Khi bạn chọn mua một chiếc xe có động cơ 4 kỳ, 125cc trở xuống sẽ có nhiều tiêu chí được đặt ra tùy theo sở thích cá nhân. Có bạn sẽ lấy tiêu chí kiểu dáng, có bạn sẽ lấy tiêu chí sức mạnh động cơ, một số bạn ưu tiên thêm tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, hay thậm chí chỉ đơn giản là tiêu chí adua thời thượng: ‘thằng hàng xóm nó mới có, ngoài đường nay ai cũng có, thế thì mình cũng nhất quyết phải có mới được”… Bài viết muốn nói về một dòng xe lừng danh trong khu vực Đông Nam Á một thời, nhưng lại chết yểu ở thị trường Việt Nam.
Khách quan mà nói khi xét trên những tiêu chí căn bản như sức mạnh động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền bỉ( động cơ 125cc và 4 kỳ nhé), thì từ trước đến giờ ở thị trường Việt Nam mình chỉ thấy có một chiếc xe có thể nói là không có đối thủ đó là chiếc ShogunR 125cc của Suzuki bắt đầu ra mắt từ 2004. Là một chiếc xe có lẽ người ít người biết đến vì sự thất bại của Suzuki Việt Nam trong việc cạnh tranh với các đối thủ lớn khác cùng thời như Yamaha, Honda… thế nên chiếc xe cao cấp này với giá xuất xưởng hơn 25 triệu VNĐ (2004) gần gấp đôi với giá Sirius của Yamaha hay Wave Alpha của Honda thời đó ( 13 Triệu VNĐ ) đã trở thành hàng tồn kho, ngưng lắp ráp, bán tháo cho nhân viên của hãng và xuất ngược sang thị trường Indonesia. Thế là siêu phẩm mang tên Tướng quân Shogun đã chết yểu ở thị trường Việt Nam, trong khi trước đó với cùng sản phẩm này ở Malaysia và Indonesia, Philipin và cả ThaiLan dòng xe này đã trở thành huyền thoại.
Tới đây chắc các bạn sẽ thắc mắc rằng sức mạnh nào khiến 1 chiếc xe trông có vẻ “bình thường” như thế lại có khả năng làm nên huyền thoại ở những thị trường chơi xe sôi động ở 1 vài nước láng giềng? Như ba tiêu chí chủ đạo nêu trên, Suzuki trang bị cho Shugun một động cơ đặc biệt với một sức mạnh ẩn nấp trong vẻ bề ngoài bình thường như các dòng Suzuki khác, không hãm tua máy kết hợp với bộ chế hòa khí đặc biệt ( cũng với một vài tính năng bí ẩn khác) đã tạo cho động cơ một sức mạnh đáng ngạc nhiên. Điều đó khiến cho các tay đua hài lòng khi trải nghiệm khả năng tăng tốc cũng như tốc độ tối đa đạt được đến khó tin: 130km/h, điều mà các dòng xe động cơ 4 kỳ, 125cc của những hãng khác ( kể cả ngày nay) cũng không thể nào mơ tới được, ngay cả với người anh em tiền nhiệm ra sau tiến tiến hơn như Suzuki X-bike ở Việt Nam hay thậm chí là phiên bản Suzuki Shogun 125 FI mới ra năm 2011 ở Thailan vận tốc cũng không thể đạt tới.
( video test tốc độ thực của Shogun)
Thật ra khi nói về tốc độ còn một chiếc Suzuki nổi tiếng khác mới là ông vua tốc độ trong dòng xe 4 kỳ 125cc mà có thể ai cũng biết là chiếc Suzuki FX xuất hiện hồi 1998 làm nức lòng các bạn trẻ yêu xe thể thao (phân khối nhỏ) và mê tốc độ. Nhưng khi xét đến tiêu chí về mức độ bền bỉ của động cơ thì xe này bị loại so với người em ShogunR vì sự phức tạp của động cơ máy đứng với 4 xupap dễ hư hỏng, khó sửa chữa. Còn Shogun cũng như người anh em Suzuki Viva là những dòng động cơ thông thường rất bền vì nguyên động cơ được nhập trực tiếp từ Indonesia, Việt Nam chỉ gia công những phần phụ là lắp ráp ở nhà máy Suzuki Đồng Nai, thế nên độ bền bỉ rất cao, không như những dòng xe về sau khi động cơ đã nội địa hóa nhiều hơn để giảm giá thành. Và đáng ngạc nhiên là ở Việt nam sau 8 năm sử dụng vẫn có những chiếc xe chạy tới mức đồng hồ điện tử báo 99.999km, không đo tiếp được nữa đành phải thay đồng hồ mới mà máy móc vẫn chưa sửa chữa một lần nào với điều kiện bảo dưỡng bình thường.
Ưu điểm tiếp theo cũng đáng quan tâm nhất là trong thời điểm giá xăng ngày một tăng cao, đó là sự tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các dòng xe tương tự, thậm chí tiết kiệm hơn cả những dòng xe 110cc, là 55km/ lít đường trường và 50km/ lít đường phố (ở tốc độ dưới 80km/h). Vì đây là chiếc xe được xếp vào dòng xe cao cấp nên vấn đề tiêu thụ nhiên liệu cũng được hãng Suzuki đầu tư kĩ lưỡng. ( Ngoài ra xe còn dược trang bị đồng hồ báo km điện tử, nhiên liệu điện tử không thông qua dây congtomet thông thường, mà được đo trực tiếp trong động cơ nên hầu như rất chính xác và không hư hỏng như loại thường, đèn chiếu hậu rất đẹp, và đặc biệt là cốp xe rất rộng, chứa 10,3 lít; Còn đối với các dòng xe Shogun ở các nước bạn láng giềng thì có thêm phiên bản côn tay, giúp người lái chủ động trong việc kiểm soát tốc độ và linh hoạt hơn)
Một lợi thế nho nhỏ dành cho những tay chơi cầu kì là dòng xe này rất dễ chế độ theo những gu thẩm mỹ đầy cá tính, khiến cho chiếc xe càng tinh tế lộng lẫy, duyên dáng, mạnh mẽ kết hợp cùng với một trái tim chỉ 125cc nhưng đầy uy lực sẵn sàng thách thức tốc độ.
( một số hình ảnh xe Shogun độ )
Tác giả bài viết không phải là fan của Suzuki ( mình mê Yamaha hơn với mỗi con ma tốc độ YaZ 125cc cá mập ), mà là người đã và đang sử dụng một chiếc ShogunR mua năm 2006, và chạy gần hết nửa đất nước Việt Nam bằng nó. Đến nay số km đã đi hơn 83.000km mà xe vẫn mạnh mẽ như thường mà vẫn chưa hề sửa chữa, nên không phải là có ý định FR cho Suzuki, mà mục đích là muốn giới thiệu cho anh em đam mê xe thể thao một chiến binh sống ẩn dật không được nhiều người biết đến, cũng như muốn gửi gắm đến hãng Suzuki Việt Nam nên rút kinh nghiệm với những thất bại của các chiến dịch kinh doanh và phổ biến sản phẩm của mình, là những sản phẩm luôn thành công ở những nước bạn nhưng lại chết yểu ở Việt Nam mình dù vấn đề chất lượng thì không còn gì phải bàn cãi.
Note: Và tin vui theo mình biết là hiện nay vẫn còn một số nơi còn hàng tồn kho, và dạo gần đây cũng có một vài thành viên trên diễn đàn bikervietnam đang ráo riết săn tìm.Bạn nào muốn tìm kiếm và quyết định mua thì liên hệ mình (O9.2341.6996) mình chỉ giúp cho nhé!
Sửa lần cuối bởi chut_langman, Chủ nhật lúc 20:52
Top