Chuột bạch: lắp thêm quạt dàn nóng để đối phó với nắng nóng

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
422
Động cơ
498,616 Mã lực
Mùa hè, điều hòa mát khi xe chạy bon bon, nhưng đi chậm, tắc đường, đỗ chờ gấu đi shopping, đón con là thấy nóng trong người.

E thấy xe mẹc, bim, infinity đều có quạt cưỡng bức dàn nóng nên em đã cho vợ 2 đi bảo dưỡng điều hòa và lắp bổ sung quạt cưỡng bức dàn nóng.

Nguyên bản xe e đã có sẵn 2 quạt hút sau két nước:




Sau khi rửa dàn nóng, súc két nước, thay phin lọc, xả ga cũ, nạp ga mới, để ga-lan-ti nhiệt độ đo được cửa gió điều hòa nó như sau:



Còn đây là phía trước dàn nóng (lá tản nhiệt tòe toe toét do bị tụi rửa xe nó dùng vòi cao áp xịt vào):




Chuẩn bị 2 quạt (xuất xứ Hồ cẩm Đào), điện áp 12V, công suất 80W (thợ bẩu thế):




Đầu tiên là nhét quạt vào, gá tạm:



Rơ le của 2 quạt đấu thêm đấu chung với jack lốc điều hòa:



Nhét tiếp quạt thứ 2 vào, giá đỡ quạt là mấy thanh thép lập là:



Sau khi lắp 2 quạt, phía trước dàn nóng trông nó như sau:



Đảm bảo phần điện đã đấu xong, nhảy vào xe thấy nhiệt độ trong xe là 37.5 độ (xe đỗ dưới mái che nắng bằng vật liệu thưa), có những hôm xe để ngoài trời thì chắc chắn nóng như lò hơi:




Sau khi nổ máy, để ga-lan-ti (vòng tua máy khoảng 800), bật điều hòa, tốc độ quạt gió nấc 3, sau 2 phút nhiệt độ cửa gió lùi xuống còn 15.4, như vậy, đã giảm 1 độ so với trước khi lắp thêm 2 quạt



Đạp ga cho vòng tua máy lên 1500 vòng, nhiệt độ cửa gió nhảy xuống 12



Đạp ga cho vòng tua máy lên hơn 1500 vòng, nhiệt độ cửa gió nhảy xuống 9.2



Đạp ga cho vòng tua máy lên khoảng 1800 vòng, nhiệt độ cửa gió nhảy xuống 8.3



Đạp ga cho vòng tua máy lên khoảng 1900 vòng, nhiệt độ cửa gió nhảy xuống 7.7



Đạp ga cho vòng tua máy lên hơn 2000 vòng, nhiệt độ cửa gió nhảy xuống 7.5



Đạp ga cho vòng tua máy lên hơn 2500 vòng, nhiệt độ cửa gió nhảy xuống 6.0



Thôi không ga nữa cho hàng xóm ng ta ngủ trưa, cảm nhận của em là trong xe mát lắm rồi.

Chạy xe trên đường về điều hòa mát phà phà, nhẹ nhõm trong người (nhiệt độ mặt đường cảm biến đo được là 36 độ).



Trước e xem ở đâu có cụ đục thủng dàn nóng xe Mitsubishi Jolie để treo thêm quạt, may quá vợ 2 e đủ chỗ cho 2 quạt.

Mời các cụ ném đá, ban nãy e uống bia rồi nhưng lên OF lại thèm voka.

:ar!:ar!:ar!
 
Chỉnh sửa cuối:

vinacolex

Xe đạp
Biển số
OF-65118
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
30
Động cơ
436,400 Mã lực
Rất ư là sáng tạo,phải mất thời gian kiểm chứng xong rồi em cũng theo chân bác.
 

CuTip

Xe tải
Biển số
OF-52423
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
437
Động cơ
457,374 Mã lực
Cái gì cưỡng cũng không tốt cụ à.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Theo em, Kụ nên tách công tắc quạt ra khỏi công tắc lốc điều hòa, tức là thành công tắc riêng, và việc quạ chạy hay không là do mình quyết định.

Thực tế cho thấy, khi xe phải chạy chậm trong thành phố hoặc phải bò do tắc đường thì quạt này mới cần chạy để tăng hiệu suất điều hòa. Còn khi xe chạy đường trường, gió trời lồng lộng thổi qua dàn nóng điều hòa thì quạt này nếu vẫn chạy thì trở nên không cần thiết, giảm tuổi thọ quạt,...v.v.

Trong trường hợp bác đi công tác hoặc đi du lịch mà phải leo đèo, dốc thì thông thường phải tắt điều hòa để máy đủ khỏe - tức là sẽ tắt cả quạt. Trong những trường hợp như vậy, máy là khá nóng và có thể đẫn dến hậu quả khác. Do đó, nếu mình bật quạt lên thì cũng góp phần làm mát máy, phòng tránh những điều không mong muốn.

Trên đây là vài ý kiến riêng của em ah.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Bác chủ thớt gắn thêm quạt dàn nóng là cần thiết và sáng tạo. Tuy nhiên em thấy nếu nhiệt độ ở cửa gió ĐH mà xuống đến 6 độ thì nhiệt độ ở lốc lạnh là bao nhiêu ạ? Em nghĩ bác nên xem lại, nếu nhiệt độ lock lạnh thấp quá dẫn đến đông đá thì ko ổn, cần điều chỉnh rờ le ngắt để bảo vệ lock
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Chuẩn bị có tuyết rơi trong xe của cụ.

....Đạp ga cho vòng tua máy lên hơn 2500 vòng, nhiệt độ cửa gió nhảy xuống 6.0
Nếu cụ đua xe ở đường cao tốc, em đảm bảo nhiệt độ cửa gió sẽ xuống âm 6 độ C vì vòng tua lúc đó khoảng 3500 v/phút với lại tốc độ cao tha hồ gió giải nhiệt dàn nóng nữa.

Tuyết sẽ rơi trong xe cụ đấy 8->

Đi xa nhớ chuẩn bị áo rét kẻo ốm nghe cụ :)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
422
Động cơ
498,616 Mã lực
Còn khi xe chạy đường trường, gió trời lồng lộng thổi qua dàn nóng điều hòa thì quạt này nếu vẫn chạy thì trở nên không cần thiết, giảm tuổi thọ quạt
=> e ghi nhận ý cụ chỉ bảo, để xem có chỗ nào gắn được công tắc thì e sẽ làm

Trong trường hợp bác đi công tác hoặc đi du lịch mà phải leo đèo, dốc thì thông thường phải tắt điều hòa để máy đủ khỏe - tức là sẽ tắt cả quạt. Trong những trường hợp như vậy, máy là khá nóng và có thể đẫn dến hậu quả khác. Do đó, nếu mình bật quạt lên thì cũng góp phần làm mát máy, phòng tránh những điều không mong muốn.
=> 2 quạt nguyên bản theo xe của e là quạt đa tốc độ, khi máy chưa nóng, nó ngủ. Khi máy nóng cần làm mát, nó tự chạy và tự điều chỉnh tốc độ phù hợp để hút gió từ phía trước làm mát két nước và mát máy

Tuy nhiên em thấy nếu nhiệt độ ở cửa gió ĐH mà xuống đến 6 độ thì nhiệt độ ở lốc lạnh là bao nhiêu ạ? Em nghĩ bác nên xem lại, nếu nhiệt độ lock lạnh thấp quá dẫn đến đông đá thì ko ổn, cần điều chỉnh rờ le ngắt để bảo vệ lock
=> lúc đạp ga lên hơn 2500 vòng, nhiệt độ cửa gió xuống 6 độ là do lốc nó nén mạnh làm giảm nhanh nhiệt độ thôi, thực tế, mỗi lần nhiệt kế chỉ 8.3 độ, 7.7 độ, 7.5 độ, 6 độ là lốc nó tự ngắt (vòng tua máy nhảy lên 1 tí sau khi lốc ngắt), muốn xuống thấp hơn 6 độ cũng chẳng được nữa cụ ợh.


Nếu cụ đua xe ở đường cao tốc, em đảm bảo nhiệt độ cửa gió sẽ xuống âm 6 độ C vì vòng tua lúc đó khoảng 3500 v/phút với lại tốc độ cao tha hồ gió giải nhiệt dàn nóng nữa.

Tuyết sẽ rơi trong xe cụ đấy

Đi xa nhớ chuẩn bị áo rét kẻo ốm nghe cụ
=> thank sờ cụ đã nhắc nhở, e sẽ luôn mang theo áo dự phòng, với lại em cũng cẩn thận, trên xe e hay để 1 cái chăn nỉ loại mà ở trên máy bay người ta hay đắp.
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Xe cụ là Nít san ích chên đúng kô?
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi thêm tí.
Như cụ mô tả thì sau khi lắp thêm quạt nhiệt độ giảm đc 1 độ ở cùng vòng tua garăngti.
Vậy câu hỏi của em là: tại các vòng tua lớn hơn (1500, 1800, 2000, 2500) khi chưa lắp thêm quạt (hay ko bật cái quạt lắp thêm) thì nhiệt độ cửa gió tương ứng là bao nhiêu ạ?
Cảm ơn cụ.
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
422
Động cơ
498,616 Mã lực
Xe cụ là Nít san ích chên đúng kô?
=> Vâng, cụ tinh mắt quá

Cụ chủ cho em hỏi thêm tí.
Như cụ mô tả thì sau khi lắp thêm quạt nhiệt độ giảm đc 1 độ ở cùng vòng tua garăngti.
Vậy câu hỏi của em là: tại các vòng tua lớn hơn (1500, 1800, 2000, 2500) khi chưa lắp thêm quạt (hay ko bật cái quạt lắp thêm) thì nhiệt độ cửa gió tương ứng là bao nhiêu ạ?
=> tiếc là e ko đo nhiệt độ cửa gió tại các vòng tua (1500, 1800, 2000, 2500) khi chưa lắp thêm quạt để báo cáo với cụ, lý do như e đã trình bày: "... đi chậm, tắc đường, đỗ chờ gấu đi shopping, đón con là thấy nóng trong người". Khi máy ở vòng tua cao, xe e đủ mát rồi. Lắp quạt, em chỉ cần mát hơn khi máy ở vòng tua thấp như là đỗ 1 chỗ với ga-lan-ti hay phải nhíc tí một khi tắc đường thôi.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Xe cụ là x-trail thì cụ thử kiểm tra theo cái bảng này xem:
nếu như lắp quạt dàn nóng mà nhiệt độ không cải thiện được thì không cần lắp thêm.
ngược lại nếu như có cải thiện thì lắp thêm cũng là cái tốt.

 

banana16

Xe hơi
Biển số
OF-2361
Ngày cấp bằng
13/11/06
Số km
111
Động cơ
566,429 Mã lực
cụ chủ thớt cho e xin cái alo của cụ để e xin gặp cụ chiêm ngưỡng với ah để học tập,thanks cụ alo của e là 0903405811,e tên Thang cụ ah,mongtin cụ
 

blue esc

Xe tải
Biển số
OF-41374
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
384
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nhà em ở ven rừng...
Vodka cụ chủ thớt. Em cũng quan tâm đến vụ này của cụ. Hôm nào rảnh cụ cho em qua học hỏi nhé.
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
422
Động cơ
498,616 Mã lực
Xe cụ là x-trail thì cụ thử kiểm tra theo cái bảng này xem:
nếu như lắp quạt dàn nóng mà nhiệt độ không cải thiện được thì không cần lắp thêm.
ngược lại nếu như có cải thiện thì lắp thêm cũng là cái tốt.
=> độ ẩm của HN trên 70%, nhiệt độ trong xe em khi chưa bật điều hòa là 37.5 độ C, để chạy ga-lan-ti (Engine speed: idle) thì nó xuống 16.4 độ C. Trên bảng Test của cụ Raklei là 21.4-24.5 độ C, như vậy là điều hòa của e cho kết quả lạnh hơn bảng Test => điều hòa chạy tốt (trước khi lắp quạt).
 
Chỉnh sửa cuối:

tienhang

Xe đạp
Biển số
OF-63949
Ngày cấp bằng
13/5/10
Số km
16
Động cơ
437,760 Mã lực
em cũng đã lắp thêm vào Jolie nhà em
 

YZ125

Xe tải
Biển số
OF-63820
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
371
Động cơ
441,453 Mã lực
Theo em đúng là nên lắp riêng công tắc cho quạt cưỡng bức. Như xe em cũng thế: khi đỗ dùng xe hoặc đi trong phố với tốc độ thấp thì đương nhiên là vòng tua máy cũng thấp dẫn đến lưu thông khí trong khoang máy sẽ không cao, do đó máy bị nóng và dàn nóng của điều hòa sẽ không giải nhiệt được nên lúc đó sẽ thực sự cần đến hệ thống quạt cưỡng bức. Còn khi đi ngoài đường trường thì đối lưu gió tự nhiên là tốt rồi không cần đến hệ thống quạt này nữa.
Em xin hết ạ.
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
em cũng nghĩ cụ nên lắp quạt qua một công tắc hoặc cụ nghiên cứu lắp thêm một con zơle ở dàn nóng . theo em nếu cụ đi vào buổi tối thì lượng điện tiêu thụ rất nhiều đấy ạ , khi đo ắc quy sẽ bị hút hết điện và như vậy cụ sẽ phải gọi 116X_X
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
he he, em thấy cái đoạn nhiệt độ cửa giá ra mà cái nhiệt kế báo 6 độ là em xúc động rồi. Nếu đúng nhiệt độ thế mà kụ ga thêm tí nữa thì chắc chắn cửa gió xe kụ sẽ phọt ra toàn sương mù trắng thôi nhá
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
422
Động cơ
498,616 Mã lực
em cũng nghĩ cụ nên lắp quạt qua một công tắc hoặc cụ nghiên cứu lắp thêm một con zơle ở dàn nóng . theo em nếu cụ đi vào buổi tối thì lượng điện tiêu thụ rất nhiều đấy ạ , khi đo ắc quy sẽ bị hút hết điện và như vậy cụ sẽ phải gọi 116X_X
=> theo catalogue xe em, nếu lắp đủ các thứ ngốn điện thì dưới gầm còn 2 đèn gầm, nhưng xe e chưa lắp đèn gầm, 2 cái quạt này điện áp và công suất chưa là bao nhiêu nên e chưa lo chuyện nó hút điện ở ac-quy.
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
xe cụ lắp thêm cái quạt này thì có thấy tốn xăng thêm tẹo nào ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top