- Biển số
- OF-14583
- Ngày cấp bằng
- 6/4/08
- Số km
- 1,176
- Động cơ
- 525,840 Mã lực
Chuyện kể ra rất buồn cười. Số là trước Tết vừa rồi, nhân có tí tiền em đi thay lốp chiếc Premacy ở cửa hàng Biển Hạ Long (đầu Trần Hưng Đạo, chỗ viện 108). Vào đấy có mấy chú rất nhiệt tình tư vấn, giới thiệu các loại lốp, hãng lốp nọ kia... Phải nói là nghe rất sướng. Chắc em chết vì cái này.
1. Cái chết đến từ đâu:
Ban đầu, em đã chủ ý mua Mitchelin cho nó êm, cũng chả cần bền lắm, vì theo các chú ấy nói một số loại khác thì bền hơn, ví như Bridgestone thì có thể chạy tới 9-10 vạn mới phải thay, còn Mít thì chỉ 4-5 vạn là hết đát. Thôi thì đời ta dăm ba đời nó, sao cho êm ái là được, nên em quyết định chọn 1 đôi Mít cho 2 bánh trước đã, sau có tiền thì làm nốt mấy chiếc phía sau.
Ngồi hút thuốc, uống nước chờ các chú ấy làm, cũng gần Tết nên vắng khách, mấy chú cũng nói chuyện vui phết, lại cân bằng động miễn phí cả 4 bánh. Chà, phải công nhận đôi mới đi êm hơn hẳn, giá có tiền cũng thay luôn 3 cái nữa. Hì hì...
2. Nó bắt đầu như thế nào:
Cách đây 2 tuần, em bị dính phát đinh vào lốp trước (xót thế, giá nó chơi quả phía sau thì đỡ hơn). Đánh xe ra Hai Bà Trưng vá, chú thợ bảo: cụ ăn chơi thật đấy! Đôi lốp trước trông hoành quá, chạy thế này hơi bị sướng. He he... Mít sơ lanh đấy chú mày, mấy củ vào đấy mà lại chả ngon! Chú ấy bảo: nhưng có điều nó mà bị hỏng thì hơi phiền, vì lốp sơ cua không đúng loại. Lúc đấy em mới tá hỏa vì biết là 2 lốp trước là loại 195/65/R15 chứ không phải là 195/55/R15 như ban đầu. Tức là loại này đường kính lớn hơn mấy cái cũ. Lúc thay do mình sơ xuất, không để ý điều này. Choáng toàn phần!
Về nhà tính ra thì thấy:
Lốp mới có tỷ lệ giữa bề dày và chiều rộng là 65% (195 * 0.65 = 126 mm), so với 55% (195 * 0.55 = 107 mm) thì đường kính lốp mới to hơn gần 2 cm, tức là chiều cao lốp tăng thêm 1 cm so với tâm trục bánh. Lốp sát vào giảm sóc hơn, khả năng chạm giảm sóc tăng thêm nếu có vật gì đó nhét vào khe lốp có thể phá tan lốp (là nguy cơ thế, em nghĩ gần như chẳng có đâu các cụ nhỉ?)
Phải nói đúng là lốp mới trông thì vạm vỡ hơn, khỏe hơn lốp cũ. Nhưng có điều xe mình không đồng bộ, gặp trường hợp phải thay lốp giữa đường là nguy to. (À quên, có thể đăng kiểm cũng cà khịa nữa, nhưng hôm sau Tết vừa rồi đi đăng kiểm thì chả thấy họ nói gì, nếu không em cũng biết sớm hơn). Giờ em như kẻ đứng giữa ngã ba đường. Vậy nên:
3. Xin các cụ cho ý kiến:
- Phương án 1: Thay lại lốp trước như cũ 195/55/R15 cho nó Lành, chả sợ bố con nhà nào soi mói. Như vậy là phải vứt 2 cái Mít mới đi (hơi tiếc!)
- Phương án 2: Thay nốt 3 cái 195/65/R15 cho nó Hoành, đồng bộ luôn cả xe bằng loại lốp to mới. Ra đường chả biết xxx có vằn vèo gì chuyện này không, còn đăng kiểm thì chắc không vấn đề vì có lẽ họ ít để ý. Nếu thay loại này thì đồng hồ tốc độ sẽ bị trừ hao đi 1 ít vì lốp to hơn mà, đáng lẽ chạy 80 thì giờ để non hơn 1 ít, cái này không vấn đề gì nếu mình biết trước.
Phiền các cụ tư vấn giúp em. Sẽ mời vodka (k). Em thì nghiêng về phương án 2, chả biết thế có được không? :tongue:
===========================================================
Cảm ơn các cụ đã góp ý cho em. Ý kiến rải ra ở tất cả các phương án làm em càng chóng mặt tợn. Cả đêm qua em chả ngủ được, cứ nhăm nhăm rót riệu mời các cụ . Giờ để tiện, em xin thống kê lại như sau:
- Phg án 1: Thay 2 lốp trước về loại nhỏ như ban đầu: hiện có 8 cụ
1. Cái chết đến từ đâu:
Ban đầu, em đã chủ ý mua Mitchelin cho nó êm, cũng chả cần bền lắm, vì theo các chú ấy nói một số loại khác thì bền hơn, ví như Bridgestone thì có thể chạy tới 9-10 vạn mới phải thay, còn Mít thì chỉ 4-5 vạn là hết đát. Thôi thì đời ta dăm ba đời nó, sao cho êm ái là được, nên em quyết định chọn 1 đôi Mít cho 2 bánh trước đã, sau có tiền thì làm nốt mấy chiếc phía sau.
Ngồi hút thuốc, uống nước chờ các chú ấy làm, cũng gần Tết nên vắng khách, mấy chú cũng nói chuyện vui phết, lại cân bằng động miễn phí cả 4 bánh. Chà, phải công nhận đôi mới đi êm hơn hẳn, giá có tiền cũng thay luôn 3 cái nữa. Hì hì...
2. Nó bắt đầu như thế nào:
Cách đây 2 tuần, em bị dính phát đinh vào lốp trước (xót thế, giá nó chơi quả phía sau thì đỡ hơn). Đánh xe ra Hai Bà Trưng vá, chú thợ bảo: cụ ăn chơi thật đấy! Đôi lốp trước trông hoành quá, chạy thế này hơi bị sướng. He he... Mít sơ lanh đấy chú mày, mấy củ vào đấy mà lại chả ngon! Chú ấy bảo: nhưng có điều nó mà bị hỏng thì hơi phiền, vì lốp sơ cua không đúng loại. Lúc đấy em mới tá hỏa vì biết là 2 lốp trước là loại 195/65/R15 chứ không phải là 195/55/R15 như ban đầu. Tức là loại này đường kính lớn hơn mấy cái cũ. Lúc thay do mình sơ xuất, không để ý điều này. Choáng toàn phần!
Về nhà tính ra thì thấy:
Lốp mới có tỷ lệ giữa bề dày và chiều rộng là 65% (195 * 0.65 = 126 mm), so với 55% (195 * 0.55 = 107 mm) thì đường kính lốp mới to hơn gần 2 cm, tức là chiều cao lốp tăng thêm 1 cm so với tâm trục bánh. Lốp sát vào giảm sóc hơn, khả năng chạm giảm sóc tăng thêm nếu có vật gì đó nhét vào khe lốp có thể phá tan lốp (là nguy cơ thế, em nghĩ gần như chẳng có đâu các cụ nhỉ?)
Phải nói đúng là lốp mới trông thì vạm vỡ hơn, khỏe hơn lốp cũ. Nhưng có điều xe mình không đồng bộ, gặp trường hợp phải thay lốp giữa đường là nguy to. (À quên, có thể đăng kiểm cũng cà khịa nữa, nhưng hôm sau Tết vừa rồi đi đăng kiểm thì chả thấy họ nói gì, nếu không em cũng biết sớm hơn). Giờ em như kẻ đứng giữa ngã ba đường. Vậy nên:
3. Xin các cụ cho ý kiến:
- Phương án 1: Thay lại lốp trước như cũ 195/55/R15 cho nó Lành, chả sợ bố con nhà nào soi mói. Như vậy là phải vứt 2 cái Mít mới đi (hơi tiếc!)
- Phương án 2: Thay nốt 3 cái 195/65/R15 cho nó Hoành, đồng bộ luôn cả xe bằng loại lốp to mới. Ra đường chả biết xxx có vằn vèo gì chuyện này không, còn đăng kiểm thì chắc không vấn đề vì có lẽ họ ít để ý. Nếu thay loại này thì đồng hồ tốc độ sẽ bị trừ hao đi 1 ít vì lốp to hơn mà, đáng lẽ chạy 80 thì giờ để non hơn 1 ít, cái này không vấn đề gì nếu mình biết trước.
Phiền các cụ tư vấn giúp em. Sẽ mời vodka (k). Em thì nghiêng về phương án 2, chả biết thế có được không? :tongue:
===========================================================
Cảm ơn các cụ đã góp ý cho em. Ý kiến rải ra ở tất cả các phương án làm em càng chóng mặt tợn. Cả đêm qua em chả ngủ được, cứ nhăm nhăm rót riệu mời các cụ . Giờ để tiện, em xin thống kê lại như sau:
- Phg án 1: Thay 2 lốp trước về loại nhỏ như ban đầu: hiện có 8 cụ
Cụ HaiTuongLong, cụ BacVN, cụ HangB2, cụ DHT06, cụ Khottabit, cụ ABC456, cụ SonNguyen, cụ Ocha
- Phg án 2: Thay 3 cái sau về loại lốp mới, to hơn: hiện có 6 cụ
Cụ Luas_vn, cụ ToanVinh_4Ever, cụ KarinMoon, cụ ChiPheo_1983, cụ RacLei, Cụ Gia Hung
- Phg án 3: Em chưa rõ định khuyên gì , để em PM hỏi thêm các cụ ấy rồi bá cáo sau. hiện có 2 cụCụ Volalame, cụ ZAU
Em sẽ định kỳ cập nhật, đến đầu tuần tới tổng kết chọn phương án thực hiên. Giờ em lại tranh thủ nấu thêm ít riệu đây ạ
Chỉnh sửa cuối: