Chuyển từ Ca sang Ni! Nên hay không? Tại sao?

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Sang hẳn Pentax như nhà QuangDzung đi. Xem ảnh cụ ấy chụp teen cứ ngất lên ngất xuống mãi.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Theo tôi Ca hay Ni đều được, tùy theo sở thích... máy dòng bán chuyên của Nikon thì thiết kế chuyên nghiệp hơn (D200, D300 đếp áp dùng thiết kế hầm hố từ D2x, D3 xuống) Máy chuyên của Canon thì còn có thêm crop 1.3 để lựa chọn (1D MII, 1D MIII). Nhưng nếu vừa muốn FF mà lại vừa muốn tốc độ nhanh thì lại là Nikon (D700, D3).

Bác nào dùng máy bán chuyên của Canon thì theo tôi dùng 20D hoặc 40D. 10D thì quá cũ còn 30D thì nhiều người bị hỏng lắm đấy ạ, nhất là đi vào nơi ẩm ướt. Anh em chơi cùng phải đến 7 chú 30D đội nón ra đi.

Ống xịn của 2 bên Luxyry và Deluxe cũng đắt tương đương. Tuy nhiên ống giá tầm trung thì Nikon lại có nhiều ống rẻ, đẹp và dễ lựa chọn hơn : Như 18-70mm, 18-200mm, 55-200mm VR 16-85mm, 70-300VR...
em dùng 3 chú 30D rồi ợ toàn do kinh tế khó khănd dội nón ra đi còn lại là em dùng như phá chả tủ chống ẩm mưa nắng kệ mịa mà nó éo hỏng . bác nên xem lại bạn của bác :)):)):)):)):)):)):)):)) ( J/K)
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,601 Mã lực
Thế giả dụ em muốn lấy 1 bộ Ni sê-cần-hen gồm: Body D200, 17-55mm/2.8, 80-200/2.8 thì phải các thêm bao nhiêu xiền kèm theo đống đồ hiện giờ nhỉ?

Em vào mấy trang thấy test con 17-55 đẹp mê hồn quá. 80-200 thì khen đứng khen ngồi ko để đâu hết khen! Kết quá cơ! Làm 2 con ống này là chụp tĩ tã rồi các cụ nhỉ?
Em đoán cụ đập vào khoảng 1 k thằng Mỹ. Đó là khoảng chênh lệch giữa con 17-55/2.8DX ED và con 18-70DX. Sao cụ không để ý luôn con Nikor 24-70/2.8 nhỉ. Em nghĩ con đấy mới là ống zoom đỉnh của Nikon
@Laceti : Cụ có vẻ bênh Nikon hơi thái quá. Bản thân em trước đây dùng 30D cũng quăng quật, đội mưa với tắm nước biển cũng vài lần mà đến bây giờ cũng có vấn đề gì đâu cụ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Mấy hôm rồi, sau nhiều ngày lướt net (cộng với nhiều cụ xui :P) tự nhiên em nhìn thấy cái Body của Ni rất yêu (hình như nó có duyên thầm :D). Nhất là cái Tam giác màu đỏ đặc trưng chỗ tay cầm. Không biết có ví được với tình yêu sét đánh ko nhỉ :D.

Ấy là cái đẹp ngoại hình, còn cái cốt lõi bên trong thực hư thế nào thì em chịu. Chả biết khi đọ với Ca ưu nhược điểm nó ra làm sao?!

Giờ em đang sài 1 lô Canon bình dân gồm: Body 30D, Lens 24-70L, Lens Pentax 50/2.8 Macro, Lens 70-210 USM. Nếu đổi sang ngang thì được bộ Ni tầm nào nhỉ?

Em cũng đã hỏi ý kiến Thầy, hỏi cụ Mèo nhà em rồi... nhưng mà em vẫn cứ phọt lên đây cho các cụ Sìpam để nâng tầm hiểu biết. Lấy "vợ" khác được thì lấy, nếu các cụ 2 bên ko đồng ý thì thôi lại về với "vợ" cả :D
Cà với chả Nỉ ..... vào tay người chụp đẹp & PS giỏi như cụ thì máy nào thì cũng ra ảnh đẹp cả chênh nhau tý ti. Mấy chú Ni-Ca là khéo móc túi ae mình lắm.. cãi nhau nhiều thì cuối cùng người bại lại là ae 8o|8o|8o|

Nếu ngon bổ rẻ thì em thấy Pentax với ống cắp nách & Sony với ống Minota có phần nhỉnh hơn hẳn hai chú Nỉ-Cà.

Em dùng quen Cà-lông 5D được coi là FF giá rẻ . Hôm nọ cái dây LCD bị lỏng liền táy máy tháo ra xem nó ntn mới thấy giá trị của thương hiệu thật quá đáng ... tự nhiên lại xót tiền quá :102::102::102:.

Nếu cụ nào dùng Nikon thích về điện tử thì tháo cái Body của mình ra xem nó có xứng đáng với đồng tiền không nhá ... :77::77::77:

Quan điểm của em là chả Ni với Cà .. cái chính là ngon-bổ-rẻ, ảnh đẹp & mình thích là được ... Hôm nay đổi sáng Ni, ngày mai Són nó có cái body nhỉnh hơn tý lại bán tống bán tháo nhảy sang Són, ngày kia Samsung nó dùng body D200 ra một cái Sensor mới FF chất ảnh đẹp, ít noise giá rẻ lại thấy hay hay... thế thì có mà cả đời loanh quanh.

Tẩu về thiết bị là bệnh trầm kha khó chữa của phần lớn các ông to mồm tự gọi mình là Fan của ông này ông nọ đấy ...
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,739
Động cơ
842,877 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Sang hẳn Pentax như nhà QuangDzung đi. Xem ảnh cụ ấy chụp teen cứ ngất lên ngất xuống mãi.
Không đánh đu được với nhà QD đâu, nhà đấy cả thèm chóng chán, cứ chuyển hết từ hãng này sang đến hãng khác không có điểm dừng đâu. Mấy hôm nữa có khi lại chuyển sang Sigma cũng không biết chừng, Sigma mới ra con cũng hay lắm:21:
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Tôi cũng chả bênh Ni hay Ca và tôi đã nói dùng máy nào cũng được. Tôi chơi ảnh và anh em cùng chơi dùng nhiều hãng khác nhau nhưng thực tế 7 chú 30D đã ra đi trong anh em chơi đó là xác xuất lớn, trong đó có 1 chú của Đại sứ quán Mỹ là hàng mua từ hãng chứ không phải hàng mua ở Việt nam, tôi nói để các bác tham khảo mà thôi. Cũng có thể trong trong tổng số hàng 30D đã bán xác xuất lại nhỏ hơn vậy?

Còn tôi nghĩ vẫn nên khuyên dùng Ca hay Ni vì nó có nhiều lựa chọn đồ nghề, và giống như cổ phiếu thì 2 thằng này có giá trị thanh khoản cao nhất, mua đi bán lại dễ dàng.

Còn chọn hãng nào là ý thích của mỗi bác, chẳng ai bảo được :D
 
Chỉnh sửa cuối:

danbeo

Xe buýt
Biển số
OF-10441
Ngày cấp bằng
1/10/07
Số km
639
Động cơ
539,490 Mã lực
Nơi ở
lang bạt
Khi nào X5 quyết về với Ni thì để lại 30D cho anh nhá (b)(b)(b)
 

bup

Đi bộ
Biển số
OF-14598
Ngày cấp bằng
7/4/08
Số km
8
Động cơ
514,180 Mã lực
Tôi cũng chả bênh Ni hay Ca và tôi đã nói dùng máy nào cũng được. Tôi chơi ảnh và anh em cùng chơi dùng nhiều hãng khác nhau nhưng thực tế 7 chú 30D đã ra đi trong anh em chơi đó là xác xuất lớn, trong đó có 1 chú của Đại sứ quán Mỹ là hàng mua từ hãng chứ không phải hàng mua ở Việt nam, tôi nói để các bác tham khảo mà thôi. Cũng có thể trong trong tổng số hàng 30D đã bán xác xuất lại nhỏ hơn vậy?

Còn tôi nghĩ vẫn nên khuyên dùng Ca hay Ni vì nó có nhiều lựa chọn đồ nghề, và giống như cổ phiếu thì 2 thằng này có giá trị thanh khoản cao nhất, mua đi bán lại dễ dàng.

Còn chọn hãng nào là ý thích của mỗi bác, chẳng ai bảo được :D

Mua tại Việt Nam Thì Dởm hơn hả bác:^)
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Cà với chả Nỉ ..... vào tay người chụp đẹp & PS giỏi như cụ thì máy nào thì cũng ra ảnh đẹp cả chênh nhau tý ti. Mấy chú Ni-Ca là khéo móc túi ae mình lắm.. cãi nhau nhiều thì cuối cùng người bại lại là ae 8o|8o|8o|

Nếu ngon bổ rẻ thì em thấy Pentax với ống cắp nách & Sony với ống Minota có phần nhỉnh hơn hẳn hai chú Nỉ-Cà.

Em dùng quen Cà-lông 5D được coi là FF giá rẻ . Hôm nọ cái dây LCD bị lỏng liền táy máy tháo ra xem nó ntn mới thấy giá trị của thương hiệu thật quá đáng ... tự nhiên lại xót tiền quá :102::102::102:.

Nếu cụ nào dùng Nikon thích về điện tử thì tháo cái Body của mình ra xem nó có xứng đáng với đồng tiền không nhá ... :77::77::77:

Quan điểm của em là chả Ni với Cà .. cái chính là ngon-bổ-rẻ, ảnh đẹp & mình thích là được ... Hôm nay đổi sáng Ni, ngày mai Són nó có cái body nhỉnh hơn tý lại bán tống bán tháo nhảy sang Són, ngày kia Samsung nó dùng body D200 ra một cái Sensor mới FF chất ảnh đẹp, ít noise giá rẻ lại thấy hay hay... thế thì có mà cả đời loanh quanh.

Tẩu về thiết bị là bệnh trầm kha khó chữa của phần lớn các ông to mồm tự gọi mình là Fan của ông này ông nọ đấy ...
Có khả năng em bị bệnh nghề nghiệp! Luôn muốn tìm tòi cái mới! Lâu lâu ko Refresh lại thấy buồn buồn :D. Thế nên khi em bập vào cái thằng ảnh ọt này là y rằng nghiện ngập, si mê...

Có câu: ...người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố, bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi 1 con đường... có khi nó vận vào mình cũng nên :P

Em cứ ngồi nghe các cụ bơm vá sang đến đầu tuần xem sao, em mà hâm hâm lên là em khuân ngay :D:P
 
Chỉnh sửa cuối:

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,601 Mã lực
Không đánh đu được với nhà QD đâu, nhà đấy cả thèm chóng chán, cứ chuyển hết từ hãng này sang đến hãng khác không có điểm dừng đâu. Mấy hôm nữa có khi lại chuyển sang Sigma cũng không biết chừng, Sigma mới ra con cũng hay lắm:21:
Cảm ơn cụ đã gợi ý. Quả thật nhà cháu đang băn khoăn ko biết dùng hãng gì cho hợp lý. Nhân dịp em Pentax rơi xuống biển:102::102::'(:'(
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Nhớ cái ống 24-70 để lại cho mấy bạn trong lớp nhá :41::41::41:... các bạn ấy mua toàn trên khìn đấy :102::102::102:...
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,739
Động cơ
842,877 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Có khả năng em bị bệnh nghề nghiệp! Luôn muốn tìm tòi cái mới! Lâu lâu ko Refresh lại thấy buồn buồn :D. Thế nên khi em bập vào cái thằng ảnh ọt này là y rằng nghiện ngập, si mê...

Có câu: ...người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố, bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi 1 con đường... có khi nó vận vào mình cũng nên :P
Các cụ dạo này sao sao hết thế nhỉ?:6::77:

Em cứ ngồi nghe các cụ bơm vá sang đến đầu tuần xem sao, em mà hâm hâm lên là em khuân ngay :D:P
Theo em thì cụ bỏ xiền ra đổi em 24-70 L sang thành Nikkor 24-70 rồi mua thêm cái mount lắp tạm vào 30D chụp trước, đổi xong cái ống đấy rồi thì chuyện chuyển toàn bộ các thể loại còn lại cũng nhanh thôi, mà nếu dùng với Canon thì ống đấy vẫn rất ngon.:21:

Nếu thử 1 thời gian thấy chán mà muốn đổi lại thì báo em nhé, em sẽ đổi lại 24-70L code UV cho cụ.:21:
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Nếu thử 1 thời gian thấy chán mà muốn đổi lại thì báo em nhé, em sẽ đổi lại 24-70L code UV cho cụ.:21:
Mợ này nhăm nhe định quay về Ni đây :21:

@ Mèo Sạch Thỉu: Nhất trí, Okie cụ! Thảo nào hôm qua thằng Long chửa nó bảo em bán hộ cho 1060$, sướng vật :)
 

lê anh tuấn

Xe máy
Biển số
OF-15198
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
63
Động cơ
512,830 Mã lực
Em nghĩ là nếu mình phụ thuộc vào máy thì cứ con nào đắt nhất và mới ra lò là mình chơi.Nếu dùng máy hạng trung bình mà vẫn chụp được những bức ảnh ưng ý thì là nhất đấy ạ
Cho nên các cụ khỏi nên bàn cãi là dùng NI hay Ca
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Theo tôi các bác dùng Ca hay Ni đều là ổn nhất về mọi khía cạnh :D Còn dùng hãng nào do người dùng tự quyết định. Tiện đây tôi xin đăng ngoài lề bài viết của Ken:

http://kenrockwell.com/tech/notcamera.htm

Còn đây là bản dịch mà tôi lưu vào máy đã lâu nhưng rất tiếc không biết rõ tác giả


Bạn dùng máy ảnh gì cũng không phải là điều quan trọng

Tại sao trải qua hơn 60 năm phát triển cùng với những tiến bộ vượt bậc của các loại thiết bị ngành ảnh mà vẫn không ai có được những tác phẩm xuất sắc như Ansel Adams đã từng làm vào những năm 1940?

Ansel thậm chí còn chẳng có Photoshop! Vậy ông ấy đã chụp những bức ảnh ấy như thế nào? Hầu hết mọi nỗ lực để đạt được điều tương tự đều thất bại, cũng có những nhiếp ảnh gia có những tác phẩm rất đẹp như Jack Dykinga, nhưng là với một phong cách khác , còn để giống như Ansel thì chưa ai làm được.

Có những nhà nhiếp ảnh đã dùng internet để xác định chính xác tọa độ địa điểm mà Ansel đã chụp các bức ảnh của ông . Sau đó cùng với những trang bị tối tân và tác phẩm của Ansel trong tay, họ tìm đến nơi với mong muốn chụp được một bản sao hoàn hảo nhất (điều này là vi phạm luật bản quyền của Mĩ) . Tuy nhiên điều họ làm được là những bức hình trông thì giống nhưng hoàn toàn thiếu sự ấn tượng và cảm xúc của phiên bản gốc
Tôi không đùa đâu. Bạn có thể đọc thêm về những người này ở đây . Họ đã nhờ các nhà thiên văn học của trường đại học để dự đoán thời điểm duy nhất trong 2 thập kỉ mà những điều kiện thiên nhiên có thể lặp lại, và 300 người đó đã tìm đến đúng địa điểm dự đoán. Dù vậy họ vẫn không có được những đám mây, tuyết hay bóng râm như mong muốn. Dĩ nhiên là họ không thể đạt được những bức ảnh như Ansel: nhiếp ảnh nghệ thuật xuất phát từ cảm hứng, không phải là từ sự sao chép.

Tại sao mà khi ai cũng biết rằng có thể sử dụng Photoshop để biến những bức ảnh tồi thành một tác phẩm nhưng khi bắt tay vào làm thì sau nhiều giờ kết quả lại tồi tệ còn hơn ban đầu?

Có lẽ những gì tạo nên các tác phẩm của người nghệ sĩ nhiếp ảnh là con mắt nhạy cảm, sự kiên nhẫn và những kĩ năng chứ không phải là những dụng cụ mà anh ta sử dụng.

Chiếc máy ảnh nắm bắt lại những gì bạn tưởng tượng ra . Không có sự tưởng tượng, không có ảnh, mà chỉ là những thứ rẻ tiền. Từ “image” (hình ảnh) xuất phát từ “imagination” (sự tưởng tượng) chứ không phải từ “độ nét ống kính” hay “độ nhiễu” (noise level). Những tác phẩm của David LaChapelle đều xuất phát từ sự tưởng tượng của ông ấy, không phải từ chiếc máy ảnh. Sắp đặt được những bối cảnh như vậy mới là phần khó khăn. Một khi mọi thứ đã được sắp đặt thì máy ảnh nào cũng chụp được như vậy. Nếu như đưa tôi chiếc máy ảnh của David LaChapelle thì tôi sẽ chẳng bao giờ chụp được như ông ấy, ngay cả khi cho tôi đúng người diễn viên ngôi sao đó.

Lý do duy nhất mà tôi để tấm hình mình với cái ống kính khổng lồ ở trang chủ là để không phải thêm cái tiêu đề “nhiếp ảnh” hay “nhiếp ảnh gia” bên cạnh. Cái ống kính đó sẽ nói rõ điều đó hơn bất kì từ ngữ nào. Đó chính là mục tiêu của giao tiếp bằng hình ảnh: Suy nghĩ lâu và kĩ để nói ra điều mình muốn nói một cách rõ ràng và nhanh chóng nhất. Còn về cái ống kính khổng lồ đó thì tôi đã không sử dụng nó nhiều năm nay rồi.

Nói về máy ảnh, bất cứ chiếc máy ảnh nào, không kể tốt xấu đều có thể cho ra những bức ảnh nổi bật để đăng lên bìa tạp chí, đạt giải ở các cuộc thi hay được trưng bày ở các triển lãm. Chất lượng của ống kính hay máy ảnh hầu như chẳng liên quan gì đến chất lượng của những bức hình mà nó tạo ra

Những bức hình cỡ 13×19” của Joe Holmes trong series American Museum of Natural History được bán ở nhà trưng bày Jen Bekman Gallery tại Manhatan với giá 650$ một bức. Chúng đều được chụp bằng máy D70
Có rất nhiều triển lãm bán những bức hình được chụp bằng máy Holga và thu được rất nhiều tiền, chỉ có điều họ chẳng bao giờ nói ra điều đó. Một chiếc Holga mới tinh được bán với giá 14.95$ ở đây . Bạn cũng có thể thấy những bức hình đoạt giải được chụp bằng máy Holga trưng bày trong gallery Hemicycle của Bảo tàng nghệ thuật Corcoran trong cuộc thi Eyes of History vào năm 2006 của tổ chức White House News Photographers ở đây.
Walker Evans đã có lần nói “Mọi người cứ hay hỏi là tôi dùng máy ảnh gì. Máy ảnh không phải là thứ quan trọng, quan trọng là - - - “ và anh ta lấy ngón trỏ gõ gõ vào đầu mình.

Tương truyền rằng, cha của chúa Jesus, thánh Joseph, đã xây dựng những bậc thang gỗ kì diệu của mình trong một nhà thờ ở New Mexico vào năm 1873 và liệu có ai quan tâm đến những dụng cụ mà ông đã dùng? Hãy thử tìm kiếm và bạn sẽ thấy rất nhiều cuộc thảo luận hàn lâm về điều này nhưng không bao giờ đề cập đến chuyện dụng cụ .

Thiết bị của bạn KHÔNG ảnh hưởng đến chất lượng những bức ảnh của bạn. Càng bỏ ít thời gian quan tâm đến thiết bị của mình, bạn càng có nhiều thời gian để đầu tư cho việc tạo ra những bức ảnh đẹp. Thiết bị tốt chỉ giúp bạn đạt được điều mong muốn nhanh hơn, thuận tiện hơn hoặc dễ dàng hơn.
“Tất cả những ống kính tốt ngày nay đều được tinh chỉnh để đạt được độ trung thực cao nhất ở khẩu độ lớn nhất. Giảm khẩu độ chỉ là để tăng chiều sâu ảnh…”Ansel Adams, ngày 3-6-1937 đã trả lời như vậy với Edward Weston khi được nhờ tư vấn về việc chọn ống kính (trang 244 tự truyện của Ansel). Ansel đã chụp được những bức ảnh sắc nét đến kinh ngạc cách đây đến 70 năm mà không hề mất thời gian quan tâm đến ống kính của mình sắc nét đến mức nào. Với 70 năm tiến bộ của ngành ảnh, chúng ta lại càng phải tập trung hơn nữa cho việc chụp ảnh thay vì để ý đến những biểu đồ đánh giá chất lượng . Dĩ nhiên là ống kính cho cỡ phim lớn vào những năm 1930 và cả bây giờ đều khá chậm, thường là f/5.6. Còn ống kính cho cỡ phim nhỏ và máy kĩ thuật số thì sẽ hoạt động tốt nhất khi giảm bớt khoảng 2 khẩu.

Mua thiết bị mới sẽ KHÔNG cải thiện chất lượng ảnh của bạn. Trong nhiều năm tôi đã từng nghĩ “giá mà mình có cái ống kính đó” thì tất cả những bức ảnh tôi muốn chụp đều sẽ được thực hiện. Không đâu, tôi vẫn muốn “thêm một ống kính mới nữa” và đã 30 năm như thế. Luôn luôn có ý nghĩ về việc có thêm một cái ống kính nữa. Hãy vượt qua suy nghĩ đó. Bạn hãy đọc bài viết “The Station” này để hiểu thêm.

Nhiệm vụ duy nhất của chiếc máy ảnh đứng tránh ra khỏi con đường tạo nên một bức ảnh . Ernst Haas đã kể lại câu chuyện trong một trại sáng tác vào năm 1985 thế này :

Có 2 cô gái đến từ Nova Scotia đã rất cố gắng để có mặt trong trại sáng tác này. Họ đều làm fan của Leica, làm việc trong một cửa hiệu bán máy ảnh, để dành tiền để mua Leica và rất nể trọng Ernst vì ông cũng dùng máy Leica (cho dù ông đã dùng máy Nikon để chụp những bức ảnh quảng cáo Marlboro lừng danh của mình)

Sau 4 ngày ở trại sáng tác này, ông đã chịu hết nổi sự thần tượng Leica quá mức mà những người trẻ tuổi này bộc lộ và trong một cuộc thảo luận, khi một trong số họ hỏi thêm một câu về việc xây dựng sự đẳng cấp của loại máy ảnh này thì Ernst đã nói “Leica, schmeica. Chiếc máy ảnh không làm nên một chút khác biệt nào cả. Tất cả chúng đều nắm bắt lại những gì bạn đang nhìn thấy. Nhưng bạn phải THẤY.

Thế là từ đó đến kết thúc trại sáng tác, không còn ai nói về Leica, Nikon, Canon hay bất cứ nhãn hiệu máy ảnh nào nữa.

Ông còn nói , “Ống kính góc rộng tốt nhất à? Đó là bước lui 2 bước”
(Câu chuyện thú vị này của Haas được kể bởi Murad Saÿen, nhà nhiếp ảnh nổi tiếng từ Oxford,Maine mà mọi người đều ngưỡng mộ. Nhiều người nói rằng ông bất ngờ xuất hiện từ hư không như là một sự kết hợp của Eliot Porter và Henri Cartier Bresson. Tôi đã tìm thấy ít nhất 3 trang web tự nhận là trang chính thức của Haas ở đây, ở đây và ở đây

Bạn cũng có thể xem một trong những loạt ảnh đẹp nhất thế giới ở đây , và tác giả của chúng cũng nói những điều tương tự như vậy ở đây . Còn đây là một loạt những dữ liệu nghiên cứu khác cũng chứng minh việc tại sao sở hữu nhiều ống kính sẽ chỉ làm cho những bức ảnh tệ hơn. Tôi cũng đã từng chụp những bức ảnh trắng đen ở đây với một chiếc máy ảnh hộp 50 tuổi giá 3$ có cấu trúc còn đơn giản hơn những máy ảnh chụp 1 lần hiện nay. Còn trang web này có những tác phẩm tuyệt đẹp được chụp bằng máy PnS Olympus 8080

Andreas Feininger (người Pháp, 1905-1999) đã nói rằng “Những người nhiếp ảnh – mà trong đó có rất nhiều kẻ ngu ngốc – thường nói rằng “Ôi, giá mà tôi có một cái Nikon hay Leica, tôi có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp” Đó là điều ngu xuẩn nhất mà tôi từng được nghe trong đời mình. Nó không gì khác ngoài việc bạn phải thấy,phải suy nghĩ và phải đam mê. Đó là điều làm nên những bức ảnh đẹp. Và sau đó hãy loại bỏ tất cả những gì có thể làm xấu bức ảnh. Ánh sáng xấu, phông nền xấu và tiếp tục như vậy. Hãy nhớ điều đó, đừng cố chụp những bức ảnh như vậy bất kể chủ thể có đẹp đến mức nào”

Ai cũng biết là những chiếc xe không thể tự lái, những chiếc máy đánh chữ không thể tự viết ra các tác phẩm văn học và những cây cọ của Rembrandt cũng không thể tự vẽ. Vậy thì tại sao rất nhiều người thông minh lại cho rằng những chiếc máy ảnh sẽ tự đi lòng vòng và tự chụp ra những bức ảnh đẹp cho họ? Một chiếc xe hiện đại, tối tân, mắc tiền nhất cũng không thể tự lái theo làn đường của nó chứ chưa nói đến việc sẽ chở bạn về nhà. Bất kể máy ảnh của bạn có tân tiến như thế nào thì bạn cũng phải có trách nhiệm đưa nó đến đúng nơi, đúng lúc và chĩa nó đúng hướng để chụp được bức ảnh bạn muốn. Tất cả mọi chiếc máy ảnh đều có lúc phải yêu cầu bạn phải chỉnh tay, bất kể nó có hiện đại đến đâu. Đừng bao giờ đổ lỗi cho chiếc máy ảnh không thể biết hết mọi thứ , đo sáng bị sai hoặc cho ra những tấm ảnh mờ tịt.

Tiếp theo dưới đây tôi sẽ kể về hành trình khám phá ra chân lý của mình:
Khi nói đến nghệ thuật , có thể là âm nhạc, nhiếp ảnh, lướt ván hay bất cứ thứ gì khác thì đều có một ngọn núi để vượt qua. Điều gì xảy ra trong 20 năm đầu khi bạn học một môn nghệ thuật nào đó mà chỉ biết rằng là nếu bạn có nhạc cụ, máy ảnh, hay ván trượt tốt hơn thì bạn sẽ giỏi như những nghệ sĩ nổi tiếng. Bạn bỏ phí quá nhiều thời gian để lo lắng về những thiết bị của mình và luôn muốn mua những thứ tốt hơn. Sau 20 năm đầu đó, bạn cuối cùng cũng trở thành một người tài giỏi và bỗng một hôm có một người hỏi bạn về bước ngoặc trong sự nghiệp khiến bạn thành công thì bạn nhận ra đó chính là lúc bạn hiểu được rằng thiết bị không là gì cả.

Bạn cuối cùng cũng hiểu rằng những thứ dụng cụ mà bạn mất rất nhiều thời gian thu thập chỉ làm cho bạn dễ dàng hơn để đạt được mục tiêu. Nhưng bạn cũng thấy rằng mình đã có thể đạt được mục tiêu đó bằng những dụng cụ rẻ tiền như ban đầu cho dù phải mất thêm một chút nỗ lực. Bạn nhận ra rằng điều quan trọng nhất mà bộ đồ nghề của bạn phải làm là đừng cản con đường đi của bạn. Và rồi bạn cũng nhận ra rằng giá như bạn không bỏ phí nhiều thời gian để suy nghĩ về thiết bị mà để thời gian đó luyện tai, chụp hình hay cưỡi sóng nhiều hơn thì bạn đã có thể thành công sớm hơn rất nhiều.

Tôi đã gặp Phil Collins trong một buổi biểu diễn vào tháng 12 năm 2003. Có một điều rõ ràng là mọi người luôn nhận ra được những âm thanh của ông. Một vài người đã thử chơi bộ trống của Phil khi ông ra nghỉ giải lao và bạn biết không? Nó nghe hoàn toàn khác Phil. Mặt khác, khi chơi trên một bộ trống cho thuê thì Phil vẫn là Phil. Vậy bạn có còn nghĩ rằng bộ trống đã đem lại những âm thanh tuyệt vời đó cho ông ấy hay không?

Có một người ở Michigan dạy đua xe kể rằng. Con gái của một trong các học viên đến và tỏ ý muốn học. Cô bé xuất hiện trên đường đua cùng với một chiếc Chevy Cavalier. Thế rồi cô ta qua mặt những người trung niên trên những chiếc Corvettes và 911. Tại sao ư?Rất đơn giản: Cô ta đã chú ý đến những lời hướng dẫn và cố gắng chạy thật ổn định và đúng làn, không tìm cách lao hết tốc lực mà kiên nhẫn và tận dụng kĩ năng. Những học viên ở đó đã rất xấu hổ, khi bị đánh bại bởi một CÔ GÁI, mà chỉ mới 16 tuổi.
Như vậy đó, nếu bạn là một tay lái chuyên nghiệp, bạn sẽ biết cách để khai thác đến giọt cuối cùng khả năng của một chiếc xe và sẽ bị giới hạn bởi khả năng của nó. Còn nếu bạn giống như hầu hết mọi người khác thì chiếc xe hơi, cái máy ảnh hay đôi giày chạy sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến kết quả bạn đạt được bởi vì bạn chính là nhân tố quyết định chứ không phải những thứ công cụ ấy.

Hãy tìm gặp những nghệ sĩ lớn khi họ đang nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà tài trợ và họ sẽ chia sẻ những điều tương tự với bạn. Vậy tại sao những nghệ sĩ lớn với những tác phẩm được ngưỡng mộ lại luôn dùng những thứ đồ nghề hiện đại và đắt tiền nhất nếu như nó chẳng ảnh hưởng gì? Đơn giản thôi:

1)Những dụng cụ tốt sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn để đạt được kết quả mong muốn. Dụng cụ xấu hơn sẽ có thể làm bạn tốn nhiều công sức hơn.
2)Chúng có độ bền cao phù hợp cho những người cần sử dụng chúng gần như mọi lúc.
3)Người dùng cao cấp sẽ cần đến một số tính năng phụ trợ tiện dụng . Những sự tiện dụng đó sẽ giúp cho việc chụp ảnh dễ hơn, nhưng chúng không làm cho những bức ảnh đẹp hơn
4)Này bạn, những dụng cụ tốt chẳng có gì sai trái cả, và nếu bạn có đủ tiền để chi cho nó thì tại sao không? Chỉ cần đừng bao giờ nghĩ rằng những thứ dụng cụ xa xỉ đó sẽ lao động thay cho bạn.

Vậy tại sao tôi lại đưa tấm hình mình với cái ống kính khổng lồ ấy ra trang nhất? Đơn giản thôi: Nó giúp tôi không phải ghi là “Ken Rockwell Photography”, nghe không hay mà lại chiếm nhiều chỗ. Cái máy ảnh to đã truyền tải thông điệp ấy tốt hơn và nhanh hơn vì vậy tôi chỉ cần nói là “Ken Rockwell”

Đây là những bức ảnh được chụp bởi một anh chàng ở Philipines – bằng điện thoại di động của anh ta Một ví dụ cuối cùng : Trước đây tôi có mua một chiếc máy ảnh cũ , nó không lấy nét tốt cho lắm. Tôi đã quay lại chỗ bán hàng vài lần để sửa, mỗi lần sửa xong thì nó vẫn như cũ. Là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, tôi biết cách khắc phục lỗi này, nhưng điều đó khá bất tiện khi mà tôi luôn phải chỉnh lại nét bằng tay. Và trong lúc thử nghiệm chiếc máy ảnh này thì tôi đã có được bức ảnh yêu thích nhất của mình. Bức ảnh này đã đem về cho tôi đủ loại giải thưởng và còn được treo ở một gallery tạị Los Angeles . Ở đây , nó đã được treo lên ngay khi tấm ảnh gốc của Ansel Adams được gỡ xuống và khi tấm ảnh của tôi gỡ xuống thì lại đến ảnh của Ansel được treo ngay lên lại. Hãy nhớ rằng, tấm ảnh đó được chụp bằng chiếc máy ảnh mà nơi bán đã nói rằng nó không thể sửa được.

Phần quan trọng nhất của bức ảnh là việc tôi đã ở lại một mình khi mà những bạn bè của tôi cùng đi về ăn tối vì tôi đã nghi ngờ rằng sẽ có một cảnh đẹp sắp diễn ra (bầu trời màu magenta như trong hình) Tôi đã chụp một bức ảnh với 4 phút phơi sáng với một ống kính thường. Tôi cũng đã có thể làm được điều đó với chiếc máy ảnh 3$ mà tôi dùng để chụp những bức ảnh đen trắng ở đây và kết quả cũng sẽ không khác gì.

Bạn biết không, đôi khi tôi cũng nhận được những bức thư và cuộc gọi điện thoại đầy sự bất mãn từ những người đàn ông (chưa bao giờ gặp phụ nữ) không đồng ý với sự lựa chọn thiết bị của tôi. Họ khó chịu bởi vì tôi thích những thứ khác với họ. Họ chính là những người chưa vượt qua đỉnh núi mà tôi nói ở trên và vẫn nghĩ rằng mỗi thứ dụng cụ đều có những thang đo tuyệt đối về chất lượng, bất kể nó được dùng trong trường hợp nào. Họ coi những thứ dụng cụ ấy như là một cánh tay bổ sung cho thân thể họ và vì vậy không thật khó hiểu trước những phản ứng của họ khi xem những lựa chọn thiết bị của tôi. Lấy ví dụ, những người sưu tập Leica ở đây thật sự có vấn đề với trang web này. Mọi thứ đồ nghề đều có những giá trị riêng phụ thuộc vào việc bạn sẽ dùng nó trong trường hợp nào. Những thứ phù hợp với bạn có thể không phù hợp với tôi và ngược lại.

Với bất kì chiếc máy ảnh nào, bất kể tốt xấu đều có thể được dùng để tạo ra những bức ảnh nổi bật để đăng bìa tạp chí, đoạt giải thưởng và trưng bày trong các triển lãm lớn. Chất lượng ống kính hầu như không liên quan gì tới chất lượng những bức ảnh mà nó tạo ra.

Bạn có thể đã có tất cả đồ nghề bạn cần, nếu vậy thì bạn chỉ còn phải học cách sử dụng nó một cách tốt nhất. Đồ nghề tốt hơn không tạo ra những bức ảnh đẹp hơn, bởi vì đồ nghề không thể làm cho bạn thành một nhà nhiếp ảnh tài giỏi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh tạo ra những bức ảnh chứ không phải là do chiếc máy ảnh.


Đáng buồn là có khá ít người nhận ra được những điều này và suốt ngày chỉ đổ lỗi cho thiết bị tồi thay vì sử dụng thời gian để học cách quan sát và học cách vận dụng và kết hợp ánh sáng. Mua một chiếc máy mới sẽ chắc chắn đem lại cho bạn nhưng bức ảnh y như cũ . Sự học tập mới chính là cách để có những bức ảnh đẹp hơn .


Đừng đổ lỗi cho đồ nghề của bạn vì nó bỏ sót một thứ gì đó trên tấm ảnh. Nếu bạn còn nghi ngờ thì hãy đến một bảo tàng ảnh hay đọc một cuốn sách lịch sử nhiếp ảnh và xem những tấm ảnh mà người ta chụp cách đây 50 đến 100 năm hoàn hảo về mặt kĩ thuật như thế nào. Ưu thế mà dụng cụ hiện đại đem lại là sự tiện lợi, không phải là chất lượng ảnh. Hãy xem những bức ảnh đen trắng của tôi trong Death Valley Gallery . Nó trông sắc nét chứ? Chúng được chụp bằng chiếc máy ảnh tiêu cự cố định 50 năm tuổi mà tôi đã mua với giá 3$

Tôi đã chụp được những tấm ảnh tuyệt vời cả về kỹ thuật lẫn nghệ thuật bằng chiếc máy ảnh giá 10$ mua ở Goodwill và cũng đã chụp ra hàng đống rác rưởi với chiếc ống kính 10.000$ trên chiếc máy Nikon của mình.
Nhiếp ảnh gia Edward Steichen đã chụp ảnh diễn viên múa Isadora Duncan ở Acropolis, Athens vào năm 1921. Ông đã sử dụng một chiếc máy Kodak mược của người phục vụ khách sạn. Những bức ảnh, dĩ nhiên là tuyệt vời. Steichen đã không mang máy ảnh của mình theo vì kế hoạch bạn đầu chỉ là làm việc với những thiết bị làm phim. Bức ảnh này được trưng bày tại bảo tàng The Whitney trong năm 2000 - 2001.

Bạn phải học cách để quan sát và sáng tạo. Càng nhiều thời gian bạn phí phạm vào việc quan tâm đến thiết bị thì càng ít thời gian bạn còn cho việc tạo ra những bức ảnh đẹp. Hãy quan tâm đến những bức ảnh , không phải đến đồ nghề.

Ai cũng biết là nhãn hiệu của một chiếc máy đánh chữ (hay là khả năng sửa chiếc máy đó) chẳng liên quan gì đến khả năng sáng tác ra một tác phẩm văn học, cho dù một chiếc máy tốt sẽ giúp cho việc đánh máy thoải mái hơn
. Vậy thì sao nhiều người lại cứ cho rằng loại máy ảnh mà người khác sử dụng hay là những kiến thức về tốc độ màn trập , cấu trúc ống kính hay công nghệ máy ảnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng tạo ra những bức ảnh đẹp?

Cũng giống như một người cần phải biết cách sử dụng máy đánh chữ để có thể viết một kịch bản, bạn cũng phải cần biết cách sử dụng chiếc máy ảnh của mình để chụp, nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ bé trong quá trình tạo ra sản phẩm. Bạn có hình dung nào về nhãn hiệu máy tính hay phần mềm tôi dùng để tạo ra những gì bạn đang đọc hay không? Dĩ nhiên là không trừ phi bạn đọc trang about của tôi. Nó quan trọng với tôi , nhưng chẳng là gì với bạn – nhưng người độc giả. Cũng như vậy, chẳng ai lại nhìn vào những bức ảnh của bạn và kết luận hay quan tâm đến việc bạn dùng loại máy ảnh nào. Nó chẳng có ý nghĩ gì cả.

Biết cách làm một điều gì là hoàn toàn khác biệt với việc có thể làm được điều đó, và làm điều đó thật tốt thì lại còn khác xa.
Chúng ta đều biết cách chơi Piano: Chỉ cần nhấn vào các phím và đạp vào các pedal. Nhưng khả năng chơi được nó, chưa nói đến khả năng chơi một cách có hồn lại là một điều hoàn toàn khác

Đừng lầm tưởng những thứ đồ nghề mắc tiền nhất là tốt nhất. Có quá nhiều đồ nghề nhiếp ảnh là cách tốt nhất để tạo ra những bức ảnh tồi nhất.
Những chiếc máy ảnh và ống kính mắc tiền hơn không tạo ra những khác biết đáng kể so với mức giá ngất ngưỡng của chúng

Sưu tầm
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
CÒN ĐÂY LÀ TỔNG KẾT CỦA TÔI VỀ Ý CHÍNH TRONG BÀI CỦA KEN:

Máy ảnh nào cũng không quan trọng vì tất cả chúng đều nắm bắt lại những gì bạn đang nhìn thấy. Điều quan trọng là bạn phải THẤY

Máy ảnh nào cũng không quan trọng nhưng sẽ quan trọng nếu bạn là người yêu thích máy ảnh hơn là chụp ảnh.

Máy ảnh nào cũng không quan trọng nhưng chọn máy ảnh tốt chẳng có gì sai trái cả, nếu bạn có đủ tiền để chi cho nó.

Máy ảnh nào cũng không quan trọng, nhưng máy ảnh tốt sẽ giúp chúng ta nhiều hơn. Chỉ cần đừng bao giờ nghĩ rằng những thứ dụng cụ xa xỉ đó sẽ lao động thay cho bạn.

Máy ảnh nào cũng không quan trọng bởi Nghệ sĩ nhiếp ảnh tạo ra những bức ảnh chứ không phải là do chiếc máy ảnh.

Máy ảnh nào cũng không quan trọng bởi nếu không học chụp ảnh cho tốt thì đưa bạn máy có "xịn" đến đâu cũng không cho ra những bức ảnh "đẹp" hơn tại cùng thời điểm.

Máy ảnh nào cũng không quan trọng bởi nhãn hiệu của một chiếc máy ảnh (hay là khả năng của chiếc máy đó) chẳng liên quan gì đến khả năng sáng tác ra một tác phẩm nhiếp ảnh, cho dù một chiếc máy tốt sẽ giúp cho việc chụp ảnh thoải mái hơn.


CÒN BÂY GIỜ LÀ Ý KIẾN CỦA TÔI :D

Bài viết nay Ken nhấn mạnh ở chỗ là máy ảnh do con người tạo ra và bức ảnh là con người chụp chứ không phải máy. Điều này thì hiển nhiên đúng rồi. Nên hiển nhiên yếu tố con người là quan trọng nhất.

Trong bài viết đó Ken cũng nói máy ảnh tốt sẽ giúp chúng ta nhiều hơn. Và nhấn thêm: chỉ cần đừng bao giờ nghĩ rằng những thứ dụng cụ xa xỉ đó sẽ lao động thay cho bạn.

Tuy nhiên bài viết của Ken chỉ dừng lại ở chỗ đó, còn một ý nữa chúng ta sẽ quan tâm là về lợi ích và tác dụng của thiết bị xịn và các thiết bị khác nhau. Theo tôi thì tất nhiên càng có thiết bị tốt chúng ta càng có cơ hội chụp được các khoảnh khắc đẹp hơn... Và trong các lĩnh vực chụp ảnh như chụp thể thao, ánh sáng quá tối, động vật hoang dã... Đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu đáy biển hay sinh học... không có thiết bị xịn, đặc chủng thì các nhà nhiếp ảnh cũng bó tay :D Hoặc không có những tác phẩm hoàn hảo nhất . Nhưng dù sao máy dù đưa vào tay các ông chụp ngon thì vẫn ra các tác phẩm ngon hơn. Và ngoài việc học chụp ảnh thì tìm hiểu thiết bị để mua cái nào phục vụ đủ nhu cầu, hợp túi tiền và sở thích của chúng ta cũng là điều rất cần lưu tâm.

Và tất nhiên tôi nghĩ người dùng cũng chả tội gì không dùng máy ngon cả nếu có thể :D dù nó không làm nên linh hồn bức ảnh của mỗi chúng ta.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em cũng đồng tình với cụ Ken là nên luyện công trước khi nói chiện con thiết bị ... Việc bốc-phét-ting về thiết bị thì dễ hơn nhiều so với việc cho ra ảnh những bức ảnh bất hủ vì chỉ cần chịu khó đọc tý là được ... Sau khi trình đạt đẳng cấp rồi thì mới nói chiện đến thiết bị nào để bổ trợ cho trình & gu chụp của mình...
Ở VN mình (mà em là một nạn nhân nghe theo lời các cao thủ đi trước) thì lại phần lớn đi theo con đường ngược lại, cứ mở mồm ra là nói mày có bi nhiêu xiền để tao đốt hết cho dùng hãng này, model nọ nhá mà bỏ không khuyên người ta tập chụp cho thật ngon đã rồi mới ... :77::77::77:
 

Ngúng Nguẩy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-16798
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
144
Động cơ
510,440 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Nơi tình yêu lên tiếng
Em cũng đồng tình với cụ Ken là nên luyện công trước khi nói chiện con thiết bị ... Việc bốc-phét-ting về thiết bị thì dễ hơn nhiều so với việc cho ra ảnh những bức ảnh bất hủ vì chỉ cần chịu khó đọc tý là được ... Sau khi trình đạt đẳng cấp rồi thì mới nói chiện đến thiết bị nào để bổ trợ cho trình & gu chụp của mình...
Ở VN mình (mà em là một nạn nhân nghe theo lời các cao thủ đi trước) thì lại phần lớn đi theo con đường ngược lại, cứ mở mồm ra là nói mày có bi nhiêu xiền để tao đốt hết cho dùng hãng này, model nọ nhá mà bỏ không khuyên người ta tập chụp cho thật ngon đã rồi mới ... :77::77::77:
Thương con mèo quá, thảo nào lông lá xơ xác
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Thanks cụ La Xét Ti đã cho thưởng thức 1 bài luận dài ngoằng nhưng đầy ý nghĩa!

Cốt lõi của vấn đề là phải nhìn thấy con Ngựa Thụt!

Nhưng Refresh nó lại là sở thích rất củ chuối của em :). Có khi 1 thời gian sau em lại quay về đúng chỗ em xuất phát, âu nó cũng là 1 cái thú! Nghe có vẻ hơi giống xu hướng thời trang nhỉ :D, Hết quần loe rồi lại đến quần côn, hết côn lại đến bom, hết bom lại đến ống sớ, hết ống sớ lại đến quần ngố, hết ngố lại đến ống đứng.... rồi lại quay về ống loe :D

Ôi căn bệnh này khó chữa quá :'(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top