[Funland] "Chúng ta đã đánh mất một Sa Pa lặng lẽ, và đang lấy đi của Đà Lạt một nỗi buồn"

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,202
Động cơ
458,681 Mã lực
Tiêu đề là nhận định của một bài báo trên Zing

Còn đây là ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn

Đúng là mỗi thời đại cần tạo ra những dấu ấn riêng. Nhưng hãy trung thực, và học tiền nhân từ lịch sử và quá trình đem tâm huyết đi khai phá vùng đất mới – không gian đô thị mới cho Đà Lạt, chứ không nên phá hại di sản cũ để xây nên những công trình, mà chưa chắc đã có thể xem là dấu ấn thời đại.

...một đô thị có nhiều cách đạt được các mục tiêu kinh tế mà không nhất thiết phải đánh đổi với việc mất đi nhiều vốn quý và giá trị nền tảng như vậy. Thật sự ra thì những giá trị mang lại từ bản đồ án lần này, có thể gọi nôm na là đang kiến tạo “Sài Gòn trên cao nguyên”.

Cần phải tìm hiểu về những đô thị có cơ cấu giống Đà Lạt ở Tây Âu, như Pháp và Thụy Sỹ. Nếu học từ Paris, thì phải thấy được rằng quy hoạch của Paris hiện đại đã không cho phép xây nhà cao tầng trong khu nội thành để bảo vệ di sản, mà chỉ cho xây ở khu mới La Défense. Thực tế, hầu hết khách du lịch đến Paris đều ghé thăm nội thành, chứ rất ít đi thăm La Défense.

https://nguoidothi.net.vn/da-lat-quy-hoachkhu-hoa-binh-loi-canh-bao-ve-mot-thanh-pho-vo-hon-17776.html

Về chuyên môn, việc hiện đại hóa Đà Lạt bằng cách cho phép cắm nhà cao tầng khắp nơi là một tư duy rất sai lầm về mặt chiến lược.

Trên thế giới, các đô thị luôn có sự phân định bảo tồn khu trung tâm lịch sử và phát triển khu trung tâm mới. Khu lịch sử, phố cũ có đặc điểm là nhà thấp tầng, đường nhỏ, thân thiện với người đi bộ, đi xe đạp, xe điện… Những khu đô thị mới có đặc điểm là nhà cao tầng, kiến trúc hiện đại, đi theo đó là hệ thống giao thông đại lộ, metro và xe buýt nhanh.


Chợ cũ, nay là rạp Hòa Bình, một địa chỉ gắn với lịch sử phát triển đô thị Đà Lạt. Ảnh chụp khoảng giữa thập niên 1950. Ảnh: Tư liệu
 
Chỉnh sửa cuối:

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,336
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Cái chợ cũ hiện nay (không phải cái trong ảnh tuy chúng là một, hì hì) thì đập là đúng rồi cụ ạ. Vì khung cảnh chung quanh chợ đã khác hẳn, nó có còn đơn sơ giản dị nữa đâu nên cái chợ bây giờ nhìn vào chỉ có cảm giác cũ rích, xô bồ tạm bợ.

Nhưng cũng đồng ý với nhận định chung của tác giả là Đà Lạt càng ngày càng mất đi vẻ đẹp mơ mộng của nó. Trung tâm TP bây giờ chỉ là nơi ăn chơi về đêm và ngủ. Muốn thám cảnh thì phải đi ra vùng ngoại ô.

Cái dinh tỉnh trưởng mà bỏ đi rồi nện lên đó một cái trung tâm thương mại nữa thì đúng ngu quá Thể. (dạo này tự dưng quen viết hoa linh tinh dù chẳng liên quan gì, hì hì). Nát luôn cảnh quan một khu đồi mộng mơ.
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,316
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Cái chợ cũ hiện nay (không phải cái trong ảnh tuy chúng là một, hì hì) thì đập là đúng rồi cụ ạ. Vì khung cảnh chung quanh chợ đã khác hẳn, nó có còn đơn sơ giản dị nữa đâu nên cái chợ bây giờ nhìn vào chỉ có cảm giác cũ rích, xô bồ tạm bợ.

Nhưng cũng đồng ý với nhận định chung của tác giả là Đà Lạt càng ngày càng mất đi vẻ đẹp mơ mộng của nó. Trung tâm TP bây giờ chỉ là nơi ăn chơi về đêm và ngủ. Muốn thám cảnh thì phải đi ra vùng ngoại ô.

Cái dinh tỉnh trưởng mà bỏ đi rồi nện lên đó một cái trung tâm thương mại nữa thì đúng ngu quá Thể. (dạo này tự dưng quen viết hoa linh tinh dù chẳng liên quan gì, hì hì). Nát luôn cảnh quan một khu đồi mộng mơ.
Quả thật đi Đà lạt buồn quá Thể! Lên đó chỉ có đi cùng mái là vui thôi.
 

longlinh2423

Xe máy
Biển số
OF-610318
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
55
Động cơ
120,987 Mã lực
Ko biết thế nào, nhưng trước mắt là đang hỏng hết.
Em ko có ý định đi sapa thêm 1 lần nữa
 

Diệu Bảo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-602272
Ngày cấp bằng
6/12/18
Số km
2,332
Động cơ
148,001 Mã lực
Tuổi
48
Phải có 1 quy ước về kiến trúc cho Đà Lạt.
Phá đi phải xây theo kiến trúc gì.
Xây tòa nhà kính thép hiện đại coi như hỏng.

Hồ Gươm có hàm cá mập, biết bao đời mới bỏ được đây ?
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,285
Động cơ
266,838 Mã lực
Đất là vàng, càng khu trung tâm hàm lượng càng cao nên việc gì đến sẽ đến
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,770
Động cơ
326,292 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sapa bh như nồi lẩu thập cẩm
Thi nhau xd ko theo quy hoạch ji
Nát
Ko hiểu những thế hệ sau này được thừa hưởng ji từ thể chế này
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,593
Động cơ
459,360 Mã lực
Nói nhiều thế, cho làm bãi đỗ xe và tttm ở thung lũng tình yêu và đồi mộng mơ bây giờ, kêu à =))
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
6,899
Động cơ
438,422 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Nói chung mấy nơi như sapa, tam đảo, đà lạt dạo này em thấy ko thích vì nó xd phá vỡ hết cảnh quan
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,399
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39
Quả thật đi Đà lạt buồn quá Thể! Lên đó chỉ có đi cùng mái là vui thôi.
Sapa bh như nồi lẩu thập cẩm
Thi nhau xd ko theo quy hoạch ji
Nát
Ko hiểu những thế hệ sau này được thừa hưởng ji từ thể chế này
Có cái mất méo bao h lấy lại đc méo đứa lào dám nói
Mất mẹ phần người trong chữ con người

Đứa đé ó từ cấp cao nhất chỉ mong chỉ muốn gởi con gởi cháu xuống dưới địa ngục cho bọn quỷ sứ dạy phần người
 

khoinguyen82

Xe tải
Biển số
OF-362805
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
284
Động cơ
260,705 Mã lực
Hệ quả của một xã hội xô bồ, đặt lợi ích cá nhân lên trên hết, quy hoạch ư, chắc chỉ có trong lý thuyết còn thực tế chỗ nào có lợi nhuận chỗ đó sẽ biến thành cái bánh để chia phần!
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Riêng gì Đà Lạt đâu, TpHCM cũng thế, khi mà ai cũng đang trong 1 khát vọng thành tỷ phú, biến đất nứơc trở nên hiện đại, thế là phá hết, đập hết, nhà cao tầng mọc lên như nấm.
Cả 1 khu đô thị đẳng cấp ngay giữa trung tâm q1. b-)
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
3,031
Động cơ
554,497 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Em chắc trong vòng 5 năm nữa cũng không quay lại Sapa, cùng lắm đổi gió thì phi thẳng đến Tả Van ở luôn, Sapa giờ chán lắm, bẩn, đông, đắt và lộm nhộm.
 

Nam Tào

Xe điện
Biển số
OF-376918
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,287
Động cơ
267,404 Mã lực
Nơi ở
Lang thang
Giữ nguyên thủy thì các cụ lại kêu buồn chả có gì chơi .....
Xây dựng công trình , dịch vụ ,..... thì các cụ kêu phá hết cảnh quan thơ mộng
Biết thế nào cho vừa lòng hết tất cả được ....
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,202
Động cơ
458,681 Mã lực
Bài về Đà Lạt làm em phải tìm lại bài đã đọc về Sa Pa

Đó là năm 2015...giờ thì quá đúng rồi.

Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn
-Đặng Hoàng Giang-

Từ sau khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai khánh thành, lượng khách tới Sapa tăng đột biến. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, ô tô và xe khách biển số 29 và 30 chen chúc nhau nhích từng tí một trên những con phố dốc và hẹp ở trung tâm, rú ga giữ máy, bấm còi inh ỏi. Buổi tối, ở quảng trường nhà thờ, nhạc disco được mở to hết cỡ, tiếng bass làm vạt áo rung bần bật. Các buổi sáng, du khách chen lấn nhau để xuống thung lũng "thăm quan" các bản, lượng iPad nhiều hơn số lợn con nằm vầy đất ven đường. Không còn nhìn thấy núi non gì nữa vì hai bên đường đã kín hàng quán bán đồ lưu niệm. Trẻ con Hmong xếp hàng đợi được phát bánh kẹo như là khỉ trong sở thú.

Những đứa bạo dạn hơn thì đi giật lùi trước mặt khách, chúng từ chối kẹo, chỉ nhận tiền, và đồng thanh kêu như những cái máy vô hồn, tiếng Kinh không sõi "cô cho hai nghìn, cô cho hai nghìn". Một cộng đồng và một vùng thiên nhiên đã đánh mất nhân phẩm của mình vì du lịch.

Đi du lịch là một sở thích khá mới của người Việt. Tới tận giữa những năm 1990, Sapa vẫn còn là một thị trấn xanh, yên tĩnh và thanh bình, du khách chủ yếu là người nước ngoài. Hồi đó, không có một người Kinh nào quan niệm leo lên đỉnh Phan Si Pang là một việc đáng làm, đấy là việc chỉ người Hmong “phải” làm để mưu sinh.

Cũng giống như ở phương Tây sau chiến tranh thế giới thứ II, phong trào đi du lịch của người Việt dần dần lớn mạnh khi có đủ ba yếu tố hội tụ.

Thứ nhất, thu nhập đã vượt qua những nhu cầu tối thiểu. Thứ hai, quỹ thời gian rộng rãi hơn, người ta không phải đầu tắt mặt tối lo cho cuộc sống nữa. Thứ ba, cơ sở hạ tầng, nghĩa là phương tiện đi lại, dịch vụ khách sạn và ăn uống, đã tốt lên, để cho việc xê dịch không còn vất vả nữa.

Những yếu tố đó làm thay đổi thái độ của người ta với việc di chuyển, chuyển từ quan điểm “xểnh nhà ra thất nghiệp” tới chỗ coi việc ra khỏi nhà như một thú vui, một sự hưởng thụ.

Thậm chí, để thoát khỏi cái buồn chán của cuộc sống công sở hàng ngày ở một thành phố lớn, người ta còn tìm tới cái vất vả như một cuộc chạy trốn ngắn ngủi, tất nhiên bởi người ta biết là cái vất vả này là hữu hạn về mặt thời gian, và các rủi ro nằm trong vùng được kiểm soát. Các phong trào phượt, phong trào đạp xe, phong trào “leo Phan” ra đời.
 

hxduong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-425553
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
13,766
Động cơ
324,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lặng lẽ Sapa, 1 truyện ngắn không có tên nhân vật...
Nhẹ nhàng, sâu lắng, man mác như Sapa vậy.
2013 em lên Sapa vẫn đc tính là tĩnh lặng, nhẹ nhàng & đẹp.
Cách đây 2 năm quay trở lại thì toàn bụi, vôi vữa xây dựng... vứt đi hết rồi.
Giờ lại đến Đà Lạt, bị mang ra chia như chia chiếc bánh chưng :(
 
Biển số
OF-613202
Ngày cấp bằng
1/2/19
Số km
473
Động cơ
124,022 Mã lực
Tuổi
45
Hỏng hết HN, SG, Đà Lạt, Sa Pa, quy hoạch nát bươm
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
12,714
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Ông con này mà nói nhiều là cho đập luôn cái dinh Thống Nhất nhé.:))
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,202
Động cơ
458,681 Mã lực
Giữ nguyên thủy thì các cụ lại kêu buồn chả có gì chơi .....
Xây dựng công trình , dịch vụ ,..... thì các cụ kêu phá hết cảnh quan thơ mộng
Biết thế nào cho vừa lòng hết tất cả được ....
Vấn đề là...ta đến đâu để chơi, để cảm cái hồn của nơi ấy.

Và ta đi chơi, đến những nơi phù hợp với tâm trạng của mình. Để cảm nhận những khác biệt của ngoại cảnh phù hợp với cõi lòng mình.

Chứ không phải đi chơi mọi nơi mọi chốn với cùng 1 tâm trạng giống nhau.

Nếu mọi nơi chốn đều phải thay đổi để vừa lòng "khách chơi", thì đừng trách cái hồn của những nơi đó thay đổi.

Mọi trò chơi sẽ được sao chép nhang nhác nhau.

Rì sọt, bể bơi, khu giải trí trẻ con, trung tâm mua sắm...

Sẽ không còn Lặng lẽ Sa Pa, và người ta hát "Thành phố buồn" mà chẳng nhớ được đó là Thành phố nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top