Chứng khoán, cổ phần (phần 3)

Trạng thái
Thớt đang đóng

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Hôm nọ bác nào bảo bán TAC đi ấy nhỉ, em ko để ý thằng này nhưng hôm nay tự nhiên xem cả bảng thấy nó > 100 rồi mà vẫn dư trần khiếp thế

Chả biết đường nào mà lần, kinh thật

Sáng nay em chạy thoát CII, cầu cho nó về 5x cho em nhờ :D
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,410
Động cơ
641,331 Mã lực
Em thì vẫn còn kẹt lại, đau wá
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Em nghĩ nếu 5-6 quỹ đồng loạt bán ra thì nó về 300 chứ, 800 thế nào được

Chết, lúc đó em đi bộ mất :)

@bác bes: Em chiều nay về thấy lốp trước bác hơi non đấy, bác bơm đê cho VNI nó lên :D
ơ, cả tuần nay có đi xe đâu. Hay mai về đi sơn lốp màu xanh nhỉ, cho đúng màu của hy vọng :) :) :).
Bác Ivan hôm trước bán TAC phí quá, mất khoảng 30K/CP. Thú thực em chả dám xui nhưng nếu là em thì em sẽ gạn được đến tận bây giờ. TAC lên một mạch >50% rồi, khủng quá !!!
@ 911 : Chờ ngày mai lên nữa thì ngày kia đẩy đi được bác ạ. Em cũng đang rình mò như 1 con mèo đây. Hôm nay tham lam đặt mua rẻ, đắt bán đắt nên chả có cái nào khớp được.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Mai Linh này, bác bác cảnh giác không Tây nó thịt mình.

Vừa đọc được bài viết về anh Mai Linh mỗi tội không kinh doanh taxi !!!
Phân tích rất hay và thiết thực. Mong các bác có những quyết định riêng của mình, tất nhiên là quyết định sáng suốt nhé.​


Bữa tiệc của “đầu bếp” Merrill Lynch
(Dân trí) - Ngay sau khi bản báo cáo tháng 7 của Merrill Lynch được đưa ra, VNindex đã giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1000 điểm. Một niềm hy vọng lung linh là thị trường sẽ lao xuống thêm mấy ngày nữa. Như thế sẽ là một bữa tiệc được dọn ra nhờ đầu bếp Merrill Lynch cho những ai đầu cơ giá xuống.
Thực ra việc Merrill Lynch (ML) ra khỏi Việt Nam, nếu khuyến nghị của Mark Matthews và “đồng đội” được chấp nhận, không nói lên nhiều về thị trường Việt Nam. Nó nói về Merrill Lynch nhiều hơn.

Nhìn vào bảng phân bổ tài sản đầu tư của ML ở châu Á, thì dễ dàng thấy là ML có thế mạnh đầu tư vào các thị trường đã khá phát triển, như bốn con hổ Châu Á (Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore) và Úc (tổng cộng khoảng 70 %), trong khi các thị trường mới nổi và nhỏ như các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam) thì rõ ràng không phải là thế mạnh của ML (chỉ chiếm vỏn vẹn có 8.5%). Phần còn lại được phân bổ cho Trung Quốc (14%) và Nam Á (có 5%, trong đó chia đều cho Ấn và Pakistan, mỗi nước 2.5%).



Nguồn: Báo cáo của Merrill Lynch



Tất nhiên hai thị trường khổng lồ là Trung Quốc và Ấn Độ thì không nói làm gì. Vì quy mô quá lớn, nên có đầu tư vào cũng như muối bỏ biển. Do thị trường ở đây rộng, nên cơ hội đầu tư còn nhiều. Do đó nếu Matthews và đồng nghiệp của ông ta có nhấn mạnh phải đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Ấn Độ thì cũng là điều dễ hiểu.


Việc khuyến nghị không đầu tư vào thị trường Việt Nam có lẽ là khá sáng suốt xét từ giới hạn nguồn lực của ML. ML chưa có văn phòng đại diện ở Việt Nam, hoạt động suốt một năm qua mới chỉ chủ yếu dừng lại ở việc tìm hiểu thị trường. Trong khi đó cơ sở ở Trung Quốc đã ổn định rồi, chỉ việc rót vốn vào thêm, không tốn thêm chi phí cố định. Tóm lại, việc khuyến nghị chuyển hướng nguồn lực là một khuyến nghị có thể hiểu được trong ngắn hạnchỉ đối với Merrill Lynch

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Việt Nam, thiếu thông tin và định hướng, giống như đứa trẻ nằm ngửa trên bãi cỏ, theo cách ví von của một nhà thơ người Huế, đã hoảng loạn trong hai ngày cuối tuần lòng như lửa đốt, không ăn uống được gì, không có golf hay tennis gì hết cả, chỉ trực khi sàn mở vào sáng thứ Hai là nhoai ra bán ào ạt một cách bấn loạn.

Bây giờ đi sâu hơn phân tích quan điểm của báo cáo nêu trên, trong bối cảnh lịch sử của nhóm tác giả. Những gì được phân tích ở đây chỉ dựa trên nguồn tài liệu người viết có hiện nay mà thôi.

Nhìn lại bản báo cáo của Merrill Lynch công bố ngày 02/02/2006, tức là khá lâu rồi, do Spencer White và Stephane Corry, Willie Chan thực hiện (tất cả đều thuộc ML Hongkong). Vì tên tác giả không viết theo thứ tự ABC, ta có thể phỏng đoán Spencer là trưởng nhóm. Báo cáo này là báo cáo rất chi tiết, dài đến 52 trang. Tinh thần chung của báo cáo rất lạc quan, đại ý là thúc giục ML tiến vào Việt Nam càng sớm càng tốt.

Báo cáo thứ hai đề ngày 29/06/2006, vào thời điểm khi thị trường đang đi xuống, tập trung chủ yếu vào chứng khoán ngân hàng. Báo cáo này vẫn giữ nguyên đội hình tác giả. Mặc dù trước tình hình thị trường đang đi xuống, báo cáo vẫn rất lạc quan về thị trường, và tin rằng sẽ có sự mở rộng trong tương lai.

Báo cáo thứ ba đề ngày 05/10/2006, nhưng thấy có phụ chú "đã hiệu chỉnh" (corrected). Trong nhóm tác giả lần này xuất hiện Mark Mathews chỉ đứng sau Spencer, và Mark là chuyên viên của ML Singapore chứ không phải Hồng Kông như các thành viên còn lại. Điều thú vị là tinh thần báo cáo đã có những nhận định rất không tích cực về thị trường Việt Nam trong khi đây chính là lúc thị trường đang phục hồi và sẽ tăng mạnh liên tục trong cả một thời gian dài sau đó.

Đến báo cáo gần đây nhất, tức bản báo cáo mà chúng ta đề cập tới thì Spencer đã hoàn toàn biến mất và Mark giữ vị trí trưởng nhóm. Báo cáo này như chúng ta đã biết, hoàn toàn bi quan với thị trường Việt Nam và khuyến nghị định hướng nguồn lực của ML lên phía Bắc, bên kia Lĩnh Nam.

Như vậy, dù không biết gì về nội tình của ML, chúng ta có thể cảm nhận rằng có sự dịch chuyển về quan điểm của nhóm phân tích, cụ thể là việc thông qua thay đổi nhân sự tư vấn cho các vấn đề có liên quan đến Việt Nam. Khuynh hướng của quan điểm của chuyển dịch theo hướng từ lạc quan sang bi quan, và đôi khi không hề phụ thuộc vào tình hình thị trường.

Ở đây chúng ta nhớ lại câu cách ngôn nổi tiếng của Goeth: "thực tiễn đã là lý thuyết rồi" mà các nhà kinh tế Áo rất hay trích dẫn.

Vậy là, các nhà đầu tư Việt Nam dường như đang bị tác động nhiều bởi những cuộc tranh chấp tư tưởng rất nhỏ trong một văn phòng nhỏ bé cách xa họ hàng ngàn cây số. Sự mất tự chủ dễ dàng của họ đã và đang mang lại những hậu quả mà chính họ phải gánh chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ian

Xe điện
Biển số
OF-382
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
3,918
Động cơ
618,870 Mã lực
Nơi ở
Lênh đênh 4 biển
Website
www.americandoor.vn
Bác Ivan hôm trước bán TAC phí quá, mất khoảng 30K/CP. Thú thực em chả dám xui nhưng nếu là em thì em sẽ gạn được đến tận bây giờ. TAC lên một mạch >50% rồi, khủng quá !!!
Bác mà ôm thằng TAC như em mới biết thàng này phập phù lắm, no đã lên xuống qua ngưỡng 72 mấy lần roài, lúc mình thấy ngon rúc vào bán trần 74 là nó tụt về 60, mấy lần em bán hụt trần nó rồi em biết, nào ngờ lần này nó lên kinh uqá, giá 77 em bán đã là đỉnh của nó rồi, ngày hôm sau no lại thiết lập đỉnh mới, chỉ sợ lúc nó tụt bán ko ai mua nên e phải vụt thôi, tiếc trên sàn thì tiếc suốt thôi bác ạ, hehe. Mà đến giờ này vẫn chưa ai giải mã TAC nhỉ, chẳng lẽ vì sắp vào mua bánh trung thu?
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Các ông VN toàn phản bác bọn HSBC với ML theo kiểu đánh trống lảng, cãi cùn đánh lạc hướng.
PE cao có thật không? Cao hơn cả TQ, nơi ktế tăng trưởng mạnh và liên tục.
Chấp nhận được PE cao trong trường hợp nào? Khi tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cp cũng cao để dẫn đến PE tương lai về mức thấp, thế nhưng EPS ở các cty VN lại không tăng được như thế vì cty tăng vốn in cp bán lấy tiền liên tục, các dự án mới thì nhiều mà phập phù. Ngay cả khi tăng trưởng cao thì khi chấp nhận PE cao cũng là đầu tư mạo hiểm rồi, khi đó phải xem xét kỹ các yếu tố quản trị, sản phẩm, sức cạnh tranh, dòng tiền,...rồi mới đầu tư. Các nhà đầu tư nhỏ nước ngoài khi trích thu nhập từ lương của họ để đầu tư cp qua các quĩ, họ cần nguyên tắc an toàn.
Luận điểm của ML hay HSBC căn cứ vào 2 điều cơ bản trên, mấy ông VN cứ giả vờ đánh trống lảng, chuyện thằng nào lập báo cáo mà cũng lôi ra làm gì.
Các bác nhỏ không khéo lại chết thay cho các bác đại gia rút lui an toàn và quay lại ăn thịt các bác nhỏ lần nữa.
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,865
Động cơ
611,394 Mã lực
Vote cho bác phát :D
Nước ngoài nói và làm thật các bác ạ:
Đây là thông tin giao dich hôm nay của NN (có người tổng kết cho rồi em gửi link luôn)
http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=210951&ChannelID=86
Còn đây là lượng bán của cổ đông chiến lược FPT sau khi có báo cáo của ML
http://www.vse.org.vn/vse/Modules/News/NewsDetail.aspx?id=10295

Và mấy hôm vừa rồi có thể là chú này vẫn bán tiếp, thông tin cụ thể phải chờ vài ngày nữa. Vì thông báo chính thức toàn có sau khi đã bán.

Các ông VN toàn phản bác bọn HSBC với ML theo kiểu đánh trống lảng, cãi cùn đánh lạc hướng.
PE cao có thật không? Cao hơn cả TQ, nơi ktế tăng trưởng mạnh và liên tục.
Chấp nhận được PE cao trong trường hợp nào? Khi tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cp cũng cao để dẫn đến PE tương lai về mức thấp, thế nhưng EPS ở các cty VN lại không tăng được như thế vì cty tăng vốn in cp bán lấy tiền liên tục, các dự án mới thì nhiều mà phập phù. Ngay cả khi tăng trưởng cao thì khi chấp nhận PE cao cũng là đầu tư mạo hiểm rồi, khi đó phải xem xét kỹ các yếu tố quản trị, sản phẩm, sức cạnh tranh, dòng tiền,...rồi mới đầu tư. Các nhà đầu tư nhỏ nước ngoài khi trích thu nhập từ lương của họ để đầu tư cp qua các quĩ, họ cần nguyên tắc an toàn.
Luận điểm của ML hay HSBC căn cứ vào 2 điều cơ bản trên, mấy ông VN cứ giả vờ đánh trống lảng, chuyện thằng nào lập báo cáo mà cũng lôi ra làm gì.
Các bác nhỏ không khéo lại chết thay cho các bác đại gia rút lui an toàn và quay lại ăn thịt các bác nhỏ lần nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Khoai Tây to đã bày tỏ thái độ, chính phủ chắc sẽ phải cân nhắc chuyện cổ phần hoá tiếp tục thế nào. Pha cháo loãng bán cp giá cao kiểu IPO Bảo Việt khó hấp dẫn được Tây rồi. Hôm trước tay trưởng lãnh sự Mỹ vốn là dân kinh tế chê quá trình cổ phần hoá của VN là không thúc đẩy cải cách ktế, nhà nước vẫn nắm quyền quản trị doanh nghiệp, nguồn lực xã hội vẫn lãng phí.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Vote cho bác phát :D
Nước ngoài nói và làm thật các bác ạ:
Đây là thông tin giao dich hôm nay của NN (có người tổng kết cho rồi em gửi link luôn)
http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=210951&ChannelID=86
Còn đây là lượng bán của cổ đông chiến lược FPT sau khi có báo cáo của ML
http://www.vse.org.vn/vse/Modules/News/NewsDetail.aspx?id=10295

Và mấy hôm vừa rồi có thể là chú này vẫn bán tiếp, thông tin cụ thể phải chờ vài ngày nữa. Vì thông báo chính thức toàn có sau khi đã bán.
Em không ngoan cố đâu nhưng mới chỉ 1 thằng bán mỗi CP FPT chưa nói lên điều gì cả , tất cả bây giờ là bám sát thị trường, nghe thông tin trong lề và ngoài lề để có quyết sách phù hợp.
Chúc các bác mua (bán) đắt hàng.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Thôi, em chỉ mong mỗi thằng của em nó cứ chạy 1 phát như CII rồi nghỉ là được, còn cả thị trường thì kệ nó :D

Bắt đầu sốt ruột rồi đấy (chứng tỏ vẫn chưa có việc gì làm vẫn để ý, giờ có việc gì hay là bỏ qua môn này ngay) :D
 

hungfv

Xe máy
Biển số
OF-4601
Ngày cấp bằng
9/5/07
Số km
87
Động cơ
548,470 Mã lực
Tuổi
45
cứ bình tĩnh thui các bác ơi, không việc gì phải bán tháo cả
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,128
Động cơ
3,315,647 Mã lực
Tại thời điểm này, giữa tháng 7 mà TT như thế này là tốt rồi. VNI vẫn xoay quanh 1.000 điểm, không về sâu như các năm trước. Tuy nhiên, liệu VNI có thể lên mạnh mẽ đến cuối năm như năm 2006 không thì .... theo em là KHÓ.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Mạnh thì không mạnh như năm ngoái được, nhưng về cơ bản cuối năm chú nào ngon sẽ ngon :) Em cũng hy vọng cái tình trạng hàng nào xấu cũng lên theo nó chấm dứt :)
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Bác nào tính hộ thằng "đối tác chiến lược" của FPT kiếm được bao nhiêu tiền từ anh em cổ đông FPT sau khi bán hết mấy triệu cp FPT? Bọn này mua giá loanh quanh 10$, bán 30$ (tính cả chia tách)?
Rồi mấy chị vợ mấy anh trong HĐQT nữa.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Em nhớ là ngày xưa nó mua giá có 9.5$ và giá trên thị trường OTC lúc đó giao động khoảng 230. Mợ nó, chào sàn đã 400...sau chia tách bây giờ lại quay về 400. Vậy là nó ăn gọn phần tách và phần chênh lệch 400K - 9.5$.
Tây nó ăn cái éo gì mà khôn vật !!!
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,865
Động cơ
611,394 Mã lực
Xem tý này các bác ơi
http://www.vse.org.vn/vse/Modules/News/NewsDetail.aspx?id=10331
Trường hợp FPT này rất mong các bác Hãy cảnh giác với một bài học đã qua nhưng rất đáng xem xét là trường hợp PPC được đưa lên sàn Host giá 100. Khi đó Tây cũng mua nhiều rồi sau đó nó bán ra, ai cũng nghĩ nó làm giá nhao vào mua. Hiện vẫn nhiều người vẫn còn ôm PPC với giá mua 90 -85-80 đấy các bác a.
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Em nhớ là ngày xưa nó mua giá có 9.5$ và giá trên thị trường OTC lúc đó giao động khoảng 230. Mợ nó, chào sàn đã 400...sau chia tách bây giờ lại quay về 400. Vậy là nó ăn gọn phần tách và phần chênh lệch 400K - 9.5$.
Tây nó ăn cái éo gì mà khôn vật !!!
Có khi Tây nó cũng không khôn được như bác bes nghĩ, đơn giản là nó mua đúng giá của FPT thôi (vào thời điểm đó tương đương PE=1x thì phải), cái sốt sau này có khi nó cũng không lường được.
Nó không khôn mà sao kiếm được nhiều thế nhỉ, hoá ra ta ngu à:)) :)) :)) ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top