Tớ vừa thi ở Ngọc Hà hôm 18/9, kết quả 100 điểm. Một số vấn đề trao đổi với bạn:
I. Trước khi thi.
1. Nếu đi xe Chip tập mà kết quả không ổn định từ 90 điểm trở lên thì bạn cần thuê xe tập nhiều cho thành thục.
2. Không cần chọn xe tập, họ bố trí xe nào mình đi xe đó để ghi nhớ những ưu khuyết của từng xe Chip khi đi thi họ bố trí xe đó mình còn biết và tự tin hơn. Nhưng may mắn thì lấy các xe số từ 10 trở lên có đồng hồ vòng quay rất có ích khi Đề pa lên dốc.
3. Bồi dưỡng cho thầy hướng dẫn xe Chip cần đưa trước (50K cho 1 - 2 giờ thuê), mang cho thầy 1 chai nước khoáng, trên xe cần gợi chuyện và moi các thủ thuật khi đi trong sa hình.
4. Để thi sát hạch thành công yếu tố quan trọng nhất là tâm lý, trong lúc chờ ra xe thi nếu cảm thấy căng thẳng quá thì làm điếu thuốc ly caffee cho đỡ tâm lý, luôn tự nhủ: bình tĩnh là thi qua hết.
II. Vào bài thi:
1. Khi nhận xe thi, do khi thi 1 mình bạn 1 xe do vậy cần thực hiện các thao tác sau vừa là để lấy lại bình tĩnh và vừa giúp bạn dễ qua bài hơn: Chỉnh lại ghế ngồi cho thoải mái, chỉnh lại gương, thử ga, côn, phanh. Khi thấy ổn mới đánh xe ra vạch xuất phát.
2. Bài Đề pa lên dốc: Khó nhất của 10 bài thi là bài Đề pa lên dốc và bài lùi vào chuồng nhưng thường trượt ở bài Đề pa lên dốc hơn. Để qua bài này dễ dàng thì khi tập cần đỗ thật chuẩn (không đỗ non bị trừ 5 điểm). Khi thi thật thì đỗ non hơn khi tập 1 chút thì khả năng điểm tối đa rất cao và không sợ đỗ quá vạch (đỗ quá vạch cho xe về chuồng ngay). Khi đến điểm dừng côn, phanh cho xe dừng lại, kéo phanh tay và nhả từ từ phanh chân (tay vẫn giữ ở phanh tay). Chuyển sang chân ga nhấn ga, nếu có đồng hồ vòng quay thì khoảng 2000 - 3000, giữ nguyên chân ga, nhả từ từ chân côn khi nghe tiếng máy đã bám côn thì giữ nguyên chân côn, chân ga và nhả phanh tay từ từ khi xe có cảm giác nhích đi thì nhả hẳn phanh tay, giữ nguyên chân côn thêm ga vào là OK.
3. Bài qua Hàng đinh: Nên vào đường B thứ 2 dễ căn hơn, bắt đầu vào đi thật chậm, ngồi thẳng, căn cúc áo vào giữa của vệt vàng thứ 2 từ bên phải sang, sau đó căn 3 cây Cau phía trước thành đường thẳng (chỉ nhìn thấy 1 cây đầu tiên) giữ thẳng tay lái là OK.
4. Bài lùi chuồng: Quan trọng của bài này là cảm giác đánh lái khi lùi, có được cảm giác tốt chỉ có cách là học lùi thật nhiều, nếu lùi yếu thì thuê xe chỉ tập lùi (đi vòng tròn vào cả 4 chuồng). Khi thi nếu cảm thấy quá sát bên trái hoặc bên phải cần tiến lên chỉnh lái sau đó mới lùi lại, nếu cố lùi rất dễ bị trừ nhiều điểm (mỗi lần đè vạch hơi trừ 5 điểm, quá giờ trừ ít nhất 5 điểm). Sân Ngọc Hà thỉnh thoảng có lỗi, nhất là lỗi ở các chuồng khi lùi: Chuồng 2 (lỗi khi vào đúng chuồng xe vẫn báo: Bạn đã đi nhầm đường (trượt), Chuồng 4: khi lùi sát bên trái quá cảm biến báo kết thúc bài không báo, nếu lùi nữa lên hè (trượt). Phải tiến lên đánh sang phải 1 chút, lùi lại mới báo). Các trường hợp thi nếu có lỗi dẫn đến trượt cần dừng xe tại chỗ, chạy lên đài quan sát để báo, trung tâm sẽ xác định đúng lỗi thiết bị sẽ được thi lại.
5. Bài Tăng tốc: Bài này tuy dễ nhưng thực tế rất nhiều người bị trừ điểm ở bài này do tăng tốc không đạt tốc độ (từ 24km/h trở lên) hoặc vào nhầm số. Bạn cần lưu ý, không chủ quan khi tập và thi bài này.
Chúc bạn may mắn và thi đỗ!