[Funland] Có bảo bối gì để tự tin VN tăng trưởng trên 10% các cụ nhỉ?

Wellgym

Xe tải
Biển số
OF-836771
Ngày cấp bằng
9/7/23
Số km
284
Động cơ
14,670 Mã lực
Tuổi
38
Em nghĩ còn nhiều thứ phải làm để đạt target lắm.
Thứ nhất là giá đất quá ảo và không có chính sách tận dụng quỹ đất. Hiện tại giá đất tăng nhanh hơn thu nhập từ sản xuất. Lão sếp muốn làm thêm cái xưởng nữa nhưng giá miếng đất của ảnh để dành cho xưởng đã x4,đếch cần lo thuế má, tiêu chuẩn gì cả, ảnh bán cmnl, chốt lời trăm tỏi. Bản thân em hiện cũng có ít đất nông nghiệp, cũng có thu cà phê, tiêu, sầu năm nay thu, đi hỏi xung quanh mua đất thêm để nối miếng đất cho rộng ra, tiện làm nông trường, giá đất xung quanh quảng sơn, đất trắng nông nghiệp đều lên đến 650tr/ha, đất sẵn cây cũng 1 tỏi 4/ha, em nhẩm nhẹ phải lời liên tục 6 năm mới về lại vốn. Nếu không phải để giữ chỗ lỡ sơ cơ thất thế thì có lẽ em cũng bán mẹ cái farm của em cho nó rảnh.
Em bên sản xuất làm ăn đã khó, đồ nhập về làm tăng giá, đã vậy còn gặp đủ thứ từ thuế má, môi trường, chữa cháy, an ninh. Doanh nghiệp trong nước bị phân biệt đối xử ngay trên sân nhà, thua xa FDI.
Ác nhất là bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như quần què, nghiên cứu khoa học ra sản phẩm xong đối thủ coppy, sửa nhẹ, bán rẻ hơn. Riết lười làm luôn.
Cuối năm vừa rồi, bên em hủy nhẹ nhàng 6 container vì...đếch có tài container chở hàng dù trả giá x2.5 lần.

Em cũng cho các bác biết, hiện bên Ấn, lập doanh nghiệp sản xuất thì nhà nước sẽ hỗ trợ luôn 40% tiền máy móc thiết bị, bên công đoàn đến tận nơi để hỗ trợ nhân công, đất đai được giao khoáng với lãi thấp gần như cho không. Em đi dọc bờ biển ấn độ cả đông cả tây, hệ doanh nghiệp một năm họ xây mới rất là nhiều. Lắm khi em cũng mong mấy anh Việt Nam cũng biết mà học một tí gì về bảo hộ và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước chứ riêng thủy sản bắt đầu đuối so với bên kia rồi á.
Cụ có nói quá không chứ gì mà Ấn Độ hỗ trợ 40% tiền máy móc thiết bị??? Thế thì cả nước lao vào sx. Hỗ trợ của cụ là gì thế? Là cho không hay là cho vay? Nếu cho vay thì cũng bằng hoà.
 

Bluemood

Xe đạp
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
13
Động cơ
532 Mã lực
Tuổi
34
Cụ có nói quá không chứ gì mà Ấn Độ hỗ trợ 40% tiền máy móc thiết bị??? Thế thì cả nước lao vào sx. Hỗ trợ của cụ là gì thế? Là cho không hay là cho vay? Nếu cho vay thì cũng bằng hoà.
Em làm bên thủy sản, MPEDA họ hỗ trợ 40% tối thiểu cho các nhà máy mới, này đã đến từ 2019 rồi cụ ạ.
Đây là link tham khảo ạ:
.
 

X.RED

Xe hơi
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
105
Động cơ
505,259 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Em làm bên thủy sản, MPEDA họ hỗ trợ 40% tối thiểu cho các nhà máy mới, này đã đến từ 2019 rồi cụ ạ.
Đây là link tham khảo ạ:
.
Em chả biết Ấn nó hỗ trợ ra sao. Nhưng VN mà hỗ trợ 40% như Ấn thì ngành thủy sản VN vỡ moàm. Gớm, chưa hỗ trợ thằng Mẽo nó đã kiện bán phá giá ỏm củ tỏi lên. Hỗ trợ nữa thì nuôi ra tự bán cho nhau ăn.
Chả hiểu cụ bảo cụ làm thủy sản mà sao không biết điều này?
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
482
Động cơ
25,488 Mã lực
Tuổi
29
Chưa cần làm khéo hay không. Em chỉ cần nhìn cái thái độ khi trưng bày xe tại triển lãm là đủ đánh giá. Đem trưng bày sản phẩm ô tô tại triển lãm Giảng Võ mà cụ kêu "dân dã" và "làm tạm" thì cũng đủ thấy sự TẠM BỢ trong cách làm của Vinaxuki rồi.
Muốn công tâm thì cụ nên lắng nghe thêm xem từ những người đã sử dụng dòng xe tải của Vinaxuki sẽ cảm nhận đủ.
xe hơi là sản phẩm cơ khí huớng đến sự huởng thụ, thẩm Mỹ, an tòan mà cụ ấy mang cái tư duy dân dã và làm... tạm ra thuơng truờng thì.... chịu
tư duy tạm bợ và tầm nhìn hạn hẹp mà đòi làm xe con, rất đáng tiếc
 

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
407
Động cơ
553,339 Mã lực
Tuổi
40
Bột màu (Pigment) hiện nay gần như không có cty nội địa nào sản xuất theo em biết, mà nhập 100% từ China. Trước có cty SIK của Japan cũng sản xuất, nhưng giờ họ chuyển sang làm Masterbatch rồi.
Chính xác bây giờ đội Sik làm colour masterbatch và nhựa compound nên giá trị cao nhiều ah. Bán cho mấy nhà máy của Nhật ở Việt Nam kiếm kha khá. Pigment đúng là e chả thấy ông VN nào làm. Toàn thấy nhập từ TQ và Ấn
 
Chỉnh sửa cuối:

Xôi chim

Xe đạp
Biển số
OF-876052
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
43
Động cơ
215 Mã lực
Em chả biết Ấn nó hỗ trợ ra sao. Nhưng VN mà hỗ trợ 40% như Ấn thì ngành thủy sản VN vỡ moàm. Gớm, chưa hỗ trợ thằng Mẽo nó đã kiện bán phá giá ỏm củ tỏi lên. Hỗ trợ nữa thì nuôi ra tự bán cho nhau ăn.
Chả hiểu cụ bảo cụ làm thủy sản mà sao không biết điều này?
bên Ấn nó còn bao cấp hay sao mà hỗ trợ tối thiểu 40% vậy cụ?
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,550
Động cơ
312,398 Mã lực
Tuổi
40
Em chả biết Ấn nó hỗ trợ ra sao. Nhưng VN mà hỗ trợ 40% như Ấn thì ngành thủy sản VN vỡ moàm. Gớm, chưa hỗ trợ thằng Mẽo nó đã kiện bán phá giá ỏm củ tỏi lên. Hỗ trợ nữa thì nuôi ra tự bán cho nhau ăn.
Chả hiểu cụ bảo cụ làm thủy sản mà sao không biết điều này?
Cái kiện bán phá giá này được giải mã mấy năm rồi mà cụ vẫn còn kẹt ở quá khứ. Kiện chống phá giá là các hiệp hội, doanh nghiệp Mỹ kiện chứ không phải chính phủ Mỹ kiện. Đợt VN bị kiện cùng mấy thằng như Ấn Độ. Phản ứng của VN là lên một loạt bài chửi Mỹ, kêu than qua các kênh ngoại giao và...không có kết quả gì. Vì chính phủ Mỹ không thể vì phía VN kêu mà ra lệnh cho hệ thống chống bán phá giá không được nhận đơn kiện của doanh nghiệp. Ấn Độ, khác hẳn, họ chọn cách làm đúng đắn là sang Mỹ thuê luật sư bảo vệ và...thắng kiện. Xong. Sau vụ đó trắng mắt ra, lãnh đạo cấp cao bên mình biết là không phải chính phủ Mỹ mưu mô hay thù địch gì mà do đội Bộ ban ngành của mình ngu hơn milu. Có mỗi việc đơn giản là bị kiện thì thuê luật sư mà cãi nhưng bao nhiêu năm nguyên cả cái Bộ NN, Bộ CT và Bộ NG không một con nào biết làm. VN mới mời team Fulbright và một số tổ chức quốc tế vào tư vấn và đào tạo cho một loạt bộ ban ngành về...cách làm việc. Sau đó về cơ bản VN đã xử lý được tốt nhiều vụ kiện bán phá giá. Các cụ đã thấy tin tức về kiện tụng mấy năm nay khác hẳn. Chi phí chỉ là ít tiền lẻ để thuê luật sư, rất dễ, vì về bản chất VN không có phá giá. Chỉ cần thuê một thằng luật sư để trình bày điều hiển nhiên đấy là xong. Không có âm mưu thâm độc nào của đế quốc Mỹ cả.
Đó cũng là một phần động lực để ra nghị quyết tinh giản triệt để đợt này. Toàn bò với lợn.
 

VNTL-SEPRE.24

Xe buýt
Biển số
OF-336000
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
911
Động cơ
294,905 Mã lực
Cái kiện bán phá giá này được giải mã mấy năm rồi mà cụ vẫn còn kẹt ở quá khứ. Kiện chống phá giá là các hiệp hội, doanh nghiệp Mỹ kiện chứ không phải chính phủ Mỹ kiện. Đợt VN bị kiện cùng mấy thằng như Ấn Độ. Phản ứng của VN là lên một loạt bài chửi Mỹ, kêu than qua các kênh ngoại giao và...không có kết quả gì. Vì chính phủ Mỹ không thể vì phía VN kêu mà ra lệnh cho hệ thống chống bán phá giá không được nhận đơn kiện của doanh nghiệp. Ấn Độ, khác hẳn, họ chọn cách làm đúng đắn là sang Mỹ thuê luật sư bảo vệ và...thắng kiện. Xong. Sau vụ đó trắng mắt ra, lãnh đạo cấp cao bên mình biết là không phải chính phủ Mỹ mưu mô hay thù địch gì mà do đội Bộ ban ngành của mình ngu hơn milu. Có mỗi việc đơn giản là bị kiện thì thuê luật sư mà cãi nhưng bao nhiêu năm nguyên cả cái Bộ NN, Bộ CT và Bộ NG không một con nào biết làm. VN mới mời team Fulbright và một số tổ chức quốc tế vào tư vấn và đào tạo cho một loạt bộ ban ngành về...cách làm việc. Sau đó về cơ bản VN đã xử lý được tốt nhiều vụ kiện bán phá giá. Các cụ đã thấy tin tức về kiện tụng mấy năm nay khác hẳn. Chi phí chỉ là ít tiền lẻ để thuê luật sư, rất dễ, vì về bản chất VN không có phá giá. Chỉ cần thuê một thằng luật sư để trình bày điều hiển nhiên đấy là xong. Không có âm mưu thâm độc nào của đế quốc Mỹ cả.
Đó cũng là một phần động lực để ra nghị quyết tinh giản triệt để đợt này. Toàn bò với lợn.
Đúng là nuôi cho tốn cơm. Thà ít mà tinh. Lúc có việc cả đám chả nghĩ ra được cái gì.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,970
Động cơ
464,499 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Câu hỏi việt nam lấy cơ sở gì mà đòi tăng trưởng trên 10% là câu hỏi của một người dựa trên nhận thức thôgn thường.
nếu lãnh đạo suy nghĩ như thế thì lãnh đạo được ai? Lãnh đạo phải giao nhiệm vụ. Và khuyến khích hết tiềm năng và khơi dậy.
cấp dưới phải nghĩ hết cách mà làm được.
nếu hỏi cấp dưới thì bao giờ nó chả trả lời trong cái khoảng khả năng của nó làm được. Bao giờ nó nhận cái mục tiêu cao hơn. Nhưng như thế ko thể thúc ép tập thể tiến lên được.
Phải đặt câu hỏi ngược lại, sao lâu nay không lên nổi 10%.
Tháo quả tạ ra thì nhảy cao thôi chứ có gì.
Dồn sức dồn tiền vào, Chính phủ ấn ga thì cũng có thể được 10%.
Đơn giản GDP Việt nam đang là 500 tỉ đô, đầu tư công thêm 50 tỉ so với mấy năm trước là thêm trực tiếp được 1%, cộng yếu tố đòn bẩy từ 50 tỉ nữa thì có thể thêm 1-1,5%, cộng vào tăng trưởng vốn có, khả năng 10% không quá viển vông.

Bằng cách đó có thể duy tri tăng trưởng cao 8-10% được một số năm cho đến khi bằng Thái lan bây giờ (800 tỉ đô/năm). Thậm chí để đạt mục tiêu, có thể vay thêm để đầu tư công.

Tỉ lệ đầu tư công/GDP tổng của Thái đang là 58%, của VN là 32%. Như vậy VN vay thêm ít nhất 300 tỉ đô mới bằng Thái lan. 300 tỉ đô ném vào đầu tư công sẽ thay đổi hẳn bộ mặt đất nước và tạo kha khá đòn bây kinh tế. Thậm chí không cần kế hoạch cao siêu gì, chỉ cần hợp lý và không quá tham nhũng: đường sắt đường bộ cao tốc, giao thông độ thị, cảng biển, khuyến khích hợp lý các ngành công nghiệp cơ bản và doanh nghiệp có thực lực vv

Để vượt bẫy thu nhập trung bình thì khó, nhưng nếu Chính phủ và người dân hợp sức thì chừng 10 năm là GDP đầu người có thể lên 8-9 ngàn đô (nằm giữa Thái và Mã hiện tại). Còn sau đó có thể hơn được không thì 1 mình VN không thể quyết định được.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,550
Động cơ
312,398 Mã lực
Tuổi
40
Dồn sức dồn tiền vào, Chính phủ ấn ga thì cũng có thể được 10%.
Đơn giản GDP Việt nam đang là 500 tỉ đô, đầu tư công thêm 50 tỉ so với mấy năm trước là thêm trực tiếp được 1%, cộng yếu tố đòn bẩy từ 50 tỉ nữa thì có thể thêm 1-1,5%, cộng vào tăng trưởng vốn có, khả năng 10% không quá viển vông.

Bằng cách đó có thể duy tri tăng trưởng cao 8-10% được một số năm cho đến khi bằng Thái lan bây giờ (800 tỉ đô/năm). Thậm chí để đạt mục tiêu, có thể vay thêm để đầu tư công.

Tỉ lệ đầu tư công/GDP tổng của Thái đang là 58%, của VN là 32%. Như vậy VN vay thêm ít nhất 300 tỉ đô mới bằng Thái lan. 300 tỉ đô ném vào đầu tư công sẽ thay đổi hẳn bộ mặt đất nước và tạo kha khá đòn bây kinh tế. Thậm chí không cần kế hoạch cao siêu gì, chỉ cần hợp lý và không quá tham nhũng: đường sắt đường bộ cao tốc, giao thông độ thị, cảng biển, khuyến khích hợp lý các ngành công nghiệp cơ bản và doanh nghiệp có thực lực vv

Để vượt bẫy thu nhập trung bình thì khó, nhưng nếu Chính phủ và người dân hợp sức thì chừng 10 năm là GDP đầu người có thể lên 8-9 ngàn đô (nằm giữa Thái và Mã hiện tại). Còn sau đó có thể hơn được không thì 1 mình VN không thể quyết định được.
Đúng rồi. Để lên tầm Thái Lan thì chỉ cần các cốp phá vừa vừa thôi đừng phá mạnh quá thì vẫn lên được. Còn lên đến chỗ Thái Lan rồi đi tiếp thế nào mới là khó. Vì đi tiếp cần có được động lực tăng trưởng mới, ví dụ nắm được công nghệ quan trọng, xây dựng được lực lượng doanh nghiệp tư nhân cực mạnh có sức cạnh tranh quốc tế. Việc này là rất khó vì hiện tại VN còn chưa bắt đầu làm và cũng chưa có dấu hiệu bắt đầu. Các ưu đãi lớn nhất vẫn đang dành cho doanh nghiệp nhà nước và FDI. Ngay cả các doanh nghiệp tư nhân được Chính phủ chọn để giao nhiệm vụ như FPT, CMC hay Hòa Phát thì mức ưu đãi đạt được vẫn còn rất thua kém 2 khối nhà nước, FDI.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,970
Động cơ
464,499 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đúng rồi. Để lên tầm Thái Lan thì chỉ cần các cốp phá vừa vừa thôi đừng phá mạnh quá thì vẫn lên được. Còn lên đến chỗ Thái Lan rồi đi tiếp thế nào mới là khó. Vì đi tiếp cần có được động lực tăng trưởng mới, ví dụ nắm được công nghệ quan trọng, xây dựng được lực lượng doanh nghiệp tư nhân cực mạnh có sức cạnh tranh quốc tế. Việc này là rất khó vì hiện tại VN còn chưa bắt đầu làm và cũng chưa có dấu hiệu bắt đầu. Các ưu đãi lớn nhất vẫn đang dành cho doanh nghiệp nhà nước và FDI. Ngay cả các doanh nghiệp tư nhân được Chính phủ chọn để giao nhiệm vụ như FPT, CMC hay Hòa Phát thì mức ưu đãi đạt được vẫn còn rất thua kém 2 khối nhà nước, FDI.
Để vượt bẫy thu nhập trung bình thì nền kinh tế phải rất có hiệu quả. Ví dụ cùng là luyện kim thì Việt nam luyện ra 1 tấn thép xây dựng vốn 10 đồng bán được 12 đồng lãi 20%, còn Nhật luyện 1 tấn thép cao cấp vốn 20 đồng nhưng bán được những 30 đồng lãi 50%.

Vấn đề ở đây không phải tiền vốn, mà là kiến thức và trình độ để luyện ra được thép có tính chất và chất lượng để bán giá như vậy. Cái đó tất cả các nước đang phát triển đều thiếu. Hơn nữa không phải thiếu 1 bí quyết và mà hàng trăm bí quyết tương tự, vì chỉ có 1 bí quyết thì cao siêu mấy cũng không đủ kéo cả nền kinh tế lên. Mà bây giờ không nước nào chuyển giao bí quyết kỹ thuật, đặc biệt là các bí quyết then chốt.

Có 1 cái chắc các cụ ít để ý: Trong số các nước thu nhập cao thì chỉ có Mỹ và Nhật là 2 nước trên 100 triệu dân (Trung quốc mới ở mức ngấp nghé thu nhập cao chứ chưa được hẳn). Việt nam đã có trên 100 triệu dân, nên trở thành nước có thu nhập cao là vô vô cùng khó chứ không lạc quan như nhiều cụ nghĩ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,213
Động cơ
315,061 Mã lực
Cái này cũng là bảo bối đây

Cụ nào lương chưa đủ mua nhà thì mau mau ghép cặp với người khác để đủ, đừng có nằm than vãn mãi. :D
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,170
Động cơ
333,771 Mã lực
Hô hào thì VN là nhất rồi; khả năng cao sẽ doạ kỷ luật hoặc cách chức, nên sẽ có con số ảo, ko thật
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,213
Động cơ
315,061 Mã lực
Để vượt bẫy thu nhập trung bình thì nền kinh tế phải rất có hiệu quả. Ví dụ cùng là luyện kim thì Việt nam luyện ra 1 tấn thép xây dựng vốn 10 đồng bán được 12 đồng lãi 20%, còn Nhật luyện 1 tấn thép cao cấp vốn 20 đồng nhưng bán được những 30 đồng lãi 50%.
..
Kinh tế thì chỉ là 1 vấn đề, cũng chưa phải là quan trọng nhất. Quan trọng nhất là lãnh đạo. Có lãnh đạo tốt là có tất cả: đường sắt, hạt nhân, sân bay, cảng biển, nhà ở, tinh giản, sát nhập... >:)
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,425
Động cơ
504,524 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Dồn sức dồn tiền vào, Chính phủ ấn ga thì cũng có thể được 10%.
Đơn giản GDP Việt nam đang là 500 tỉ đô, đầu tư công thêm 50 tỉ so với mấy năm trước là thêm trực tiếp được 1%, cộng yếu tố đòn bẩy từ 50 tỉ nữa thì có thể thêm 1-1,5%, cộng vào tăng trưởng vốn có, khả năng 10% không quá viển vông.

Bằng cách đó có thể duy tri tăng trưởng cao 8-10% được một số năm cho đến khi bằng Thái lan bây giờ (800 tỉ đô/năm). Thậm chí để đạt mục tiêu, có thể vay thêm để đầu tư công.

Tỉ lệ đầu tư công/GDP tổng của Thái đang là 58%, của VN là 32%. Như vậy VN vay thêm ít nhất 300 tỉ đô mới bằng Thái lan. 300 tỉ đô ném vào đầu tư công sẽ thay đổi hẳn bộ mặt đất nước và tạo kha khá đòn bây kinh tế. Thậm chí không cần kế hoạch cao siêu gì, chỉ cần hợp lý và không quá tham nhũng: đường sắt đường bộ cao tốc, giao thông độ thị, cảng biển, khuyến khích hợp lý các ngành công nghiệp cơ bản và doanh nghiệp có thực lực vv

Để vượt bẫy thu nhập trung bình thì khó, nhưng nếu Chính phủ và người dân hợp sức thì chừng 10 năm là GDP đầu người có thể lên 8-9 ngàn đô (nằm giữa Thái và Mã hiện tại). Còn sau đó có thể hơn được không thì 1 mình VN không thể quyết định được.
Thái nào mà GDP dc 800 tỉ $ vậy cụ? Thái Lan mấy năm nay loanh quanh 520-540 tỉ, hơn mình 20% thôi
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
701
Động cơ
58,402 Mã lực
Thái nào mà GDP dc 800 tỉ $ vậy cụ? Thái Lan mấy năm nay loanh quanh 520-540 tỉ, hơn mình 20% thôi
Cụ ấy chém gió mà. GDP của Thái năm 2024 chưa vượt qua năm 2019 nữa. Thái giờ hết động lực để phát triển rồi. Mà e thấy clip du lịch của Khoai lang thang thì mức giá sinh hoạt của Thái cũng cỡ VN nên tính GDP đầu người Thái là 7000$, còn mình là 4700$ thì thấy lấn cấn quá.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,287
Động cơ
473,655 Mã lực

Gin Melkior 02

Xe hơi
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
187
Động cơ
6,974 Mã lực
Tuổi
33
Cụ ấy chém gió mà. GDP của Thái năm 2024 chưa vượt qua năm 2019 nữa. Thái giờ hết động lực để phát triển rồi. Mà e thấy clip du lịch của Khoai lang thang thì mức giá sinh hoạt của Thái cũng cỡ VN nên tính GDP đầu người Thái là 7000$, còn mình là 4700$ thì thấy lấn cấn quá.
Ở Trung quốc giá cả cũng ko khác mình đâu. GDP nó ko phản ảnh vào lương trung bình với giá đâu
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,666
Động cơ
695,745 Mã lực
Phân lô bán lên, lấy usd nhập khẩu kinh kiện rồi bán được mỗi trong nước ko thu được đồng usd nào về cho đất nước đó cụ, nuôi vài con nghiện như này thì tăng vào mắt
Không có nó thì lại phải mua xe của nước ngoài, đất nước lại tốn ngoại tệ tương đương thôi. Không hiểu sao cụ lại chỉ thấy có 1 nửa vấn đề?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,287
Động cơ
473,655 Mã lực
Để vượt bẫy thu nhập trung bình thì nền kinh tế phải rất có hiệu quả. Ví dụ cùng là luyện kim thì Việt nam luyện ra 1 tấn thép xây dựng vốn 10 đồng bán được 12 đồng lãi 20%, còn Nhật luyện 1 tấn thép cao cấp vốn 20 đồng nhưng bán được những 30 đồng lãi 50%.

Vấn đề ở đây không phải tiền vốn, mà là kiến thức và trình độ để luyện ra được thép có tính chất và chất lượng để bán giá như vậy. Cái đó tất cả các nước đang phát triển đều thiếu. Hơn nữa không phải thiếu 1 bí quyết và mà hàng trăm bí quyết tương tự, vì chỉ có 1 bí quyết thì cao siêu mấy cũng không đủ kéo cả nền kinh tế lên. Mà bây giờ không nước nào chuyển giao bí quyết kỹ thuật, đặc biệt là các bí quyết then chốt.

Có 1 cái chắc các cụ ít để ý: Trong số các nước thu nhập cao thì chỉ có Mỹ và Nhật là 2 nước trên 100 triệu dân (Trung quốc mới ở mức ngấp nghé thu nhập cao chứ chưa được hẳn). Việt nam đã có trên 100 triệu dân, nên trở thành nước có thu nhập cao là vô vô cùng khó chứ không lạc quan như nhiều cụ nghĩ đâu.
Cụ quan sát đoạn 100tr dân rất hay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top