ thống thờ Tứ pháp (Vân, Vũ, Lôi, Điện) còn tồn tại mãi sau này.

Bài vè về ông Đống, em nhớ láng máng:

Ông đếm cát

Ông tát bể

Ông kể sao

Ông đào sông

Ông trồng cây

Ông xây rú

Ông trụ trời

...

Thoai, em chém đến đây thoai, mời các cụ chém tiếp ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,663
Động cơ
501,347 Mã lực
Nguyên gốc là "con chào cô ạ..." cụ nhé. Chứ cháu nó chào cả bố lẫn mẹ thì ai đưa cháu nó đến trường?:((
Nếu là con chào bố ạ, con chào mẹ yêu ... tức là cả bố và mẹ đều cùng đưa con đến trường vào buổi sáng, khi chia tay bố mẹ thì phải chào chứ!
Vậy có đc ko cụ! :)
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
3,173
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
đợi em tý, em chém món bác XPQ và rắn lớn vừa nêu. sử Việt ghi hăn hoi nhé, không phải sử Tàu đâu
 

Nhạc

Xe lăn
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
10,041
Động cơ
555,747 Mã lực
@ cụ Rắn: Em vẫn ko hiểu đoạn Cao Lỗ là thần đá, xong Phù Đổng Thiên Vương cũng là thần đá và là Thánh Gióng.
Nhưng mặt khác Cao Lỗ thì ở đời An Dương Vương, còn Thánh Gióng là ở đời Hùng Vương thứ 6
Thế mối liên hệ là như nào ạ, em kém môn logic nên ko hiểu đoạn sau cụ XPQ giảng he he
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,788 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
đợi em tý, em chém món bác XPQ và rắn lớn vừa nêu. sử Việt ghi hăn hoi nhé, không phải sử Tàu đâu
Em chỉ chém những gì em đọc từ sách thôi.Gió của em nó hơi mốc mốc thum thủm vì lâu ngày chứ nó không nghi ngút mùi bồ hóng trầm với khét khét dây điện như của bác.:D:D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top