[Funland] Cơ cấu kinh tế và tăng trưởng kinh tế ở 3 vùng miền

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Có thớt bị đóng về việc thu ngân sách giữa HCM và HN bị đóng vì các cụ tranh cãi nhau về vùng miền. Tuy nhiên nếu xét về khía cạnh cơ cấu kinh tế, theo em cơ cấu kinh tế đã khiến cho vùng Bắc Trung Bộ tới miền Bắc tăng trưởng tốt hơn địa bàn miền Nam với tp HCM và vùng Đông Nam bộ.

Tp HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai Bình dương, Vũng Tàu là cái nôi của kinh tế VN và FDI từ ngày xưa tới nay, với việc xuất hiện hàng loạt các KCN gần như đầu tiên của cả nước đầu tư vào vùng này. Những ngày đầu, với lợi thế mức lương của VN rất thấp so với thế giới rất nhiều các dn ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ (những ngành thâm dụng lao động) đã mở ra và tạo vô số việc làm kéo theo lượng di cư từ miền Trung và miền Bắc vào. Bên cạnh đó là vựa nông nghiệp, cùng ngành công nghiệp chủ lực đó là dầu khí nên Tp HCM và Vùng Miền Nam chiếm thế thượng phong trong quy mô kinh tế của cả nước.
Miền Trung và Miền Bắc, với việc đi sau đã chọn con đường phát triển công nghiệp khác là ngành công nghiệp luyện kim (thép), lắp ráp và sản xuất xe máy ô tô, công nghiệp điện tử, điện thoại, và gần đây là các ngành sản xuất và lắp ráp các loại vật liệu mới như pin mặt trời... Nên công nghiệp đã vươn lên rất mạnh. Với ngành CN chất bán dẫn, chip cũng một vài nhà máy ở miền Bắc đã và đang xây dựng như Hana mIcro Sysnosys.... Trong khi KCN TP HCM kéo đc 1 nhà máy của Intel nhưng chỉ về kiểm định đã ko tạo ra được hiệu quả

Ở việc này mới thấy TpHCM và vùng miền Nam đã không thay đổi cơ cấu kinh tế kịp thời. Nên khi những ngành cn thâm dụng lao động chi phí thấp bị cạnh tranh bởi các đối thủ dân số đông như Bangladesh đã tạo ra sức ép ghê gớm. Lượng lao động mất việc làm theo báo cáo của bài báo dưới đây phần nào thể hiện điều đó. Lưu ý 1 dự án tỷ usd (về sản xuất chế biến chế tạo) đổ vào khu vực này gần đây là dự án của Lego (1.5 tỷ usd) cũng là 1 ngành thâm dụng lao động ở mảng chế biến gỗ.

Em hi vọng topic này ko phạm quy điều gì.

 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Theo em từ 1,5 lên 5 nhanh hơn từ 5 lên 6,5 thôi, còn khi lên tầm 6 điểm cả thì cũng phải 1 là theo cuộc chơi phân bố của các đại ca, 2 là phải thực sự cố gắng :)
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,848
Động cơ
500,967 Mã lực
Ngày xưa học ĐH có cái môn địa lý kinh tế, giống kiểu này.
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Hôm rồi em có vào BD và gặp vài bạn Công nhân họ nói lương cũng 7-8tr( làm gần 10 năm), thưởng giờ cũng ít... nên những người chưa có nhà đều có xu hướng chuyển dịch về Bắc. Hiện tại có vẻ công nhân tìm việc trong Nam khó hơn ngoài Bắc
Miền Bắc mấy năm gần đây cơ chế thoáng, đón được các đại bàng như Samsung, LG, Foxccon...Nên cơ bản là thay đổi rất lớn.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,433
Động cơ
82,780 Mã lực
Dệt may và da giày em thấy miền Bắc nhiều khu công nghiệp có công ty làm và chủ yếu là nữ. Phụ nữ thì công việc của họ mong manh hơn nam giới nhiều. Năm nay kinh tế cả thế giới xuống thì ngành nào cũng ảnh hưởng và ngành may mặc số lượng lao động đông nhất thì bị ảnh hưởng nhiều nhất.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Dệt may và da giày em thấy miền Bắc nhiều khu công nghiệp có công ty làm và chủ yếu là nữ. Phụ nữ thì công việc của họ mong manh hơn nam giới nhiều. Năm nay kinh tế cả thế giới xuống thì ngành nào cũng ảnh hưởng và ngành may mặc số lượng lao động đông nhất thì bị ảnh hưởng nhiều nhất.
E nghĩ mức độ ảnh hưởng còn chịu sự cạnh tranh ở các nước khác nữa. Ngành may mặc đang bị mấy nước như Bangladesh họ cạnh tranh mạnh quá. Cái đặc thù lĩnh vực này chuyển nhà máy nhanh nên việc giảm đơn hàng e sợ là vấn đề dài hạn ko phải là ngắn hạn do suy thoái kinh tế.
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Cũng mong mấy tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mấy ông lớn vào giải quyết công ăn việc làm, cho HN đỡ chật... :)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cũng mong mấy tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mấy ông lớn vào giải quyết công ăn việc làm, cho HN đỡ chật... :)
Nghệ An 2 năm nay thu hút FDI khá đấy. Cứ nhiều KCN và nhà máy mở ra thì những người lao động thông thường họ đâu muốn chuyển đi làm gì khi chi phí sinh hoạt cao hơn.
 

Nhan886

Xe buýt
Biển số
OF-181873
Ngày cấp bằng
24/2/13
Số km
531
Động cơ
341,510 Mã lực
Việt nam hay nước nào đi chăng nữa thì 3 cặp phạm trù Chính trị - kinh tế-- văn hóa xã hội sẽ luôn nắm tay nhau, mà đất nước mình thì đang trong thời kỳ đổi mới toàn diện, nên em nghĩ tăng trưởng nóng ( lò) thì cũng ngắt quãng về đà tăng phát triển.
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Nghệ An 2 năm nay thu hút FDI khá đấy. Cứ nhiều KCN và nhà máy mở ra thì những người lao động thông thường họ đâu muốn chuyển đi làm gì khi chi phí sinh hoạt cao hơn.
Thế nên phân bổ hài hòa thì sẽ giải quyết được nhiều bài toán. Cái vấn đề lớn nhất của Công nhân là chỗ ăn ở, chi phí đi lại.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
E nghĩ sớm muộn gì miền Nam sẽ phải tái cơ cấu kinh tế để dành lại vị thế. Trừ Tp HCM nhắm làm trung tâm tài chính của khu vực thì các tỉnh vùng ven chắc chắn sẽ tìm cách chuyển đổi sang những lĩnh vực mà các địa bàn miền Bắc và miền TRung chưa nhắm vào, nếu ko thành kẻ đi sau. Ngoài dầu khí và điện khí các kiểu, Nông nghiệp công nghệ cao chắc chắn vẫn là lợi thế số 1 của vùng. HCM đang nhắm làm trung tâm thiết kế chip bán dẫn, cái này chắc hẳn phải đầu tư mạnh vào khoa học và giáo dục đại học. Lĩnh vực khác thì em chưa nghĩ ra. Cạnh tranh nguồn nhân lực lao động thâm dụng lao động chắc sẽ khó hơn khi các KCN đã lan tỏa địa bàn nhiều lao động ở miền Trung và miền Bắc rồi. Hút thêm lao động di cư sẽ khó hơn trong tương lai.
 

Brothers

Xe hơi
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
197
Động cơ
4,292 Mã lực
Tuổi
31
Sau vụ nâng cấp lên đối tác chiến lược thì chắc chắn miền Bắc và Bắc Trung bộ FDI sẽ vào mạnh và toàn FDI công nghệ.
Miền Nam đi trước về sau, toàn các ngành hàm lượng chất xám thấp nên giá trị tạo ra sẽ ko cao.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Ngành công nghiệp bán dẫn cơ bản vẫn là sơ khai, nhưng có vẻ địa phương nào cũng muốn nhắm phát triển ngành này vì nghĩ là thơm.

Hana Micron thì đã đóng đô ở Bắc Giang
Amkor thì sắp vào vận hành. Cái nhà máy này thấy ghi là sản xuất, lắp ráp thử nghiệm vật liệu bán dẫn, thay vì kiểm định chip ở Intel
Nghệ An thì có nhà máy này thanh đĩa silic và đĩa bán dẫn.
.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Có thớt bị đóng về việc thu ngân sách giữa HCM và HN bị đóng vì các cụ tranh cãi nhau về vùng miền. Tuy nhiên nếu xét về khía cạnh cơ cấu kinh tế, theo em cơ cấu kinh tế đã khiến cho vùng Bắc Trung Bộ tới miền Bắc tăng trưởng tốt hơn địa bàn miền Nam với tp HCM và vùng Đông Nam bộ.

Tp HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai Bình dương, Vũng Tàu là cái nôi của kinh tế VN và FDI từ ngày xưa tới nay, với việc xuất hiện hàng loạt các KCN gần như đầu tiên của cả nước đầu tư vào vùng này. Những ngày đầu, với lợi thế mức lương của VN rất thấp so với thế giới rất nhiều các dn ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ (những ngành thâm dụng lao động) đã mở ra và tạo vô số việc làm kéo theo lượng di cư từ miền Trung và miền Bắc vào. Bên cạnh đó là vựa nông nghiệp, cùng ngành công nghiệp chủ lực đó là dầu khí nên Tp HCM và Vùng Miền Nam chiếm thế thượng phong trong quy mô kinh tế của cả nước.
Miền Trung và Miền Bắc, với việc đi sau đã chọn con đường phát triển công nghiệp khác là ngành công nghiệp luyện kim (thép), lắp ráp và sản xuất xe máy ô tô, công nghiệp điện tử, điện thoại, và gần đây là các ngành sản xuất và lắp ráp các loại vật liệu mới như pin mặt trời... Nên công nghiệp đã vươn lên rất mạnh. Với ngành CN chất bán dẫn, chip cũng một vài nhà máy ở miền Bắc đã và đang xây dựng như Hana mIcro Sysnosys.... Trong khi KCN TP HCM kéo đc 1 nhà máy của Intel nhưng chỉ về kiểm định đã ko tạo ra được hiệu quả

Ở việc này mới thấy TpHCM và vùng miền Nam đã không thay đổi cơ cấu kinh tế kịp thời. Nên khi những ngành cn thâm dụng lao động chi phí thấp bị cạnh tranh bởi các đối thủ dân số đông như Bangladesh đã tạo ra sức ép ghê gớm. Lượng lao động mất việc làm theo báo cáo của bài báo dưới đây phần nào thể hiện điều đó. Lưu ý 1 dự án tỷ usd (về sản xuất chế biến chế tạo) đổ vào khu vực này gần đây là dự án của Lego (1.5 tỷ usd) cũng là 1 ngành thâm dụng lao động ở mảng chế biến gỗ.

Em hi vọng topic này ko phạm quy điều gì.

Cụ phân chia thế này thì có vẻ không ổn. Các vùng, tỉnh gần biển, cảng biển lớn nó sẽ phát triển nhanh và càng nhanh hơn khi có nhán lực tốt, và nhiều. Chả liên quan gì Bắc, Trung, Nam. Rõ nhất là ông vua chè Thái cũng đang đuội dần so với Bắc Giang !
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay ở Miền Bắc khá tốt sẽ làm động lực tăng trưởng cho các ngành CN.
Hải Phòng ở phía Bắc rồi sẽ bùng nổ mạnh hơn.
Trong khi đó miền Nam giờ mới chú trọng đầu tư hệ thống giao thông, đường cao tốc nên sẽ khó có tăng trưởng nhanh trong vòng 5 năm tới.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cụ phân chia thế này thì có vẻ không ổn. Các vùng, tỉnh gần biển, cảng biển lớn nó sẽ phát triển nhanh và càng nhanh hơn khi có nhán lực tốt, và nhiều. Chả liên quan gì Bắc, Trung, Nam. Rõ nhất là ông vua chè Thái cũng đang đuội dần so với Bắc Giang !
Nó là câu chuyện logistics thôi. Cái mà em đang nhìn đây là cơ cấu kinh tế, thế mạnh thì có vẻ đang chia thành khu vực. Nó có lẽ là nguyên nhân khiến kinh tế miền Nam tăng trưởng chậm vài năm gần đây.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,528
Động cơ
43,817 Mã lực
Cao siêu quá, e hóng!

Mong VN sớm ghi tên ở các ngành dịch vụ cao cấp, kiểu nhà bank của tg, nhà ăn hạng sang của tg, hãng hk tốt nhất tg hay gì đó. .
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Nó là câu chuyện logistics thôi. Cái mà em đang nhìn đây là cơ cấu kinh tế, thế mạnh thì có vẻ đang chia thành khu vực. Nó có lẽ là nguyên nhân khiến kinh tế miền Nam tăng trưởng chậm vài năm gần đây.
Lô để nó tốt thì mới đặt nhà máy sx ! Nhân lực có dồi dào thì mới có đứa làm. Chứ cơ cấu là cái vấu gì ? Sao Thái nguyên vấu to mà lại hẹo ? Hay cơ cấu cho Điện Biên công nghệ luyện kim, sản xuất thép cho nó phát !
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Để thu hút được FDI thì cần mấy điểm chính:
1. Môi trường đầu tư: thủ tục, chính sách, ưu đãi, cơ sở hạ tầng
2. Nguồn nhân lực: Cho dù nhân cống giá rẻ hay nhân lực cao thì tự trung cũng phải bám mấy thành phố lớn( bán kính 100km)
3. Logistic: Gần Cảng biển, Sân bay, giao thông thuận tiện

Mấy ý trên em thấy Miền Bắc mấy năm qua làm khá tốt, điển hình BN-TN- Bắc Giang
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,804 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em nghĩ Miền Nam không nên chú trọng quá vào những ngành lợi nhuận thấp như giày dép, may mặc. Không nhất thiết phải cạnh tranh bằng sức lao động rẻ.
Tuy nhiên yếu tố làm Miền Nam không phát triển được mấy năm qua do yếu tố địa chính trị nữa. Cái này không nói nhiều ở trên này được.
 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
Chuyển đổi từ các ngành thâm dụng lao động sáng thâm dụng vốn cần rất nhiều rất nhiều vốn... Bên cạnh đó, dân số miền Nam tính riêng các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đã là ~ 40% dân số Việt Nam trong khi chỉ chiếm ~ 20% diện tích. Chưa kể kết nối giao thông thuận lợi với Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nữa.
Việc các ngành công nghiệp nhẹ, thâm dụng vốn chiếm tỷ lệ cao có vẻ là kết quả từ lợi thế đấy hơn là đầu tư không đúng mức các cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top