Chứng khoán kỷ nguyên mới - Phần V

Trạng thái
Thớt đang đóng

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,532
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Tuần tới là giai đoạn DXP của em thăng thiên. Tuần trước vồ trượt UNI 2 phát nên mất cơ hội rồi. Chúc mừng bác Madcar2006 nhé.
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Chứng khoán kỷ nguyên mới-kỷ nguyên của thuế thu nhập cá nhân:) :
Sau khi xem sơ sơ luật thuế TNCN liên quan đến ck, em thấy nảy sinh mấy vấn đề, mong các bác thảo luận nhé:
-Nhà đầu tư-nhừ đầu ta chọn từ đầu năm 1 trong 2 phương thức nộp thuế:
a/ 20% lãi (sau khi trừ chi phí) từ mua bán cp.
hoặc
b/ 0.1% trên số bán ra bất kể lỗ lãi
(cái này đáng ra không phải là thuế thu nhập-nhà nước chiều các nđt mới cho thêm vào:-) ), chắc nhiều bác sẽ chọn đăng ký phương thức nộp thuế này, nghĩ rằng không đáng bao nhiêu mặc dù dù lỗ bác vẫn phải nộp.
Vấn đề nảy sinh khi cty chia cổ tức, bác phải nộp thuế trên số cổ tức này theo mức 5% chứ không phải 20% chênh lệch hay 0.1% giá bán.
Nảy sinh cho cả nhà nước lẫn nđt như sau:
Giả sử số cp bác nắm trước khi chia cổ tức là n, giá cp trước khi chia cổ tức là A, sau khi nhận tổng số cổ tức là m, giá tham chiếu sau khi nhận cổ tức là B thì công thức tính giá tham chiếu là:
nA= nB+m
(cổ tức có thể bằng tiền hoặc cp, nhưng quy hết ra tiền =m)
Trước khi nhận cổ tức bác có nA
Sau khi nhận cổ tức, bác có nB+m = nA (không thay đổi)
Óai oăm là nhà nước đánh thuế 5% với phần cổ tức được nhận này, nghĩa là bác phải nộp 5%xm, không chạy đi đâu được:(
Khi đó phụ thuộc vào phương thức nộp thuế 0.1% giá bán hay 20% lãi, sẽ dẫn đến 2 trường hợp khác nhau mà cả bác lẫn nhà nước sẽ phải đau đầu (giả sử sau khi chia cổ tức, giá bác bán bằng giá tham chiếu):
*Giả sử không có thuế như bây giờ, bác bán được nB+m=nA (hòa, không lỗ lãi gì, không tính phí)
* Nếu bác chọn từ đầu năm nộp thuế theo phương thức 0.1% thì số thuế bác phải nộp sau khi bán hết số cp sau khi nhận cổ tức sẽ là 0.1%x nB + 5%xm, số tiền bác còn lại là
nB + m -thuế = nA - thuế= nA - (0.1% x nB +5% x m) < nA
Rõ ràng khi đó bác lỗ chỏng gọng sau khi nhận cổ tức (nhận cổ tức mà lại lỗ so với không nhận, bác có tức không, nên chú ý là nếu chia cổ tức bằng cổ phiếu thì m quy theo giá tham chiếu sau chia sẽ khá lớn chứ không nhỏ tí nào, ví vậy 5% của m cũng tương đối lớn).
* Nếu từ đầu năm bác chọn cách đóng thuế = 20% lãi mua bán cp:
Sau khi nhận cổ tức, bác phải nộp thuế cho phần cổ tức là 5% x m
Sau khi bán số cp gốc theo giá tham chiếu sau chia, kể cả cổ tức, bác thu về: nB + m
vì nA=nB+m nên nA-nB =m (A<B)
phần cổ tức =m thì bác đã nộp thuế 5% rồi, bây giờ xét trên n cp ban đầu, bác mua giá A và bán với giá B<A (lỗ), theo nguyên tắc bù trừ, số thuế bác phải nộp theo 20% chênh lệch mua-bán sẽ là số âm:
thuế trên n cp ban đầu (cp gốc) = 20% x (nB-nA)= -20% x m
Như vậy trong trường hợp bác chọn phương thức nộp thuế = 20% chênh lệch mua-bán cp thì khi bác nhận cổ tức, nhà nước thu của bác thuế đánh trên cổ tức là 5% x m nhưng lại phải khấu trừ cho bác 20% x m (do bác bán số cp gốc ban đầu với giá tham chiếu sau chia thấp hơn giá trước chia)
Tất nhiên, chênh lệch 5% x m - 20% x m = -15% x m, nhà nước sẽ không xuất tiền ra bù cho bác đâu nhưng bác sẽ được khấu trừ cho các lần mua-bán khác. Rõ ràng trong trường hợp này, bác được lợi hơn so với khi cty không chia cổ tức, trái ngược hẳn trường hợp bác chọn nộp thuế = 0.1% giá bán cp. Nhà nước thất thu thuế trong trường hợp này.
Các bác nghĩ sao về tình huống này?
Như vậy, rõ ràng không phải là nhà đầu tư cứ chọn đóng thuế theo phương thức 0.1% giá bán thì sẽ nhẹ đầu mà tự nhủ rằng số thuế không đáng là bao, bởi vì khi cty chia cổ tức bằng cp, số thuế nộp theo mức 5% cổ tức khá lớn mà số cp gốc giảm giá lại k được khấu trừ thuế.
Nếu chọn phương thức thuế =20% lãi thì lại sợ rằng số thuế sẽ quá cao.
Em nghĩ ra một cách tránh điểm yếu cho cả 2 phương thức như sau:
Lập 2 tài khoản, tài khoản 1 đăng ký nộp thuế= 0.1% giá bán, tk2 đăng ký nộp thuế= 20% lãi. Các bác có thể mua bán bình thường trên tk 1, đến khi một cp trong danh mục của bác được chia cổ tức thì dù chưa muốn bán cp này, bác vẫn bán ra trước chốt để tránh thuế 5% trên cổ tức, đồng thời bác dùng tk2 để mua lại cp đó lăn chốt, trên tk này bác đóng thuế 5% cổ tức nhưng được khấu trừ 20% số lỗ trên cp gốc.
Các bác cho ý kiến?
 
Chỉnh sửa cuối:

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
740
Động cơ
586,800 Mã lực
chắc chờ n/c thêm mấy cái vb hướng dẫn qwa. e chơi cắt 0.1% cho đỡ phức tap.
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,866
Động cơ
611,394 Mã lực
Chung qui lại là lúc đó công ty đếch dám "thưởng" bằng cổ phiếu nữa vì như vậy sẽ chết vì lúc đó nó không làm cho giá cổ phiếu tăng nữa mà cứ có tin chia thưởng là giá cổ phiếu tèo.

M. lúc đó công ty nào tăng vốn mà anh em nộp tiền mua lại còn phải đóng thuế nữa thì khó nhỉ. Khi đó chỉ chơi những công ty nào không có biến động về cổ phiéu và vốn thôi.

Vậy Chứng khoán Việt Nam tốt rồi :)) .


Như vậy, rõ ràng không phải là nhà đầu tư cứ chọn đóng thuế theo phương thức 0.1% giá bán thì sẽ nhẹ đầu mà tự nhủ rằng số thuế không đáng là bao, bởi vì khi cty chia cổ tức bằng cp, số thuế nộp theo mức 5% cổ tức khá lớn mà số cp gốc giảm giá lại k được khấu trừ thuế.
Nếu chọn phương thức thuế =20% lãi thì lại sợ rằng số thuế sẽ quá cao.
Em nghĩ ra một cách tránh điểm yếu cho cả 2 phương thức như sau:
Lập 2 tài khoản, tài khoản 1 đăng ký nộp thuế= 0.1% giá bán, tk2 đăng ký nộp thuế= 20% lãi. Các bác có thể mua bán bình thường trên tk 1, đến khi một cp trong danh mục của bác được chia cổ tức thì dù chưa muốn bán cp này, bác vẫn bán ra trước chốt để tránh thuế 5% trên cổ tức, đồng thời bác dùng tk2 để mua lại cp đó lăn chốt, trên tk này bác đóng thuế 5% cổ tức nhưng được khấu trừ 20% số lỗ trên cp gốc.
Các bác cho ý kiến?
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Chung qui lại là lúc đó công ty đếch dám "thưởng" bằng cổ phiếu nữa vì như vậy sẽ chết vì lúc đó nó không làm cho giá cổ phiếu tăng nữa mà cứ có tin chia thưởng là giá cổ phiếu tèo.

M. lúc đó công ty nào tăng vốn mà anh em nộp tiền mua lại còn phải đóng thuế nữa thì khó nhỉ. Khi đó chỉ chơi những công ty nào không có biến động về cổ phiéu và vốn thôi.

Vậy Chứng khoán Việt Nam tốt rồi :)) .
Bằng tiền cũng thế thôi.
 

bvc

Xe tăng
Biển số
OF-11349
Ngày cấp bằng
1/11/07
Số km
1,468
Động cơ
543,734 Mã lực
Nơi ở
TRAI trên GÁI dưới
Tuần tới là giai đoạn DXP của em thăng thiên. Tuần trước vồ trượt UNI 2 phát nên mất cơ hội rồi. Chúc mừng bác Madcar2006 nhé.
Tiếc vài đồng mà ôm trượt DXP 70,5, chán vãi. Hôm nay gần kết thúc ATO 77,5 rồi,
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,645
Động cơ
619,199 Mã lực
Hôm nay em nhập được PVC giá sàn, chả biết may hay rủi, bác nào biết nói cho em câu có đỡ run:D
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,174
Động cơ
3,315,647 Mã lực
Hôm nay có màu xanh cả 2 sàn, liệu không biết đợt này đã "lên" thật hay chưa hay lên giả vờ các bác nhỉ?
 

maz6

Xe tải
Biển số
OF-8332
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
320
Động cơ
540,682 Mã lực
Nơi ở
Quán bia
Hôm nay em vưà ôm 3k DPM, ko biết ruỉ hay may các bác nhi? Nghĩ laị vẫ thấy còn hơi cao:(
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
Hôm nay có màu xanh cả 2 sàn, liệu không biết đợt này đã "lên" thật hay chưa hay lên giả vờ các bác nhỉ?
Thật hay giả vờ chắc phải hết tuần này mới biết. Về PTKT thì có vẻ trời đã quang đãng khơ khớ roài, RSI ngóc lên trên 30, giá đã cắt SMA 10, chỉ conòn chờ cắt nốt SMA 25 nữa là nên nhanh chóng lao vào, thêm nữa PSAR đã đi xuống dưới đường giá, báo hiệu đáy thị trường đã hết. Nhìn chung là đã thấy một màu xanh hy vọng :D. Tuy nhiên thận trọng vẫn không thừa.

Em đã giải ngân 1/4 cơ số SSI & STB mục tiêu, nói thật vẫn khá là run vì bên bán đáp ứng hầu như mọi yêu cầu của bên mua với giá cao vãi đạn. Mai lại ngắm nghía trời mây, nếu quang đãng thì tiếp 1/4 nữa + xem xét lựa chọn một vài chú xây dựng & BĐS (REE, SC5, VC2, HAS...). Chiên da Bes có tư vấn gì không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,174
Động cơ
3,315,647 Mã lực
Em không thấy bác Maz rót tiền vào Hastc. Em thì lại ngắm vào mé bên đó hơn. Hôm nay cũng giải ngân một ít vào Sao Dại Thế rồi (SDT). Ngày mai mà trời đẹp thì S99 cũng nên.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,532
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Thật hay giả vờ chắc phải hết tuần này mới biết. Về PTKT thì có vẻ trời đã quang đãng khơ khớ roài, RSI ngóc lên trên 30, giá đã cắt SMA 10, chỉ conòn chờ cắt nốt SMA 25 nữa là nên nhanh chóng lao vào, thêm nữa PSAR đã đi xuống dưới đường giá, báo hiệu đáy thị trường đã hết. Nhìn chung là đã thấy một màu xanh hy vọng :D. Tuy nhiên thận trọng vẫn không thừa.

Em đã giải ngân 1/4 cơ số SSI & STB mục tiêu, nói thật vẫn khá là run vì bên bán đáp ứng hầu như mọi yêu cầu của bên mua với giá cao vãi đạn. Mai lại ngắm nghía trời mây, nếu quang đãng thì tiếp 1/4 nữa + xem xét lựa chọn một vài chú xây dựng & BĐS (REE, SC5, VC2, HAS...). Chiên da Bes có tư vấn gì không?
Bác còn có cái mà ngắm, mục tiêu em ngắm nó tót lên trần 3 ngày nay rồi nên bỏ. Đêm nay cố nghiên cứu 1 thằng thế mạng để mai phệt. REE em có "cảm giác" sắp lên mạnh ạ. Cảm giác thôi bác ạ (có lẽ nhiều người trông đợi ở cái phao 2 thưởng 1), hôm trước em định cơ cấu lại nhưng sau khi suy nghĩ quyết định cứ để. Bác mua giờ này đè mặt em được mười mấy nghìn/CP đới.

@ Bác 2snguyen : bác cho em hỏi cái 1tr6 trái phiểu SSI chuyển đổi thành hơn 16 triệu CP thì có ảnh hưởng gì đến giá, đến thị trường không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

TungRau

Xe tăng
Biển số
OF-67
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,309
Động cơ
595,680 Mã lực
@ Bác 2snguyen : bác cho em hỏi cái 1tr6 trái phiểu SSI chuyển đổi thành hơn 16 triệu CP thì có ảnh hưởng gì đến giá, đến thị trường không ạ?
Em nghĩ là có. Nhưng chỉ 2 hoặc 3 phiên thì mọi thứ lại về bình thường thôi :P
 

bvc

Xe tăng
Biển số
OF-11349
Ngày cấp bằng
1/11/07
Số km
1,468
Động cơ
543,734 Mã lực
Nơi ở
TRAI trên GÁI dưới
Tuần tới là giai đoạn DXP của em thăng thiên. Tuần trước vồ trượt UNI 2 phát nên mất cơ hội rồi. Chúc mừng bác Madcar2006 nhé.
Tiếc 500k mà mất khoảng 6 tháng tiền đổ xăng đối với thằng này rồi @bes ơi. :'(

May mà mấy mã còn lại lên rồi, đủ kỳ vọng thì cơ cấu lại thôi nhỉ
 

sungak

Xe tăng
Biển số
OF-2978
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
1,581
Động cơ
575,600 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà ông bes
Website
www.myhyec.com
Các bác cho em hỏi, SSI có ít hàng mua giá 50 đợt trước ko biết đã về TK chưa nhỉ? :)
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,174
Động cơ
3,315,647 Mã lực
Hôm nay TT có vẻ lình xình rồi đây! TTCK Việt Nam thì cũng tốt nhưng hôm qua TTCK CHâu Âu và Hoa Kỳ đều giảm, cộng với sáng nay TTCK Châu Á cũng giảm nốt. Có lẽ VNI lại dẫm chân thôi!
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,532
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Đúng là " loanh quanh lại dẫm phải...mứt ". Nâng lên đặt xuống hôm nay quyết xuống tiền SSI, mua xong cái thấy lỗ luôn :P:P:P
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
940
Động cơ
564,670 Mã lực
Đúng là " loanh quanh lại dẫm phải...mứt ". Nâng lên đặt xuống hôm nay quyết xuống tiền SSI, mua xong cái thấy lỗ luôn :P:P:P
Em giống bác thế :) :) :) , không biết giẫm phải mứt mấy hôm nữa có đỏ không bác nhỉ ????
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top