[Funland] có cụ nào đi như cụ này chưa ạ: Đi số sàn không cần dùng côn

Linhperfume

Xe tăng
Biển số
OF-23833
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
1,290
Động cơ
504,840 Mã lực
Website
www.facebook.com
Ga lên cho đạt 2.000 vòng tua trở lên thì nhả ga, ngay khoảnh khắc vừa nhả ga ta đẩy cần số về số 0, sau đó đẩy về số 2 hoặc số kế tiếp để lên số.

Trước khi chia sẻ cùng quý đọc giả cho tôi có vài dòng giới thiệu bản thân. Tôi là Trần Phương Nam, tác giả của bài viết số điện tử, năm nay cũng xấp xỉ tứ tuần. Tôi được sếp tin tưởng và giao nhiệm vụ quản lý chiếc Mercedes C-class đời 2009. Thế nên bác nào nói tôi chưa lái xe hay múa rìu qua mắc thợ thì nhầm to nhé.
Cũng không dám giấu gì quý độc giả và các bác, tôi là tài lâu năm. Đã vào nghề tài gần 10 năm, lái qua xe khách liên tỉnh, xe du lịch và đến cả tải nặng chở container. Hiện tại thì nhờ cơ may và quen biết nên tôi làm tài cho ban giám đốc của một công ty xuất khẩu ở Bình Dương.
Tôi không chỉ lái số sàn thuần thục mà cũng đã có cơ hội thử qua các dòng xe thường cho đến sang, ngoại trừ siêu xe tôi chưa được ngồi lên. Những gì tôi viết ra để chia sẻ với các bác chứ không có mục đích hơn thua hay mỉa mai ai cả. Các bác hãy nhìn nhận vấn đề tích cực theo cách giao lưu chứ đừng nhìn nó theo cách khác.
Hôm nay tôi xin chia sẻ một điều thú vị về số sàn mà dân làm tài nào cũng biết. Đó là “Cách đi số sàn không dùng côn”.
Nghe khó tin phải không các bác, nhưng sự thật là vậy đó. Chỉ dùng côn duy nhất cho việc khởi động xe, còn lại từ sang số đến trả số và thắng hay đi bất cứ địa hình, ngoại hay nội thành đều không cần quan tâm đến “côn”.
Nguyên lý cơ bản là khi vừa “buông chân ga ta có thể gặt số trơn tru” mà không cần dùng đến côn. Thao tác phải nhanh nhưng không quá vội vàng, phải làm sao để vào số hay trả số thật êm đến nỗi người ngồi kế bên không có cảm giác sang số như cách sang số dùng côn.
Cách lên số: bắt đầu từ số 1, nhả côn ra cho xe lăn bánh. Thế là xong. Ga lên cho đạt 2.000 vòng tua trở lên thì nhả ga, ngay khoảnh khắc vừa nhả ga ta đẩy cần số về số 0, sau đó đẩy về số 2 hoặc số kế tiếp để lên số.
Thế đấy, rất đơn giản và không hề dùng côn, nhưng phải thao tác thuần thục và không vội vàng, ở các xe nhỏ thì rất dễ vì chỉ có 4-5-6 số, trong khi các xe tải nặng là 10 đến 13 số.
Cách trả số: nguyên lý tương tự như lên số nhưng sau khi đã gạt về số 0 ta phải đạp ga để vòng tua cao một chút, khoảng 2.000 đến 2.500.
Cách tôi trình bày là nguyên tắc cơ bản, tùy theo các bác nào thích đi nhanh hay phóng lẹ và không sợ hao xăng thì có thể tăng vòng tua lên max để tăng tốc thật nhanh. Khi trả số có đôi khi vừa buông ga ra nhưng không thể đẩy về số 0, cách khắc phục là ta nâng vòng tua lên cao 1 chút và buông ga thì ta có thể đẩy về số 0.
Để đi số như vậy thì các bác trước tiên phải đi số bằng côn thật rành, nếu không có thể hại hộp số, Chúc các bác nào chưa biết vấn đề này thì hãy thử để thấy số sàn dễ đi như nào nhé.
Trần Phương Nam(vnexpress.net)

em đọc cái naỳ thấy hay hay mà không biết có cụ nào trong OF đi món này chưa? theo em thì chả được tích sự gì ngoài việc làm hỏng máy nhanh
 
Chỉnh sửa cuối:

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,153
Động cơ
509,345 Mã lực
Nhưng mà để làm gì,
(:|
 

anhduc131084

Xe buýt
Biển số
OF-96040
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
592
Động cơ
404,652 Mã lực
Nơi ở
Mê Linh- Hà Nội
Chiều về em chạy thử xem thế nào.
Nhưng chắc là có sinh ra cái côn thì mình cứ dùng côn thôi.
 

Linhperfume

Xe tăng
Biển số
OF-23833
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
1,290
Động cơ
504,840 Mã lực
Website
www.facebook.com
Nhưng mà để làm gì,
(:|
em cũng có cùng thắc mắc như cụ khi đọc bài này.:)). có thể đây là 1 phát hiện của tác giả nhưng không để làm gì cả. có khi hỏng máy vì đi như thế này
 

giabinhjsc

Xe hơi
Biển số
OF-125942
Ngày cấp bằng
29/12/11
Số km
131
Động cơ
379,140 Mã lực
Cụ chủ lại làm nhà cháu cái xe máy CD côn tay từ những năm 1990. Xe bị hỏng tay côn, bóp côn không cắt vậy mà cháu vẫn đi như thường. Nổ máy, lấy chân đẩy một tí co có đà, vào số là đi thôi. Ô tô thì cháu cũng bị một lần rồi, côn không cắt kệ nó, vào số đề một phát nổ và cứ thế đi thẳng về xưởng
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,266
Động cơ
43,395 Mã lực
Em đi rồi, hồi tập lái quên cắt côn vẫn sang số được cụ ạ. Hộp số nó kêu "khẹt" nhẹ một cái thế mà ông thầy vẫn biết, quay sang lườm em.
Phối hợp ga, tốc độ, thời điểm không tốt thì mẻ mấy cái bánh răng là cùng, hạ xuống thay 2 cái bánh răng lại chạy ngon ngay ấy mà.
 

yourdalink

Xe container
Biển số
OF-11968
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
8,252
Động cơ
594,229 Mã lực
Nơi ở
DACE
Em tò mò tí khi đi chậm ko đỡ côn thì nó chết máy mất chứ nhỉ? Còn em đi phân khối lớn, khi vòng tua máy đủ thì cứ vào số thôi ko cần bóp côn. Nhưng thường em chỉ làm thế khi lên số 4, 5.
 

giacmoxe4

Xe điện
Biển số
OF-40858
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
4,256
Động cơ
503,328 Mã lực
Đi được nhưng chỉ phòng khi xe có sự cố về côn thôi chứ xe bình thương thì cứ dùng côn cho nó lành.
 

TRANHUONG

Xe tải
Biển số
OF-54139
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
349
Động cơ
354,149 Mã lực
Cái này làm được các cụ nhé, nhưng như trên có cụ đã nói để làm gì, đi chuẩn thì không sao, không chuẩn có khi đi mất cái hộp số thì toi.
 

tranhoangminh

Xe container
Biển số
OF-121208
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
6,290
Động cơ
446,106 Mã lực
e oánh dấu học thế nào
 

spb

Xe máy
Biển số
OF-108887
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
94
Động cơ
392,640 Mã lực
Hehe đi kiểu này suốt ngày dán mắt vào cái kim đồng hồ vòng tua thì mắt đâu nữa mà nhìn đg, chung quy là không nên học theo.
 

Linhperfume

Xe tăng
Biển số
OF-23833
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
1,290
Động cơ
504,840 Mã lực
Website
www.facebook.com
Hehe đi kiểu này suốt ngày dán mắt vào cái kim đồng hồ vòng tua thì mắt đâu nữa mà nhìn đg, chung quy là không nên học theo.
em nghĩ cái này do vong tua lên 2000, tác giả bảo kéo cần về số 0 sau đó mới lên số tức là đã làm thêm thao tác trung gian là về Mo khi đủ vòng tua quá 2000. về mặt lý thuyết thì được nếu làm thành thục. nhưng khả năng đi bánh răng nếu làm sai. Nói tóm lại là dở hơi mới làm cái này.:))
 

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,704
Động cơ
511,477 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
Để khi xe hỏng côn vẫn đi đc đến gara.Để hiểu biết vợ 2, đi đêm hôm,Đường heo hút o sợ. Đừng như các cụ: vợ 2 cảm cúm tí đã són ,soắn.............:))
Nhưng mà để làm gì,
(:|
 
Chỉnh sửa cuối:

lakhoai69

Xe máy
Biển số
OF-157573
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
73
Động cơ
351,870 Mã lực
Em cứ theo cách phổ thông, cắt côn vào số. Còn xem vòng tua máy, mỗi xe mỗi khác (bài viết quan liêu lắm). Hư hộp số là chuyện chắc chắn (sớm muộn). Sau nữa, chân ga, chân phanh (thắng) trong nội thành, hẻm, ngõ đi ko dùng côn??? Chắc chắn có độ gật gù(nếu không chết máy) gây khó chịu, say xe cho những người ngồi trong .

Đúng như các Cụ đã nói, "Để mà làm gì"
 

Powermax

Xe buýt
Biển số
OF-115003
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
641
Động cơ
392,510 Mã lực
Nơi ở
3 Đình - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Đọc để biết phòng thân khi côn bị lỗi thôi các cụ nhỉ
 

anlaolao

Xe buýt
Biển số
OF-105995
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
693
Động cơ
400,057 Mã lực
Để làm gì nhỉ ! Cụ ấy định kiểm tra chất lượng hộp số của xe chăng ???
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,281
Động cơ
468,253 Mã lực
Về số mà vù lên 2000 vòng trước ngã tư thì thế nào hả cụ? Có thành xe xe điên đc ko?
 

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,303
Động cơ
422,200 Mã lực
2b thì thỉnh thoảng lười em cũng chả thèm côn mà cứ thế lên số (về số thì khó hơn) . Cái này quan trọng là quen xe biết tầm ga - số - tốc độ phù hợp là ok nhưng chỉ nghịch vui thôi
 

mamamafia

Xe tải
Biển số
OF-143484
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
202
Động cơ
364,770 Mã lực
cái này em đã đi rồi , nhớ hồi đó em ở nước ngoài em lái con Fiat Ducato đời 94 (xe tải trở hàng giống như mini bus), hôm đó em lên biên giới thành phố đó cách chỗ em ở 60km thì dừng đèn đỏ đạp côn thì bị đứt chân côn :-ss ban đầu em loay hoay mãi ko biết làm sao (cũng may em lái xe nhiều nên cũng kinh nghiệm), em quyết định ko dùng côn , em cài số 2 đề máy hơi mớm chút ga ,thì nó sẽ hơi chồm xe lúc đề và cứ thế là đi ,nhục nhât là đi vào thành phố mỗi lần dính đèn đỏ là lại phải đạp phanh cho xe chết máy rồi lại đề lại ,còn mỗi lần lên số thì phải vù ga đạt tốc độ nhất định thì chuyển số (cái này thì em ko nhìn vòng tua công tơ mà em cảm nhận theo kinh nghiệm vì nhiều lúc xe có tải và ko tải khác nhau ) còn về số thì ra mo rồi vê ga cài số thấp , hôm đó đi về tới nhà nhẹ cả người ( vì cảm giác lái ko côn đường dài lại là đường núi nữa căng thẳng lắm ) #:-s
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top