Gara dấu thì Subaru08 lại nói tiếp cho các bác về điện xe hơi nhé. Các bác mới đầu nhìn vào thì thấy "Choáng" bởi cả ngàn sợi dây điện, nhưng chỉ cần hiểu được sự sắp xếp cơ bản là xe nào các bác cũng hiểu được.
Ngày nay hệ thống điện xe hơi được sắp xếp theo 2 dạng chính sau:
- Hình chữ H: nghĩa là dây điện chạy ở 2 bên sườn của xe
- Hình chữ E: Dây điện chỉ ở một bên của sườn xe và tủa ra 2 bên như chữ E.
Khi nói về điện xe hơi thì mình phân biệt ra 3 loại để dễ dàng chẩn đoán.
Điện trên xe được chia làm 3 loại
- Điện dùng để khởi động và đánh lửa
2. Điện dùng để kiểm soát máy như ECU và thi hành lênh từ ECU
3. Điện dùng để thắp sáng và giải trí.
2 vị trí riêng biệt
- vị trí điện trong nắp Cabo
- Vị trí điện trong Cabin và thân xe
Điện trong nắp Cabo được sử dụng để khởi động máy,xạc bình điện,đánh lửa,các cảm ứng truyền tín hiệu cho ECU như: cảm ứng bướm ga,cảm ứng nhiệt độ,cảm ứng đo độ ồn của máy,cảm ứng đo lượng gió vào,cảm ứng ống xả,cảm ứng vòng tua máy ( thường nằm trong bộ phận đánh lửa),cảm ứng tốc độ( xe đời mới dùng digital), cảm ứng tay lái trợ lực. Cảm ứng cho túi khí và các cảm ứng ở bánh xe cho thắng chống bó cứng.
Các cảm ứng thi hành lệnh của ECU bao gồm: Kim phun xăng( lúc nào cũng có 2 dây, một là dây nóng và một là dây mát), cảm ứng Galangti ( lúc nào cũng nằm ngay cổ hút).Các cảm ứng trong hộp số tự động.
Ngoài ra còn mấy dây điện để vào đèn pha, đèn xi nhan.
- Điện trong Cabin gốm có: điện ở ngay tay lái dùng để điều khiển đèn pha, xi nhan, và công tắc đề.
- Đèn bảng hiện thị
- Sát bên nữa là công tắc khởi động máy lạnh và radio.
Subaru08 sẽ post tiếp.