Thảo luận Chuyển đổi xe xăng dầu sang xe điện

xtriky

Xe máy
Biển số
OF-315613
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
71
Động cơ
294,995 Mã lực
Xu hướng xe điện có lẽ sẽ là tất yếu trong tương lai. Trong giai đoạn quá độ thì việc chuyển đổi, cải hoán các xe dùng động cơ đốt trong xăng/dầu (ICV) sang động cơ điện (EV) cũng có thể xem như 1 giải pháp hợp lý. Trên thế giới thì họ làm nhiều rồi, thủ tục pháp lý và thi công kỹ thuật cũng tương đối đơn giản.

Vậy thì ở VN ta, việc chuyển đổi này có khả thi không các cụ nhỉ? Về khía cạnh kỹ thuật thì em cho rằng không phải vấn đề lớn vì thợ của ta giỏi, đồ đạc về pin hay động cơ điện giờ cũng sẵn, quy trình công nghệ cũng du nhập về ta trong phút mốt.

Duy chỉ còn lĩnh vực pháp lý là em thấy chưa rõ ràng lắm, trong các văn bản pháp quy thì em thấy có cái "Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" là có đề cập đến việc thay đổi động cơ nhưng không nói rõ là chỉ trong phạm vi xe xăng sang xe dầu hay là bao gồm cả xe điện. Ngoài ra cũng có một số điều trong thông tư này có thể ảnh hưởng đến giải pháp kỹ thuật khi chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là với các xe sử dụng hệ thống trợ lực lái dầu & trợ lực phanh bằng bầu hơi chân không.
1670988437927.png


Rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các cụ về lĩnh vực này ạ.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Chuyển thì chuyển được. Nhưng không lắp được quả pin lớn. Pin xe điện đặt dưới gầm và đẩy chiều dài cơ sở lớn hơn để có nhiều không gian để lắp pin. Xe xăng chuyển đổi sẽ không lắp pin dưới gầm được Do không được thiết kế
Việc phân bổ trọng lượng trước sau cũng phải tính toán lại. Do xe xăng thường nặng phần đầu còn xe điện thì cân bằng hơn.
 

xtriky

Xe máy
Biển số
OF-315613
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
71
Động cơ
294,995 Mã lực
Chuyển thì chuyển được. Nhưng không lắp được quả pin lớn. Pin xe điện đặt dưới gầm và đẩy chiều dài cơ sở lớn hơn để có nhiều không gian để lắp pin. Xe xăng chuyển đổi sẽ không lắp pin dưới gầm được Do không được thiết kế
Việc phân bổ trọng lượng trước sau cũng phải tính toán lại. Do xe xăng thường nặng phần đầu còn xe điện thì cân bằng hơn.
Em thấy mấy bạn Tây lông khi chuyển đổi thường đặt cục pin to ở ngay trong khoang máy trám vào vị trí cục máy bỏ đi. Tất nhiên là không thể nào ngon lành như thiết kế của xe điện nguyên bản rồi nhưng khả thi bác ạ.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Em thấy mấy bạn Tây lông khi chuyển đổi thường đặt cục pin to ở ngay trong khoang máy trám vào vị trí cục máy bỏ đi. Tất nhiên là không thể nào ngon lành như thiết kế của xe điện nguyên bản rồi nhưng khả thi bác ạ.
Như vậy đầu xe quá nặng. Thì vẫn làm được thôi nhưng mất cân bằng. Thiếu ổn định. Đầu nặng đuôi nhẹ vào cua văng đuôi lắm.
Còn hệ thống làm mát pin nữa. Không có nó là tèo đấy.
 

xtriky

Xe máy
Biển số
OF-315613
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
71
Động cơ
294,995 Mã lực
Như vậy đầu xe quá nặng. Thì vẫn làm được thôi nhưng mất cân bằng. Thiếu ổn định. Đầu nặng đuôi nhẹ vào cua văng đuôi lắm.
Nếu cần thì làm thêm vài cục pin bỏ vào thùng sau nữa là cân nhỉ :)
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Nếu cần thì làm thêm vài cục pin bỏ vào thùng sau nữa là cân nhỉ :)
Mấy cục con thỏ thì được. Pin ô tô nó phải kết hợp thành 1 hệ thống riêng biệt.
Bao gồm
Khung bảo vệ
Cell pin
Hệ thống làm mát
Hệ thống sưởi
Hệ thống điều khiển.
2014-08-19 18.05.12-1280.jpg
2014-08-19 16.08.36-1280.jpg
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,393
Động cơ
501,724 Mã lực
chắc làm con pin mặt giời vứt lên nóc rồi chạy hybrid thôi nhỉ
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,437
Động cơ
333,850 Mã lực
Vấn đề là chi phí cải tạo con xe xăng sang điện hết bao nhiêu , cơ sở pháp lý của các phụ kiện phục vụ cho việc chạy bằng điện đã được công nhận tại Vn chưa . HS cấp 2 / cấp 3 ở Nam Định các cháu cũng làm được xe ô tô điện chạy hàng trăm km mới phải sạc nhưng để đăng kiểm lưu hành lại là câu chuyện khác.
 

xtriky

Xe máy
Biển số
OF-315613
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
71
Động cơ
294,995 Mã lực
Mấy cục con thỏ thì được. Pin ô tô nó phải kết hợp thành 1 hệ thống riêng biệt.
Bao gồm
Khung bảo vệ
Cell pin
Hệ thống làm mát
Hệ thống sưởi
Hệ thống điều khiển.
Tất cả các yếu tố kỹ thuật như bác đề cập thì hầu hết đã có giải pháp hết cả rồi. Cụ có thể ngó qua 1 công ty như này để tham khảo nhé

chắc làm con pin mặt giời vứt lên nóc rồi chạy hybrid thôi nhỉ
Theo em biết thì do công suất của pin năng lượng mặt trời nhỏ quá nên phương án dùng nó để sạc cho pin xe điện là chưa khả thi. Tính ra đâu đó mất cả tuần mới sạc đầy pin cụ ạ

Vấn đề là chi phí cải tạo con xe xăng sang điện hết bao nhiêu , cơ sở pháp lý của các phụ kiện phục vụ cho việc chạy bằng điện đã được công nhận tại Vn chưa . HS cấp 2 / cấp 3 ở Nam Định các cháu cũng làm được xe ô tô điện chạy hàng trăm km mới phải sạc nhưng để đăng kiểm lưu hành lại là câu chuyện khác.
Chi phí thì còn tùy thuộc rất nhiều vào cấu hình thiết kế nhưng chắc là sẽ rẻ hơn mua 1 chiếc xe điện rồi. Còn vấn đề pháp lý thì em cũng hiểu là khó và cũng đang mong nhận được ý kiến trao đổi của mọi người để làm sáng tỏ hơn mà
 

Thudovang

Xe buýt
Biển số
OF-640701
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
709
Động cơ
102,388 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Theo em một là mua xe điện của nhà sản xuất ,hai là dùng xe xăng dầu chứ hoán cải thế này thì chi phí tiền thay đổi đó đủ để đổ xăng 20 năm đó ợ =)) :))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Hoán cải thế có đăng kiểm được không các cụ ?
Thấy nói có xe độ có tý đèn mà còn không cho đăng kiểm kìa ...:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top