[Thảo luận] Chuyến điện từ 220v => 12v

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,601
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Chào các bác.
Trước đây em có mua cái Máy ion hóa không khí (máy tạo ion âm) do Phân viện Bảo hộ lao động sản xuất. Cái máy này rất nhỏ ngọn và hoạt động hiệu quả, khử mùi rất nhanh, Kích thước chỉ gần bằng hòn gạch đỏ (so sánh thế cho dễ :)) ) , dùng điện 220v, công suất 7w.Em đã tháo vỏ máy và nhòm vào trong thấy có 1 cái quạt y chang như cái quạt nguồn của PC .
Nên em có ý định dùng cái này trên xe nhưng nghẹt một lỗi là nó dùng điện 220V.
Không biết có cách nào để chuyển qua điện 12v ko các bác nhỉ.
Nếu phải mua cái bộ chuyển điện của Tàu khựa giá 500k thì tốn quá :))
Thợ điện có "quấn" lại được nguồn không các bác. Trước đây em có nghe mấy bác nào đó sui nhau là quấn lại nguồn loa Microlab 4.1 để dùng trên xe nhưng ko biết các bác ấy quấn ở mô?
Thanks
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
Cái của từ 12v sang 220v dùng ko tốt bác ợ, nhất là với các thiết bị cần nguồn ổn định. Nguồn 12v về nguyên tắc là 1 chiều nên khi chuyển sang 220v xoay chiều có hiện tượng pha phiếc làm sao ấy
 

red2thebones

Xe đạp
Biển số
OF-5023
Ngày cấp bằng
29/5/07
Số km
34
Động cơ
545,840 Mã lực
Cái của từ 12v sang 220v dùng ko tốt bác ợ, nhất là với các thiết bị cần nguồn ổn định. Nguồn 12v về nguyên tắc là 1 chiều nên khi chuyển sang 220v xoay chiều có hiện tượng pha phiếc làm sao ấy
Cũng không đến nỗi nào đâu bác ạ. Trừ phi cái inverter nó lởm quá thôi, chứ còn về nguyên tắc thì chẳng có vấn đề gì cả. Em dùng một cái mấy năm nay, nói chung là chạy ổn.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Chào các bác.
Trước đây em có mua cái Máy ion hóa không khí (máy tạo ion âm) do Phân viện Bảo hộ lao động sản xuất. Cái máy này rất nhỏ ngọn và hoạt động hiệu quả, khử mùi rất nhanh, Kích thước chỉ gần bằng hòn gạch đỏ (so sánh thế cho dễ :)) ) , dùng điện 220v, công suất 7w.Em đã tháo vỏ máy và nhòm vào trong thấy có 1 cái quạt y chang như cái quạt nguồn của PC .
Nên em có ý định dùng cái này trên xe nhưng nghẹt một lỗi là nó dùng điện 220V.
Không biết có cách nào để chuyển qua điện 12v ko các bác nhỉ.
Nếu phải mua cái bộ chuyển điện của Tàu khựa giá 500k thì tốn quá :))
Thợ điện có "quấn" lại được nguồn không các bác. Trước đây em có nghe mấy bác nào đó sui nhau là quấn lại nguồn loa Microlab 4.1 để dùng trên xe nhưng ko biết các bác ấy quấn ở mô?
Thanks

Bác tả thế thì khó biết được là nó dùng nguồn để hoạt động là bao nhiêu V lắm bác vì cái của bác thiết kế để dùng điện 220V nên có khi nó qua 1 cái gì đó chuyển xuống thành 12V thì tốt quá, bác chụp 1 cái ảnh ruột của em nó đưa lên thì mọi người mới biết được có giải pháp nào không chứ.
Hoặc bác mua cái inverter cũng được, giá rổ thì giờ chắc rẻ rồi vì qua mùa mất điện. Cái 300W giá rổ chắc chỉ tầm 300k thôi chứ chưa chắc đến 500k đâu.
Cái vụ Microlab là do cái loa nó dùng điện 220V qua 1 biến áp xuống còn 10VAC sau đó qua chỉnh lưu lên khoảng 14,2VDC nên các bác ấy mới rủ nhau dùng trên xe được.
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,601
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Cũng không đến nỗi nào đâu bác ạ. Trừ phi cái inverter nó lởm quá thôi, chứ còn về nguyên tắc thì chẳng có vấn đề gì cả. Em dùng một cái mấy năm nay, nói chung là chạy ổn.
BÁc mua ở đâu chỉ em với. Thank bác nhìu
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,601
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Bác tả thế thì khó biết được là nó dùng nguồn để hoạt động là bao nhiêu V lắm bác vì cái của bác thiết kế để dùng điện 220V nên có khi nó qua 1 cái gì đó chuyển xuống thành 12V thì tốt quá, bác chụp 1 cái ảnh ruột của em nó đưa lên thì mọi người mới biết được có giải pháp nào không chứ.
Hoặc bác mua cái inverter cũng được, giá rổ thì giờ chắc rẻ rồi vì qua mùa mất điện. Cái 300W giá rổ chắc chỉ tầm 300k thôi chứ chưa chắc đến 500k đâu.
Cái vụ Microlab là do cái loa nó dùng điện 220V qua 1 biến áp xuống còn 10VAC sau đó qua chỉnh lưu lên khoảng 14,2VDC nên các bác ấy mới rủ nhau dùng trên xe được.
Vâng, tối nay em sẽ mổ bụng nó để chụp ảnh. CÓ gì bác ngắm giúp em nhé.
 

red2thebones

Xe đạp
Biển số
OF-5023
Ngày cấp bằng
29/5/07
Số km
34
Động cơ
545,840 Mã lực
BÁc mua ở đâu chỉ em với. Thank bác nhìu
Ặc ặc, xin lỗi bác, em dùng ở nước ngoài, cụ thể là ở Úc, của bọn DSE.
Còn ở VN thì em chịu, bác thông cảm :D
Có anh chị em nào biết thì vào giúp em với ạ.
 

cutit

Xe hơi
Biển số
OF-6274
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
132
Động cơ
544,150 Mã lực
Thông thường mấy cái máy đó chạy điện 1 chiều, có thể 12v, có thể 15v mà cũng có thể 6v hay 9v,...
Cái máy của bác họ sẽ chuyển từ 220v~ sang điện ạp 1 chiều thích hợp để dùng.
- Nếu họ chuyển về 12v 1 chiều thì đơn giản, bác chỉ cần tháo ra, vứt cái phần "chuyển" điện 220v~ đi và chế lại mấy cái jack cắm là xong.
- Nếu cái máy đó dùng điện 1 chiều cao hơn 12v thì có thể bác phải mua cái bộ Inverter chuyển từ 12v của xe lên 220v~ rồi để cái máy đó chạy.
- Nếu cái máy đó dùng điện áp thấp hơn 12v thì... bác làm như trường hợp 1 và chế thêm mấy cái linh kiện nhằm giảm điện áp xuống đúng điện áp mà bác muốn dùng.
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Em ra sky-market rồi , ko tìm thấy loại 35k như bác nói.

Bác chưa tháo nó ra à ?
Theo em cách nhanh nhất là bác mang qua 1 chỗ sửa điện tử nào đó nhờ người ta tháo ra xem hộ luôn cho nhanh, nếu có thể thì họ chuyển sang điện 12V luôn cho bác .
Còn cách nữa là bác kiếm 1 cái UPS cũ, hỏng rồi mang về lấy phần mạch của nó. Tuy nhiên cách này bác vẫn nên nhờ thợ cho an tâm nếu bác không biết nhiều về điện .
 

caferace

Đi bộ
Biển số
OF-391320
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
1
Động cơ
236,910 Mã lực
Tuổi
37
Có 1 cách này rất hay mà rẻ các bác ạ. các bác đi ra đồng nát tìm mua Ổ lưu điện máy tính hỏng. Sau đó về hoán lại là ok không pải suy nghĩ. điện dùng rất ôn định. đc cái lưu điện đó rất bền.


 

traxanh04

Xe tải
Biển số
OF-319970
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
366
Động cơ
294,890 Mã lực
Có 1 cách này rất hay mà rẻ các bác ạ. các bác đi ra đồng nát tìm mua Ổ lưu điện máy tính hỏng. Sau đó về hoán lại là ok không pải suy nghĩ. điện dùng rất ôn định. đc cái lưu điện đó rất bền.



Cụ còn non và xanh.
Cái này chạy có 5p là ngắt
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cụ còn non và xanh.
Cái này chạy có 5p là ngắt
Gợi ý dùng ups hỏng là hợp lý. Vì trong ups có ắc quy cấp điện 12v và nó đc nạp bằng điện 220v, xuất ra 220.
Ups hỏng thì phần lớn là do ắc quy hỏng, chỉ cần câu đường vào ắc quy, cấp điện 12v DC cho nó là có đầu ra 220v AC. Bác đừng quan tâm đến hoạt động 5p của ups, vì đó là do nó hết điện tích trong ắc quy. Còn ta độ chế thì cấp 12v cho nó từ nguồn 12v của ắc quy và máy phát ô tô.
Chính mình đã làm 1 cái dùng trên xe. Mà ít khi sử dụng.
 

traxanh04

Xe tải
Biển số
OF-319970
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
366
Động cơ
294,890 Mã lực
Gợi ý dùng ups hỏng là hợp lý. Vì trong ups có ắc quy cấp điện 12v và nó đc nạp bằng điện 220v, xuất ra 220.
Ups hỏng thì phần lớn là do ắc quy hỏng, chỉ cần câu đường vào ắc quy, cấp điện 12v DC cho nó là có đầu ra 220v AC. Bác đừng quan tâm đến hoạt động 5p của ups, vì đó là do nó hết điện tích trong ắc quy. Còn ta độ chế thì cấp 12v cho nó từ nguồn 12v của ắc quy và máy phát ô tô.
Chính mình đã làm 1 cái dùng trên xe. Mà ít khi sử dụng.
UPs em biết còn ít nhưng đủ nhiều cụ ah
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
UPs em biết còn ít nhưng đủ nhiều cụ ah
Thế bác thấy có gì khó khăn về kỹ thuật trong việc gắn 12v vào đầu gắn ắc quy của ups và đầu ra sẵn có của ups là 220v AC?
Về cấu tạo ups thì đơn giản mình hiểu thế này: 220v AC điện nhà => ắc quy và chạy thẳng sang đường 220v AC cấp cho máy tính bàn. Đường điện nhà vừa cấp thẳng cho máy bàn và sạc cho ắc quy, ắc quy chỉ kích hoạt cấp qua mạch chuyển đổi thành 220v AC sang đường máy bàn khi điện nhà bị cắt. Vậy khi ta ko cấp điện nhà, mà thay cái ắc quy đã hỏng của ups bằng đường 12v DC của ô tô, nó sẽ cấp 220v AC cho đường ra của ups.
Cái mình chế ra đã dùng trên xe rồi, chủ yếu chỉ để tranh thủ sạc laptop chứ chưa dùng vào việc khác.
Mời bác xem hình cái mình đã chế nhé, chỉ xem bên ngoài, còn ruột thì mình lười bóc ra chụp, nhưng bác biết đủ nhiều, chắc nhìn vỏ đoán ruột được:
 
Chỉnh sửa cuối:

traxanh04

Xe tải
Biển số
OF-319970
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
366
Động cơ
294,890 Mã lực
Thế bác thấy có gì khó khăn về kỹ thuật trong việc gắn 12v vào đầu gắn ắc quy của ups và đầu ra sẵn có của ups là 220v AC?
Về cấu tạo ups thì đơn giản mình hiểu thế này: 220v AC điện nhà => ắc quy và chạy thẳng sang đường 220v AC cấp cho máy tính bàn. Đường điện nhà vừa cấp thẳng cho máy bàn và sạc cho ắc quy, ắc quy chỉ kích hoạt cấp qua mạch chuyển đổi thành 220v AC sang đường máy bàn khi điện nhà bị cắt. Vậy khi ta ko cấp điện nhà, mà thay cái ắc quy đã hỏng của ups bằng đường 12v DC của ô tô, nó sẽ cấp 220v AC cho đường ra của ups.
Cái mình chế ra đã dùng trên xe rồi, chủ yếu chỉ để tranh thủ sạc laptop chứ chưa dùng vào việc khác.
Mời bác xem hình cái mình đã chế nhé, chỉ xem bên ngoài, còn ruột thì mình lười bóc ra chụp, nhưng bác biết đủ nhiều, chắc nhìn vỏ đoán ruột được:

Mạch con này thì e không lạ.
Con này tạo ra xung gây nhiễu điện trong xe là một. Thứ 2 mạch bảo vệ con này tắt ups sau 10p kể cả ác quy đầy.
Nếu bỏ bảo vệ thì ups này dễ cháy sò vì quá nóng.
Hơn nữa con này ra điện 220v sóng vuông
 

firstsafe

Xe tải
Biển số
OF-192741
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
406
Động cơ
332,660 Mã lực
Bác làm thế kềnh càng quá.
Bác mở hẳn ra xem đầu ra của biến áp nguồn là bao nhiêu vôn. Sau đó mua bộ điều áp có đầu vào 12v, ra tùy chỉnh từ 5v-30v, mạch nhỏ bằng 2 ngón tay. Chỉnh điện áp ra thích hợp rồi đấu vào là ok. Bộ biến áp các bác tìm phuclanshop.vn thì phải, giá tầm 100k
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Mạch con này thì e không lạ.
Con này tạo ra xung gây nhiễu điện trong xe là một. Thứ 2 mạch bảo vệ con này tắt ups sau 10p kể cả ác quy đầy.
Nếu bỏ bảo vệ thì ups này dễ cháy sò vì quá nóng.
Hơn nữa con này ra điện 220v sóng vuông
Độ phá mạch tự ngắt và bảo vệ đc bác ạ, hơi phức tạp tý. Mình biết bạn minhdt có thiết kế hướng dẫn vụ này.
Tuy nhiên có thể đơn giản hóa giải pháp cho bác chủ, nếu thiết bị sử dụng nguồn 220v ac nhưng khi vào lại convert thành dc để hoạt động. Trường hợp này chỉ cần dò mạch dc và cấp cho em nó dc phù hợp như bác firstsafe nói là ok.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top