[Funland] Chúng ta đang xa rời tre

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
32,639
Động cơ
3,834,414 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em là nên nhân rộng mô hình trồng tre như này ở dải phân cách mấy con đường lớn ở HN lại hay.
Em cũng thấy đẹp, dễ trồng, không quá tốn kém như mấy cây nhập khẩu lại rất VN🇻🇳
 
Chỉnh sửa cuối:

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,152
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn thì đẹp nhưng chẳng bền đâu.
Đồ làm bằng tre già so với làm bằng gỗ thường thì em thấy đồ tre vẫn bền & nhẹ hơn, có sự đàn hồi, dẻo dai,
Rổ rá, bàn ghế, giá sạp tre dùng ngon mà.
Chẳng qua dân mình chưa nhiều người đủ sáng tạo & chú ý đến vật liệu tre thôi mợ.
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
856
Động cơ
201,145 Mã lực
Em thấy khá lạ như thế này:
1. Việt Nam hay tự huyễn là quê hương của tre, nhưng rất ít sản phẩm tre thương mại, và có xu hướng chặt tre làm nhà beton.
2. Em qua Hongkong chẳng hạn, thấy họ dựng rất nhiều giàn giáo xây dựng bằng tre, dùng dây nhựa buộc.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,014
Động cơ
590,535 Mã lực
Công nhận là trước đây làng nào cũng có tre, giờ làng em chả còn gốc tre nào.

Tre chặt rồi mà măng chả mọc.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
463 Mã lực
Thời buổi tấc đất tấc vàng trồng tre đúng là ko có lợi, tốn diện tích, hại đất, hiệu quả kinh tế ko cao nên mai một ít dần là đúng :D
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Em thấy khá lạ như thế này:
1. Việt Nam hay tự huyễn là quê hương của tre, nhưng rất ít sản phẩm tre thương mại, và có xu hướng chặt tre làm nhà beton.
2. Em qua Hongkong chẳng hạn, thấy họ dựng rất nhiều giàn giáo xây dựng bằng tre, dùng dây nhựa buộc.
Đâu phait cái gì người ta làm thì mình cũng phải bắt chước?

Tre làm giàn giáo thì giá trị ko cao, dựng giàn giáo tốn nhiều công, vận chuyển cũng ko dễ. Giào giáo thép vận chuyển, lắp ghép, tháo dỡ dễ dàng tại sao ko dùng?

Tre Việt đốt ngắn, nhiều mắt, cong queo nên giá rẻ, chủ yếu xuất khẩu sang châu âu làm hàng rào. Để làm các vật dụng thì chi phí xử lý nguyên liệu cao, ko có lợi nhuận.

Đan rổ rá, túi, làn... mình chủ yếu dùng cây luồng. Luồng thân thẳng đốt dài nên làm hàng handicraft rất dễ đẹp. Nhưng những hàng này giá trị cũng ko cao. Một công 24 giờ xuất chắc cũng chỉ vài ngàn, ko cạnh tranh được với hàng tinh xảo của TQ và Ấn độ. Hàng xk tốt hơn thường làm từ mây.

Cây tre đem lại giá trị cao là loại làm được cột, kèo nhà xuất khẩu thì VN mình ko có. Loại này đòi hỏi cây thẳng như luồng, đốt dài 50-60cm nhưng ruột phải đặc, tầm khoảng 5 - 6cm.

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu máy móc công nghệ cao về làm tre ép, làm ván sàn... nhưng cạnh tranh được với Ấn, Indo, TQ là ko dễ.

Mặc dù hàng handicraft của ta vẫn tăng trưởng đều. Nhưng hàng Handicraft rất nhạy cảm với khủng hoảng kt. Nhiều doanh nghiệp khá lớn của ta ko trụ được qua 2 lần khủng hoảng.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,721
Động cơ
231,914 Mã lực
Em tìm xưởng sản xuất các sản phẩm dạng này, cụ nào biết chỉ em với ạ
sản phầm làm từ tre giờ hơi bị đắt đấy các cụ



bộ này giá 600k

chén lẻ bán 40k/ chiếc
ấm 200k
hộp 150k

thế mà ở quê toàn chặt đi rồi đốt =((
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,180
Động cơ
678,653 Mã lực
Tre lắm gai & lắm rắn, bóng mát thì không có.
Trước kia làm nhà ngói thì còn dùng, giờ toàn nhà bê tông rồi thì chỉ còn mỗi làm đóng cọc móng.
Nên chặt hết đi là đúng rồi.
PS: Nhà em cũng chặt & đốt gốc để nó không mọc lại hết rồi.
Vót đũa để trả khi cần.
 

Nana2015

Xe tăng
Biển số
OF-510272
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
1,848
Động cơ
200,904 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E ghê răng nhất là gai tre cắm vào chân. Ngày trước toàn chân trần mà mắt cứ tớn lên. Xong gai tre găm vào chân thì ối dồi ôi
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Ầy, chủ thới mơ mộng quá. Ngày xưa tôi dậm gai tre lủng chân, lủng lốp xe đạp, xe đạp ra đi từ đời nào rồi mà sẹo lủng chân vẫn còn tới giờ. Mà bụi tre nhiều rắn lắm, có lần thấy con rắn to bằng cổ tay. Mùa mưa thì ẩm mốc, nhiều côn trùng, bọ xít, cuốn chiếu, có cả rết nữa. Nhìn xa thấy vui chứ nhà ai gần bụi tre không vui đâu
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,084
Động cơ
911,052 Mã lực
Em thấy ứng dụng cả sợi tre mà
Mùa hè mặc áo sợi tre hay khăn mặt sợi tre nó mát ;)))
 

chandai.toinack

Xe điện
Biển số
OF-131358
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
2,153
Động cơ
392,344 Mã lực
Khu e đang ở taj Nha trang còn đầy tre ạ.
Lắm khi đi tối, e còn hãi cơ dù có ánh đèn.

Mây và tre giờ trụi lắm rồi ạ. Vì hàng tre và mây lên ngôi. Bán ko kịp tay. Hàng mây dạo này xuấy khẩu nhiều kinh khủng ( kiểu bên kia covid thất nghiệp tiền trợ cấp cao, chả làm gì ngoài mua đồ, nên hàng xuất đi nhiều lắm. Từ Tết tới giờ xưởng còn ko thèm bán sỉ cho đại lý cơ.
 

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
660
Động cơ
201,076 Mã lực
1623918656850.png
Sách tiếng việt
 

bongmayhong

Xe hơi
Biển số
OF-779126
Ngày cấp bằng
3/6/21
Số km
127
Động cơ
35,020 Mã lực
Ngày xưa thích nhất là tuốt búp tre chơi, rồi thì chặt làm nứa, lạt buộc,... Thích lắm ý! Giờ thì về quê thấy toàn bê tông, không những tre mà bạch đàn rồi thì hàng cây báng súng xanh mướt cũng đều không còn nữa, để lại những con đường bê tông xám xịt, nóng nực. Haiz. Bao giờ cho đến ngày xưa đây.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,527
Động cơ
753,479 Mã lực
Cụ nào còn có khả năng làm xuất khẩu không?
Em khôi phục nguyên một làng nghề cho, lứa tuổi 6x, 7x , 8x vẫn có thể sx được hàng thủ công mỹ nghệ đấy ạ.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,527
Động cơ
753,479 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top