2 hướng đi khác nhau hoàn toàn:
- vinsmart theo hướng samsung khi có nhà máy, quản lí từ thiết kế, r&d, gia công, phân phối ( hiện tại a V chưa thiết kế được, r&d mới chập chững, toàn bộ khâu này phải mua bản quyền từ bên khác nên nói chung không có ngôn ngữ thiết kế riêng) đang đánh vào phân khúc dưới 5 củ, vì giá trị thương hiệu dựa trên bản sắc của ngôn ngữ thiết kế, trải nghiệm khác biệt coi như chưa có gì, cạnh tranh về giá bán/ cấu hình.
- Bphone đi theo hướng apple, tự r&d, thiết kế sau đó thuê gia công ( hình như cty gì của Nhật), sau đó phân phối ( chủ yếu bán online, có store chủ yếu để trải nghiệm) , phân khúc từ 5-10 tr, có giá trị thương hiệu vì có ngôn ngữ và bản sắc riêng, tuy chưa cao, hiếm có sản phẩm nào của VN nhận được nhiều quan tâm và cả gạch đá như bphone.
Điện thoại VN mới chập chững có thương hiệu riêng, nếu thấy phù hợp và đáng giá thì nên mua ủng hộ, còn không thì cũng gạch đá trên tinh thần xây dựng, không nên dìm để chết, nếu không thị trường sẽ chỉ có thương hiệu tàu, tây, kể cũng chán cho đất nước 100 tr dân.