Giờ này mà các cụ còn tranh luận như thế này à
Lâu lâu rồi em đọc một bài trên face của một vị lão làng và thấy cụ ấy tổng quát hóa vấn đề rất hay và cũng hợp với ý của mình.
Trích:
"
1 – Trên mạng, những tay sành ăn, chả dụ sành phở chẳng hạn, thường hay tranh luận về phở. Anh thích phở Tư lùn sẽ phân tích rất hay những yếu tố tạo nên sự ngon của phở Tư lùn, nào là nước ninh mấy tiếng, bánh thái thế nào, miếng gầu ra sao.v.v.. và anh thích phở Sướng cũng sẽ phân tích tương tự như vậy về phở Sướng.
Có vẻ như họ tin rằng, chính anh Lùn và anh Sướng tạo ra sự “ngon” mà quên mẹ rằng, chính cái “ lưỡi” của mình mới quyết định phở nào “ ngon”
Hay nói cách khác, cái sự “ ngon” nằm sẵn trong lưỡi ta, anh Lùn, anh Sướng chỉ tạo ra những bát phở khiến cái “ngon” có sẵn trong lưỡi thỏa mãn mà thôi.
Tương tự như phở, các vị thích giọng hát Mỹ Linh sẽ cãi nhau với các vị thích giọng hát Hà Hồ, rằng cô này hay vì thế này thế nọ, cô kia dở vì thế nọ thế này…
Trong khi thật ra, cái sự “ hay” chính là ở tai từng người. Ca sĩ chỉ làm thỏa mãn tai các vị mà thôi.
Hàn lâm có thuật ngữ kêu những đặc điểm của “ lưỡi, tai, mũi.v.v.” là “ cấu trúc vị giác”, còn phở Lùn, Sướng, giọng hát Mỹ Tâm, Hà Hồ, hay mùi thơm Dior, Chanel.v.v.. là "thực tại".
Chính “ cấu trúc vị giác” quyết định “ thực tại” của nó.
Hay nói cách hàn lâm hơn nữa, thực tại chẳng qua là “ ngoại hiện hóa” cái “ cấu trúc vị giác” của ta mà thôi.
"
Toàn bài ở đây:
Không phủ nhận giọng Ngọc Lan hay, rất tình cảm và bài hát "Mưa trên biển vắng" là đỉnh cao của cô ấy, nghe không chê được vào đâu nhưng bảo là ca sỹ hay nhất thì rất khiên cưỡng vì Hải ngoại có rất nhiều giọng ca nữ gạo cội. Từ lớp trước như Thanh Tuyền, Khánh Ly, Lệ Thu .. cho đến lớp giữa như Hương Lan và trẻ hơn tý thì có Như Quỳnh. .. trẻ nữa thì có Minh Tuyết, Hồ Lệ Thu, ... Giờ mang ra phân tích giọng hát thì ai cũng có cái để mà khen cả