[CCCĐ] Chút cảm nhận lái xe loanh quanh Bangkok - Pattaya - Ayutthaya trên các cao tốc

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,054
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu vừa có một chuyến lượn loanh quanh mấy thành phố Thái Lan từ 13-17/05/2017. Lần đầu tiên sử dụng tay lái nghịch và chạy bên trái, có chút kinh nghiệm nho nhỏ trình các cụ

1. Phương tiện: Xe Altis thuê tại sân bay BKK của rentailcars.com với bảo hiểm toàn phần (bao gồm cả tai nạn, mất cắp nguyên xe, mất cắp bất kỳ bộ phận nào kể cả logo)

2. Hành trình:

  • Sân bay BKK - Pattaya
  • Pattaya - Bangkok
  • Bangkok - Ayutthaya
  • Ayutthaya - Sân bay BKK
3. Chuẩn bị:
  • Khách sạn: Đặt qua Booking.com
  • Các vé thăm quan: Đặt qua Hotels2thailand.com
  • Simcard: Đặt qua Divui.com , đến sân bay là lấy Sim, không phải chờ
Nhà cháu đặt chỗ trước, đang up ảnh, chắc tối mới đăng tiếp được
 
Chỉnh sửa cuối:

bảo châu

Xe điện
Biển số
OF-2220
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
3,378
Động cơ
604,231 Mã lực
Em hóng cụ lái xe tay lái nghịch :)
Tưởng tượng đã thấy khó lái, ko quen rồi.
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,761
Động cơ
436,557 Mã lực
Cụ bắt đầu thôi :)
 

trungmtv

Xe tải
Biển số
OF-9123
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
210
Động cơ
538,050 Mã lực
e hóng chuyến đi độc lạ của cụ !
 

datnscc

Xe hơi
Biển số
OF-11774
Ngày cấp bằng
26/11/07
Số km
191
Động cơ
529,269 Mã lực
Vụ bằng lái thì thế nào cụ chủ ơi
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,054
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngày 1: Bay từ Hà Nội đi Bangkok và lái xe đi Pattaya

Nguyên nhân chuyến đi là do tham cái vé 0 đồng của JetStar nên book đại. Thử một lần đi của JetStar xem thế nào, mọi lần toàn đi VNA. Máy bay đến chỗ đỗ chậm 10 phút. Nó đây ạ



Do đi cùng gấu và F1 nhỏ nên không chụp được mấy ảnh. So sánh với máy bay của VNA thì khoảng cách giữa hai hàng ghế hẹp hơn, để chân không được thoải mái. Ăn + uống đều tính phí rất cao nên xem ra lần sau chắc mua VNA cho nó lành.

Máy bay cất cánh và bay khá nhanh, được hôm thời tiết xấu nên khá xóc, tuy cất cánh chậm 10 phút nhưng lại đến sân bay BKK sớm 10 phút và không hạ cánh được, chắc chưa đến lượt và lượn nhiều vòng quanh sân bay, cuối cùng sau tầm 20 phút lượn tròn thì cũng đã hạ cánh an toàn.

Nhà cháu đặt xe và Sim ở Việt Nam nên ra sảnh là tìm chỗ lấy SIM, lấy SIM ở Gate 3. Mua của Divui họ làm sẵn rồi, ra sảnh đi đến Gate 3 có người chờ sẵn lấy 3 SIM của AIS xài luôn.

Xong SIM là đến đoạn ăn :D vì khá đói, cháu đưa F1 và Gấu xuống tầng 1 (sảnh đến là tầng 2), ở đó có cửa hàng Magic Food ở cạnh Gate 8 giá hợp lý, món cũng tạm ổn, rất thích hợp ăn tạm. Cụ mợ nào cần tìm cứ nhè mấy ông an ninh sân bay hỏi "Magic Food" là họ chỉ cho. Ở đây giá 1 đĩa cơm với 1 cái đùi gà to kềnh ăn no là tầm 65k VNĐ. Quá ổn với sân bay quốc tế.

Trong lúc để gấu và F1 chọn món, cháu leo lại tầng 2 và đến khu vực Gate 7-8 để nhận xe, thủ tục khá nhanh, đưa bill của rentailcars ra + thẻ tín dụng để họ lock 5000 Bạt phòng trường hợp mất cắp, bù lại xăng hoặc làm sạch xe (nếu mua toàn phần bảo hiểm vẫn phải đặt cọc, khi bị trừ do mất cắp bộ phận thì sau này rentailcar sẽ hoàn lại mình sau). Tầm 5 phút là có xe đậu ngay ngắn ở ngay cửa Gate 8 luôn, xăng đầy, ký bàn giao. Thế là xong vụ xe. Ở sân bay, an ninh luôn rất nhiệt tình hỗ trợ, cụ nào không tìm được thì giơ cái tên của nhà cung cấp dịch vụ ra họ sẽ chỉ đường đi cho cụ.

Theo tính toán, để làm quen vụ tay lái nghịch thì nhà cháu lên kế hoạch chạy luôn Pattaya để đi cao tốc một đoạn đường dài cho đỡ nguy hiểm và quen xe, quen đường. Nhưng người tính không bằng trời tính, có vấn đề ngay với chuyện đi bên trái hay phải.

Nói qua về xe, nhà cháu đặt 1 con Altis số tự động, máy 1.6, nhìn ODO là tầm 80k km nhưng nội ngoại thất sạch đẹp, máy ngon, êm, độ vọt cũng rất ổn.

Về khác biệt thuận và nghịch có mấy vấn đề:
- Căn đường: không vấn đề nếu lái lâu rồi, chỉ khác phải tập trung xử lý bằng đầu, không lái theo phản xạ được vì mình sẽ phải đi bên trái đường. Tuy nhiên có cái nguy hiểm nhất là do thói quen lái ô tô thì đi sát tim đường nên lúc tay lái nghịch thì hay thành phản xạ căn sang trái sẽ gây ra mình đi sát vào xe làn khác, mãi đến ngày thứ 4 mới bỏ được thói quen này.
- Cần số: được chuyển sang tay trái, làm phản xạ hơi khó khăn nhưng do số tự động nên không quan trọng lắm, tuy nhiên lúc dừng, khởi động xe, lùi hơi ngược tay.
- Vị trí chân Ga, Phanh cũng na ná như xe tay lái thuận, có vẻ hơi khác cữ một chút xíu nên phải thử làm quen một chút.
- Gạt mưa và Xi nhan bị đảo bên, gạt mưa giờ sang trái, xi nhan giờ đổi sang phải nên rất dễ nhầm, lúc cần xi nhan lại đi gạt mưa :D :D :D Cái này phải từ tốn thôi vậy, xi nhan một lúc hẵng chuyển lản chuyển hướng.
- Dây an toàn, theo phản xạ thì sẽ quơ tay trái để kéo dây, giờ thì phải quơ tay phải :D

(còn tiếp ... cháu làm việc chút đã chiều viết tiếp.)
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,892
Động cơ
587,394 Mã lực
Ngày 1: Bay từ Hà Nội đi Bangkok và lái xe đi Pattaya

Nguyên nhân chuyến đi là do tham cái vé 0 đồng của JetStar nên book đại. Thử một lần đi của JetStar xem thế nào, mọi lần toàn đi VNA. Máy bay đến chỗ đỗ chậm 10 phút. Nó đây ạ



Do đi cùng gấu và F1 nhỏ nên không chụp được mấy ảnh. So sánh với máy bay của VNA thì khoảng cách giữa hai hàng ghế hẹp hơn, để chân không được thoải mái. Ăn + uống đều tính phí rất cao nên xem ra lần sau chắc mua VNA cho nó lành.

Máy bay cất cánh và bay khá nhanh, được hôm thời tiết xấu nên khá xóc, tuy cất cánh chậm 10 phút nhưng lại đến sân bay BKK sớm 10 phút và không hạ cánh được, chắc chưa đến lượt và lượn nhiều vòng quanh sân bay, cuối cùng sau tầm 20 phút lượn tròn thì cũng đã hạ cánh an toàn.

Nhà cháu đặt xe và Sim ở Việt Nam nên ra sảnh là tìm chỗ lấy SIM, lấy SIM ở Gate 3. Mua của Divui họ làm sẵn rồi, ra sảnh đi đến Gate 3 có người chờ sẵn lấy 3 SIM của AIS xài luôn.

Xong SIM là đến đoạn ăn :D vì khá đói, cháu đưa F1 và Gấu xuống tầng 1 (sảnh đến là tầng 2), ở đó có cửa hàng Magic Food ở cạnh Gate 8 giá hợp lý, món cũng tạm ổn, rất thích hợp ăn tạm. Cụ mợ nào cần tìm cứ nhè mấy ông an ninh sân bay hỏi "Magic Food" là họ chỉ cho. Ở đây giá 1 đĩa cơm với 1 cái đùi gà to kềnh ăn no là tầm 65k VNĐ. Quá ổn với sân bay quốc tế.

Trong lúc để gấu và F1 chọn món, cháu leo lại tầng 2 và đến khu vực Gate 7-8 để nhận xe, thủ tục khá nhanh, đưa bill của rentailcars ra + thẻ tín dụng để họ lock 5000 Bạt phòng trường hợp mất cắp, bù lại xăng hoặc làm sạch xe (nếu mua toàn phần bảo hiểm vẫn phải đặt cọc, khi bị trừ do mất cắp bộ phận thì sau này rentailcar sẽ hoàn lại mình sau). Tầm 5 phút là có xe đậu ngay ngắn ở ngay cửa Gate 8 luôn, xăng đầy, ký bàn giao. Thế là xong vụ xe. Ở sân bay, an ninh luôn rất nhiệt tình hỗ trợ, cụ nào không tìm được thì giơ cái tên của nhà cung cấp dịch vụ ra họ sẽ chỉ đường đi cho cụ.

Theo tính toán, để làm quen vụ tay lái nghịch thì nhà cháu lên kế hoạch chạy luôn Pattaya để đi cao tốc một đoạn đường dài cho đỡ nguy hiểm và quen xe, quen đường. Nhưng người tính không bằng trời tính, có vấn đề ngay với chuyện đi bên trái hay phải.

Nói qua về xe, nhà cháu đặt 1 con Altis số tự động, máy 1.6, nhìn ODO là tầm 80k km nhưng nội ngoại thất sạch đẹp, máy ngon, êm, độ vọt cũng rất ổn.

Về khác biệt thuận và nghịch có mấy vấn đề:
- Căn đường: không vấn đề nếu lái lâu rồi, chỉ khác phải tập trung xử lý bằng đầu, không lái theo phản xạ được vì mình sẽ phải đi bên trái đường. Tuy nhiên có cái nguy hiểm nhất là do thói quen lái ô tô thì đi sát tim đường nên lúc tay lái nghịch thì hay thành phản xạ căn sang trái sẽ gây ra mình đi sát vào xe làn khác, mãi đến ngày thứ 4 mới bỏ được thói quen này.
- Cần số: được chuyển sang tay trái, làm phản xạ hơi khó khăn nhưng do số tự động nên không quan trọng lắm, tuy nhiên lúc dừng, khởi động xe, lùi hơi ngược tay.
- Vị trí chân Ga, Phanh cũng na ná như xe tay lái thuận, có vẻ hơi khác cữ một chút xíu nên phải thử làm quen một chút.
- Gạt mưa và Xi nhan bị đảo bên, gạt mưa giờ sang trái, xi nhan giờ đổi sang phải nên rất dễ nhầm, lúc cần xi nhan lại đi gạt mưa :D :D :D Cái này phải từ tốn thôi vậy, xi nhan một lúc hẵng chuyển lản chuyển hướng.
- Dây an toàn, theo phản xạ thì sẽ quơ tay trái để kéo dây, giờ thì phải quơ tay phải :D

(còn tiếp ... cháu làm việc chút đã chiều viết tiếp.)
Lão này chắc làm việc cho apple :))
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,054
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngày 1: Bay từ Hà Nội đi Bangkok và lái xe đi Pattaya (tiếp)

Sau khi ăn uống và cất đồ vào xe xong, lên đường ra khỏi sân bay thì bắt đầu bị lạc trên các cao tốc Thái Lan :(

Về định hướng, sân bay BKK nằm giữa đường cao tốc Motoway nối Bangkok và Pattaya nên ra khỏi dân bay thì rẽ phải đi Pattaya, rẽ trái đi Bangkok. Tuy nhiên mới lên xe, chưa bỏ thói quen là đang đi bên phải thì khi tiếp đường phải rẽ trước khi xuyên qua dưới cao tốc còn rẽ trái là xuyên qua cao tốc thì mới rẽ. Mặc dù trước đó đã xem kỹ hướng rẽ rồi nhưng khi cầm lái phải tập trung cao nên đáng lẽ phải rẽ trái sau khi xuyên qua cao tốc để lộn 1 vòng tiếp lên cao tốc đi Pattaya thì nhà cháu lại rẽ trái trước đó nên tiếp thẳng hướng Bangkok :(

Về Google Map, trên Android mình set đích đến nó sẽ vẽ đường cố định sau khi chọn và không nhảy tự động nên sẽ biết đi đúng sai, còn trên iPhone không hiểu sao nó tự nhảy đường mới khi mình đi sai, đây là sai lầm lớn dẫn đến mất định hướng mà đến ngày thứ 3 cháu mới kịp để ý nên 3 ngày đầu đi loạn lên. Lý do là có quá nhiều cao tốc đan xen nhau, các điểm giao, ra vào lại nhiều tầng nên GPS không nhận chuẩn sẽ nhảy làn, nhảy tầng làm chỉ hướng tùm lum trên iPhone. Thêm nữa các đường ra vào chia quá nhiều nhánh, vừa ra đường thoát chút nó lại chia 2, chia 3 mấy phát :D. Tốc độ xe chạy lại quá cao (100-120km/h là quy định nhưng lái xe Thái toàn chạy 140-150km :D , vì vậy khoảng cách 1km chỉ có 30s không kịp ngó Map luôn, sau này rút kinh nghiệm là ngó từ 3km

Nói qua về cao tốc Thái Lan, nó thường có 4 làn chính + 1 làn khẩn cấp mỗi bên, những nơi có nhiều điểm ra nó mở thêm 2 làn mỗi bên và có cả 1-2 làn ngoài cao tốc nên GPS nhảy lệch làn dẫn đến chỉ sai là thường xảy ra.

Về giao thông trên cao tốc, làn sát phân cách thường được nhường để các xe vượt, làn ngoài cùng sát lề là xe tải, khi xe tải vượt nhau thì dùng thêm làn bên cạnh. Các xe đều đi khá chuẩn làn, không chen lấn kể cả khi bị ùn lại ở trạm thu phí. Họ chạy thì rất nhanh, xe tải tầm 100-120km/h, xe con chừng 120-140km/h. Tuy nhiên khi mình xi nhan chuyển làn họ dù đang chạy nhanh vẫn hạ tốc xuống để mình có khoảng cách an toàn chuyển làn, họ rất nhường nhịn nên dù chạy nhanh nhưng suốt thời gian đó, cháu không gặp một va chạm nào dù rùa bò khi chuyển làn ở tốc độ 80-100km :D

Nhường nhịn khi giao thông có lẽ đã trở thành phản xạ của người dân Thái Lan, không còi, không nháy đèn, có lúc ở đường nhánh cháu không biết ra đằng nào đứng lại xem map, khe hở còn lại họ có thể đi qua nhưng họ dừng lại chờ đến hàng chục xe, tuyệt nhiên im lặng, cháu đi tiếp họ nối đuôi đi theo rất từ tốn. Thật đáng nể thật vì họ biết mình lạc đường chăng, ở Việt Nam thì điếc tai vì còi, đèn và ăn chửi.

Về trạm thu phí, khi chuẩn bị vào trạm thu phí, 2 làn sát tâm đường sẽ chạy thẳng đến 3-4 cổng thu phí tự động, các làn còn lại hướng ra 8-9 cổng thu phí khác. Trong 8-9 cổng này có 1 cổng thu phí tự động nằm bên tay phải để cho xe nào trót hướng sang đó còn có cửa đi qua cho tiện. Còn lại là thu phí như mình. Điều đáng nói là ở mình các xe thường cố gắng tranh nhau đến cửa thu phí sớm nhất nhưng suốt 5 ngày chạy thì cháu thấy khi có xe muốn chuyển làn thì mọi người đều nhường chứ không gí sát vào như ở Việt Nam nên đi đứng ở Thái khá dễ chịu. Nếu xe nào vào nhầm làn thì nhân viên các trạm thu phí đều nhiệt tình gỡ phân cách và xi nhan cho họ chuyển sang đúng cửa, các xe khác cũng chững lại để nhường.

Cái gọi là tắc đường bên Thái Lan nó khác xa Việt Nam, có mấy trường hợp mà gọi là tắc:
- Qua thu phí: Ùn lại nhưng vẫn di chuyển đều đều 10-15km/h
- Thoát đường, nhập đường, rẽ và quay đầu: chỉ ùn ở làn đó, các xe không lao sấp ngửa lên cướp làn, vì vậy nó chỉ ùn và chậm lại chứ không phải đâm ngang đâm dọc không lối thoát
- Đèn xanh đèn đỏ: Vì đèn xanh đỏ khá lâu (2-3 phút) nên các xe sẽ bị ùn nhưng chỉ trên làn đó, các làn khác vẫn đi bình thường, và khi ùn đến đường giao khác thì các lái xe chủ động dừng lại trước để giao thông ở đường giao kia vẫn bình thường, khoảng cách các xe vẫn rộng nên thực ra ùn mà không tắc.
- Ở các giao lộ không đèn giao thông, các dòng xe tự động nhường nhau, ví dụ mình đang đi qua ngã tư, các xe khác ở hướng vuông góc sẽ nhường mình, khi lái xe của luồng đang đi thấy bên hướng vuông góc chờ dài họ sẽ chủ động dừng lại để nhường bên kia đi và bên kia cũng thế, không có chuyện sấp ngửa chen lên, ông nhường ông không hỗn loạn.

Đáng lẽ đi theo đường này một cách đơn giản là hướng sang phải về Pattaya



Thì nhà cháu lại rẽ thế này do quá tập trung vào truyện tay lái nghịch



Lẽ ra đi thêm 1 đoạn có 1 lối thoát ra trèo lên cao lộn lại nhưng do chưa quen nhìn và chạy tốc độ cao nên vọt qua mất.



Nó như thế này



Chạy qua đó thì đến cái giao lộ thế này :(





Và đường quay lại sẽ thế này



Thì quay quay 1 lúc chóng mặt nhà cháu đi ra thành thế này



Mất đứt gần 1h đồng hồ lộn lại điểm giao sân bay :(
 
Chỉnh sửa cuối:

kinhworld

Xe tải
Biển số
OF-378433
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
208
Động cơ
246,750 Mã lực
Tuổi
44
Mình Cũ Xài Sony(Z5) giống cụ chủ cũng vừa đi Tour Thái 5 ngày 4 Đêm ( 11-15/5/2017) cảm nhận về giao thông của họ thì cực kỳ nhường nhịn đoàn mình đi con 45 chỗ suốt các ngày di chuyển từ bangkok-pattahaya và ngược lại nhưng chưa lúc nào nghe tiếng còi của các xe, từ xe Công, xe bán tải, xe 5 chỗ.. bên này xe bán tải ( pickup) nhiều như lợn con. họ dùng bán tải và độ thành xe chở khách hai hàng ghế gọi là " xe Sèo thẻng" giá đi gần bằng taxi, ngoài ra còn có xe tuc tuc, nói chung văn hóa giao thông họ hơn việt Nam nhiều. giá xe ô tô cũng chỉ bằng 40 % giá xe bán tại việt nam . Ví dụ : 1 con bán tải bán ở việt Nam trung bình tầm 650 tr thì tại Thái là 400.000bat ( = 280 tr ). con người thái thì dễ gần hơn người việt và đặt điểm nổi bật là hàng quán bán tại bất cứ đâu kể cả bangkok hay pattahaya hoặc thành phố khác thì giá cũng không khác ( đồng giá) với chính xác đồng giá của Thái Lan thì khách du lịch luôn an tâm khi mua hàng bất cứ nới nào, còn rất nhiều điều hay và hơn để VN rút kinh nghiệm để phát triển hi vọng các Lãnh Đạo VN sang bên đó có cảm nhận và về thay đổi để VN phát triển hơn.
 

dam.hieu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-328542
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
1,545
Động cơ
299,072 Mã lực
Di cư sang Thái sống thôi các cụ
 

Kho

Xe điện
Biển số
OF-35421
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
3,116
Động cơ
504,090 Mã lực
Nơi ở
Kho Bia
Bài hay quá ... e cũng sắp qua mã thuê xe tự lái... gặp đc cụ chia sẻ tay lái nghịch... như vớ đc vàng...tks cụ chủ thớt...keke
 

Khánh Thi

Xe hơi
Biển số
OF-485414
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
123
Động cơ
193,990 Mã lực
Tuổi
31
Nhìn cái bản đồ điểm giao sân bay của cụ mà em cũng choáng, ai đi 1 hay 2 lần chắc cũng lòng vòng chán mới ra được nhỉ
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,054
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái giao lộ cứ như kiểu ma trận ấy nhỉ
Một phần là vì chưa quen cách đi bên này, một phần do ỉ lại chế độ dẫn đường của thằng Google Map nên nó nhầm làn là mình dính, đến ngày thứ 5 quen thì không bị dính đòn nữa :D
 

hecvn

Xe tăng
Biển số
OF-10026
Ngày cấp bằng
22/9/07
Số km
1,358
Động cơ
541,971 Mã lực
E hóng, bài của cụ rất bổ ích
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top