Chuột bạch! Chống ồn 4 cửa cho Focus

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,491
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Bài của bác Gấu hay lắm ạ. Làm thêm cách âm cánh cửa cũng tốt chứ các bác, nó có tác dụng nhất định mà. Em chắc ko làm thêm cách âm cửa nhưng sẽ tháo tappi ra để lắp thêm loa treble.
 

Quyềnh Phở

Xe hơi
Biển số
OF-47106
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
106
Động cơ
461,960 Mã lực
Nơi ở
nơi nào lành thì ở
Làm được thế cũng đỡ hơn rồi, tuy nhiên miếng xốp đó không thể dán vách trong phần tấm cửa tiếp xúc gió ngoài khi chạy, nhg chắc chắn về đóng cửa và âm , còn về cái khoản gió đập vỏ xe khi chạy cũng có giảm đôi chút

nói chung sáng tạo và chịu khó thế là tốt rồi, hiệu quả cũng tương đối đấy, khg fải nghĩ nhiều đâu
 

nhieumucdich

Xe hơi
Biển số
OF-28515
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
174
Động cơ
485,340 Mã lực
Bài của bác Gấu hay lắm ạ. Làm thêm cách âm cánh cửa cũng tốt chứ các bác, nó có tác dụng nhất định mà. Em chắc ko làm thêm cách âm cửa nhưng sẽ tháo tappi ra để lắp thêm loa treble.
Bác phạm chủ tịt hôm nào tháo tapi ra thì nhớ chụp ảnh chi tiết tí nhé, nghe các bác cứ bảo tháo cái nọ cái kia không có hình ảnh thì em chả hiểu mô tê gì sứt. Em là em cứ nói thật.
 

Mắt Kính

Xe điện
Biển số
OF-34637
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
2,576
Động cơ
500,471 Mã lực
Nơi ở
Tam Hoa city: Hoa Phượng, Hoa Hậu và...Hoa Cải
Bác phạm chủ tịt hôm nào tháo tapi ra thì nhớ chụp ảnh chi tiết tí nhé, nghe các bác cứ bảo tháo cái nọ cái kia không có hình ảnh thì em chả hiểu mô tê gì sứt. Em là em cứ nói thật.
Thế này nhé:
- Cái tay nắm cửa của cụ nó bằng nhựa, gồm có 2 phần ốp lại với nhau. Cụ lấy cái tô vít dẹt hoặc cái gì mỏng mỏng lách vào cậy phần dưới ra, sẽ lộ ra 2 con ốc, cụ vặn 2 con ốc ấy ra.
- Sau khi xong thì cụ chỉ việc lựa tây giật cả cái ta-pi ra mà thôi, vì nó chỉ còn có khoảng chục cái chấu nhựa, không còn vít nữa.
- Luu ý giật nhẹ tay, và cái lẫy mở cửa thì lựa khéo khéo chút.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
- Sau khi xong thì cụ chỉ việc lựa tây giật cả cái ta-pi ra mà thôi, vì nó chỉ còn có khoảng chục cái chấu nhựa, không còn vít nữa.
- Luu ý giật nhẹ tay, và cái lẫy mở cửa thì lựa khéo khéo chút.
Chốt táp pi gắn ở các góc và chính giữa mỗi cạnh. Khi giật táp pi ra nên bắt đầu giật từ góc cạnh có loa. Dùng tuốt nơ vít luồn vào khe, nhấc lên tý để vừa 4 đầu ngón tay bám vào cạnh táp pi, giật 1 phát là nó ra. Sau đó lần tay đến giữa cạnh... để giật tiếp các chốt còn lại. 3 chốt phía trên cửa giật sau cùng.
Khi giật chốt trên, miếng nhựa ốp lẫy mở cửa sẽ long ra theo, các cụ chỉ việc lựa, rút dây điện (nối công tắc gương nằm trên ốp) rồi lấy ra. Khi lắp táp pi nhớ để dây điện thò qua lỗ ốp ra ngoài. Lắp xong táp pi, chỉ cần cắm dây điện vào ốp, luồn ốp qua lẫy, lấy tay vỗ nhẹ là nó lại như cũ.

Việc làm cách âm hay kg là tùy quan niệm. Hiệu quả hay kg cũng kg quan trọng lắm (vì có tốn xiền và làm hại đến xe đâu). Em tò mò, thấy dễ nên làm thử chơi chứ ra thợ tính 4 cửa cỡ 500K là em :77::77:.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhieumucdich

Xe hơi
Biển số
OF-28515
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
174
Động cơ
485,340 Mã lực
Cảm ơn cụ Gấu và cụ Kính. Em hỏi thế là để khi nào đem ra gara nếu thợ mở ra còn biết mà giám sát. Chứ nói thật là bây giờ em chưa có gan để tự mở:21:.
 

PHU CUONG

Xe tải
Biển số
OF-43314
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
470
Động cơ
469,400 Mã lực
Bài của bác Gấu hay lắm ạ. Làm thêm cách âm cánh cửa cũng tốt chứ các bác, nó có tác dụng nhất định mà. Em chắc ko làm thêm cách âm cửa nhưng sẽ tháo tappi ra để lắp thêm loa treble.
Xe cụ không có loa treble à, xe em khi tháo hai kính hậu làm 2 cọng xích bảo hiểm thấy có hai loa mà.
 

Veyron2.0

Xe buýt
Biển số
OF-34325
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
866
Động cơ
481,775 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cụ chủ mà phổ biến rộng rãi công nghệ này cho anh em OF thì chắc là chủ mấy cửa hàng nội thất cay lắm đới :21::21:(b)(b)
 

VietWagen

Xe buýt
Biển số
OF-39469
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
591
Động cơ
475,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đèn đỏ Hà Nội
Bài của bác Gấu hay lắm ạ. Làm thêm cách âm cánh cửa cũng tốt chứ các bác, nó có tác dụng nhất định mà. Em chắc ko làm thêm cách âm cửa nhưng sẽ tháo tappi ra để lắp thêm loa treble.
Nói thật là em cũng không biết có hay không nữa vì em mới chỉ nghe các cụ trong này nói là xe đời 2009 thì không có :^).
Confirm với bác là FC1.8 2009 bị cắt bớt 2 loa tép ở 2 góc cửa. Nếu bác khéo tay và muốn tự làm để chứng tỏ tình yêu với em nó :D thì:
1. tìm mua đôi loa tép ở cửa hàng âm thanh ô tô nào đó (vd: loa Alpine 1005 , giá khoảng 300k/đôi), search google ra cả đống
2. tháo táp pi cửa (như cách của bác gấu) và cả hộp loa ở góc trên cửa
3. gắn và cố định loa tép vào hốc loa của hộp (bằng chất kết dính là mùn cưa và keo 502, cái này là phát minh "made in VN" :41:)
4. đấu nối loa tép với loa trung ở phía dưới cánh cửa (theo đúng mầu dây)
5. lắp lại hộp loa, táp pi cửa và thưởng thức âm nhạc, sẽ thấy tiếng tép đc cải thiện rõ rệt (nghe với đĩa CD, hay Mp3 qua đường Aux, còn nghe FM thì hầu như ko có khác biệt)

Để biết đc quy trình trên tớ phải mất 500k "học phí" tại cửa hàng bác Khôi phệ, chuyên âm thanh ô tô, nay chia sẻ với các bác :D.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hố hố .. hum nay được bác Gấu vút cho mới biết vụ xuống hố vôi này.
Em xem hình thì chủ yếu thấy bác tăng cường xốp hút âm (sound Absorber) dạng pimamid có tác dụng hút âm rất lớn trong phòng nghe nhạc đặc biệt với tần số cao, nó cũng có tác dụng cực nhiều trong việc gia cố cái thùng loa/ cánh cửa của bác, giảm thiểu hiệu ứng sóng đứng (standing wave) nên chắc chắn âm thanh nghe sẽ hay hơn, chắn & tròn tiếng hơn.
Nhược của vật liệu hút âm là hệ số hút âm (Absorption Coefficient) sẽ giảm rất nhiều khi tần số âm thanh đi qua nó giảm (bước sóng âm thanh dài) :102::102:. Với độ dầy = 1/4 bước sóng âm thì hiệu quả hút âm được cho là đáng kể :41::41::41:. Bác thử tính với vận tốc âm thanh ở môi trường áp suất khí quyển thông thường rồi chia cho tần số thấp (100Hz) chẳng hạn là ra bước sóng ngay :69::69:. Lấy nó chia 1/4 thì ra độ dầy của vật liệu mà bác cần để hấp thu năng lượng âm học này, chuyển nó thành ... nhiệt năng. Bác ngâm cứu thêm phần vật liệu hút âm ở đây nhá http://www.otofun.net/showthread.php?t=9053&page=8
Tiếng ồn dội từ gầm với tần số rất thấp, năng lượng lớn, bước sóng dài ... thông qua hệ khung xe, chuyền lên cửa rồi .. vào tai sẽ ít bị ảnh hưởng bởi miếng xốp có độ dầy 1-2cm này :102::102::102: .. vì vậy bác sẽ ít cảm nhận được sự khác nhau của việc chống ồn cánh cửa với tiếng ồn từ gầm. Nếu có thể bác thêm một lớp cản âm có tỷ trọng nặng tương đối (5-6ks/m2), che toàn bộ phần cánh cửa thì sẽ thấy tác dụng rõ hơn.. tuy nhiên miếng nặng như thế thì gá = cách nào :'(:'(.
Túm lại là có làm thì có khác ..dư mà khác ntn thì còn .. tùy :21::21:.
Nói chung là cứ phải hội thảo (b)(b)(b) mới ra được vứn đề ... lói xuông dư lày là gay lắm :)):))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em khẳng định là Focus chống ồn như cách của cụ Gấu là toi công :21::21: (cụ Gấu đừng có chửi em đấy nhé, hì hì).
Vì sao: Cửa của Focus chống ồn khá ổn rồi, tiếng ồn của Focus chấp nhận được và nó không đến từ bên ngoài, lót mút xốp ở cửa là vô ích.
Tiếng ồn nó nằm ở cách âm khoang máy ấy ạ, từ đó tiếng máy, tiếng lốp thi nhau dội vào, nói chung là có làm thì hơn 1 tẹo (yếu tố tâm lý thôi, chứ em cam đoan dùng máy đo thì nó vẫn vậy), còn không làm thì....vẫn thế.
Bác đã làm chống ồn cho Focus chưa .. chia sẻ cho ae tí đi :69::69:
 

Mắt Kính

Xe điện
Biển số
OF-34637
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
2,576
Động cơ
500,471 Mã lực
Nơi ở
Tam Hoa city: Hoa Phượng, Hoa Hậu và...Hoa Cải
Bác đã làm chống ồn cho Focus chưa .. chia sẻ cho ae tí đi :69::69:
Em không làm đâu cụ Mèo ạ, chưa làm mà đã mấy lần ra khỏi xe quên không tắt máy rồi. Nếu em làm chống ồn nó êm quá em sợ có ngày...hết xăng mất. Hơn nữa tai các cụ tốt nên thấy ồn, chứ tai em kém nên nó ồn cũng...ít.
Cái duy nhất mà em làm để chống ồn là 4 quả Mitchellin và để áp xuất lốp khoảng 2kg vì như em đã nói ồn chủ yếu do lốp quá cứng. Sau khi làm xong không thấy ồn nữa.:21::21::21:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hôm nọ có bác đi Focus-S đời máy dầu đến hỏi em về chống ồn ... e đi một vòng .. chả thấy nó làm sao cả (êm hơn đệ nhất đốt lò nhà iem nhiều :21::21:) ... ồn tý từ gầm lên do lốp thôi ... bác thay bộ lốp khác thì ngon rồi :41::41:
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hôm nọ có bác đi Focus-S đời máy dầu đến hỏi em về chống ồn ... e đi một vòng .. chả thấy nó làm sao cả (êm hơn đệ nhất đốt lò nhà iem nhiều :21::21:) ... ồn tý từ gầm lên do lốp thôi ... bác thay bộ lốp khác thì ngon rồi :41::41:

Thế cụ Mèo ngồi FC nhà em có thấy nó ồn kg? Hôm đấy hình như cụ khen là nó ồn ít hơn... D-max thì phải :21::21:

Mà hồi trước em chạy CD5. Thay Kuhoo bằng Mít xì lanh mà thấy nó vẫn ồn như nhau nên giờ chưa dám nghĩ đến chuyện thay lốp.
 

Mắt Kính

Xe điện
Biển số
OF-34637
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
2,576
Động cơ
500,471 Mã lực
Nơi ở
Tam Hoa city: Hoa Phượng, Hoa Hậu và...Hoa Cải
Thế cụ Mèo ngồi FC nhà em có thấy nó ồn kg? Hôm đấy hình như cụ khen là nó ồn ít hơn... D-max thì phải :21::21:

Mà hồi trước em chạy CD5. Thay Kuhoo bằng Mít xì lanh mà thấy nó vẫn ồn như nhau nên giờ chưa dám nghĩ đến chuyện thay lốp.
@ cụ Gấu: Cụ thay lốp Mít rồi thì cụ để ý cái áp xuất tí nhé. Cụ để căng quá lốp cứng thì ù lắm.
@ cụ Mèo: Em học kinh nghiệm chống ồn của cụ rồi, và em thấy kết luận của cụ về chống ồn là quá chuẩn - việc đầu tiên là hạn chế ồn ở lốp và giảm xóc - hiệu quả nhất. Em cũng phục cụ vì dám đốt 20k cho 1 đam mê như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Cụ thay lốp Mít rồi thì cụ để ý cái áp xuất tí nhé. Cụ để căng quá lốp cứng thì ù lắm.
Em lúc nào cũng bơm lốp theo nhà sản xuất xế.

FC đang lắp Good year bơm 2.1kg vì toàn chạy 1 mình. Mà sao cảm giác hồi này (mới hơn 4k km) chạy ồn hơn lúc mới nhận xe.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Thế cụ Mèo ngồi FC nhà em có thấy nó ồn kg? Hôm đấy hình như cụ khen là nó ồn ít hơn... D-max thì phải :21::21:

Mà hồi trước em chạy CD5. Thay Kuhoo bằng Mít xì lanh mà thấy nó vẫn ồn như nhau nên giờ chưa dám nghĩ đến chuyện thay lốp.
Em chả thấy nó làm sao cả .. gầm hơi dội lên tí .. nếu vẫn thích nghịch cụ lót thêm lớp cao su toàn bộ gầm là đỡ kha khá đấy .. có xiền, thay vả bộ lốp cho ló mấu :69::69::69:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top