Đối với những tay đua chuyên nghiệp: "Như vậy là đủ!". Còn đối với các nhà hoạt động môi trường: "Nó ổn đấy!". Và đối với những những người đam mê những chiếc siêu môtô: "Chúa ơi, tôi thấy nó cả trong giấc mơ!". Đó chỉ là số ít trong quá nhiều lời khen về siêu motor Honda CBR600RR.
Với những người yêu thích dòng xe thể thao và đam mê tốc độ, Honda CBR không phải là một cái tên mới mẻ. Từ khi xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường nó đã trở thành chiếc xe dành được nhiều thiện cảm và lòng ngưỡng mộ nhất. Mới cách đây vài tháng, sự ra mắt của chiếc Honda CBR600RR 2007, khiến người hâm mộ cảm thấy choáng ngợp và bị hút hồn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Báo chí tốn không biết bao nhiêu "giấy mực" để nói về chiếc siêu xe này. Cũng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Honda CBR600RR 2007 nhận được liên tiếp các giải thưởng hàng đầu thế giới cho kiểu dáng thiết kế, giải thưởng vì môi trường, và liên tiếp được chào đón cách nồng nhiệt ở bất kỳ nơi nào nó xuất hiện.
Thế nhưng để có được ngày hôm nay, ít ai còn nhớ tới sự đột phá táo bạo và mang tính chiến lược của các kỹ sư thiết kế Hãng Honda đã thực hiện bắt đầu từ mẫu xe Honda CBR600RR 2005. "Nhẹ nhất, nhanh nhất, mà mạnh nhất", đó là những tiêu chí được đặt ra. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư thiết kế đã áp dụng tất cả những công nghệ tiên tiến nhất dành cho các siêu motor chuyên nghiệp để đưa vào chiếc Honda CBR600RR 2005. Và chỉ khi nhìn tay đua Valentino Rossi điều khiển chiếc Honda CBR600RR thì ta mới thể thấy được nó hoàn hảo và chuyên nghiệp tới mức nào. Thật may mắn cho nhóm phóng viên Autonet khi được tiếp cận một chiếc Honda CBR600RR 2006 đang có mặt tại Hà Nội và hãy cùng chúng tôi khám phá những bước đột phá làm nên "ánh hào quang" cho những chiếc Honda CBR600RR.
Tính chuyên nghiệp cao và thiết kế tiên tiến nhất của những chiếc siêu motor GP, Honda CBR600RR thừa hưởng tất cả mọi yếu tố làm nên thành công cho những tay đua của đội Honda Repsol đã gặt hái được. Với thiết kế phần đầu xe phình to và vuốt nhọn ra phía trước, CBR600RR 2006 có khả năng giảm ma sát một cách khá triệt để. Toàn bộ mặt yếm trước vát chéo xuống là một mặt phẳng với hai chiếc đèn pha tách rời ốp xếch hai bên mang lại sự mạnh mẽ đầy uy lực. Thiết kế mang tính chất trang trí duy nhất ở phần đầu xe đó chính là chiếc đèn sương mù nhỏ được gắn ngay chính diện, còn phía trên là một tấm kính chắn gió giúp giảm lực cản không khí, đồng thời tạo áp lực không khí giữ phần đầu xe luôn có xu hướng ghìm xuống mặt đường.
Nhằm tạo cảm giác về những chiếc siêu motor chuyên nghiệp, toàn bộ hệ thống gương chiếu hậu và xi nhan của Honda CBR600RR 2005 đều được gắn rời bên ngoài yếm xe. Ngoài ra, bộ yếm trước được chia làm ba mảng rõ rệt cho phần đầu xe, phần yếm che chắn cho động cơ và phần yếm chắn gầm xe. Cả ba mảng yếm này được gắn kết với nhau có tác dụng tạo thành một hệ thống làm mát hiệu quả và gọn nhẹ. Mặt trước của yếm tạo ra một hốc hút gió lớn giúp đưa lượng không khí lớn nhất có thể vào làm mát cho két nước bắt ở phía trong. Yếm ốp hai bên thân xe tạo ra một luồng xoáy cho không khí khi lọt vào bên trong sẽ không thoát ra ngoài ngay mà cuộn một vòng mang theo tất cả các sức nóng còn lại do động cơ toả ra và đẩy ra ngoài theo hai hốc thải gió được khoét ở hai bên yếm thân. Có chiều cao khá thấp, tay lái của chiếc CBR600RR nằm gọn trong mặt trong của kính chắn gió và được gắn trên hai trục giảm xóc chuyên nghiệp có hành trình ngược. Nằm chính giữa cụm tay lái là hệ thống hiển thị trung tâm điện tử hiện đại với một đồng hồ đo tốc độ vòng tua máy cỡ lớn nằm chính giữa và hai màn hình LCD thể hiện cho đồng hồ xăng, nhiệt độ két nước dạng số nằm phía bên tay trái và đồng hồ đo tốc độ, đồng hồ thời gian và các đèn báo tín hiệu khác nằm bên tay phải có kích thước lớn hơn. Phía bánh trước nổi bật lên sự mạnh mẽ và an toàn với hệ thống phanh đĩa đôi có đường kính 310 mm và 4 piston cho 2 đĩa phanh.
Khác với vẻ bề ngoài to lớn, vị trí đặt bình xăng của Honda CBR600RR bị chia làm hai phần với một bình xăng có dung tích chỉ khoảng 18 lít và nhường chỗ cho bầu lọc gió cho tiện tích còn lại và được đậy bởi một miếng nhựa ốp bao trùm lên cả hai phần ở phía trên tạo cảm giác như Honda CBR600RR 2005 có bình xăng khá lớn. Nếu tháo miếng ốp nhựa này ra và quan sát kỹ, có thể nhận thấy rằng không còn quá nhiều khoảng trống dành cho phần đặt động cơ và bình chứa nhiên liệu. Thiết kế này cho thấy những cải tiến rõ rệt cho phần đầu xe cũng như khoang chứa động cơ, nó giúp cho giảm tối đa chiều cao tay lái cũng như chiều dài đầu xe. Khoảng cách từ tay lái tới yên là khá ngắn, yên xe của Honda CBR600RR 2005 có chiều cao khoảng 820 mm so với mặt đất và được thiết kế chỉ bằng một miếng nhựa tổng hợp mỏng bắt lên bề mặt phẳng do khung xe tạo ra.
Đó cũng chính là điểm bắt đầu cho thiết kế thanh mảnh phía đuôi sau của Honda CBR600RR. Giảm đáng kể thể tích dành cho chỗ ngồi sau cũng như các thiết kế mang tính chất trang trí, phần đuôi sau của CBR600RR toát lên vẻ đẹp thanh thoát và tinh tế với hai chiếc yên xe mỏng nằm bám sát lấy thân xe. Phía đuôi xe là hình ảnh được coi là "đặc điểm nhận dạng của Honda CBR600RR đời mới" lần đầu tiên được Honda áp dụng trên các phiên bản xe thể thao dân dụng, cụm ống xả thể thao cỡ lớn đặt sát phía trong và chiếm hầu hết diện tích phía đuôi xe và được đậy bởi một chiếc đèn hậu dạng đèn LED hiện đại nằm. Ẩn phía trong và đỡ ở phía dưới là hệ thống khung xe tích hợp giá đỡ đồng thời là nơi gắn chắn bùn và cụm xi nhan phía sau. Trái ngược với phần đuôi xe thanh thoát và tinh tế, nằm ở phía dưới, hệ thống càng xe được làm từ hợp kim siêu nhẹ và cứng toát lên vẻ cứng cáp mạnh mẽ với kiểu dáng trông giống như một cặp càng cua to lớn đang cắp lấy chiếc bánh sau có kích thước vành la-zăng là 17 inch và 180/55 là kích thước của lốp sau.
Động cơ:
Honda CBR600RR sử dụng động cơ 4 kỳ 599 cc, 4 xi lanh thẳng hàng, hệ thống cam đôi DOHC, 16 van và làm mát bằng két nước. Với hệ thống phun xăng điện tử đôi PGM-DSFI (Dual Stage Fuel Injection) và hộp số 6 tốc độ, Honda CBR600RR, tỉ số nén ở khoảng 12:1. Đạt công suất 117 mã lực ở 13000 vòng/phút và vận tốc cao nhất trên 260 km/h với điều kiện sử dụng hệ thống IC không giới hạn tốc độ.
Vận hành:
Thật khó có thể diễn tả mức độ chuyên nghiệp của các thiết bị được lắp đặt trên chiếc Honda CBR600RR 2006, được trang bị chìa khóa từ tăng tính năng an toàn cho xe, động cơ của Honda CBR600RR chỉ hoạt động khi chìa khóa từ được nhận đúng mã. Khi bật công tắc điện, ngay lập tức IC điều khiển ra lệnh test cũng như refresh toàn bộ hệ thống động cơ. Hệ thống hiển thị trung tâm được kiểm tra một cách kỹ càng. Phải mất tới khoảng 5 giây cho giai đoạn test thiết bị này đèn báo FI mới tắt, tuy nhiên người điều khiển cũng không phải chờ đợi lâu.
Chỉ cần bấm nhẹ nút khởi động tiếng động cơ đa nổ đầy thúc giục. Tiếng máy nổ mau và chắc, cảm giác vê nhẹ tay ga và kim chỉ vòng tua máy lao lên một cách nhanh chóng kèm theo đó tiếng ống xả rít lên liên hồi và tiếng động cơ gầm rú rạo rực tới tận lồng ngực, quả thật không thể còn gì tuyệt vời hơn thế. Do chiều cao tay lái được hạ thấp đáng kể và chiều dài bình xăng giảm và yên cho người điều khiển dài nên Honda CBR600RR có thể phù hợp với rất nhiều đối tượng người điều khiển có chiều cao khác nhau. Tuy không tạo ra dáng ngồi thoải mái với vị trí ngồi là cố định, tay lái duỗi thẳng và gập người và chân xuống phía trước lại giúp cho việc điều khiển xe được dễ dàng hơn do phần thân được ôm sát vào thân xe.
Có trọng lượng khô lên tới 169kg nên việc dắt cũng như chạy ở tốc độ thấp tạo cho người điều khiển cảm giác khá nặng nề và mỏi nếu ngồi không quen. Sử dụng động cơ 600 cc mặc dù vậy hệ thống côn xe cũng như cần số tỏ ra rất nhẹ nhàng và dễ điều khiển, bóp côn vào số, tiếng máy vẫn nổ khá hiền lành với tiếng pô êm và ấm. Cảm giác yên bình đó chỉ sảy ra trong thoáng chốc, chỉ cần thốc nhẹ tay ga, chiếc xe bỗng lao vút đi với gia tốc lớn tới mức khiến người ngồi điều khiển có cảm giác bị hút mạnh ra phía sau và pô xe chuyển từ những âm thanh trầm ấm thành những tiếng rít mạnh mẽ. Xe đạt vận tốc cao rất nhanh, tiếng gió rít bên tai và nước mắt thi nhau tuôn chảy, chiếc xe bắt đầu lộ bộ mặt thật và trở thành con mãnh thú thực sự. Liên tiếp ở những tốc độ tiếp theo, chiếc Honda CBR600RR 2005 không có cảm giác muốn dừng lại, tốc độ của nó liên tục biến thiên theo độ mở của bướm ga. Xe vẫn tăng tốc mạnh mẽ và chỉ một thoáng nó đã đạt được vận tốc trên 100 km/h ở tốc độ số 3. Và muốn tăng tốc, bạn hoàn toàn không cần phải đưa tốc độ về thấp hơn mà chỉ cần ép sát chân vào thân xe và nắm chặt sau đó thốc mạnh tay ga, chiếc xe sẽ đưa bạn đến tốc độ kinh hoàng chỉ trong thoáng giây.
Trong điều kiện tăng tốc nhanh và gấp, phần đầu tay lái vẫn tỏ ra chắc chắn và không hề có cảm giác rung lắc, một phần do thiết kế phần bánh trước cũng như hệ thống giảm xóc chuyên nghiệp, Honda CBR600RR sở hữu một hệ thống trợ lực tay lái (chống rung) hiệu quả. Do được thiết kế theo phiên bản những chiếc siêu motor chuyên nghiệp, Honda CBR600RR 2005 không thật sự tốt và an toàn ở cho vị trí người ngồi sau mặc dù đã rất cố gắng đẩy vị trí để chân sau lên khá cao tạo điều kiện cho người ngồi sau kẹp chặt lấy người điều khiển. Yên sau cao và dốc khiến người ngồi sau có cảm giác hơi chênh vênh, và khi tăng tốc đột ngột, nếu không ngồi đúng quy cách và chuẩn bị tinh thần kỹ thì cũng chỉ cần trong thoáng giây sơ sẩy, con mãnh thú sẵn sàng hất bạn xuống bất kể lúc nào. Tạm gác qua cảm giác vận hành ở tốc độ cao, chúng tôi tò mò muốn kiểm tra thử hệ thống phanh của xe hoạt động như thế nào. Khi vận tốc chỉ còn khoảng 80km/h và bóp phanh đột ngột, xe giảm tốc một cách nhanh chóng và người điều khiển không bị có cảm giác bị xô ra trước quá mạnh.
Khi chúng tôi thắc mắc với chủ xe về thời gian di chuyển của Honda CBR600RR, anh Tuấn chủ của chiếc xe nói tếu " chiếc Honda CBR600RR này chạy nhanh hơn cả khả năng tiêu thụ nhiên liệu của nó. Nó tới đích còn trước cả khi hết xăng cơ". Tuy nhiên, theo tìm hiểu chúng tôi được biết chiếc Honda CBR600RR này tiêu thụ trên 6 lít xăng cho 100 km. Một con số không lấy gì làm "ngọt ngào" trong thời điểm hiện nay. Với chiếc Honda CBR600RR 2006 này, ngoài việc sử dụng dầu tiêu chuẩn cao thì chuẩn xăng dành cho nó cũng không phải là đơn giản với tối thiểu là xăng MOGAS 95 cho tới MOGAS 98. Kèm theo đó là một vấn đề nhỏ đó chính là hệ thống két nước của xe, với chiếc Honda CBR600RR thì những con phố được coi là dài và rộng nhất ở Hà Nội vẫn là không đủ, chỉ cần vận hành một thời gian ngắn, nhiệt độ két nước tăng khá nhanh do nhiệt độ môi trường cao kèm theo tốc độ chưa đạt đủ cho lượng gió hút vào làm mát máy.
Sau khi đã tiến hành chạy thử chiếc xe, vừa tắt máy và bước xuống, anh bạn đồng nghiệp của chúng tôi bỗng loạng choạng và mất thăng bằng. Phải mất vài giây để trấn tĩnh lại, đáp lại sự lo lắng của mọi người bằng một nụ cười tươi roi rói và nói "đi xe này sướng thật, xe thế này mới là xe chứ!". Đó là tất cả những cảm xúc mà anh và chúng tôi đã được trải qua khi được ngồi điều
khiển chiếc siêu motor Honda CBR600RR 2006 này.
Đánh giá
Ưu điểm Kiểu dáng thể thao, động cơ vận hành mạnh mẽ, ít gây tác hại cho môi trường. Khả năng vận hành an toàn và phù hợp cho những chuyến đi xa
Nhược điểm Không thích hợp với những hành trình ngắn và trong phố nhỏ.
Thông số kỹ thuật:
Chiều dài cơ sơ: 2.065mm
Chiều cao yên xe: 820mm
Trọng lương: 165kg
Động cơ: 4 kỳ 599cc, 4 xi lanh thẳng hàng, hệ thống cam đôi DOHC,16 van và làm mát bằng két nước
Giá tham khảo thị trường Việt nam: 16.000USD
Nguồn: http://www.autonet.com.vn