[Funland] Chuyện đổi nghề

Ngược xuôi

Xe đạp
Biển số
OF-593661
Ngày cấp bằng
7/10/18
Số km
15
Động cơ
130,751 Mã lực
Tuổi
42
(Nick em mới toe, các cụ mợ đừng khinh, vì em ko thích dùng nick cũ kể hết nỗi lòng ra)

Trong số các cụ mợ ở đây, hẳn có rất nhiều người muốn được thử tìm công việc mới, nghề nghiệp mới, nhưng liệu rủi ro có nhiều?
Không biết có cụ mợ nào đã, đang, và sắp đổi nghề, đã thành công/ thất bại, thì hãy chia sẻ những kinh nghiệm, lời khuyên cho em và những người cùng hoàn cảnh đôi lời.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngược xuôi

Xe đạp
Biển số
OF-593661
Ngày cấp bằng
7/10/18
Số km
15
Động cơ
130,751 Mã lực
Tuổi
42
Chuyện đổi nghề tuổi 30+, được-mất-bài học!

Thời gian này, nhiều chuyện từ sức khỏe, đến công việc đến với em trong đời, nên tự nhiên em nhiều tâm sự, thôi thì chủ nhật, nhân lúc rảnh rỗi, các cụ mợ cho em được luyên thuyên đôi dòng chuyện nhạt

Em làm kế toán đến ngoài 30 tuổi, thì mới chuyển sang cv Phân tích nghiệp vụ phần mềm cho 1 dự án nhỏ về thương mại điện tử, cũng có chút lq đến nghề cũ, đến giờ đã được 1 năm (cộng cả cv trước đó cũng lq đến phần mềm thì là được 1,5 năm đổi nghề)

Em thực sự yêu thích, càng làm em càng say mê với lĩnh vực công nghệ thông tin, và thấy hợp với tính cách của mình.

Trước khi làm cv này, em đã học 1 khóa liên quan đến phần mềm, rồi trong quá trình làm việc, em lại tiếp tục học sát hơn, 1 khóa “thực hành phân tích nghiệp vụ PM”.

Không chỉ thế, em cũng phải tự mày mò tìm hiểu khá nhiều, vì từ 1 dân kế toán bao năm, chuyển sang lĩnh vực IT thực sự rất nhiều thứ mới phải học hỏi, từ những khái niệm cơ bản nhất, cho đến việc phải biết dùng các tool (phần mềm khác) hỗ trợ cv này. Rồi sợ chưa đủ, em tham gia vào các cộng đồng nghề trong lĩnh vực này, đi offline, đi hội thảo để học hỏi.

Và để quyết tâm bù đắp lại sự bắt đầu nghề muộn, em đã mạo hiểm học 1 khóa nâng cao của nghề (mà chỉ dành cho những người có từ 3-5 năm kn) (8 triệu, của trung tâm BAC). Vì biết trước kiến thức sẽ khó, nên em đã ghi âm lại từng buổi học, mỗi tối về mở ra nghe lại để đảm bảo hôm sau có thể theo tiếp bài mới. Cho nên, em cũng lĩnh hội khá trọn vẹn kiến thức. Và cẩn thận hơn nữa, kết thúc khóa học, em nghe lại lượt nữa, ngồi làm lại bài tập thực hành, tổng kết lại, và so sánh thêm với 1 số tài liệu trên mạng

Sau 1 năm, em khá hài lòng với kiến thức và kinh nghiệm mình có. Em đã nghĩ, mình sẽ suốt đời theo nghề này. Thế rồi, dự án trục trặc, ko có nguồn tiền, lương ko có, và dù ko muốn, nhưng sếp vẫn phải giải tán dự án. Tất cả đội thất nghiệp, nhưng em tự tin với kiến thức và kinh nghiệm mình đã có, và em bắt đầu nộp hồ sơ chỗ mới.

Em bắt đầu nộp hồ sơ chỗ mới, 1 tuần, 2 tuần, ko thấy chỗ nào gọi, em rải nhiều hồ sơ hơn, 3 tuần, cuối cùng cũng có 1 chỗ gọi phỏng vấn. Em đến, và kết thúc buổi phỏng vấn là câu nhận xét “Đúng là chỗ tôi cần người có chút kinh nghiệm, nhưng bạn khá lớn tuổi, và sẽ phải làm việc với leader kém bạn rất nhiều tuổi, nên tôi sẽ cân nhắc việc này”. Sau hôm ấy, thì cũng ko thấy họ gọi nữa, vậy là trượt!. Rồi thì em nộp hồ sơ cho 1 cty head-hunter lĩnh vực CNTT, bạn nhận hồ sơ của em đã nói “Thực sự, bên mình cũng có khá nhiều khách hàng cần người như bạn, nhưng là dưới 30 tuổi, còn nếu trên 30 tuổi thì là vị trí senior phải có 3 năm kn”. Em bắt đầu hoang mang

Và đến giờ, đã hơn 1 tháng, nhưng ko 1 chỗ nào gọi. Em thực sự hoang mang và thấm thía câu nói của sếp dự án cũ hồi cuối năm ngoái. “Em được tuyển vào đây là 1 sự may mắn tình cờ, vì hồi đó, bạn kia sắp nghỉ rồi, ko có người làm mà tuyển mãi ko được ai nên mới nhận em, chứ em lớn tuổi, lại chuyển sang nghề mới, ít ai dám tuyển, dù có đi học chuyển nghề gì đi chăng nữa cũng thế”.

Giờ, sau hơn 1 năm, thì sự may mắn ấy đang trở thành nỗi đau. Đã hơn 1 tháng rải hồ sơ khắp nơi, em biết, mình đã hết cửa, vì nghề này ko phổ biến cho lắm, ko có nhiều chỗ tuyển, nhất là về cuối năm thế này.

Em đau, vì 1 năm rưỡi mình đã gắn bó với nghề, đầu tư tiền bạc học hành hẳn 3 khóa, đầu tư công sức tự học, đi offline hội thảo tìm hiểu nghề, em dám chắc, ít có ai làm được như em, 1 năm nhưng em phải đầu tư bằng mấy năm của người khác. Và hơn hết, em thực sự rất thích nghề này. Vậy nhưng, bây giờ, em phải từ bỏ nó, và phải quay lại công việc ko mấy thích bằng, ko mấy hợp bằng. Biết được sở trường, sở đoàn của mình, biết được công việc mình yêu thích và phù hợp, được trải nghiệm 1 năm rồi phải từ bỏ. Tất cả, đã làm em suy sụp, mất 3,4 ngày, em thấy trống rỗng khi nhìn về tương lai

Nhưng ko ai có thể suy sụp mãi được, rồi em dần dần tĩnh lại, suy nghĩ lại, công việc ko phải là tất cả, vả lại, cv cũ mình đâu có phải là tệ lắm đâu. Bây giờ, dù còn buồn, nhưng em biết, mình sẽ phải tiếp tục lại con đường cũ, sẽ phải mất vài tuần, để xem lại kiến thức cũ đã bỏ bẵng 1 năm rưỡi qua, sẽ phải cố gắng, cố gắng thôi.

Tóm lại:
Em hy vọng câu chuyện của em sẽ là 1 bài học cho những ai muốn đổi nghề. Nếu muốn đổi nghề, hãy quyết định thật sớm, đừng để quá muộn. Và cả những bạn trẻ nữa, ngay lúc ra trường, hãy tìm hiểu kỹ các nghề, thử trải nghiệm càng nhiều cv càng tốt để có thể sớm lựa chọn ngay công việc phù hợp với khả năng tính cách của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Converter

Xe hơi
Biển số
OF-562474
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
146
Động cơ
150,760 Mã lực
Nói mợ đừng buồn, mợ vẫn chỉ là một chị trung cấp kế toán già, và chả biết gì về CNTT cả. Nên tỉnh lại.
 

Ngược xuôi

Xe đạp
Biển số
OF-593661
Ngày cấp bằng
7/10/18
Số km
15
Động cơ
130,751 Mã lực
Tuổi
42
Em có điên khùng, ngộ nhận khi chuyển nghề?

Trước tiên, em xin nói qua về nghề "PHân tích nghiệp vụ phần mềm" và "Kiểm thử phần mềm",
Đây là 2 nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà có khá nhiều người từ khối kinh tế đi sang nhất là các loại phần mềm kế toán, erp-quản trị doanh nghiệp, phần mềm ngân hàng, bảo hiểm, hệ thống thanh toán, website bán hàng, thì 2 nghề này có đến 1 nửa số người tốt nghiệp các trường khối kinh tế tham gia.
2 nghề này đòi hỏi phải vừa có kiến thức CNTT và vừa có kiến thức chuyên môn

nếu bác nào chịu khó google search, sẽ rõ hơn về điều em kể trên

Em xin kể tiếp lý do em đổi nghề, nhưng nghề gì đây? Em điểm lại khả năng của mình, và tìm những nghề liên quan tới ngành học, kinh nghiệm. Sale admin, PT tài chính, gv kế toán…. Nhưng 30+ rồi, bắt đầu lại, ko dễ gì có nơi chấp nhận. Sau đó thì em cungx 2 lần xin được việc cho 2 nghề liên quan, nhưng em thấy ko ổn nên buông ngay sau khi thử việc vài tuần.

Rồi sau 1 lần tìm hiểu về các ngành nghề liên quan, thì em đọc được bài viết về nghề “Kiểm thử” và “phân tích nghiệp vụ” (Thật ra, 2 nghề này em có biết trước đó 2,3 năm rồi, cũng có thấy bạn kế toán làm nghề này trong cty về phần mềm kế toán, nhưng khi đó em ko nghĩ là mình có thể chuyển được vì tuổi đã cao). Trong bài viết này còn đề cập đến 1 vài trung tâm đào tạo nghề, lúc đó trong em bắt đầu có sự thôi thúc.

Kể ra, lúc đó, em cũng hơi mạo hiểm, dù đã nhiều tuổi, chưa biết liệu có nơi nào chấp nhận ko, nhưng em vẫn quyết tâm đăng kí 1 khóa học “Kiểm thử phần mềm”, 1 người tư duy kế toán bao năm phải chuyển sang hệ tư duy dân IT, quả thực là 1 thay đổi rất lớn nhưng cũng có lẽ vì 1 phần em thích thực sự (trước đây , trong công việc kế toán, em luôn là người được mọi người nhờ vả giúp đỡ mấy thứ về công thức excel và em cũng thường xuyên đảm nhận quản trị phần mềm kế toán cho công ty). Và điều đó đã khởi đầu cho việc đổi nghề của em.


`````````````````````````````````````````````````````
``````````````````````````````````````````````````````

Câu chuyện nghề cũ của em.

Em học kinh tế, ngành tài chính, cũng như nhiều người, thời gian đầu vất vả xin việc rồi cuối cùng cũng tìm được chỗ ổn định, 1 công việc kế toán

Trong công việc, cũng có cái thích, làm tốt và có những cái ko thích, ko hợp, làm chưa tới. Nhưng dù sao với sự cố gắng, thì sau 6 năm đi làm, như bao người khác, em cũng lên được phó phòng (phòng nhỏ thôi, 4-5 NV).

Nhưng em vẫn cảm thấy ko thoải mái lắm, và em chuyển việc, em đã đổi việc 2 lần, mỗi nơi được chừng 1-2 năm, nhưng cũng ko khá hơn. Và rồi em nhận ra, với tính cách, sở trưởng, sở đoản của mình nếu tiếp tục theo nghề, thì cũng chỉ dừng ở đó.

Công việc cũ với em mà nói, thì cũng có 2 mặt, được và ko được.

Trước tiên, về những điểm ko hài lòng với công việc.

Đầu tiên là có lẽ vì em hơi cẩu thả, nên thỉnh thoảng có sai sót, nhưng bù lại là có tâm và trách nhiệm, nên cũng chưa bao giờ bị lỗi lớn.

Điểm thứ 2 nữa là em có tính hơi cả nể, thoáng tính, trong khi đây là công việc liên quan đến chi tiêu, về mặt cơ quan thuế, sẽ luôn đòi hỏi sự chặt chẽ trong chứng từ, và ở góc độ sếp, sẽ luôn yêu cầu phải giám sát chi li các khoản chi, nên cứ phải làm ngược lại tính cách mình, thực sự là…

Điểm thứ 3, em vốn sống ngay thẳng, cực ghét nịnh bợ chốn công quyền, cho nên khi lv với bên cq thuế, vốn hay hạch sách và vòi tiền, em rất ko thoải mái và sếp thường phải cử KT khác làm.

Điểm thứ 4, em vốn ko thích học những thứ khô khan như luật, quy định, mà nghề kế toán thì liên tục ra các thông tư, luật mới điều chỉnh

(bonus cho các bác biết là các văn bản của Bộ TC ban hành ra nhiều tương đương tất cả các văn bản của các bộ khác cộng lại). đó là về những điểm em không thích


Còn về mặt được của cv này, thì có lẽ em thích làm việc với các con số, thích được làm việc với excel, và có lẽ cũng tại em có tính trách nhiệm nên em thường ở lại làm thêm khá muộn so với các đồng nghiệp khác, nhiều hôm, em ngồi đến 12h đêm để hoàn thành công việc.

Ưu điểm thì ít mà nhược điểm thì nhiều, nên em phải nỗ lực khá nhiều, chịu khó hơn người khác để bù lại những yếu điểm của bản thân.


Và sau 6 năm, như bao người khác, thì e cũng lên được phó phòng (phòng nhỏ thôi, 4,5 NV). Nhưng em vẫn cảm thấy có gì đó ko hài lòng, sau 1 t/g e thay đổi công ty, và sau 2 lần đổi, thì em cũng chỉ đám nhận vị trí tầm tầm đó thôi, và cũng vẫn ko hài lòng với công việc kế toán, và em nhận ra, thực sự, vấn đề nằm ở tính cách, sở trường của mình.


Với những điểm hợp/ ko hợp như em kể trên, để mà nói tiếp tục công việc kế toán, thật ra, em vẫn có thể tiếp tục công việc ở 1 vị trí cũng ko đến nỗi tệ, và lương cũng ko bèo.

Nhưng để mà làm được cv, thì em cũng cần phải nỗ lực như lúc còn trẻ, nhưng đó là điều rất khó, khi ở cái tuổi này, sức khỏe đã bắt đầu giảm, và còn cần thời gian chăm sóc bản thân. Và vẫn tiếp tục phải làm những việc nó hơi ngược với tính cách của mình, cho nên em suy nghĩ rất nhiều.....
 
Chỉnh sửa cuối:

Nợ đời

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-331176
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,366
Động cơ
305,884 Mã lực
E đặt quả 6. Không khai nick thật vẫn bị khinh như thường:D
Đổi nghề nếu thấy không ổn về nhiều mặt thì cũng không có gì quá đáng. Làm việc, dù là kiếm tiền thì cái chính vẫn phải được có tý chút thoải mái. Bị kìm kẹp nhiều quá thì cũng nên thay đổi môi trường làm việc.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,094
Động cơ
645,283 Mã lực
Ngộ nhận.

Chứ nền tảng gì đâu mà CNTT.
 

Chích Xong Sốc

Xe đạp
Biển số
OF-426121
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
21
Động cơ
216,810 Mã lực
Ngoại đạo, già, học gạo 1 năm lên làm lãnh đạo không khó mới lạ :(
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
Dài quá, cụ nào tóm váy lại giúp em với.
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,143
Động cơ
367,480 Mã lực
Em cũng đang tính đổi nghề và em cũng đang 30...
 

Ngược xuôi

Xe đạp
Biển số
OF-593661
Ngày cấp bằng
7/10/18
Số km
15
Động cơ
130,751 Mã lực
Tuổi
42
Em biết nhiều cụ sẽ ném đá, các cụ cứ ném đi, nhưng nếu đọc hết bài của em mà ném đá, thì dù đá nặng mấy em cũng nhận.

Còn chỉ đọc lướt bài của em rồi phán thì các cụ tự biết đó là thế nào rồi đấy.

p/s: em mong nhận được chia sẻ của những người cùng hoàn cảnh
 
Chỉnh sửa cuối:

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Hồi em trẻ trâu, nhiệt tình có nhưng kinh nghiệm sống còn non, em cũng mạnh mẽ dứt ra đi tìm chỗ mới, hồi đó thường em nghỉ là nghỉ vài tháng lại có chỗ tuyển em đi làm, không sợ chết đói, nhưng sau dần em mới nhận ra làm công việc gì cũng yêu cầu 2 thứ: trách nhiệm và yêu nghề, yêu nghề để theo lúc cực kỳ gian truân, còn trách nhiệm để làm gì cũng được người ta tôn trọng, tiền có thể không nhiều, nhưng không ai dám sỉ nhục mình. Những điều này giúp em làm tốt ở những công việc sau này, khi gặp lại người cũ cũng không khó coi mà đều rất vui vẻ, còn ở công việc hiện tại tuy bon chen vất vả nhưng vị trí luôn được đảm bảo.
 

TrumpVietnam

Xe tăng
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
1,583
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
1. Mợ tìm kiếm sang mấy công ty về Fintech đang nở rộ ra xem nào.
2. Mợ thích số liệu thì tìm những Job liên quan analyst
3. Mợ dám thay đổi công việc thì cũng nên nghĩ tới thay đổi địa điểm làm việc ( Sài Gòn chẳng hạn )
4. Trở lại nghề Kế toán với vị trí cao hơn sao không thử đi phỏng vấn
 

greenlime

Xe đạp
Biển số
OF-584083
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
20
Động cơ
136,800 Mã lực
Em ko biết là cụ hay mợ, em đoán là mợ. Nhưng em nghĩ, hơn 30 tìm ra sở thích của mình thì cũng là may mắn. Xác định thế đầu tiên đã
Thứ hai, em gái em, rải hồ sơ lên tới con số 4 chục, cháu gái em lên tới con số 100. Quan trọng là, mợ cần xác định mình có thực sự có thể kiên trì theo đuổi nghề mình yêu thích ko. Nếu có, ngần đó bộ hồ sơ, ngần đó thời gian chưa là gì cả mợ ơi.
Thứ ba, nếu xác định rõ nghề mình yêu thihcs, mới có thế mà mợ bỏ cuộc. Thì em thấy có chút mâu thuẫn với tính cách qua mô tả của mợ.
Quan trọng là mợ có thực sự có niềm itn vào chính mình hay không?
Không có thfi sẽ bỏ cuộc sớm thôi.
Một lời khuyên cho mợ: nếu ng phỏng vấn còn hỏi vfa băn khoăn (chắc chắn sẽ còn) thì mợ phải tự trả lời/ tự giải toả băn khoăn lo lắng đó của ngta về tuổi của mợ bằng những ưu điểm bù lại. Em nghĩ, họ cảm nhận được sự thiếu tự tin của mợ.
 

Ngược xuôi

Xe đạp
Biển số
OF-593661
Ngày cấp bằng
7/10/18
Số km
15
Động cơ
130,751 Mã lực
Tuổi
42
Cảm ơn cụ đã cho lời khuyên, thật ra, em cũng đã xem 1 job analyst cực sát với nghề kế toán và nghề phân tích nghiệp vụ hiện tại của em là "Data analyst", tuy nhiên, em đang cân nhắc xem có nên mạo hiểm nữa hay ko hay là đi theo lời khuyên 4 của cụ


1. Mợ tìm kiếm sang mấy công ty về Fintech đang nở rộ ra xem nào.
2. Mợ thích số liệu thì tìm những Job liên quan analyst
3. Mợ dám thay đổi công việc thì cũng nên nghĩ tới thay đổi địa điểm làm việc ( Sài Gòn chẳng hạn )
4. Trở lại nghề Kế toán với vị trí cao hơn sao không thử đi phỏng vấn
 

Ngược xuôi

Xe đạp
Biển số
OF-593661
Ngày cấp bằng
7/10/18
Số km
15
Động cơ
130,751 Mã lực
Tuổi
42
Em cảm ơn cụ, em hiểu ý cụ.
Đúng là có thể lúc phỏng vấn em bị thiếu tự tin.

Còn về việc rải hồ sơ, thì em đang suy nghĩ có nên tiếp tục rải hồ sơ và chờ đợi ko, hay là tiếp lại nghề cũ, thực sự, nhất là vào giai đoạn cuối năm này.
Nếu xét nghề hiện tại em đang theo đuổi - Phân tích nghiệp vụ, nếu là dân gốc IT, họ sẽ có cực nhiều cơ hội ứng tuyển.
Nhưng vì em học kinh tế, nên em chỉ có thể gói gọn trong mảng phần mềm khối kinh tế (PM kế toán, tài chính, thương mại điện tử, quản trị DN), nên nhu cầu tuyển dụng cho mảng này khá hẹp. Em đã xem tất cả các trang tuyển dụng, và thấy mỗi tuần chỉ có thêm khoảng 3,4 công ty tuyển vị trí này trong mảng kinh tế.
(còn nếu là kế toán, thì có lẽ là có đến 300-400 cv mới mỗi tuần)

Em ko biết là cụ hay mợ, em đoán là mợ. Nhưng em nghĩ, hơn 30 tìm ra sở thích của mình thì cũng là may mắn. Xác định thế đầu tiên đã
Thứ hai, em gái em, rải hồ sơ lên tới con số 4 chục, cháu gái em lên tới con số 100. Quan trọng là, mợ cần xác định mình có thực sự có thể kiên trì theo đuổi nghề mình yêu thích ko. Nếu có, ngần đó bộ hồ sơ, ngần đó thời gian chưa là gì cả mợ ơi.
Thứ ba, nếu xác định rõ nghề mình yêu thihcs, mới có thế mà mợ bỏ cuộc. Thì em thấy có chút mâu thuẫn với tính cách qua mô tả của mợ.
Quan trọng là mợ có thực sự có niềm itn vào chính mình hay không?
Không có thfi sẽ bỏ cuộc sớm thôi.
Một lời khuyên cho mợ: nếu ng phỏng vấn còn hỏi vfa băn khoăn (chắc chắn sẽ còn) thì mợ phải tự trả lời/ tự giải toả băn khoăn lo lắng đó của ngta về tuổi của mợ bằng những ưu điểm bù lại. Em nghĩ, họ cảm nhận được sự thiếu tự tin của mợ.
 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,484
Động cơ
232,667 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Mợ cứ xem xét lại xem mợ có thực sự yêu thích cv đó ko? Hay chỉ là đã trót dại đầu tư cho cv quá nhiều nên cảm thấy tiếc nuối? Mợ cũng xem lại kiến thức về nghề của mợ đã thật ok chưa hay chỉ đang ngộ nhận? Chứ em thấy người ta chỉ cần người làm đc việc chứ ko quan trọng tuổi tác đâu ạ. Ngoài ra cái gì mới nó cũng cảm thấy hứng thú hơn cái cũ, nhưng lâu dần nó mới lộ ra và làm cho mình thấy mình có phù hợp với cv đó hay ko?
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,570
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Em thì không đổi nhưng nghề của em em biết đến lúc nào không còn nghĩ ra được cái gì mới thì tự nhiên sẽ tàn (ít ra là với em) nên em phát triển song song 2 hướng vừa làm nghề vừa ra sản phẩm.
 

khoinguyen82

Xe tải
Biển số
OF-362805
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
280
Động cơ
260,705 Mã lực
Lấy ngắn nuôi dài, dục tốc bất đạt, nếu thực sự đam mê cụ tạm thời làm công việc có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm, cái job kia thì cụ cứ tiếp tục trau dồi và đợi cơ hội thích hợp, thực sự cụ đã dám bỏ ra ngần đấy thời gian cũng không phải ít và em thấy cụ cũng có bản lĩnh đấy, sống có chút lý tưởng và đam mê còn hơn là sống mòn, cố lên cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top