[Funland] Chúng tôi chơi chứng khoán- Vol 59: Viên xúc xắc mùa thu.

Trạng thái
Thớt đang đóng

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
815
Động cơ
-319,847 Mã lực
Cụ đọc tiếp đoạn này, vẫn là trích từ tin em hóng được chứ không phải em viết cụ nhé
---------------------------
Ban đầu có VHM, sau đó thấy thị trường rủi ro và VIC đang cần tiền nên phát hành TPCĐ, chuyển lượng cổ phiếu VHM đang nắm thành trái phiếu chuyển đổi với tỷ lệ tương tự, 5 năm sau vẫn có quyền chuyển về VHM với mức giá 51-52k. Giúp quỹ đầu tư tránh được rủi ro biến động của giá cổ phiếu, được hưởng lãi suất cố định cao hơn lãi suất bank (bằng USD)
Với lại các hoán đổi này thực tế là cam kết của VIC với NDT mua TP chứ không phải VHM phát hành them, tức là NĐT muốn đổi sang CP VHM sau khi đáo hạn thì VIC sẽ chuyển nhượng CP VHM mà VIC đang cầm cho NDT, nên không làm pha loãng và VHM không phát hành thêm.

Dù vậy, phía đại diện VIC nói là NĐT bán CP để mua TP này đã tìm được bên mua đối tác mua lại đa số cổ phiếu, điểm này khá không hợp lí vì nếu có đối tác mua thì sao lại đem lên sàn bán mà không thoả thuận.
Ah, ra thế, cám ơn cụ phát nữa.Có nghĩa VIC luôn phải giữ lượng cổ phiếu VHM để đảm bảo hàng chuyển đổi vào 5 năm sau.Và trong 5 năm tới, anh của em phát hành thêm bao nhiêu VHM nữa thì e cũng chưa được biết ạ...Em fun tí.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,963
Động cơ
10,014 Mã lực
Ah, ra thế, cám ơn cụ phát nữa.Có nghĩa VIC luôn phải giữ lượng cổ phiếu VHM để đảm bảo hàng chuyển đổi vào 5 năm sau.Và trong 5 năm tới, anh của em phát hành thêm bao nhiêu VHM nữa thì e cũng chưa được biết ạ...Em fun tí.
Thằng VIC đang cầm tầm 2,8 tỉ cổ VHM.
Lô trái phiếu giá trị tầm 200 triệu cổ VHM.
Xoã đi cụ, thiếu thì in thêm :D
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,490
Động cơ
1,134,683 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cổ tỷ phú cuối phiên rút bớt bên bán để bên mua đỡ sợ, mai không có lý do gì để thoát sàn
Nhưng các cổ bđs khác chưa chắc đã bị theo anh tỷ phú
Hôm nay em định mua nvl, nhưng sợ người chơi tâm lý kém nghĩ nó rồi cũng như cổ tỷ phú nên không mua nữa, có thể đây là sai lầm! Trong nguy có cơ
VIC gần cuối giờ khớp một số lượng rất lớn ( em không kiểm tra chính xác nhưng cỡ 8-10 triệu cổ) và dư mua giá sàn. Em nghĩ mai VHM cũng sẽ diễn biến tương tự.
Cú đạp này là do lái to theo đà bộ 3 V bị sàn đánh sập VNIndex xuống, tiện thể rũ margin. Vĩ mô thì xấu nhưng ai cũng đã biết từ lâu, không có lý do gì sàn hơn 100 mã. Có thể ngày mai chứng sỹ sẽ tiếp tục bán mạnh để hạ margin, nhưng dòng tiền lớn nằm ngoài gần 2 tháng nay cũng có thể bắt đầu bắt đáy những cổ phiếu có giá hợp lý. Em thiên về kịch bản sáng giảm mạnh, chiều hồi còn giảm nhẹ.
Cụ hơi nhầm việc VHM rút lệnh bán sàn khoảng lúc 14h25 mà theo cụ là để bên mua đỡ sợ...Thực tế theo logic là họ rút lệnh bán sàn trước phiên ATC với mục đích là để kê lệnh bán ATC thì sẽ được ưu tiên khớp trước thay vì giữ lệnh bán trong phiên (chứng tỏ số này muốn bán bằng mọi giá)........theo dõi ngay sau khi nó rút lệnh sàn trong phiên thì lại kê hơn chục triệu cổ ở ATC, và ở ATC chỉ có rất ít lệnh mua đối ứng nên nó vẫn bị ế dư sàn không thể khớp hết đc.

Còn việc ngày mai VHM nó có thoát sàn hay ntn thì em không rõ 🙂 . biết đâu tối nay media nó bơm tin dân tình lại lao vào húp.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,963
Động cơ
10,014 Mã lực
VIC gần cuối giờ khớp một số lượng rất lớn ( em không kiểm tra chính xác nhưng cỡ 8-10 triệu cổ) và dư mua giá sàn. Em nghĩ mai VHM cũng sẽ diễn biến tương tự.
Cú đạp này là do lái to theo đà bộ 3 V bị sàn đánh sập VNIndex xuống, tiện thể rũ margin. Vĩ mô thì xấu nhưng ai cũng đã biết từ lâu, không có lý do gì sàn hơn 100 mã. Có thể ngày mai chứng sỹ sẽ tiếp tục bán mạnh để hạ margin, nhưng dòng tiền lớn nằm ngoài gần 2 tháng nay cũng có thể bắt đầu bắt đáy những cổ phiếu có giá hợp lý. Em thiên về kịch bản sáng giảm mạnh, chiều hồi còn giảm nhẹ.
Cụ có thông tin gì về lượng margin không cụ?
Cách đây mấy hôm em thấy nhà chứng dùng margin kha khá. Có cụ còn đang full.
Mai và tuần tới em ngại món này. Hôm nay có vẻ chứng sỹ còn đang chống đỡ được, chưa có call thì phải.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,490
Động cơ
1,134,683 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cụ có thông tin gì về lượng margin không cụ?
Cách đây mấy hôm em thấy nhà chứng dùng margin kha khá. Có cụ còn đang full.
Mai và tuần tới em ngại món này. Hôm nay có vẻ chứng sỹ còn đang chống đỡ được, chưa có call thì phải.
Em không có số liệu tổng hợp. Chỉ nhớ cách đây mấy ngày báo có đăng lượng margin ở MBS rất lớn. Ngoài ra, vào đầu tuần hình như cụ Xe bo 4 banh cũng đưa tin khác về margin lên đây.
 

Thèm lấy vợ

Xe buýt
Biển số
OF-801590
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
761
Động cơ
566 Mã lực
Tuổi
33
Cụ có thông tin gì về lượng margin không cụ?
Cách đây mấy hôm em thấy nhà chứng dùng margin kha khá. Có cụ còn đang full.
Mai và tuần tới em ngại món này. Hôm nay có vẻ chứng sỹ còn đang chống đỡ được, chưa có call thì phải.
Em để ý lúc 2h15 bắt đầu có hiện tượng call rồi đấy.
Em hôm qua cầm khoảng 20% tiền mà vẫn lăn tăn.
 

Mít đen

Xe tăng
Biển số
OF-392043
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,067
Động cơ
247,589 Mã lực
Tuổi
44
Em thì không hiểu lắm về trái phiếu này kia .Nhưng em lượm được một đoạn phân tích như sau (đúng sai em không biết cụ nhé)

-------------------------------------------
Có thể hiểu đơn giản thế này:

Tổng quan:


- 1 số nđt trước đó có cầm VHM và họ thấy VIC phát hành trái phiếu chuyển đổi

- Họ quyết định tham gia mua trái phiếu

(Ví dụ họ cầm 20tr VHM; Họ mua 1 lượng tp vừa đủ để chuyển đổi sang 20tr VHM)

- Và sau đó họ bán số cp họ đang cầm là 20tr CP VHM

-> Tức là họ chuyển tài sản từ cổ phiếu VHM sang trái phiếu chuyển đổi của VIC có thể chuyển đổi thành CP VHM với giá 51-52k vào năm 2028

Mục đích:

- Chuyển từ 1 tài sản có tỷ suất phụ thuộc vào biến động giá cổ phiếu sang 1 tài sản có lãi suất cố định 9-10%

- Thời điểm này thì đây lựa chọn này khôn ngoan hơn vì thị trường đang có rủi ro biến động cao, đồng thời khi có vấn đề về rủi ro thanh khoản, chẳng hạn VHM phá sản thì trái phiếu chuyển đổi sẽ được ưu tiên thanh toán hơn cổ phiếu 1 bậc

- Hơn nữa, sau 5 năm họ có quyền chuyển lại thành cổ phiếu VHM nếu thấy DN vẫn có nhiều tiềm năng

st
Vậy túm váy lại cho gọn là phát hành trái phiếu có chuyển đổi thành cổ phiếu (ở tương lai) dẫn đến pha chuyển đổ cổ phiếu (ở hiện tại) thành trái phiếu cụ nhỉ
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,359
Động cơ
590,509 Mã lực
Mai họ nhà Vin vs dòng BĐS mà ko bị bán tháo thì chak rơi nhẹ thôi. Em dự vậy!
Em đọc mót đc như sau về vhm:


VÌ SAO CỔ PHIẾU VHM LẠI BỊ BÁN THÁO MẠNH?
1. VIC đã phát hành lô trái phiếu có thể hoán đổi trị giá 300 triệu USD với thời gian đáo hạn vào năm 2028.
2. Các trái phiếu này có mức lãi coupon dao động từ 9,5%-10%.
3. Các trái phiếu này có thể hoán đổi thành cổ phiếu VHM ở mức giá từ 51.000 đồng đến 53.000 đồng/cổ phiếu.
4. Các nhà đầu tư vào trái phiếu hoán đổi thông thường sẽ vay mượn một lượng cổ phiếu được hoán đổi (trong trường hợp này là VHM) để bán ra thị trường như một công cụ phòng vệ (hedge) trước các rủi ro thị trường.
5. Điều này lý giải khối lượng 45 triệu cổ phiếu VHM được giao dịch thỏa thuận trên thị trường cách đây vài ngày. Đây là số cổ phiếu được bên tư vấn sắp xếp vay mượn cho các nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi.
6. Một phần số lượng cổ phiếu này đã bị bán tháo và kích hoạt sự hoảng loạn trên thị trường hôm nay.
 

forhome.vn

Xe tăng
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
1,926
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Em đọc mót đc như sau về vhm:


VÌ SAO CỔ PHIẾU VHM LẠI BỊ BÁN THÁO MẠNH?
1. VIC đã phát hành lô trái phiếu có thể hoán đổi trị giá 300 triệu USD với thời gian đáo hạn vào năm 2028.
2. Các trái phiếu này có mức lãi coupon dao động từ 9,5%-10%.
3. Các trái phiếu này có thể hoán đổi thành cổ phiếu VHM ở mức giá từ 51.000 đồng đến 53.000 đồng/cổ phiếu.
4. Các nhà đầu tư vào trái phiếu hoán đổi thông thường sẽ vay mượn một lượng cổ phiếu được hoán đổi (trong trường hợp này là VHM) để bán ra thị trường như một công cụ phòng vệ (hedge) trước các rủi ro thị trường.
5. Điều này lý giải khối lượng 45 triệu cổ phiếu VHM được giao dịch thỏa thuận trên thị trường cách đây vài ngày. Đây là số cổ phiếu được bên tư vấn sắp xếp vay mượn cho các nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi.
6. Một phần số lượng cổ phiếu này đã bị bán tháo và kích hoạt sự hoảng loạn trên thị trường hôm nay.
Nói chung là về mặt kỹ thuật thì trấn an NĐT như thế. Chứ thực lòng Vin đag rất cần tiền nên ai tung VHM ra bán thì có khi lại là a e nhà Vin. :D
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
11,899
Động cơ
479,001 Mã lực
UBCK lên tiếng rồi, các cụ yên tâm.
Hnay lên 35 điểm, không nói nhiều.
Em đã bảo 14h30 chiều qua là cơ hội cuối để mua mà các cụ không tin.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,757
Động cơ
457,393 Mã lực
Em thì không hiểu lắm về trái phiếu này kia .Nhưng em lượm được một đoạn phân tích như sau (đúng sai em không biết cụ nhé)

-------------------------------------------
Có thể hiểu đơn giản thế này:

Tổng quan:

- 1 số nđt trước đó có cầm VHM và họ thấy VIC phát hành trái phiếu chuyển đổi

- Họ quyết định tham gia mua trái phiếu

(Ví dụ họ cầm 20tr VHM; Họ mua 1 lượng tp vừa đủ để chuyển đổi sang 20tr VHM)

- Và sau đó họ bán số cp họ đang cầm là 20tr CP VHM

-> Tức là họ chuyển tài sản từ cổ phiếu VHM sang trái phiếu chuyển đổi của VIC có thể chuyển đổi thành CP VHM với giá 51-52k vào năm 2028

Mục đích:

- Chuyển từ 1 tài sản có tỷ suất phụ thuộc vào biến động giá cổ phiếu sang 1 tài sản có lãi suất cố định 9-10%

- Thời điểm này thì đây lựa chọn này khôn ngoan hơn vì thị trường đang có rủi ro biến động cao, đồng thời khi có vấn đề về rủi ro thanh khoản, chẳng hạn VHM phá sản thì trái phiếu chuyển đổi sẽ được ưu tiên thanh toán hơn cổ phiếu 1 bậc

- Hơn nữa, sau 5 năm họ có quyền chuyển lại thành cổ phiếu VHM nếu thấy DN vẫn có nhiều tiềm năng

st
tp này mua qua các tchuc phải ko ạ
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,851
Động cơ
123,037 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Em không có số liệu tổng hợp. Chỉ nhớ cách đây mấy ngày báo có đăng lượng margin ở MBS rất lớn. Ngoài ra, vào đầu tuần hình như cụ Xe bo 4 banh cũng đưa tin khác về margin lên đây.
Chủ tịch không có thông tin thì em hỗ trợ cụ, ai quan tâm đến dư nợ Margin thì tham khảo bài này ạ

Nhìn so qua biểu đồ thì có thế thấy tỷ lệ margin Q2&3 -2023 tương đương Q2&3-2-2022 là thời điểm sảy ra những cú sập cực mạnh ở giai đoạn hoảng loạn khi mấy vụ được coi là thiên nga đen (VTP, THM...), Dư nợ hiện tại chỉ còn kém so với dư nợ MG cực đỉnh của 2021 chút thôi.........Thế mà nhiều người trong các room phán đoạn vừa rồi ít người dám dùng magin và làm gì còn hàng mà bán thì thanh khoản mới bé tý vậy, thật là quá ngây thơ..ngay như có tay đồng nghiệp cty em múc HPG/GEX/SSI bằng Mg ầm ầm hiện đang bay 30%~40% nav..

----------------
Triển vọng vĩ mô chưa thực sự sáng trong ngắn hạn, thì dư nợ margin tiệm cận vùng đỉnh với tỷ lệ đòn bẩy ở ngưỡng cao đang làm tăng thêm áp lực điều chỉnh của thị trường...

Thống kê của FiinTrade từ báo cáo tài chính Q3/2023 của 65 công ty chứng khoán đang niêm yết và chưa niêm yết đại diện 98,5% tổng quy mô vốn chủ sở hữu của ngành chứng khoán cho thấy dư nợ margin toàn thị trường đạt hơn 163 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 3/2023, tăng 16,7 nghìn tỷ đồng so với cuối quý 2/2023 (+11,5% QoQ) và tăng gần 50 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2022 (+41,3% YTD).
Quy mô margin tại thời điểm 30/9/2023 thấp hơn khoảng 21 nghìn tỷ đồng so với mức đỉnh (thiết lập vào quý 1/2022).
Tỷ lệ đòn bẩy trên thị trường chứng khoán chạm mức 7,9%, vượt xa mức trung bình giai đoạn trước đây (6,5%), trong khi Tỷ lệ dư nợ margin/Giá trị giao dịch bình quân thấp hơn đáng kể so với trung bình 5 quý gần nhất. Điều này cho thấy mức độ rủi ro liên quan đến margin tăng lên. Tỷ lệ đòn bẩy là hệ số giữa Dư nợ margin và Tổng giá trị vốn hóa tính theo free-float của các cổ phiếu niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX.
Dư nợ margin tiệm cận vùng đỉnh cũng gây sức ép cho thị trường rớt mạnh?  - Ảnh 1

Số dư tiền gửi của nhà đầu tư – được coi là một trong vài chỉ báo quan trọng về cầu tiềm năng trên thị trường đạt gần 81 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với cuối quý 2/2023 (+12 nghìn tỷ đồng) và cuối năm 2022 (+19 nghìn tỷ đồng).
Trong quý 3/2023, dư nợ margin tăng góp phần làm gia tăng thanh khoản cho thị trường với sự tham gia sôi động hơn của nhà đầu tư cá nhân (mua ròng gần 9,4 nghìn tỷ đồng), tạo động lực cho giá cổ phiếu. Giá trị giao dịch bình quân phiên trong quý 3/2023 đạt 21.404 tỷ đồng, tăng gần 60% so với quý 2 trước đó. Các ngành hay nhóm vốn hóa với thanh khoản cải thiện cùng ghi nhận diễn biến tích cực về chỉ số trong giai đoạn này.
Dư nợ margin tiệm cận vùng đỉnh cũng gây sức ép cho thị trường rớt mạnh?  - Ảnh 2

Tuy nhiên, khi phần lớn cổ phiếu có giá vượt đỉnh 6-9 tháng trên một nền tảng cơ bản không thực sự vững (tốc độ hồi phục của doanh nghiệp chậm hơn kỳ vọng) và triển vọng vĩ mô chưa thực sự sáng trong ngắn hạn, thì dư nợ margin tiệm cận vùng đỉnh với tỷ lệ đòn bẩy ở ngưỡng cao đang làm tăng thêm áp lực điều chỉnh của thị trường.
Mặc dù cho vay margin tăng mạnh nhưng nghiệp vụ này không hẳn là con gà đẻ trứng vàng cho các công ty chứng khoán trong quý 3 vừa qua. Đơn cử, tại Chứng khoán HSC, cho vay margin tăng mạnh lãi từ nghiệp vụ này lại suy giảm; tại SSI cho vay margin cũng tăng nhưng tăng trưởng lãi cho vay không đáng kể chỉ tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng này diễn ra tương tự ở một số công ty chứng khoán như VnDirect...
Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng ở nghiệp vụ tự doanh, hầu hết các công ty chứng khoán công bố kết quả kinh doanh tới thời điểm hiện tại đều công bố lãi tăng trưởng trong quý 3 vừa qua với mức tăng bằng lần như VIX, VDSC, DSC, SSI, VnDirect...
Với kỳ vọng thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng vào cuối năm , VnDirect dự báo tổng giá trị giao dịch tài sản tài chính tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng với tốc độ tương tự (~16%) lên khoảng 910 nghìn tỷ đồng từ 784 nghìn tỷ đồng vào cuối Q2/23 (dữ liệu được thu thập từ top 30 công ty môi giới về quy mô tài sản).
Kết hợp với tỷ lệ cho vay ký quỹ ngành trên tổng giá trị tài sản niêm yết trong 3 năm gần đây thường rơi vào khoảng ~17% đến 20%, VnDirect kỳ vọng tổng cho vay ký quỹ toàn thị trường có thể đạt 155-180 nghìn tỷ đồng trong nửa cuối năm, tăng 10-30% so với mức 140 nghìn tỷ đồng vào cuối Q2/23.
Với tổng vốn chủ sở hữu của 30 công ty đạt ~183 nghìn tỷ đồng vào cuối quý 2 năm 2023, con số này cho thấy tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu toàn ngành sẽ rơi vào khoảng 0,85 – 1,0 lần.
 

minhadtvn

Xe tải
Biển số
OF-795486
Ngày cấp bằng
2/11/21
Số km
288
Động cơ
21,368 Mã lực
Tuổi
32
Website
skyweb.com.vn
mở bát VHM lau sàn tiếp rồi, dễ hôm nay chạm mốc 1000đ lắm :((
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,490
Động cơ
1,134,683 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Vậy túm váy lại cho gọn là phát hành trái phiếu có chuyển đổi thành cổ phiếu (ở tương lai) dẫn đến pha chuyển đổ cổ phiếu (ở hiện tại) thành trái phiếu cụ nhỉ
Tóm lại là pháp nhân có cổ bán lấy tiền cho V vay với điều kiện VHM lên thì được trả lại bằng cổ phiếu nếu muốn.
 

Mít đen

Xe tăng
Biển số
OF-392043
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,067
Động cơ
247,589 Mã lực
Tuổi
44
mợ just for fun ơi VIP có vụ gì mà nay vẫn giảm ác thế? Lại sắp có ĐHCĐ bất thường nữa
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top