Cđs có 2 (hoặc 3) mục tiêu chính: 1 là tối ưu hóa hoạt động nội tại đến mức xuất sắc (Operational Excellance - OPX), tức là sẽ đạt được tối ưu chi phí, hiệu quả tài chính, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng, sự hài lòng của người lao động và giới chủ & cộng đồng; 2 là biến mọi năng lực của tổ chức thành dịch vụ (Servitization), thậm chí là nhảy sang lĩnh vực khác (Business Model Innovation - BMI).
Xét theo khía cạnh giúp tổ chức (doanh nghiệp, chính phủ) đưa mọi nguồn lực thành dịch vụ thì có thế thấy rất ít dự án gọi là CĐS hiện nay đạt được mục tiêu này. Nên có thể nói nó vẫn chỉ là đang số hóa, thậm chí là tin học hóa.
Lại xét theo khía cạnh làm mọi bên hài lòng thì lại càng thấy mới làm được rất ít. Mọi khía cạnh trong đời sống, công việc chưa thấy đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, smart hơn đc là bao!?
Còn xét theo khía cạnh tối ưu chi phí, hiệu quả tài chính nữa thì em e lại có 1 số a vào lò.
Em hiểu nôm na: Chuyển đổi số là quá trình đưa các công nghệ số tích hợp vào thế giới thực. Ví dụ: Bình thường chúng ta thanh toán bằng tiền mặt, mua gì xì tiền ra. Nay Chuyển đổi số nên việc mua bán, thanh toán qua các ví, thẻ ... (do dùng công nghệ số). Do vậy chuyển đổi lĩnh vực gì trong từng cơ quan tổ chức là do yêu cầu thực tế từng đơn vị, không có khuôn mẫu chung, tiêu chuẩn và phải xác định là một cách làm mới thay cho cách làm cũ chứ không phải là một việc mới.