@All:
- Phải khẳng định, xe nào chạy lụt ở HN thời gian qua không sao thì đầu tiên phải kể đến
yếu tố may mắn. Vì:
+ nước ngập đến kính xe thì xe nào chả chết. X5, Q7, SF... phần đa chết là do ngập quá sâu. SF của Ongmong chết ở đường Tô HIệu là nằm trong trường hợp này. Bác Fesantasat thấy đường Giáp Bát ngập quá không dám chạy, gọi xe cứu hộ đến. Sau khi chất xe bác ấy lên, xe cứu hộ lội nước cũng tèo luôn... Xe cứu hộ còn tèo thì xe nào chả chết được hả các bác. Chẳng qua HN nhiều SF quá, các chú SF lại ỷ thế gầm cao chạy khắp HN ngày lụt nữa...
+ Trong trường hợp qua được nhưng phía trước chết, dừng xe cũng chết theo. Hongha là chết trong trường hợp này. Chiều hôm thứ 6 (31.10) xe tôi chạy đường Tô Hiệu, nước ngập gần ngang capeau, đúng đoạn đường xe bác Ongmong tèo nhưng vẫn qua được vì không có vật cản phía trước. Nếu có chắc xe tôi cũng tèo và cũng khẳng định luôn là xe nào cũng vậy. Thiệt hại xe SF của tôi là chạy lụt kinh quá: BigC, Mỹ Đình, Tô Hiệu... chạy tuốt, nên nước lọt vào sàn, đã xử lí chỗ bác Vân-Hội (Cầu Khỉ)...
+ Một phần SF hay các loại xe khác dù gầm cao vẫn chết lụt là do: hoặc là quá chủ quan, ỷ thế xe cao nhưng không ngờ nước lại còn cao hơn xe...; hoặc là thiếu kinh nghiệm vì chạy số tự động thay vì chạy số thể thao (số thấp) và đè ga...
+ Riêng với SF, tôi dám khẳng định là một trong những em SUV/CUV thiết kế tốt cho việc chạy lụt vì vị trí cổ hút thậm chí nằm trên mức nắp capeau một chút. Còn xe nào cũng sẵn sàng bị cong/gãy tay biên, vỡ lốc máy... nếu sau khi sặc nước, chủ xe vẫn tiếp tục cố đề máy. Chiếc Lexus Hybrid vỡ cả 6 xy lanh là 1 ví dụ (khác biệt là không phải chủ xe cố ý mà là bản thân chiếc xe hiện đại quá nên hại điện, động cơ xăng sặc nước, máy tính phán đoán là không đủ công suất nên tự động mở thêm động cơ điện
* Khuyến cáo cho bác nào chạy qua chỗ lụt nhiều: kiểm tra lại sàn xe xem nước có lọt vào không. Xe tôi sờ sàn thấy ẩm nhưng lột lên, nước đọng thành vũng ở khoang lái và phụ.