https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-may-bay-roi-lop-phi-cong-lieu-linh-hon-200-hanh-khach-qua-may-man-20181201130506767.htm
Chia sẻ với
PV Dân trí, một phi công cơ trưởng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết, khi hạ cánh gặp sự cố thì 2 trường hợp có thể xảy ra là máy bay bị xông ra ngoài đường băng hoặc máy bay bị cháy do càng xuyên vào cánh.
Theo vị phi công cơ trưởng nhiều kinh nghiệm, trong quy chuẩn của ICAO, khi máy bay tiếp cận hạ cánh, từ khoảng cách với đường băng tối đa 300m (đo bằng máy, khí tài) và tối thiểu 170m (đo bằng mắt thường), nếu nhận định tình hình không ổn định để hạ cánh thành công thì tổ lái phải bay lại, nghĩa là cho máy bay bay ngược lên trời và thực hiện quy trình hạ cánh mới. Với sự cố vừa xảy ra, máy bay bị mất thăng bằng khi tiếp cận đường băng, việc này phi công có thể chủ động đánh giá sớm hơn và thực hiện hạ cánh lần 2.
Rõ ràng phi công đã liều lĩnh khi cho máy bay hạ cánh.
Đề cập tới việc càng trước của máy bay mất cả 2 bánh, vị phi công này cũng tỏ ra bất ngờ. Theo ông, về nguyên tắc,
khi máy bay hạ cánh phi công phải cho bánh sau tiếp đất trước, khi trọng lực của máy bay đảm bảo được sự cân bằng nhất định thì mới hạ càng trước của máy bay xuống đất,
ở đây có thể phi công đã cho cả bánh trước và bánh sau tiếp đất đồng thời hoặc cũng có thể là càng trước tiếp đất trước.
“Phải là một cú giáng càng trước rất mạnh thì 2 bánh mới bị văng đi. Thông thường, nếu càng trước mất 1 lốp thì lốp còn lại vẫn có thể đảm bảo để hạ cánh an toàn, nhưng ở đây máy bay bị mất cả 2 lốp ở càng trước là rất hiếm gặp và rủi ro là rất lớn, việc tránh được tai nạn máy bay trong trường hợp này là vô cùng may mắn.
Nếu máy bay bị sập càng trước thì chỉ tổ lái gặp nguy hiểm, nhưng nếu bị sập càng sau (càng chính) thì nguy hiểm uy hiếp tới cả chuyến bay. Càng sau nằm dưới cánh máy bay và thùng chứa nhiên liệu nên khi bị tác động mạnh có thể dẫn tới cháy nổ.” - phi công cơ trưởng cho hay.
Vị phi công cơ trưởng nhiều kinh nghiệm cũng cho rằng, để đánh giá đầy đủ về sự cố vừa xảy ra cần phải chờ kết quả phân tích hộp đen, phân tích các dữ liệu về chuyến bay này.
Khả năng cụ Cơ trưởng này Phán Đúng ? cá nhân E đi MB (nội địa)cũng cảm thấy PC nước ngoài hạ cánh thường "gắt " hơn PC VN ,các cơ trưởng ng Việt tiếp đất êm hơn , kháck ko cảm giác khó chịu lúc hạ .