A
Awake
[Đang chờ cấp bằng]
xin giới thiệu với các bác 1 bài viết trên báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp:
Test Honda Civic ở Tokyo: Cảm nhận mới!
07:40' AM - Thứ năm, 27/07/2006
Năm ngoái, một số phóng viên được thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển xe hơi Honda R&D tại Tochigi, Nhật Bản và chạy thử Honda Civic. Gần đây, dư luận đang được hâm nóng với sự kiện Honda thử xe Civic ở Vĩnh Phúc. Trước khi chiếc Honda Civic đầy kỳ vọng được xuất xưởng vào cuối 8/2006, DđDN xin chia sẻ cảm nhận trên đường thử với bạn đọc.
Là người khá đam mê xe Honda từ thời còn học tại nước ngoài nên khi nhìn thấy chiếc Civic đời 2005 tại Tổng hành dinh tập đoàn Honda ở Tokyo, tôi khá ngạc nhiên vì vẻ đẹp ngoại hình dù các đường nét thiết kế có vẻ hơi cù lần so với model Civic xuất hiện tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Go Suzuki, chuyên viên Honda khu vực Đông Nam Á, tự hào: "Honda Civic là biểu tượng thành công của chúng tôi trong thời gian qua và chắc chắn sẽ trở thành một trong những chuẩn mực trong phân khúc compact về mức tiêu hao nhiên liệu, sức mạnh động cơ và thiết kế".
Thử tốc độ và an toàn
Mang theo lời giới thiệu rầm rộ này, chúng tôi rời Honda Tokyo, lên đường đến đường thử xe của Honda tại Twin Ring Motegi. Đây là đường đua xe máy và ôtô do Honda xây dựng để tổ chức các giải đua xe cũng như những tình huống lái xe an toàn. Tại Active Safety Training Park, chúng tôi lần lượt bước lên chiếc Coupé NSX để thử tốc độ trên ghế hành khách. Lái xe là một người Nhật. Rất "cool". Xe vọt ở số 2 lên 90 km/h. 120. 150. 165. Hết 2 vòng. Dừng xe. Chẳng có gì đặc biệt vì bản thân từng lái chiếc VW GTI đời 1996 trên đường cao tốc ở Đức với tốc độ 210 km/h.
Tôi ngồi lên chiếc Civic 1.8, chạy xăng với động cơ iVTEC quen thuộc. Thiết kế đầm. Nhưng nền nã. Không khiêu khích như model bán ở Châu Âu. Trông đúng là một chiếc sedan dành cho người Châu Á. Nhìn từ xa cứ tưởng như chiếc Camry 2.0 thu nhỏ. Nội thất rộng. Bảng tablo rõ ràng. Phối màu hợp lý. Các đường cong cuốn vào nhau. Nói chung cảm nhận về hình ảnh là khá tốt.
Nhấn ga. Kim đồng hồ tốc độ vọt lên 60. Lao ra đường thử 4 làn. Xe tự động. Tay lái nghịch. 80 km/h. Gặp vũng nước. Vặn tay lái ngược. Thoát khỏi vùng nguy hiểm vào làn đua thứ 2. 165 km/h. Thêm ga. 175 km/h. Tiếp vòng nữa. Ở làn thứ 3, đường thử oval kiểu Speedway Bắc Mỹ khá nghiêng, xe đạt tốc độ 180 km/h. Phanh ABS chắc. Tiếng ồn được giải quyết ổn thỏa vì có thêm hệ thống thu hút độ ồn. Giảm sóc ổn định khi ôm cua. Gọn. Chạy bốc nhưng ở tốc độ 120 trở lên hơi ì như các model compact thông thường khác không có turbo. Mức độ tiêu thụ xăng được Honda công bố ở model 1.8 là từ 5,5 đến 6,5 lít/100 km/h. Theo kinh nghiệm của bản thân thì xe Honda mà đặc biệt là dòng Civic thường ít khi ngốn hơn 8 lít/100km với điều kiện xe mới và được bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ.
... Mua Civic?
Khi rời khỏi Trung tâm HGT Honda, mấy tay đang xài xe hơi trong đoàn bình luận và so sánh. Người bảo xe tốt. Sẽ đổi. Kẻ chê: bình thường. Tôi hỏi một nhân viên Honda tháp tùng đoàn về mức giá mà Honda sẽ bán Civic ở VN thì nhận được một nụ cười cực kỳ dễ thương của người Nhật và câu trả lời: "Chắc chắn sẽ phù hợp với khả năng tài chính của người VN".
Lúc đó tôi nghĩ: xét về tiêu chí kinh doanh thì rốt cục thì Honda cũng muốn bán hàng chứ không phải tung hàng ra thị trường để gây xôn xao dư luận. Tức là với khả năng nội địa hóa cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng được khấu hao tốt nhờ xe máy Honda thì việc Honda tung ra thị trường sản phẩm Civic với mức giá hấp dẫn là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, xét về các phân khúc thị trường và mối quan hệ giữa các nhà sản xuất thì chả tội gì Honda sẽ chào bán Civic rẻ hơn nhiều so với Altis, Focus hay Mazda3... Các loại xe nói trên đều ở mức trên 30.000 USD. Giờ dư luận lại đang có tin đồn và có thể là nhiều người kỳ vọng: Honda sẽ bán Civic với giá xấp xỉ 20.000 USD (không có nhiều options, không thuế GTGT...). Tức là với hoàn cảnh kinh tế như hiện nay của tôi thì dù ở bất cứ mặt bằng giá nào, tôi cũng chỉ có thể ngẩng mặt lên trời và ước: "Ai mua cho tôi Honda Civic nào" nghe câu này có âm hưởng hao hao như "... bánh mì nóng nào". Mà cũng đúng, vì đề tài Honda Civic đang được xem là "hot" nhất.
Nam Nguyên
Số lượt đọc: 137 - Cập nhật lần cuối: 27/07/2006 11:21:56 AM
Test Honda Civic ở Tokyo: Cảm nhận mới!
07:40' AM - Thứ năm, 27/07/2006
Năm ngoái, một số phóng viên được thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển xe hơi Honda R&D tại Tochigi, Nhật Bản và chạy thử Honda Civic. Gần đây, dư luận đang được hâm nóng với sự kiện Honda thử xe Civic ở Vĩnh Phúc. Trước khi chiếc Honda Civic đầy kỳ vọng được xuất xưởng vào cuối 8/2006, DđDN xin chia sẻ cảm nhận trên đường thử với bạn đọc.
Là người khá đam mê xe Honda từ thời còn học tại nước ngoài nên khi nhìn thấy chiếc Civic đời 2005 tại Tổng hành dinh tập đoàn Honda ở Tokyo, tôi khá ngạc nhiên vì vẻ đẹp ngoại hình dù các đường nét thiết kế có vẻ hơi cù lần so với model Civic xuất hiện tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Go Suzuki, chuyên viên Honda khu vực Đông Nam Á, tự hào: "Honda Civic là biểu tượng thành công của chúng tôi trong thời gian qua và chắc chắn sẽ trở thành một trong những chuẩn mực trong phân khúc compact về mức tiêu hao nhiên liệu, sức mạnh động cơ và thiết kế".
Thử tốc độ và an toàn
Mang theo lời giới thiệu rầm rộ này, chúng tôi rời Honda Tokyo, lên đường đến đường thử xe của Honda tại Twin Ring Motegi. Đây là đường đua xe máy và ôtô do Honda xây dựng để tổ chức các giải đua xe cũng như những tình huống lái xe an toàn. Tại Active Safety Training Park, chúng tôi lần lượt bước lên chiếc Coupé NSX để thử tốc độ trên ghế hành khách. Lái xe là một người Nhật. Rất "cool". Xe vọt ở số 2 lên 90 km/h. 120. 150. 165. Hết 2 vòng. Dừng xe. Chẳng có gì đặc biệt vì bản thân từng lái chiếc VW GTI đời 1996 trên đường cao tốc ở Đức với tốc độ 210 km/h.
Tôi ngồi lên chiếc Civic 1.8, chạy xăng với động cơ iVTEC quen thuộc. Thiết kế đầm. Nhưng nền nã. Không khiêu khích như model bán ở Châu Âu. Trông đúng là một chiếc sedan dành cho người Châu Á. Nhìn từ xa cứ tưởng như chiếc Camry 2.0 thu nhỏ. Nội thất rộng. Bảng tablo rõ ràng. Phối màu hợp lý. Các đường cong cuốn vào nhau. Nói chung cảm nhận về hình ảnh là khá tốt.
Nhấn ga. Kim đồng hồ tốc độ vọt lên 60. Lao ra đường thử 4 làn. Xe tự động. Tay lái nghịch. 80 km/h. Gặp vũng nước. Vặn tay lái ngược. Thoát khỏi vùng nguy hiểm vào làn đua thứ 2. 165 km/h. Thêm ga. 175 km/h. Tiếp vòng nữa. Ở làn thứ 3, đường thử oval kiểu Speedway Bắc Mỹ khá nghiêng, xe đạt tốc độ 180 km/h. Phanh ABS chắc. Tiếng ồn được giải quyết ổn thỏa vì có thêm hệ thống thu hút độ ồn. Giảm sóc ổn định khi ôm cua. Gọn. Chạy bốc nhưng ở tốc độ 120 trở lên hơi ì như các model compact thông thường khác không có turbo. Mức độ tiêu thụ xăng được Honda công bố ở model 1.8 là từ 5,5 đến 6,5 lít/100 km/h. Theo kinh nghiệm của bản thân thì xe Honda mà đặc biệt là dòng Civic thường ít khi ngốn hơn 8 lít/100km với điều kiện xe mới và được bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ.
... Mua Civic?
Khi rời khỏi Trung tâm HGT Honda, mấy tay đang xài xe hơi trong đoàn bình luận và so sánh. Người bảo xe tốt. Sẽ đổi. Kẻ chê: bình thường. Tôi hỏi một nhân viên Honda tháp tùng đoàn về mức giá mà Honda sẽ bán Civic ở VN thì nhận được một nụ cười cực kỳ dễ thương của người Nhật và câu trả lời: "Chắc chắn sẽ phù hợp với khả năng tài chính của người VN".
Lúc đó tôi nghĩ: xét về tiêu chí kinh doanh thì rốt cục thì Honda cũng muốn bán hàng chứ không phải tung hàng ra thị trường để gây xôn xao dư luận. Tức là với khả năng nội địa hóa cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng được khấu hao tốt nhờ xe máy Honda thì việc Honda tung ra thị trường sản phẩm Civic với mức giá hấp dẫn là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, xét về các phân khúc thị trường và mối quan hệ giữa các nhà sản xuất thì chả tội gì Honda sẽ chào bán Civic rẻ hơn nhiều so với Altis, Focus hay Mazda3... Các loại xe nói trên đều ở mức trên 30.000 USD. Giờ dư luận lại đang có tin đồn và có thể là nhiều người kỳ vọng: Honda sẽ bán Civic với giá xấp xỉ 20.000 USD (không có nhiều options, không thuế GTGT...). Tức là với hoàn cảnh kinh tế như hiện nay của tôi thì dù ở bất cứ mặt bằng giá nào, tôi cũng chỉ có thể ngẩng mặt lên trời và ước: "Ai mua cho tôi Honda Civic nào" nghe câu này có âm hưởng hao hao như "... bánh mì nóng nào". Mà cũng đúng, vì đề tài Honda Civic đang được xem là "hot" nhất.
Nam Nguyên
Số lượt đọc: 137 - Cập nhật lần cuối: 27/07/2006 11:21:56 AM