Cháu cứ tính tròn là 9 triệu kíp x 1,39 = 12,5 triệu tiền mình cụ ạChuyến đi quả là gian nan và hồi hộp, tổng số tiền Lào cho việc kéo xe và sửa quy ra tiền Việt là bao nhiêu cụ nhỉ.
Cháu cứ tính tròn là 9 triệu kíp x 1,39 = 12,5 triệu tiền mình cụ ạChuyến đi quả là gian nan và hồi hộp, tổng số tiền Lào cho việc kéo xe và sửa quy ra tiền Việt là bao nhiêu cụ nhỉ.
Vậy là rẻ quá rẻ cho một sự cố ngoài ý muốn và một hành trình dài trên đất nước bạn với bao lo âu bồn chồn cho đến khi sửa xe xong.Cháu cứ tính tròn là 9 triệu kíp x 1,39 = 12,5 triệu tiền mình cụ ạ
Cụ bỏ dấu đi thì thành vế đối chuổn nhỉ. Hon da va phải Hon da.Giờ em mới kết lại cái không may của cụ chủ khi phượt: Hòn đá va phải Honda.
Nhà cháu còn quả nhớ đời khi từ Viêng Chăn về Hà Tĩnh nữa cụ ạ chủ quan bên Lào nắng đẹp, ai dè về tới cửa khẩu mưa và mù - không nhìn thấy đường luôn.Tớ sang chơi Lào dễ đến mươi bận rồi mà không gặp sự cố nào như vậy. Chỉ có duy nhất lần bị phồng lốp trước (như ảnh dưới). Thay quả dự phòng rồi đi tiếp 2000 km nữa, may mắn không sao...
Chắc chỉ khoảng mấy tháng nữa là làm xong đường thôi cụ - lúc đó chạy phê phải biết, có mấy đoạn làm xong chạy thích lắm ạ.Này không nên đi Lào năm nay nữa. Em đi từ 2015 đường rất ngon.
chắc để qua 2024 mới đi lại vậy. Cám ơn cụ chủ
Vâng sang 24 cho chắc xong. Không biết Lào có kiểu tham nhũng khiến đường làm mãi không xong như ta khôngChắc chỉ khoảng mấy tháng nữa là làm xong đường thôi cụ - lúc đó chạy phê phải biết, có mấy đoạn làm xong chạy thích lắm ạ.
Trước mình cũng hay đào tạo cán bộ với sinh viên giúp bạn lắm…Vâng sang 24 cho chắc xong. Không biết Lào có kiểu tham nhũng khiến đường làm mãi không xong như ta không
Về Phố Châu thì lấy gì thay cụ? Về tp Hà Tĩnh còn có đại lý ủy quyền.Nếu là em thì em sẽ kéo xe về Việt Nam. Do đoạn từ chỗ bị nạn Na Hin về Phố Châu 135km hoặc Hà Tĩnh 196km nhanh hơn đi Viên Chăn 275km và chắc chắn có showroom Honda.
Em hóng tiếp lộ trình tiếp theo của cụ chủ.
Patuxai là một tượng đài chiến tranh ở trung tâm Viêng Chăn, Lào, được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1968. Patuxai được dành tưởng nhớ chiến sĩ trong cuộc đấu tranh giành độc lập từ Pháp. Tên gọi tiếng Lào khi viết bằng chữ Latinh, được phiên âm khác nhau thành Patuxai, Patuxay, Patousai và Patusai
Cháu viết tiếp tục phần 2 của chuyến đi ạ.
Mua vé tầu cao tốc Lào: Viêng Chăn - Luang Prabang
Sau khi xe được sửa xong, việc đầu tiên là cháu chạy ra bến xe đón đoàn, bến xe cách thành phố tầm 15km và nhà ga tầu cao tốc cách đó tầm 2-3km.
Sau đó, cả đoàn chạy ra ga tầu để mua vé ngày mai đi Luang PraBang. Vé tầu các cụ có nhu cầu thì nên mua sớm, vì nhu cầu mua vé rất nhiều và hết rất nhanh, vé chỉ mở bán 2 ngày trước ngày đi.
Lối vào nơi bán vé
Trên bảng điện tử thể hiện chuyến tầu, số lượng vé còn lại... Hiện có 2 tuyến tầu, 1 là tầu cao tốc với mã là C, và tầu thường là K - giá chênh nhau tầm 80-100k kip. Nhà cháu mua vé đi Luang Prabang hạng ghế second class giá là 242k kip/vé.
Nhà cháu muốn mua tuyến tầu buổi chiều hôm sau đi Luang Prabang, nhưng ra thì hết vé, do vậy đành chuyển sang buổi sáng - việc này ảnh hưởng đến cách lịch trình thăm quan của đoàn. Vì dự kiến bán đầu là sáng hôm sau đi thăm quan các điểm ở Viêng, sau đó chiều mới đi Luang Prabang.
P/s: Kinh nghiệm các cụ nếu chỉ chơi ở Luang Prabang 1-2 ngày thì nên mua vé chiều về tại Viêng luôn cho tiện, đừng như cháu đến ga Luang mới mua --> lại hết vé mong muốn.
Phải cầm hộ chiếu theo và mỗi hộ chiếu chỉ mua được tối đa 2 vé. Nếu không muốn ra ga mua các cụ có thể nhờ qua dịch vụ.
Đây là hình ảnh cháu chụp ở ga Luang Prabang, có 1 đội ngũ trực sẵn để mua vé hộ. Đây là lý do tại sao lúc đứng xếp hàng thấy còn hàng chục vé trống, nhưng tới lượt mình mua đã hết rồi.
P/s: Để mua vé hộ thì phải chụp ảnh hộ chiếu - đội này họ sẽ in mầu trang đầu hộ chiếu và mua giúp.
Xếp hàng mua vé ở ga Luang Prabang
Đội ngũ mua vé thuê.
Hộ chiếu in mầu
Nơi in mầu hộ chiếu
Sau khi hoàn thành việc mua vé tầu, đoàn di chuyển về ks đã đặt trước. Trên đường đi ngắm thủ đồ Viêng Chăn của nước bạn Lào - thủ đô so với VN thì còn chưa phát triển mấy, cả chặng đường cháu nhìn thấy duy nhất 1 nhà cao tầng đang xây. Có điều giống HN là trên đường ô tô nhiều hơn xe máy tuy nhiên bên này xe sang khá nhiều. Và hình như bên Lào biển số xe có thể tự mua thì phải, vì cháu thấy rất nhiều biển đẹp.
Ngân hàng MB tại Lào
xa xa là Patuxay, khải hoàn môn của người Lào
Điểm thăm quan đầu tiên của đoàn tại thù đô Viêng Chăn.
Patuxay, khải hoàn môn của người Lào
Checkin xong xuôi, đoàn đi 1 vòng ra đường ven sông Mê Kông, sau đó vế ks nghỉ ngơi.
Ở Viêng Chăn các cụ lưu ý, đèn đỏ nếu rẽ phải là mặc định được rẽ nhé, trừ đoạn nào có biểm cấm thì mới không rẽ. Nhiều cụ đã bị CSGT phạt vì lỗi đứng chờ đèn ở làn rẽ phải.
Buổi tối cả đoàn đi ăn và đi chợ đêm, kết thúc ngày thứ 2 tại Lào.
Cũng không phải cò vé đâu cụ, nhiều khách du lịch họ không có thời gian ra ga mua vé, đặt qua khách sạn hoặc các đại lý. Đại lý họ có người túc trực ngoài ga tầu mua giúp và tính phí mua thôi. Mấy người mua vé đó cũng xếp hàng như mình thôi, ko có ưu tiên hay chen ngang gì cả Giờ có cả mua qua app nhưng em thấy báo cũng vẫn chưa dễ dàng lắm.Văn hoá cò vé móc nối với nhà tàu để luộc dân ở đâu xuất khẩu qua vầy? Người Lào vốn rất thật thà và thân thiện
Em đi cũng nhiều bác à, chắc thế giới còn Việt Nam Và Lào còn trò này! Bắc TT và Cuba em không biết. Món này TQ dẹp hàng chục năm rồi.Cũng không phải cò vé đâu cụ, nhiều khách du lịch họ không có thời gian ra ga mua vé, đặt qua khách sạn hoặc các đại lý. Đại lý họ có người túc trực ngoài ga tầu mua giúp và tính phí mua thôi. Mấy người mua vé đó cũng xếp hàng như mình thôi, ko có ưu tiên hay chen ngang gì cả Giờ có cả mua qua app nhưng em thấy báo cũng vẫn chưa dễ dàng lắm.
Sao cụ không chạy xe luôn mà lại phải mua vé tầu vậy ạ?Cháu viết tiếp tục phần 2 của chuyến đi ạ.
Mua vé tầu cao tốc Lào: Viêng Chăn - Luang Prabang
Sau khi xe được sửa xong, việc đầu tiên là cháu chạy ra bến xe đón đoàn, bến xe cách thành phố tầm 15km và nhà ga tầu cao tốc cách đó tầm 2-3km.
Sau đó, cả đoàn chạy ra ga tầu để mua vé ngày mai đi Luang PraBang. Vé tầu các cụ có nhu cầu thì nên mua sớm, vì nhu cầu mua vé rất nhiều và hết rất nhanh, vé chỉ mở bán 2 ngày trước ngày đi.
Lối vào nơi bán vé
Trên bảng điện tử thể hiện chuyến tầu, số lượng vé còn lại... Hiện có 2 tuyến tầu, 1 là tầu cao tốc với mã là C, và tầu thường là K - giá chênh nhau tầm 80-100k kip. Nhà cháu mua vé đi Luang Prabang hạng ghế second class giá là 242k kip/vé.
Nhà cháu muốn mua tuyến tầu buổi chiều hôm sau đi Luang Prabang, nhưng ra thì hết vé, do vậy đành chuyển sang buổi sáng - việc này ảnh hưởng đến cách lịch trình thăm quan của đoàn. Vì dự kiến bán đầu là sáng hôm sau đi thăm quan các điểm ở Viêng, sau đó chiều mới đi Luang Prabang.
P/s: Kinh nghiệm các cụ nếu chỉ chơi ở Luang Prabang 1-2 ngày thì nên mua vé chiều về tại Viêng luôn cho tiện, đừng như cháu đến ga Luang mới mua --> lại hết vé mong muốn.
Phải cầm hộ chiếu theo và mỗi hộ chiếu chỉ mua được tối đa 2 vé. Nếu không muốn ra ga mua các cụ có thể nhờ qua dịch vụ.
Đây là hình ảnh cháu chụp ở ga Luang Prabang, có 1 đội ngũ trực sẵn để mua vé hộ. Đây là lý do tại sao lúc đứng xếp hàng thấy còn hàng chục vé trống, nhưng tới lượt mình mua đã hết rồi.
P/s: Để mua vé hộ thì phải chụp ảnh hộ chiếu - đội này họ sẽ in mầu trang đầu hộ chiếu và mua giúp.
Xếp hàng mua vé ở ga Luang Prabang
Đội ngũ mua vé thuê.
Hộ chiếu in mầu
Nơi in mầu hộ chiếu
Sau khi hoàn thành việc mua vé tầu, đoàn di chuyển về ks đã đặt trước. Trên đường đi ngắm thủ đồ Viêng Chăn của nước bạn Lào - thủ đô so với VN thì còn chưa phát triển mấy, cả chặng đường cháu nhìn thấy duy nhất 1 nhà cao tầng đang xây. Có điều giống HN là trên đường ô tô nhiều hơn xe máy tuy nhiên bên này xe sang khá nhiều. Và hình như bên Lào biển số xe có thể tự mua thì phải, vì cháu thấy rất nhiều biển đẹp.
Ngân hàng MB tại Lào
xa xa là Patuxay, khải hoàn môn của người Lào
Điểm thăm quan đầu tiên của đoàn tại thù đô Viêng Chăn.
Patuxay, khải hoàn môn của người Lào
Checkin xong xuôi, đoàn đi 1 vòng ra đường ven sông Mê Kông, sau đó vế ks nghỉ ngơi.
Ở Viêng Chăn các cụ lưu ý, đèn đỏ nếu rẽ phải là mặc định được rẽ nhé, trừ đoạn nào có biểm cấm thì mới không rẽ. Nhiều cụ đã bị CSGT phạt vì lỗi đứng chờ đèn ở làn rẽ phải.
Buổi tối cả đoàn đi ăn và đi chợ đêm, kết thúc ngày thứ 2 tại Lào.
Cho khỏe cụ ạ, đường từ Viêng Chăn lên Luang Prabang đường ô tô đi rất vất vả, mà đoàn nhà cháu toàn các cụ u70. Vừa đi tầu cao tốc cho các cụ trải nghiệm, vừa khỏe.Sao cụ không chạy xe luôn mà lại phải mua vé tầu vậy ạ?
Giờ là khoảng 14 triệu tiền mình. Trước đây có lúc là gần 30 triệuChuyến đi quả là gian nan và hồi hộp, tổng số tiền Lào cho việc kéo xe và sửa quy ra tiền Việt là bao nhiêu cụ nhỉ.
À, ra vậy. Cảm ơn cụ, em sẽ tham khảo cho chuyến đi tới của mình.Cho khỏe cụ ạ, đường từ Viêng Chăn lên Luang Prabang đường ô tô đi rất vất vả, mà đoàn nhà cháu toàn các cụ u70. Vừa đi tầu cao tốc cho các cụ trải nghiệm, vừa khỏe.
Theo em thì Lào bắn tốc độ từ năm 2015. Nó dở cái là có thằng bắn thằng không chứ không như ở bên ta nên thấy phần lớn các xe vẫn chạy ầm ầm thì không lẽ mình đi rùa bò và thế là chỉ các xe biển Việt bị bắn tốc độ.Nhà cháu tiếp tục ạ.
Theo lịch trình ban đầu là đoàn nghỉ tại Laksao để hôm sau đi Viêng Chăn, nhưng tới nơi còn sớm. Sau khi nghỉ ngơi uống nước, đoàn di chuyển về Na Hin và dừng chân ngắm cảnh ở điểm viewpoint này vào lúc 18h.
View attachment 7759089
View attachment 7759307
Sau đó cả nhà lên xe đi tiếp, vừa lùi xe và đi ra khỏi điểm dừng nghỉ được 3m thì nghe tiếng kêu to dưới gầm xe, ngay lập tức cháu dừng xe lại, tắt động cơ và xuống kiểm tra, thì thôi rồi, dầu chảy đầy phía trước xe, cúi xuống thì thấy 1 hòn đá to đang mắc kẹt vào khu vực két nước mát và dưới gầm xe thì dầu chảy tong tỏng
View attachment 7759095
View attachment 7759096
View attachment 7759097
Hoảng - thật sự hoảng là cảm giác của cháu lúc đấy. Bị hỏng xe khi mới ngày đầu chuyến đi, tại 1 quốc gia khác là một cảm giác khó tả. Thực sự lúc đấy cháu cũng chưa biết làm gì cả.
Xe thì nằm giữa đường và đúng đoạn đường dốc, chỉ còn 1 lối nhỏ cho các phương tiện khác lách qua. Sau một hồi mất bình tĩnh thì hô hào mọi người đặt cành cây và miếng tam giác làm biển cảnh báo, và vẫy xe lại nhờ sự trợ giúp.
Nhà cháu lấy đá chèn bánh và được 1 bạn lái xe container kích gầm để cho hòn đá đang kẹt ra và ủn xe vào khu vực an toàn, cũng mất khá nhiều thời gian cho việc này, vì khi bị sự cố thì CRV đã tự động lock tay lái lại, mà lúc đó cháu không dám nổ máy lên vì sợ xe chảy hết dầu mà nổ máy lên thì sẽ hỏng nặng hơn.
Lúc này có 1 bạn du lịch người Mỹ đi qua đã vào hỗ trợ hết sức nhiệt tình. Loay hoay mãi thì cuối cùng cũng đẩy xe được vào vị trí an toàn, trong lúc đó thì cháu cũng đã nhờ bạn đặt phòng ở Viêng Chăn để nhờ tìm xe cứu hộ, nhưng vị trí xa quá, không tìm được. Rất may, có 1 anh lái xe đã cho số cứu hộ và may mắn hơn là bạn bên xe cứu hộ lại nói được tiếng Việt - bạn báo giá 7 triệu kip cho việc kéo xe về Viêng Chăn.
Sau đó có 1 đoàn cảnh sát Lào lên hỏi thăm và nhà cháu tách đoàn: Cháu thì ở lại xe để chờ xe cứu hộ, còn đoàn theo xe cảnh sát về nghỉ tại Nahin, để hôm sau bắt xe bus lên Viêng Chăn.
Trong thời gian cháu ngồi chờ xe cứu hộ có 1 chú người Lào - trước học ở ĐH Bách Khoa Hà Nội lên ngồi nói chuyện cùng, cảm ơn chú rất nhiều. Khoảng 9h xe cứu hộ đến, vì đường lên Viêng Chăn đang làm đi rất khó, do vậy phương án là đưa xe về showroom của các bạn cứu hộ, ngủ qua đêm và sáng hôm sau đi sớm.
Từ vị trí xe gặp nạn về showroom cứu hộ khoảng 40km đường đèo dốc.
View attachment 7759130
đưa CRV lên xe cứu hộ.
View attachment 7759145
View attachment 7759146
Về tới Gara cứu hộ, các bạn cháu sang nghỉ lại 1 ks gần đó, hẹn sáng mai 7h xuất phát.
View attachment 7759154
Phòng ks với giá 120k Kip.
Như các cụ đã biết, bên Lào chủ yếu đi xe Toyota hoặc Ford, do vậy việc đầu tiên về tới ks là cháu tìm xem có showroom Honda hay không, tĩm mãi thì may quá có showroom này. Bên Lào họ ít đi xe honda do vậy ở Viêng Chăn chỉ có duy nhất showroom này thôi ạ.
View attachment 7759160
24h nhà cháu đi ngủ trong sự lo lắng, không biết xe có bị sự cố nặng không, liệu có sửa được không.....
Buổi sáng tại nhà nghỉ đêm qua.
View attachment 7759164 View attachment 7759167
Cháu đang ngồi đợi tại gara.
View attachment 7759168
kiểm tra lại vết va chạm chiều qua.
View attachment 7759174
khoảng hơn 7h cháu cùng bạn lái xe người Lào di chuyển về thủ đô Viêng Chăn.
Tuyến đường 13 đang làm do vậy bụi mù mịt và quá nhiều ổ trâu, ổ voi.
Đi tuyến đường này có cảm giác như Việt Nam cách đây 15 năm, với đủ loại phương tiện.
Bạn lái xe người Lào và xe cứu hộ.
View attachment 7759176
Một số đoạn đường mới làm xong, đi rất thích. Bên Lào mặc dù có biển tốc độ 50Km/h nhưng đa phần toàn chạy 80-100km/h.
View attachment 7759193
View attachment 7759194
View attachment 7759195
View attachment 7759196
Trên tuyến đường 13 này rất nhiều cây xăng của PVoil.
View attachment 7759198
Dừng ăn cơm tại 1 thị trấn nhỏ không biết tên.
View attachment 7759199
Bát bún ăn khá ngon.
View attachment 7759201
Từ đây còn cách Viêng Chăn 80km.
Honda Việt trên đất Lào
View attachment 7759203
Khoảng 13h nhà cháu về tới Viêng Chăn
Đây là lối vào cao tốc đầu tiên của Lào - Viêng Chăn đi Vàng Viêng
View attachment 7759204
Sau khi lòng vòng trong phố thì nhà cháu cũng tới showroom của Honda.
View attachment 7759205
View attachment 7759206
Cho xe vào kiểm tra. Các bạn kỹ thuật viên người Lào đều không nói được tiếng Anh, rất may có bác quản lý người Thái ( cuối buổi bác giới thiệu là người Thái Lan và đang đào tạo cho showroom này) nói được tiếng Anh. Bác báo xe bị vỡ các te transmission oil - dầu hộp số và báo với cháu là rất may mắn là tại showroom còn duy nhất 01 bộ để thay thế.
Tới đây nhà cháu mới nhẹ nhõm hơn tí, nhưng cũng chưa thông báo lại với đoàn đi xe bus, để chờ cho sửa chữa xong hẳn mới báo tin.
View attachment 7759207
View attachment 7759219
View attachment 7759234
Trong thời gian chờ sửa chữa, cháu đi thăm quan showroom Honda Lào.
View attachment 7759238
View attachment 7759239
View attachment 7759240
Xe đã được thay thế thiết bị xong, và đang đổ dầu.
View attachment 7759243
View attachment 7759244
View attachment 7759246
Cũng giống như ở VN, công đoạn cuối xe là đem xe đi rửa sạch trước khi bàn giao cho khách.
Sau khoảng 1h30p thì xe của cháu cũng đã làm xong, kỹ thuật viên đem xe ra chạy 1 lượt rồi cho xe vào chỗ rửa. Nhà cháu vào thanh toán và ngồi đợi xe rửa xong.
Tổng thiệt hại cho vụ việc đâm vào hòn đá này là 7 triệu kip tiền xe cứu hộ và 1,9 triệu thay thế thiết bị tại hãng.
Vẫn may là cuối cùng mọi thứ cũng ok, cháu gọi điện thông báo và chạy ra bến xe đón đoàn, để tiếp tục chuyến hành trình.