Theo quan điểm cá nhân của mình sau quãng thời gian sử dụng xe thương hiệu Suzuki trong thời kỳ nhập khẩu nguyên chiếc chưa có Suzuki Việt Nam thì để đánh giá so sánh độ bền,hình thức cùng sức hút NTD giữa 3 cái tên đình đám của Nhật Bản là Su,Ya &Honda thì phong cách triết lý xây dựng cho sản phẩm thì Honda nghiêng về phong cách "nền nã" phù hợp với những người trung niên là chủ yếu.Phong cách trẻ trung cá tính "hầm hố" thu hút được sự chú ý qua sự nổi bật,nói tóm lại là sport thì Suzuki có triết lý thiết kế nhắm đến giới trẻ với những người thích sự nổi bật tạo nên những ánh mắt ngắm nhìn.Ko chỉ về hình thức mà ngay cả hiệu suất hoạt động của động cơ cũng mang triết lý "bùng nổ" với sự mạnh mẽ tạo nên sự phấn khích tột độ cho người cầm cương.Sau mới là Yamaha có sự chung hoà giữa 2 phong cách để dễ dàng cho NTD lựa chọn.Không quá sport cũng không quá cổ điển,về hiệu suất hoạt động thì cũng vậy
Về độ bền của sản phẩm thì tôi cảm nhận được sự chắc chắn bền bỉ ở Suzuki (không tính Suzuki Việt Nam với % nội địa hoá) Trong thời điểm những năm cuối tk 9x thì Suzuki đã tạo nên sức hút mãnh liệt từ giới trẻ.Dù là đc 2 hay 4t thì hình dáng đến âm thanh tiếng pô đã tạo nên sự mê mẩn trong giới trẻ.Khởi đầu là những chiếc Suzuki Crytal (đời pô bụng vòi vắt - độc đáo của đc 2t)sau đó thì cả 1 series với kiểu dáng đẹp mê hồn với đầu đèn pha dẹp mặt nạ nghiêng khởi đầu là Su Royal & huyền thoại Su RGsport 110 5 số với âm thanh pô xe khiến cả thế hệ trẻ mơ ước được sở hữu.Có cả côn tay lẫn côn tự động hộp số 5 cấp,đặc biệt là 1 trong những xe côn tay mà không dùng hộp số "bập bênh" nghĩa là 1 N 2345 như đa phần các xe côn tay.Mà hộp số thẳng N12345, có thể do dùng cho cả 2 phiên bản côn tay & tự động nên Suzuki để hộp số như vậy.Thời điểm đó có câu "Ngàn lời anh nói không bằng làn khói sport" để có thể hiểu được sự cuồng của giới trẻ.Tiếc là thời điểm 1996 đó thì không phải cứ có tiền là mua được xe (giá xe khoảng 3700 USD 1USD~11000VNĐ vàng khi đó chỉ 450k/chỉ - Lâu rồi nên không nhớ chính xác)Khi đó cả HN số Su "kích bốc - cách gọi của dân tổ HN" chỉ khoảng trên chục con.Với 1 đội hoành tráng nhất với 6 con đội Hùng quắt,Bin ổn.Khi đó mỗi lần đua thì đội nàt đều cờ vì đc khoẻ & chiến thuật "táng,đè" đội khác để quân ta lên.Khi ấy muốn mua Su sport nhưng chưa có cuồng khói thơm nên đứa bạn bê luôn con Ya SS110,dù cùng là 2k nhưng SS là côn bán tự động nghĩa là bóp cũng được mà không cũng được,như xe Dream vậy.Ya SS nhỏ nhẹ yếu hơn so với Susport khá rõ rệt.Đã vậy xe không có độ ổn định khi chạy tốc độ cao,mang tiếng là xe sport nhưng so với Su sport thì yếu thế hoàn toàn.Sau khoảng 4 tháng thì có 1 lô Sport về thế là SS bán đổi sang vứt cầm đồ để lấy tiền bù thêm.Đây là 1 trong những cách mà khi xưa muốn mua xe mà bu má không cho.Đặt vào thế đã rồi nên đa số các ông bố bà mẹ sẽ chuộc xe ra & thế là nghiễm nhiên có được bảo bối.Khi ấy đội tôi có 2 con nhưng 1 con côn tự động màu xanh nhạt bks 31 xxx z3 ,1 con xanh dưa hấu bks 32 xxx k8
Tiếp theo là 2 mẫu xe không được đón nhận đó là Su Tonado với thắng đĩa trước nhưng ko côn & Suzuki 4t đầu tiên trong thời điểm này là Su GSX110
Đây có lẽ là 1 trong những dự án thất bại của Suzuki trong khi toàn bộ các mẫu xe trước đều chiếm được tình cảm của NTD đây là mẫu xe dáng sport 4t côn tự động đầu tiên của Su.Đến khi Su Viva ra mắt thì đã được đón nhận từ NTD mặc dù xét ra thì Viva không được thắng đĩa trước như Suzuki GSX110 hay Tonado
Huyền thoại thủa xưa
Có may mắn để trải nghiệm qua những mẫu xe xuất sắc nhất của Suzuki nên có thể đưa ra những nhận xét về chúng.(Chỉ tính Su nhập khẩu) thì sự chắc chắn bền bỉ là ok nhất nhì về sự vững chắc của khung sườn xe Su thì ko có gì để chê bai.Ở cùng 1 mẫu xe là Suzuki Viva 110 thì Viva nhập với Viva được lắp ráp tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hoá là những phụ kiện sx trong nước thì tôi cũng cho rằng xe nhập nguyên con (đời đầu với thắng đùm cả 2 bánh & bulong bắt mặt nạ không phải là đầu tovit4 cạnh) Không hiểu cục máy xe đời đầu & xe Viva của Suzuki Việt Nam có gì khác biệt ko,nhưng khi xưa Viva nhập bạn bè đầy đủ các màu từ đen,xanh cho đến hồng thì ngoài tiếng pô đặc biệt thì độ bốc của xe 4t côn tự động khi đó khó mà có xe nào bằng.Chỉ có điều Viva chạy nhanh thì đầu xe không "đầm" như ở Su sport nếu chạy không quen để kiểm soát thì dễ dàng bị xoè. Nhược điểm của xe Suzuki đó là phụ tùng cực kỳ max tiền,đã vậy không phải là dễ mua mà nhiều khi phải đặt để CH nhập về,ko phổ biến như Honda.Năm 97 bị va thủng kính pha con sport 110 vỡ bàn thờ.Dàn nhựa đem hàn rồi sơn, riêng choá pha thì phải đặt tiền để CH bán xe mua giúp với tổng chi phí gần 1 củ cho bộ kính đèn pha (không choá) sau gần tháng mới có hàng.Khi ấy chưa có công nghệ hàn chế kính pha để hàn vá lại.
Khi xưa xe Fx lần đầu đưa cơ chế cam kép cùng với những chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng để giữ gìn độ bền như nhớt phải thay thế định kỳ do trục cam ko có bạc lót... trong khi tư duy kiến thức của người chơi xe vẫn còn rất mơ hồ.Chưa nhiều người đánh giá đúng mực về việc thay nhớt hay khởi động chạy ko tải làm nóng & giúp nhớt có đủ thời gian lên bôi trơn tạo màng ngăn ngừa sự mài mòn ...