Mua TOY đi bác ợ! có khi lại được đổi xe mới sau một thời gian sử dụng
http://otofun.net/showthread.php?t=123040
Không chỉ đau đầu với bài toán doanh số, Toyota còn “đau tim” với cơn ác mộng thu hồi xe. Từ đầu năm 2009 đến nay, tổng cộng có hơn 6,2 triệu xe Toyota các loại trên toàn thế giới gặp trục trặc hoặc có lỗi kỹ thuật dẫn tới thu hồi.
» Toyota thu hồi gần 82.000 xe Yaris vì lỗi có thể gây cháy
» Toyota thu hồi gần 4 triệu xe trên đất Mỹ
» Toyota thu hồi gần 690.000 xe tại Trung Quốc
» Toyota thu hồi 1,3 triệu xe Yaris
Hãy cùng điểm mặt lại những đợt thu hồi trong năm 2009 của Toyota trên toàn thế giới:
Tháng 10/2009: Gần 82.000 xe Toyota Vitz (hay còn gọi là Yaris) bị thu hồi tại Nhật do lỗi ở nút điều khiển cửa sổ xe có thể gây cháy. Lỗi kỹ thuật này đã dẫn tới một sự cố vào năm ngoái nhưng không có thiệt hại về người. Các xe bị thu hồi được sản xuất từ tháng 1 đến tháng 8/2005.
Tháng 9/2009: Toyota tại Mỹ buộc phải thu hồi gần 4 triệu xe do lỗi ở thảm lót sàn xe. Thảm lót sàn của các mẫu xe có liên quan bị trượt về phía trước, kẹt vào chân ga khiến xe có thể tăng tốc đột ngột, dễ dẫn đến tai nạn. Một vụ tai nạn làm 4 người chết được cho là có liên quan đến lỗi này.
Toyota Camry, một trong những mẫu xe xuất hiện ở "danh sách đen" của Toyota trong năm nay.
Các xe trong danh sách thu hồi tháng 9 gồm có Camry đời 2007 đến 2010, Avalon đời từ 2005 đến 2010, Prius đời từ 2004 đến 2009, Tacoma đời từ 2005 đến 2010, Tundra đời từ 2007 đến 2010, Lexus ES 350 đời từ 2007 đến 2010, Lexus IS 250 và IS350 đời từ 2006 đến 2010.
Tháng 8/2009: Toyota Mỹ thông báo thu hồi gần 95.700 xe Corolla, Corolla Matrix và Scion xD tại Mỹ do phát hiện hơi nước ngưng tụ từ hệ thống thông khí hộp trục khuỷu (PCV) có thể thấm vào ống chân không của hệ thống phanh và đóng đá.
Nếu không khắc phục, đá có thể dần chiếm không gian ống chân không và trong tình huống xấu nhất sẽ bít kín ống chân không. Như vậy, lực hỗ trợ phanh sẽ giảm dần, khiến phanh kém ăn. Các xe bị thu hồi là Toyota Corolla và Corolla Matrix đời 2009 và 2010, xe Scion xD đời 2009. Theo Toyota, sự cố này chỉ xảy ra trong môi trường nhiệt độ rất thấp, cụ thể là 19 bang của nước Mỹ.
Cuối tháng 8/2009: Gần 690.000 xe Toyota sản xuất tại Trung Quốc bị trục trặc ở bộ điều khiển điện tử cửa xe nên cũng bị thu hồi. Theo cơ quan thẩm định chất lượng Trung Quốc, do việc dầu bôi trơn quá nhiều làm bộ điều khiển ở cửa xe chập mạch có thể gây cháy hoặc hoạt động sai chức năng.
Các xe bị thu hồi tại Trung Quốc gồm có 407.503 xe Camry và Yaris “ra lò” từ liên doanh Toyota – Quảng Châu (384.736 xe Camry sản xuất từ 15/5/2006 đến 31/12/2008, 22.767 xe Yaris sản xuất từ 15/5 đến 31/12/2008) và 280.811 xe Vios và Corolla từ liên doanh Toyota – FAW (35.523 xe Vios sản xuất từ 18/2-25/12/2008, 245.258 xe Corolla sản xuất từ 17/5-25/12/2008).
Tháng 5/2009: Toyota Việt Nam cũng tiến hành kiểm tra và thay thế bu lông Cam chỉnh góc đặt bánh xe cho hơn 600 xe Fortuner sản xuất trong tháng 2 và 3/2009. Số xe Fortuner được kiểm tra đợt này bao gồm cả Fortuner G và Fortuner V, sản xuất từ ngày 06/2/2009 đến ngày 20/3/2009 với số khung dành cho Fortuner G (máy dầu) trong dải số khung từ 4000003 đến 4000517 và Fortuner V (máy xăng) trong dải số khung từ 9000005 đến 9000286.
Những bu lông Cam chỉnh góc đặt bánh xe trên xe Fortuner V và G này đã bị vặn quá lực tại dây chuyền lắp ráp. Đại diện TMV cho biết mặc dù không hề ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của xe và trong trường hợp xấu nhất ren của bu lông cam chỉnh góc đặt bánh xe Fortuner chỉ có khả năng bị biến dạng khi tháo ra trong quá trình làm dịch vụ và không sử dụng lai được nhưng TMV vẫn quyết định tiến hành kiểm tra và thay thế cả cụm bu lông Cam miễn phí cho tất cả các xe Fortuner nằm trong diện bị ảnh hưởng trên.
Cuối tháng 04/2009: Cũng tại Trung Quốc, 259.119 xe Camry (sản xuất từ ngày 15/3/2006 đến ngày 3/3/2008 bởi liên doanh Toyota Quảng Châu) bị thu hồi do lỗi hệ thống phanh. Bộ phận phanh của các xe có liên quan có thể bị lỗi dẫn đến vết nứt ở bơm chân không gây tiếng động bất thường khi sử dụng phanh và cản trở chức năng phanh. Tuy nhiên lỗi này không gây nguy hiểm nhiều cho người lái, thuộc dạng “kiểm soát được”.
Cuối tháng 1/2009: Toyota đang phải thu hồi gần 1,3 triệu xe Yaris đời 2006-2007 trên toàn thế giới do những trục trặc ở bộ phận dây đeo an toàn như miếng đệm lót gần dây đeo an toàn bị sùi ra. Trục trặc này không chỉ gây phiền toái cho người sử dụng mà còn có nguy cơ gây cháy.
Việt Anh (tổng hợp)