[VHGT] Có dễ đạp nhầm chân ga?

ThienAnh1980

Xe buýt
Biển số
OF-373415
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
538
Động cơ
254,280 Mã lực
Nơi ở
Đại Mỗ, nam Từ liêm, Hà Nội
Nói thật với các bác, em nghe vụ tai nạn sáng nay mà cảm thấy điên hết cả người. Giận cái thằng tài xế quá. Một kẻ vô đạo đức, sĩ diện hão. Không có bằng lái xe, không biết lái xe thì đừng cố ngồi sau vô lăng. Đã thế lại còn uống rượu trước khi lái xe nữa. Điên quá. điên quá.

Nhưng khi đọc thấy lời khai nó đạp nhầm chân ga, em cũng chưa tin lắm. vì sao ư? Ai đã từng lái xe số tự động (AT) cũng sẽ có cảm nhận để nhầm chân ga cũng khó lắm. Tất cả các xe số tự động đều được thiết kế chân ga nhỏ hơn chân phanh. Và chân ga rất nhẹ không như chân phanh nên cũng dễ cảm nhận.

Hơn nữa, tất cả các xe số tự động (AT) đều được thiết kế có độ "hẫng" ga. Có nghĩa là ngay cả khi đạp thốc ga bất ngờ, nhưng phải mất khoảng thời gian nhất định nào đấy khoảng mấy phần trăm giây thì ECU của xe (theo em hiểu là trung tâm điều khiển) mới nhận lệnh và cho xe tăng tốc. Hôm trước em lái xe AT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cảm nhận rất rõ điều này. Vậy nên nếu lái xe tỉnh táo sẽ phát hiện ra ngay mình bị nhầm chân ga và ngay lập tức chuyển chân phanh.

Vậy nên em nghĩ để xe tăng tốc bất ngờ khi đạp nhầm chân ga cũng khó. Trường hợp tài xế xem Camry sáng nay đâm chết 3 người, theo em có thể giải thích do tài xế thiếu hiểu biết về nguyên lý động cơ, nguyên lý của xe ô tô nên bị cuống và xe mới lao như điên thế. Tài xế này chưa có bằng lái.

Nhân đây em có ý kiến về dạy lái xe hiện nay. Các trường dạy rất qua loa, và chỉ dừng ở mức độ làm sao để người học biết cho xe chuyển động mà thôi. Còn những nguyên lý động cơ, nguyên lý hoạt động của côn, phanh, cơ cấu hộp số tự động và số sàn, căn chỉnh góc bánh xe, căn bánh phụ theo tâm kính lái... các học viên hoàn toàn không được học. Em biết những điều này đều do tự tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của các bác tài già.

Dạy lái xe bây giờ đang chạy theo lợi nhuận và dễ dãi quá. Hôm trước em hỏi một ông bạn vừa thi đậu bằng lái xe một câu thế này: Ông có biết thế nào là góc chữ A không?

Hỏi câu đơn giản thế, vậy mà nó hỏi lại: Cái góc đấy nằm ở chỗ nào?

Đấy. Thi đỗ bằng lái rồi mà không hiểu về góc chữ A thì bó tay luôn.
 

giahuyvtpt

Đi bộ
Biển số
OF-393924
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
8
Động cơ
235,380 Mã lực
Góc chữ A ở trước ghế lái có phải ko cụ tôi là lái mới
 

Du_don

Xe điện
Biển số
OF-351274
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
3,096
Động cơ
296,478 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhầm thế đêch nào được, xem clip thấy nó đang vượt mà!
 

lucdaugiang

Xe buýt
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
844
Động cơ
380,175 Mã lực
Nói thật với các bác, em nghe vụ tai nạn sáng nay mà cảm thấy điên hết cả người. Giận cái thằng tài xế quá. Một kẻ vô đạo đức, sĩ diện hão. Không có bằng lái xe, không biết lái xe thì đừng cố ngồi sau vô lăng. Đã thế lại còn uống rượu trước khi lái xe nữa. Điên quá. điên quá.

Nhưng khi đọc thấy lời khai nó đạp nhầm chân ga, em cũng chưa tin lắm. vì sao ư? Ai đã từng lái xe số tự động (AT) cũng sẽ có cảm nhận để nhầm chân ga cũng khó lắm. Tất cả các xe số tự động đều được thiết kế chân ga nhỏ hơn chân phanh. Và chân ga rất nhẹ không như chân phanh nên cũng dễ cảm nhận.

Hơn nữa, tất cả các xe số tự động (AT) đều được thiết kế có độ "hẫng" ga. Có nghĩa là ngay cả khi đạp thốc ga bất ngờ, nhưng phải mất khoảng thời gian nhất định nào đấy khoảng mấy phần trăm giây thì ECU của xe (theo em hiểu là trung tâm điều khiển) mới nhận lệnh và cho xe tăng tốc. Hôm trước em lái xe AT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cảm nhận rất rõ điều này. Vậy nên nếu lái xe tỉnh táo sẽ phát hiện ra ngay mình bị nhầm chân ga và ngay lập tức chuyển chân phanh.

Vậy nên em nghĩ để xe tăng tốc bất ngờ khi đạp nhầm chân ga cũng khó. Trường hợp tài xế xem Camry sáng nay đâm chết 3 người, theo em có thể giải thích do tài xế thiếu hiểu biết về nguyên lý động cơ, nguyên lý của xe ô tô nên bị cuống và xe mới lao như điên thế. Tài xế này chưa có bằng lái.

Nhân đây em có ý kiến về dạy lái xe hiện nay. Các trường dạy rất qua loa, và chỉ dừng ở mức độ làm sao để người học biết cho xe chuyển động mà thôi. Còn những nguyên lý động cơ, nguyên lý hoạt động của côn, phanh, cơ cấu hộp số tự động và số sàn, căn chỉnh góc bánh xe, căn bánh phụ theo tâm kính lái... các học viên hoàn toàn không được học. Em biết những điều này đều do tự tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của các bác tài già.

Dạy lái xe bây giờ đang chạy theo lợi nhuận và dễ dãi quá. Hôm trước em hỏi một ông bạn vừa thi đậu bằng lái xe một câu thế này: Ông có biết thế nào là góc chữ A không?

Hỏi câu đơn giản thế, vậy mà nó hỏi lại: Cái góc đấy nằm ở chỗ nào?

Đấy. Thi đỗ bằng lái rồi mà không hiểu về góc chữ A thì bó tay luôn.
Cu chủ chẳng cập nhật thông tin gì cả. Thằng đấy nó đã có bằng đầu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở mình dậy lái xe chỉ dậy để biết điều khiển cái xe: khởi động, côn, ga, phanh, vòng phải/trái... mà ít thấy dậy xử lý tình huống. Các tình huống bất ngờ phải chuyển chân thật nhanh, và phải phanh gấp là hầu như ko được học.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,492
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Cụ nói thế nào ấy chứ em lái xe gần chục năm nay, ấy vậy mà hôm trước tiến lên rồi lẽ ra phải đạp phanh dừng lại để cài số lùi thì em lại nhấn thêm ga. Kết quả em bum vào tường vỡ mất cái đèn. Đây là lần thứ 3, 2 lần trước hồi mới đi nhưng ko để lại hậu quả vì khoảng trống lớn kịp sữa chữa.
 

cuonglx6789

Xe máy
Biển số
OF-405137
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
83
Động cơ
227,730 Mã lực
Tuổi
40
Cụ nói thế nào ấy chứ em lái xe gần chục năm nay, ấy vậy mà hôm trước tiến lên rồi lẽ ra phải đạp phanh dừng lại để cài số lùi thì em lại nhấn thêm ga. Kết quả em bum vào tường vỡ mất cái đèn. Đây là lần thứ 3, 2 lần trước hồi mới đi nhưng ko để lại hậu quả vì khoảng trống lớn kịp sữa chữa.
Cụ cẩn thận nhé,như thế là hơi nguy hiểm đấy
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,016
Động cơ
367,009 Mã lực
Nói thật với các bác, em nghe vụ tai nạn sáng nay mà cảm thấy điên hết cả người. Giận cái thằng tài xế quá. Một kẻ vô đạo đức, sĩ diện hão. Không có bằng lái xe, không biết lái xe thì đừng cố ngồi sau vô lăng. Đã thế lại còn uống rượu trước khi lái xe nữa. Điên quá. điên quá.

Nhưng khi đọc thấy lời khai nó đạp nhầm chân ga, em cũng chưa tin lắm. vì sao ư? Ai đã từng lái xe số tự động (AT) cũng sẽ có cảm nhận để nhầm chân ga cũng khó lắm. Tất cả các xe số tự động đều được thiết kế chân ga nhỏ hơn chân phanh. Và chân ga rất nhẹ không như chân phanh nên cũng dễ cảm nhận.

Hơn nữa, tất cả các xe số tự động (AT) đều được thiết kế có độ "hẫng" ga. Có nghĩa là ngay cả khi đạp thốc ga bất ngờ, nhưng phải mất khoảng thời gian nhất định nào đấy khoảng mấy phần trăm giây thì ECU của xe (theo em hiểu là trung tâm điều khiển) mới nhận lệnh và cho xe tăng tốc. Hôm trước em lái xe AT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cảm nhận rất rõ điều này. Vậy nên nếu lái xe tỉnh táo sẽ phát hiện ra ngay mình bị nhầm chân ga và ngay lập tức chuyển chân phanh.

Vậy nên em nghĩ để xe tăng tốc bất ngờ khi đạp nhầm chân ga cũng khó. Trường hợp tài xế xem Camry sáng nay đâm chết 3 người, theo em có thể giải thích do tài xế thiếu hiểu biết về nguyên lý động cơ, nguyên lý của xe ô tô nên bị cuống và xe mới lao như điên thế. Tài xế này chưa có bằng lái.

Nhân đây em có ý kiến về dạy lái xe hiện nay. Các trường dạy rất qua loa, và chỉ dừng ở mức độ làm sao để người học biết cho xe chuyển động mà thôi. Còn những nguyên lý động cơ, nguyên lý hoạt động của côn, phanh, cơ cấu hộp số tự động và số sàn, căn chỉnh góc bánh xe, căn bánh phụ theo tâm kính lái... các học viên hoàn toàn không được học. Em biết những điều này đều do tự tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của các bác tài già.

Dạy lái xe bây giờ đang chạy theo lợi nhuận và dễ dãi quá. Hôm trước em hỏi một ông bạn vừa thi đậu bằng lái xe một câu thế này: Ông có biết thế nào là góc chữ A không?

Hỏi câu đơn giản thế, vậy mà nó hỏi lại: Cái góc đấy nằm ở chỗ nào?

Đấy. Thi đỗ bằng lái rồi mà không hiểu về góc chữ A thì bó tay luôn.
Nếu cụ hỏi xe AT có dễ đạp nhầm chân ga không thì xin trả lời là có và với lái mới thì cực kỳ dễ nhầm chân ga, giống như hồi bé tập di xe máy ấy, rõ ràng chân phanh chân số nhưng hai chân nhầm nhau như thường, vì khi mới lái nó chưa có phản xạ chân, và vẫn phải trong đầu nghĩ bên nào là ga bên nào là phanh.
còn trong vụ tai nạn này thì khi xem hết các cờ lip ta có thể thấy không phải nó nhầm, mà là nó đang vượt ẩu, và bản thân thằng lái xe bị mất kiểm soát.
Góc chữ A ở trước ghế lái có phải ko cụ tôi là lái mới
nó là hai cái thanh đỡ kính lái của cụ ấy ạ, bên tài cũng có mà bên phụ cũng có, nó bé bằng nắm tay thôi, nhưng nó gần với mắt cụ nên có thể che khuất cả một cái xe máy, nên khi qua ngã 3 ngã 4 hoặc một số chỗ nhậy cảm nên ngó nghiêng cái đầu tí để quan sát khu vực điểm mù đấy cụ ạ.
Cụ nói thế nào ấy chứ em lái xe gần chục năm nay, ấy vậy mà hôm trước tiến lên rồi lẽ ra phải đạp phanh dừng lại để cài số lùi thì em lại nhấn thêm ga. Kết quả em bum vào tường vỡ mất cái đèn. Đây là lần thứ 3, 2 lần trước hồi mới đi nhưng ko để lại hậu quả vì khoảng trống lớn kịp sữa chữa.
Nếu cụ lái chục năm rồi thì chắc khi đó đầu cụ đang mất tập trung, hoặc cụ căng thẳng cho việc gì quá mà không rõ mình cài R hay chưa thôi. Nói chung là nên lái xe lúc tỉnh táo, một hai chén rượu vào người thực ra là chưa say để mất kiểm soát nhưng khi đó trí não cũng đã bị ảnh hưởng rồi, hoặc khi quá buồn ngủ.
 

ThienAnh1980

Xe buýt
Biển số
OF-373415
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
538
Động cơ
254,280 Mã lực
Nơi ở
Đại Mỗ, nam Từ liêm, Hà Nội
Cu chủ chẳng cập nhật thông tin gì cả. Thằng đấy nó đã có bằng đầu.
Em có cập nhật mà cụ. Thằng này không bằng lái. Nhưng em thấy cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về người cầm lái chiếc xe này. Chả biết thế nào các cụ nhể
 

Avelynn

Xe tải
Biển số
OF-366819
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
238
Động cơ
257,616 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
các cụ có chắc người cầm lái là nam giới ko ạ? e đọc cũng thấy có nhiều luồng thông tin...:-??
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,583
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Trường hợp này là vượt ẩu. Còn nhầm chân ga với At thì bt kể cả lái già. E cũng đã bị vọt khi lùi từ vỉa hè xuống tất nhiên trong tích tắc e đã xử lý kịp phanh được ngay. Nói vậy để mọi người thấy rằng mọi thứ đều có thể, còn chúng ta chuẩn bị thế nào để xử lý kịp và ít xảy ra nhất có thể.
 

ThienAnh1980

Xe buýt
Biển số
OF-373415
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
538
Động cơ
254,280 Mã lực
Nơi ở
Đại Mỗ, nam Từ liêm, Hà Nội
Nếu cụ hỏi xe AT có dễ đạp nhầm chân ga không thì xin trả lời là có và với lái mới thì cực kỳ dễ nhầm chân ga, giống như hồi bé tập di xe máy ấy, rõ ràng chân phanh chân số nhưng hai chân nhầm nhau như thường, vì khi mới lái nó chưa có phản xạ chân, và vẫn phải trong đầu nghĩ bên nào là ga bên nào là phanh.
còn trong vụ tai nạn này thì khi xem hết các cờ lip ta có thể thấy không phải nó nhầm, mà là nó đang vượt ẩu, và bản thân thằng lái xe bị mất kiểm soát.

nó là hai cái thanh đỡ kính lái của cụ ấy ạ, bên tài cũng có mà bên phụ cũng có, nó bé bằng nắm tay thôi, nhưng nó gần với mắt cụ nên có thể che khuất cả một cái xe máy, nên khi qua ngã 3 ngã 4 hoặc một số chỗ nhậy cảm nên ngó nghiêng cái đầu tí để quan sát khu vực điểm mù đấy cụ ạ.

Nếu cụ lái chục năm rồi thì chắc khi đó đầu cụ đang mất tập trung, hoặc cụ căng thẳng cho việc gì quá mà không rõ mình cài R hay chưa thôi. Nói chung là nên lái xe lúc tỉnh táo, một hai chén rượu vào người thực ra là chưa say để mất kiểm soát nhưng khi đó trí não cũng đã bị ảnh hưởng rồi, hoặc khi quá buồn ngủ.
Cảm ơn cụ hub 082 trả nhời rất đầy đủ và rõ ràng. Chắc cụ là người lái xe rất có trách nhiệm và cẩn thận
 

ThienAnh1980

Xe buýt
Biển số
OF-373415
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
538
Động cơ
254,280 Mã lực
Nơi ở
Đại Mỗ, nam Từ liêm, Hà Nội
Trường hợp này là vượt ẩu. Còn nhầm chân ga với At thì bt kể cả lái già. E cũng đã bị vọt khi lùi từ vỉa hè xuống tất nhiên trong tích tắc e đã xử lý kịp phanh được ngay. Nói vậy để mọi người thấy rằng mọi thứ đều có thể, còn chúng ta chuẩn bị thế nào để xử lý kịp và ít xảy ra nhất có thể.
Quan trọng là kỹ năng và cái đầu phải thật tỉnh táo, bình tĩnh cụ nhể
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,016
Động cơ
367,009 Mã lực
Cảm ơn cụ hub 082 trả nhời rất đầy đủ và rõ ràng. Chắc cụ là người lái xe rất có trách nhiệm và cẩn thận
vì em sợ tai nạn lắm cụ ạ, mình cứ cẩn thận thì sau này không phải áy náy.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,016
Động cơ
367,009 Mã lực
các cụ có chắc người cầm lái là nam giới ko ạ? e đọc cũng thấy có nhiều luồng thông tin...:-??
chắc thì giờ này chẳng ai dám chắc điều gì cụ ạ, thông tin thì loạn, mà suy luận cũng nhiều.
Nếu vừa tai nạn xong mà cậu áo trắng ập vào quay video người điều khiển xe ngay thì rõ như ban ngày, nhưng phải mất mấy phút thì mới có người quay -> trong thời gian này cũng có thể tráo người ngồi ghế lái, mặc dù tỉ lê này rất rất thấp, vì vừa va chạm mạnh vậy đầu óc còn đang choáng mà có thể nghĩ và trao đổi ngay việc đổi lái thì tài quá.
 

BMW Cùi

Xe máy
Biển số
OF-189733
Ngày cấp bằng
14/4/13
Số km
54
Động cơ
331,340 Mã lực
Nơi ở
Daklak
theo em góp ý với mấy công ty sản xuất oto khi mang về việt nam thì cần thay đổi những cái này hi vọng sẽ ko bao giờ nghe chữ " đạp nhầm chân ga " nữa ạ
- thay đổi kết cấu một chút đưa chân ga lên trên vô lăng, có thể bóp theo vật lý như thắng tay, bóp là chạy còn cái chân chỉ việc xỏ vào thắng tôi, trên cần đạp thắng nên bố trí và cố định một chiếc dép tổ ong loại này bán nhiều ở chợ, tốt nhất là dép tổ ong cho nó máu, và chân đút vào đó cố định luôn, còn chân trái thích làm gì thì làm, khều ai thì khều
- còn hai tay thì vừa lái vừa bóp, nên thiết kế theo hình vòng cung của cái vô lăng vào cua vấn bóp được ko thay đổi vị trí tay cầm
- ưu điểm : ko còn nghe chữ đạp nhầm chân ga, mà chuyên qua bóp nhầm , hạn chế được việc vừa đi vừa nhắn tin điện thoại , tăng cơ tay , đàn ông thích điều này

- Nhược điểm : nếu đi xe này hai tay vận động liên tục có thể mỏi tay với nữ,
với việt nam chúng ta, trai qua nhiều thời kỳ từ xe đạp lên xe máy xài số, số tay, côn tay, giờ lên tay ga, thì nên cứ để tay ga là ổn nhất vì trước đó họ thực hành và đi nhiều với xe tay ga, nếu công ty nào có ý định cải tiến liên hệ với em, em quăng bản vẽ qua cho ạ
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,583
Động cơ
2,093,275 Mã lực
theo em góp ý với mấy công ty sản xuất oto khi mang về việt nam thì cần thay đổi những cái này hi vọng sẽ ko bao giờ nghe chữ " đạp nhầm chân ga " nữa ạ
- thay đổi kết cấu một chút đưa chân ga lên trên vô lăng, có thể bóp theo vật lý như thắng tay, bóp là chạy còn cái chân chỉ việc xỏ vào thắng tôi, trên cần đạp thắng nên bố trí và cố định một chiếc dép tổ ong loại này bán nhiều ở chợ, tốt nhất là dép tổ ong cho nó máu, và chân đút vào đó cố định luôn, còn chân trái thích làm gì thì làm, khều ai thì khều
- còn hai tay thì vừa lái vừa bóp, nên thiết kế theo hình vòng cung của cái vô lăng vào cua vấn bóp được ko thay đổi vị trí tay cầm
- ưu điểm : ko còn nghe chữ đạp nhầm chân ga, mà chuyên qua bóp nhầm , hạn chế được việc vừa đi vừa nhắn tin điện thoại , tăng cơ tay , đàn ông thích điều này

- Nhược điểm : nếu đi xe này hai tay vận động liên tục có thể mỏi tay với nữ,
với việt nam chúng ta, trai qua nhiều thời kỳ từ xe đạp lên xe máy xài số, số tay, côn tay, giờ lên tay ga, thì nên cứ để tay ga là ổn nhất vì trước đó họ thực hành và đi nhiều với xe tay ga, nếu công ty nào có ý định cải tiến liên hệ với em, em quăng bản vẽ qua cho ạ
Người ta nghiên cứu cả rồi. Ga trên volang thì lái thế nào.
 

nguoidahuama186

Xe đạp
Biển số
OF-154260
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
34
Động cơ
354,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
gfrp.forumvi.com
nhà cháu lái mới, bị nhầm suốt ạ nhưng do nhà cháu đi số sàn muốn xử lý gì đều lạm dụng côn cả, nên lúc đạp nhầm tua máy cứ cao vót, mà xe k đi. Chứ số tự động là lại nguy hiểm rồi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top