"Côn ngâm trong dầu... có phụ gia làm tăng ma sát lá côn" thế thì nó cũng làm tăng ma sát giữa pít tong và xi lanh, giữa supap vơi ống dẫn hướng, giữa các chi tiết chuyển động vơi nhau .... thì còn bôi trơn cái gì? Tôi nghĩ ma sát giữa các lá côn xe máy là do lực ly tâm ép 3 viên bi chuyển thành lực chiều trục ép các đĩa ma sát với nhau, tốc độ càng cao lực ép lên các đĩa côn càng lớn, trường hợp đi ép số: tốc độ động cơ không đủ lớn nên mới xảy ra trượt côn
Bác nên chịu khó tìm đọc lại 1 số bài trong mục bảo dưỡng, sửa chữa về dầu 3 trong 1 (vì chủ yếu xe 2b là 1 loại dầu làm mát cho cả 3 khu vực: động cơ, côn và hộp số). Bản thân tôi đã từng tiết kiệm mà thay dầu 4b vào 2b, chỉ đi sau 1 tuần đã thấy khó chịu (xe côn tay), sau đó phải bỏ đi mà thay dầu 2b thì lại bình thường. Riêng 1 số xe ga do có cấu tạo côn khô và có dầu lap riêng thì dùng bình thường. Thằng bạn tôi đi con gì 750cc nó bảo, mỗi lần thay dầu là hơn 1 tr đấy, mà cũng chưa tới 2 lit.
Còn mấy bác nói thay ko sao, nó cũng có lý đấy. Nói chung các loại xe 2b dân mình đi là xe số, côn tự động kiểu dream cũ, wave cũ, xe tầu.., nhiều người chẳng để ý gì, thậm chí có người đi thay dầu chỉ còn cỡ nữa cốc mà xe vẫn chạy !!, có dầu sạch mà thay là quý lắm rồi.
Hôm em vào thay ở một cửa hàng, họ đang thay cho 1 anh nhà quê, dầu có 40k/hộp, trong khi mình thay là 80k. Tay thợ bảo, còn một loại nữa 60k, và nó lộ riêng với em là dầu 40k là dầu tái chế, mấy ông đi xe cũ đó thì dầu nào chẳng như nhau, miễn rẻ là được.