Số là mình ở bên Tinhte có thấy topic này
https://www.tinhte.vn/threads/xu-li-khi-bi-ban-toc-do-bang-mom.2409390
Và thêm 1 đồng chí nữa vào tung hứng
Khẳng định là mình trong ngành
https://www.tinhte.vn/threads/xu-li-khi-bi-ban-toc-do-bang-mom.2409390
Thì có 1 đồng chí (chắc là làm CSGT) vào nói như sau (kèm câu đe dọa cứng quá sẽ gãy)hào các bác. Hôm nay em đi về ngoại lên. Bị mấy anh CsGT bắn tốc độ bằng mồm.
Cụ thể là thế này.
Em, vợ, và cu con về ngoại. Đang đi bị mấy anh csgt yêu cầu dừng xe. em theo hiệu lệnh cũng dừng xe và cũng nghĩ ngay tới việc bị bắn tốc độ.
em dừng xe rồi thì đc thông báo ngay là xe em đi quá tốc độ là 50/40 và yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ.
em cũng cho xem giấy tờ đồng thời yêu cầu đc xem hình ảnh vi phạm thì ông csgt giật giấy tờ em đang cầm rồi cầm giấy tờ em vào chỗ lập biên bản. và ra ý là muốn làm "luật" cho nhanh vì em có con nhỏ.
em kg nghe và tiếp tục đòi đc xem hình ảnh thì đc ông đeo hàm trung tá nói là sẽ có hình ảnh và bảo nếu muốn xem phải chờ hết ca làm việc ( lúc đó là 3h chiều, chờ hết ca thì 5h). nhưng ông bảo hiện máy đang bắn tốc độ, kg thể cho xem hình ảnh ngay đc, phải hết ca máy nghỉ mới có thể cho xem đc, ssau 1 hồi đôi co với mấy ông thì em cũng thấy đuối. mà thực tế có lẽ em cũng chạy vượt quá tốc độ, vì bình thường chạy cũng nhanh,
vấn đề em thắc mắc ở đây là việc em yêu cầu đc xem hình ảnh luôn và kg đc đáp ứng là đúng hay sai?
và kết quả là em chấp nhận lập biên bản và nộp phạt 100k để đc lên đường nhanh chóng cho đỡ rét.
Bác đang đi xe máy mà bị CSGT lập chốt tuýt còi vì lỗi tốc độ thì 100% là bác chạy quá tốc độ. 100k là quá nhẹ và may mắn cho bác, hãy tự nhủ với bản thân như vậy. Mình xin chia sẻ với bạn vài điều.
1. Việc lập chốt bắn tốc độ phải có văn bản và lộ trình, CSGT không thể tự ý lập chốt để bắt hàng loạt như bạn vẫn thường nghĩ.
2. Quy trình bắn tốc độ diễn ra ở 2 trạm, 1 trạm bắn tốc độ và 1 trạm dừng phương tiện vi phạm. 2 trạm cách nhau khoảng ngắn, liên lạc với nhau bằng bộ đàm. Tất cả hình ảnh vi phạm đều được ghi lại cẩn thận để làm bằng chứng và lưu trữ.
3. Khi bị dừng phương tiện mà không có lý do, thì tất nhiên CSGT không được yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ. Nhưng sự thật ở đây việc dừng xe quá tốc độ là có quy trình, và bạn chạy quá tốc độ, tự bản thân bạn cũng biết điều đó. Thì việc yêu cầu được xem hình ảnh của bạn là vô lý và mang tính chống đối, cãi cùn.
Trong chúng ta, ai cũng mang sẵn tâm lý chống đối CSGT, nhưng sự thật là các bác chỉ nên cứng khi bị ức hiếp, bắt lỗi oan.
Nên nhớ cái gì cũng vậy, cứng quá sẽ dễ gãy các bác tài nhé.
Ý là bố bảo mày quá tốc thì phải chìa giấy tờ xe ra và ký biên bản, hoặc ngại thì đưa $ ra, chứ không có quyền đòi xem hình ảnh, thế là CHỐNG ĐỐI!!.Việc dừng máy bắn tốc độ lại trong một thời gian nhất định đồng nghĩa với việc dừng hoàn toàn hoạt động của cả hệ thống kiểm tra và xử phạt tốc độ để bạn được xem lại hình ảnh quá tốc độ của mình là không hợp lý nếu không muốn nói là mang tính nhũng nhiễu và chống đối người thi hành công vụ.
Lập chốt để kiểm tra tốc độ là hoạt động hàng tuần, hàng tháng, tại những nút giao thông thường xảy ra vi phạm và được cho phép bằng văn bản.
Tất cả hình ảnh sẽ được lưu trữ cẩn thận để làm bằng chứng cho những kiện cáo theo sau (nếu có).
Việc CSGT lập chốt kiểm tra tốc tốc, dừng phương tiện và thông báo lỗi cho bạn là quá tốc độ và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe là hoàn toàn đúng.
Sai lầm của các bạn khi bị dừng phương tiện chính là thái độ chống đối, tra khảo, nhũng nhiễu. Và tất nhiên điều đó chỉ mang lại thiệt thòi cho các bạn.
Biên bản nộp phát là có quy trình. Không ai có thể ép oan bạn. Việc kiện cáo sẽ xảy ra sau biên bản, và do đội, phòng hoặc thậm chí tòa án giải quyết chứ không phải do chính bạn phán đoán.
Và thêm 1 đồng chí nữa vào tung hứng
Luật pháp là cái đinh, quan trọng là phải phạt được nhiều caLại 1 topic về vấn đề này
Khoan hãy nói đến vấn đề có tiêu cực hay không? Việc bạn đòi xem ảnh vi phạm tốc độ hoàn toàn là chính đáng, nhưng bạn nghĩ xem, ai cũng vi phạm mà đòi xem như bạn thì 1 ca họ xử lý được bao nhiêu chiếc, đó là chưa kể đến những thanh niên manh động, say rượu biết mình sẽ bị phạt nặng nên đập cả máy bắn tốc độ, trị giá gần cả tỷ bạc. Theo nguyên tắc, xử lý tốc độ thì sẽ có hình ảnh rửa ra khi bạn đến đóng phạt, đó là chứng cứ vi phạm của bạn, tất nhiên csgt phải hết ca tuần tra về đơn vị thì mới rửa ảnh được, nếu như ảnh đó mờ, số không được nét thì bạn coi như trắng án, không vi phạm tốc độ.
Khẳng định là mình trong ngành
Khẳng định tiếp là luật là xe phải gắn 2 gươngBạn yên tâm, mình trong Ngành mà, box xe máy này nhiều mem cũng biết mình.
Còn nói thằng nào cầm đt quay làĐúng luật là phải gắn 2 kính, nhưng tại nước mình làm chưa nghiêm thôi, mấy con ex được bao nhiêu con gắn kính đâu bạn, đa số trụi lủi.
Nghi ngờ là chúng tôi hốt hếtVới mình làm như vậy thì sẽ được ăn tất tần tật các lỗi, cho dù là lỗi nhẹ nhất như không có bảo hiểm dân sự. Ăn nói lịch sự còn nhắc nhở bỏ qua cho, lôm côm là hốt hết.
Tùy tuổi mới được xem chuyên đề nháThế chúng tôi nghi ngờ em chưa đủ tuổi điều khiển xe, hoặc chúng tôi nghi ngờ anh chị chưa có GPLX, đề nghị anh chị cho tôi kiểm tra giấy tờ... thì bạn sẽ phản ứng như thế nào
Bạn đưa ra được giấy tờ bạn chứng minh bạn điều khiển xe hợp pháp thì họ cho bạn đi thôi. Có nghi vấn là có quyền kiểm tra hết bạn ạ.
Có người cả đời còn chưa bị CSGT chặn kiểm tra kìa, 8 năm như bạn thì quá bình thường, có thể là do bạn có diện mạo tốt hoặc bạn điều khiển xe đàng hoàng, xe bạn chạy toát lên một vẻ gọi là thanh niên nghiêm túc ^^
Trích ra 1 đống luật và rút ra cái rất là hayLệnh kiểm tra là kế hoạch tuần tra đã được phê duyệt trước đó, bởi trưởng phòng CSGT hoặc tương đương ký, đó là văn bản bắt buộc khi đi tuần tra. Và lệnh kiểm tra thường được cất trên xe tải (xe chở xe vi phạm) chứ ít khi để trên xe bồ câu, cho nên bồ muốn xem lệnh kiểm tra đó thì đến xe tải, gặp tổ trưởng tổ tuần tra cho xem lệnh, mà nhớ là xem lại tư cách mình lúc đó, đầu xanh đầu đỏ hay nực nồng mùi rượu thì đừng có hòng cầm được cái lệnh kiểm tra đó.
Tiếp tục chốtĐiều 14. Các trường hợp được dừng phương tiện
1. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
b) Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;
c) Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề;
d) Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự;
đ) Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.
Đây, thông tư 65 đây, chẳng hiểu các bạn đọc kiểu gì mà lại bảo CSGT phải phát hiện lỗi mới đươjc dừng phương tiện nhỉ?!
Hình như các bạn chỉ tập trung vào điểm a) thì phải nhỉ, nếu vậy thì mình bảo các bạn hiểu nông là đâu có sai...
Chỉ cần rơi vào 1 trong 4 trường hợp trong thông tư, cs đã có quyền chặn kiểm tra phương tiện rồi, có lẽ các bạn hiểu là phải hội đủ cả 5 trường hợp trên thì cs mới được dừng phương tiện.
Trong 5 trường hợp trên, Bộ công an đã phân chia thành 5 hoàn cảnh tình huống, mình không giỏi diễn đạt, nhưng những gì mình phân tích dưới đây là đúng tuyệt đối, hy vọng các bạn sẽ hiểu và ngộ ra:
a) Điểm này quy định áp dụng cho công tác kiểm tra tốc độ, nồng độ cồn và ma túy, tải trọng xe mà phải dùng đến máy móc, thiết bị chứ không phải là mắt thường mà dừng kiểm tra phương tiện.
b) Điểm này quy định áp dụng trong những thời điểm tình trạng giao thông cả nước hay một vài tỉnh thành có sự bất ổn, đây là lệnh tuần tra đột xuất và thường làm theo chuyên đề như: kiểm tra tải trọng, kiểm tra nồng độ cồn, nạn đua xe,...
c) Điểm này quy định áp dụng trong tuần tra hàng ngày, và đây là trường hợp mọi người hay gặp nhất, kế hoạch tuần tra được áp dụng cho 1 tuần được Trưởng phòng CSGT hoặc tương đương phê duyệt và cứ thế hết tuần lại có thêm kế hoạch mới, nó diễn ra liên tục hay nói cách khác là kiêm tra thương xuyên vào những giờ cố định trong ngày đã được ấn định trước đó. Chuyên đề thì cũng áp dụng như điểm b) như: nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng,... CSGT được quyền chặn hỏi phương tiện khi có dầu hiệu nghi vấn, và tất nhiên là có phải đeo thẻ xanh tuần tra trên ngực trái (thẻ lớn có ảnh, chứ không phải bảng tên của Ngành công an).
d) Điểm này áp dụng vào những ngày lễ, cao điểm cần sự phối hợp của liên Ngành để vừa tần tra kiểm soát giao thông, vừa trấn áp tội phạm hình sự, như 141 ở Hà Nội vậy đó.
đ) Điểm này áp dụng cho những trường hợp xảy ra kẹt xe, va quẹt, tai nạn giao thông được cá nhân hay tổ chức thông báo để csgt đến xử lý. Và khi đến hiện trường này, csgt chỉ có thẩm quyền giải quyết những phương tiện liên quan đến vụ việc, chứ không được thấy một em nhỏ chưa đủ tuổi gần đó mà chặn lại kiểm tra, đó là làm sai quy định và người dân có quyền không chấp hành và phản ảnh với co quan chức năng.
Tóm lại là trừ trường hợp đ) ra, csgt có quyền chặn bất cứ phương tiện nào lưu thông trên đường khi có dấu hiệu nghi vấn, và việc đầu tiên khi chặn và chào xong là csgt thông báo lỗi vi phạm (nếu có) sau đó kiểm tra giấy tờ, kiểm tra giấy xong sẽ kiểm tra phương tiện và người điều khiển phương tiện, bao nhiêu lỗi xứ lý bấy nhiêu, không có lỗi nào thì trả giấy tờ cho người dân đi Khi đi tuần luôn mang theo kế hoạch hay lệnh kiểm tra, ngoài việc giải thích cho một số người vi phạm tinh tướng còn để cho cấp trên kiểm tra như: Bộ, Cục CSGT, tổ điều lệnh công an,... Không có văn bản này là ăn kỷ luật cả đám.
Còn về công tác kiểm tra tốc độ, mình đã nói rồi, biên bản xử phạt phải có hình ảnh kèm theo, không có ảnh thì người dân có quyền từ chối đóng phạt, cho nên mọi người đừng có lo lắng việc csgt sẽ láo lếu trong công tác này. Vấn đề là đa số người vi phạm đều muốn xem chiến tích của mình ngay tại đó chứ không phải ngày xử lý hôm sau, nói đến đây chắc nhiều bạn mở cờ trong bụng rồi he, trúng ý luôn bắn tốc độ có 2 cách bắn, bắn 1 chốt trước phương tiện và bắn 2 chốt sau phương tiện. Bắn trước phương tiện thì cs cầm máy ngồi tại chốt kiểm tra luôn (bắn công khai) nên người vi phạm có thể dễ dàng xem lại hình ảnh trong máy tại đó. Nhưng nếu bắn sau phương tiện (bắn biển số) thì cs cầm máy không ngồi chung với chốt kiểm tra, cho nên người vi phạm muốn xem hình ảnh thì phải chạy lại chỗ bắn cách đó khá xa. Trường hợp này tuy vẫn chính đáng nhưng ít được đáp ứng, bởi vì bắn biển số cần sự bí mật, nếu tiết lộ vị trí cho người vi phạm biết thì họ sẽ hô hào cho cả khu đó biết và cgst lúc đó chỉ biết xách xe về đơn vị chứ kiểm tra được ai nữa, thế là xe trên đường dân vẫn phóng ào ào và tai nạn vẫn diễn ra ầm ầm, đó là chưa nói cs bắn chỉ ngồi 1 mình, không có CSCĐ bảo vệ, khả năng bị hành hung rất là cao, các bạn hiểu ý mình chứ.
Ôi trời, mình gõ xong mà còn lười đọc lại quá, hy vọng công sức của mình sẽ được đền đáp, mệt quá, hức..o_O
Các bác nghĩ saoTrời ạ, khổ thế, tôi không phủ nhận có những CSGT nhũng nhiễu hạch sách người dân. Cái tôi đang đề cập là những CSGT bình thường, họ có quyền chặn bất cứ phương tiện nào lưu thông trên đường (trừ xe ưu tiên) mà không cần phải chứng minh phương tiện đó vi phạm lỗi trước đó. Topic này đang tranh luận điều đó, tôi đi làm hay kết hợp với CSGT, nếu nói như mấy người thì đám bạn CSGT của tôi bị ăn kỷ luật hết rồi, chứ không như bây giờ được quy hoạch lên đội phó đội trưởng đâu. Lúc bạn đang tranh cãi với tôi như thế này thì ở đâu đó, đang có những tình huống người dân bị CSGT chặn vào kiểm tra hành chính. Nhắc lại, ko bàn đến CSGT có tiêu cực hay không, mà chỉ nói họ chặn xe như vậy là đúng, bạn xuống chỗ tôi coi, thử chạy xe nghiêm chỉnh đúng luật coi có bị chặn lại kiểm tra ko, lúc đó xòe tiền ra cũng vô ích nhé, không phải nơi nào cũng tiêu cực như chỗ chủ topic đâu... Chán