Chứng khoán , cổ phần , cổ phiếu ( phần 4 ) - Kỷ nguyên mới cho TTCK VN :)

Trạng thái
Thớt đang đóng

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Chuyện phiếm ( từ VST)

Con gấu bắt đầu lo bà con bỏ cuộc.

Vần trái banh trong hai bàn tay thô kệch, con gấu cố dìm xuống nước, càng sâu càng tốt. Đôi lúc trái banh thoát ra được, trồi lên ở bên phải, rồi ở bên trái, nhưng con gấu lập tức chụp lại được và tiếp tục dìm nó sâu thêm. Trái banh càng cố trồi lên, con gấu càng cố sức ấn nó xuống. Từ 1170 xuống đến 900, con gấu đã làm được cái việc mà bà con tưởng rằng nó không thể nào làm được.
Nó khoái trá với trò chơi của mình. Một trò chơi khiến cho đám người dõi theo với ánh mắt lo âu đầy mệt mỏi.
Thực ra thì nó thông minh hơn bà con vẫn tưởng. Nó tính được thời điểm giá cả tăng rõ rệt để yên tâm chính phủ sẽ phải có những biện pháp ngăn chặn đà trượt giá. Nó biết một số ngân hàng cho vay kinh doanh chứng khoán với hạn mức quá cao và tin tưởng ngân hàng trung ương phải hạn chế lại. Nó biết tất cả những việc đó góp phần giảm thiểu đến tối đa lực đẩy của nước, lực đẩy do nhà bác học cổ đại Ác-xi-mét phát hiện ra và ông ta sung sướng đến nỗi lao ngay từ bồn tắm ra phố mà hét Ơ-rê-ca, quên bẵng mình đang trần như nhộng.
Nó đã thắng. Mức 900.
Và nó biết phần thưởng dành cho nó.
Nó cũng biết không thể dìm thêm. Bà con sẽ chán nản bỏ cuộc và nó sẽ không còn cơ hội diễn những cái trò như thế này nữa. Nó sẽ phải trở lại rừng xanh xa tít phía non tây, nơi nó bị coi là các công dân hạng hai, điều mà nó đã thoát ra được khi phát hiện ra cái gọi là “những thị trường mới nổi” ngon lành ở nơi này.
Nó cũng biết Ác-xi-mét còn có một phát minh quan trọng nữa, phát minh về cái đòn bẩy và điểm tựa.
900 là cái điểm tựa đó.
Nó thấy con bò tót đang tiến lại phía cái đòn bẩy. Con bò còn rất yếu sau cú gồng đầu năm, nhưng những bước chân của nó đang từng bước một chắc thêm, từng bước một tự tin thêm.
Nó biết nó phải nhường chỗ cho con bò nếu không muốn bị bẩy tung lên như lời tiên tri của Ác-xi-mét.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Em mà biết bác rình mà lại mua được 56 thế này thì em đã hành động khác nhiều rồi :D
Hôm nay 3 vàng 1 đỏ, tiếp tục chờ xem khi nào tím, giờ phải TÍM mới thích :D
Chú này hay chửa, hôm nay không nhiều người mua được STB giá 56 như anh đâu nhé. Họ toàn phải mua giá 55 hoặc 55.5 cơ đấy !!! :P:P:P
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
52
Kính các bác:

Em mới sưu tầm được cái báo cáo này, post vội lên đây các bác tham khảo, hành động thế nào thì tùy xem bác đang cầm tiền hay cổ.

Trích báo cáo tuần của Nhóm phân tích Boston

Tiếp sau 3 báo cáo đã công bố trước đây, nhóm nghiên cứu ở Hong Kong của tập đoàn ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) lại vừa công bố bản cáo cáo mang tên "Vietnam Monitor - Issue 4" nhằm phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức và chuyên nghiệp của mình. Bản báo cáo của HSBC tiếp tục nhận định giá cổ phiếu hiện nay vẫn quá đắt đỏ, P/E toàn thị trường ở mức 31 lần. Trên cơ sở đó, HSBC tiếp tục dự báo cuối năm nay chỉ số Vn-Index đứng ở mức 900 điểm và khi đó P/E bình quân của toàn thị trường sẽ được điều chỉnh xuống còn 18 lần.

Bản báo cáo đưa ra 6 yếu tố khiến thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đi xuống. Đó là cổ phiếu ở Việt Nam đang ở mức giá quá cao, khả năng Ngân hàng Nhà nước thắt chặt chính sách tiền tệ (nhằm chống lại lạm phát), việc hạn chế cho vay đầu tư chứng khoán ở mức 3%, sự trì hoãn trong tiến trình cổ phần hóa đặc biệt là cổ phần hóa các ngân hàng nhà nước, hệ lụy từ những đợt phát hành cổ phần lần đầu (IPO) không mấy thành công của các doanh nghiệp nhà nước lớn và đặc biệt là sự suy giảm niềm tin ở các nhà đầu tư cá nhân đối với thị trường.

Sáu nguyên nhân khiến giá chứng khoán Việt Nam suy giảm của HSBC đưa ra là hoàn toàn có cơ sở và không mới mẻ. Hầu hết các nhà đầu tư đều đã nhận thức được những vấn đề này từ lâu, và đó chính là lý do khiến thị trường Việt Nam giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

Theo chúng tôi, còn có một nguyên nhân rất quan trọng, rất cơ bản nữa khiến thị trường Việt Nam đi xuống chưa được đề cập trong báo cáo của HSBC, đó là: khoảng trống luật pháp trong việc bảo vệ cổ đông thiểu số.

Thành công dài hạn của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán dựa trên lòng tin của các cổ đông nhỏ đối với công ty. Nếu không bảo vệ cổ đông nhỏ, không gây dựng lòng tin của cổ đông nhỏ, sẽ không thể có công ty lớn. Tiếc rằng, khung pháp lý về doanh nghiệp và chứng khoán tại Việt Nam chưa có đủ các quy định để bảo vệ lợi ích cổ đông thiểu số tại công ty cổ phần, và đáng tiếc hơn nữa, một số lãnh đạo công ty cổ phần đã không nghĩ tới tương lai phát triển dài hạn của mình, đang cố gắng tận dụng những kẽ hở pháp luật đó. Đã có nhiều ví dụ về việc lợi ích của các cổ đông nhỏ bị chèn ép không hợp tình và hợp lý, ở đây chỉ xin nêu ra hai cách thức tiêu biểu:

+ Các cá nhân cổ đông lớn tại các công ty cổ phần tìm mọi cách thu lợi cá nhân, và qua đó làm xói mòn tương lai phát triển dài hạn của công ty. Lợi ích cá nhân đặt cao hơn lợi ích của công ty. Một ví dụ điển hình là trường hợp của công ty FPT. FPT là một công ty rất tốt, có uy tín, tăng trưởng cao trong nhiều năm, nhưng triển vọng phát triển trung hạn và dài hạn của công ty đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những toan tính vụ lợi của một nhóm cổ đông lớn. Công ty FPT đã thành lập một loạt các công ty có tên FPT như Ngân hàng FPT, Công ty chứng khoán FPT, Quỹ Đầu tư FPT, FPT Land…Với thương hiệu FPT, giá cổ phiếu của những công ty con này trên thị trường OTC ngay lập tức đã ở mức cao, ví dụ giá cổ phiếu của công ty chứng khoán FPT đã ở mức trên 10 chấm. Tức là ai góp vốn vào công ty này đã có lãi gấp 10 lần. Hiếm có cách kinh doanh nào có lợi nhuận cao ngang bằng.

Điều đáng nói ở đây là công ty FPT chỉ đóng góp một số vốn tối thiểu trong các công ty này (từ 15-35%). Số vốn còn lại do cá nhân các nhà lãnh đạo chủ chốt của FPT, và các khách mời, góp vốn. Câu hỏi đặt ra ở đây là thương hiệu FPT là thuộc sở hữu của toàn bộ các cổ đông FPT hay là của riêng các nhà lãnh đạo cao cấp FPT? Liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sở hữu thương hiệu trong trường hợp này hay không? Với số vốn góp 15% từ công ty FPT, liệu Ngân hàng FPT có được quyền mang tên là Ngân hàng FPT hay không?

Thị trường đã phản ứng với những toan tính cá nhân của các nhà lãnh đạo. Giá cổ phiếu FPT trong thời gian qua đã giảm gần 50% và còn đang tiếp tục giảm mạnh. Điều đáng nói là đây là các cổ đông nhỏ đang gánh chịu hậu quả hành động của các cổ đông lớn. Vậy liệu họ có nên khởi kiện các cổ đông lớn hay không?

+ Việc phát hành thêm cổ phiếu không minh bạch, có tiềm năng gây tham nhũng, thất thoát cho công ty

Cũng có rất nhiều ví dụ về việc này trên thị trường chứng khóan Việt Nam. Một ví dụ là Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải và Thương mại (Vinalink) khi tăng vốn từ 36 tỉ đồng lên 90 tỉ đồng đã đề ra phương án bán 162.000 cổ phiếu cho Công ty Giao nhận kho vận ngoại thương TP.SG (Vinatrans) với giá bằng mệnh giá 100.000 đồng. Tuy nhiên lúc đó giá thị trường của Vinalink là 1.500.000 đồng/cổ phiếu. Việc bán cổ phiếu với giá quá thấp so với giá trị thực này đã khiến cổ đông của Vinalink bất bình và phản đối. Tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn là giá cổ phiếu Vinalink đem bán cho Vinatrans chỉ được tăng lên thành 150.000 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng 10% so với giá thị trường.

Những ví dụ tương tự có thể tìm thấy ở các công ty PPG, SVC, VIP. Điểm chung trong các trường hợp này là quyền lợi cơ bản của các cổ đông thiểu số đã bị vi phạm nghiêm trọng. Người hưởng lợi là các lãnh đạo công ty, cổ đông lớn hoặc các cổ đông chiến lược ngòai công ty (hoàn toàn có thể nghi ngờ rằng không phải ngẫu nhiên mà những cổ đông chiến lược này lại được lựa chọn và hưởng lợi).

Điểm yếu cơ cấu này của thị trường chứng khoán có tiềm năng gây ra tình trạng tham nhũng tư trầm trọng tại các công ty cổ phần. Nên nhớ, về bản chất công ty cổ phần là một loại hình tổ chức pháp lý công ty rất cao cấp. Bên cạnh nhiều ưu điểm, nhược điểm lớn nhất của công ty cổ phần là vấn đề principal-agents, tức là vấn đề người quyết định chi tiêu lại phải không phải là người sở hữu. Tiền góp vốn là của cổ đông, nhưng chi tiêu tiền vốn đó lại thuộc thẩm quyền của ban lãnh đạo công ty. Vấn đề này tương tự với vấn đề của doanh nghiệp nhà nước. Chính vì vậy, tiềm năng tham nhũng luôn rất lớn trong công ty cổ phần và trong công ty cổ phần mới cần có Ban kiểm soát. Tiếc là vai trò của Ban kiểm soát còn quá mờ nhạt tại các công ty cổ phần ở nước ta, và vấn đề tham nhũng tư, tức tham nhũng trong khu vực tư nhân, chưa được các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, giải quyết đúng mức.

Nếu điểm yếu cơ cấu này không được nhanh chóng giải quyết, thì ban lãnh đạo của nhiều công ty tiếp tục sẽ bán rẻ tương lai phát triển dài hạn của công ty mình, các cổ đông nhỏ lẻ tiếp tục mất tin vào thị trường, và thị trường sẽ tiếp tục đi xuống.

Các lý do đưa thị trường đưa thị trường đi lên
Tuy nhất trí với báo cáo của HSBC về những nguyên nhân đi xuống của thị trường, chúng tôi vẫn cho rằng báo cáo của HSBC là một báo cáo còn sai sót về số liệu (đặc biệt là số liệu về P/E của thị trường thiếu cập nhật và ước tính về tốc độ tăng trưởng EPS của các công ty trên thị trường). Đặc biệt, báo cáo của HSBC tỏ ra phiến diện, khi chỉ đề cập đến những lý do đưa thị trường đi xuống, mà không đề cập tới lý do đưa thị trường đi lên. Có khá nhiều lý do để có thể lạc quan về tương lai của thị trường:
-

Phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật luôn ưa chuộng các mô hình đơn giản. Có thể sử dụng mô hình đơn giản như trên để dự đoán về hướng đi của VNIndex. Bắt đầu từ khi thị trường vượt qua đường hỗ trợ số 1 (đường hỗ trợ trung hạn mạnh nhất), chúng tôi đã liên tục đưa ra lời cảnh báo kêu gọi các nhà đầu tư cá nhân bán cutloss. Khi thị trường bắt đầu vượt qua đường hỗ trợ số 2, chúng tôi đưa ra lời khuyến nghị bán cutloss khẩn cấp và rút khỏi thị trường. Hiện nay, VNIndex đã vượt qua đường hỗ trợ thứ ba. Dưới đường hỗ trợ thứ ba là một khoảng trống.

Mức hỗ trợ mạnh gần nhất ở đường xanh da trời, tức là mức khoảng 820-830 điểm.
Xét từ góc độ phân tích kỹ thuật, hiện nay VNIndex có hai hướng đi có thể xảy ra:
- Hướng 1: Đường hỗ trợ thứ 3 và đường FIB 61,8% đủ mạnh để kìm giữ VNIndex ở 870-890. VN-Index sẽ dao động xung quanh mức này một thời gian trước khi xác định hướng đi mới.
- Hướng 2: VNIndex tiếp tục giảm mạnh, vượt qua khỏi kênh xu thế giảm giá (màu đỏ) và bị chặn lại ở đường hỗ trợ xanh da trời (ở mức khoảng 820-830 điểm). Khi đó, sức bật lên của VNIndex là rất mạnh.

Kết luận và khuyến nghị
Rất khó khăn để đưa ra khuyến nghị cho các nhà đầu tư nhỏ trong thời điểm hiện nay. Trong vòng 5 tuần trước, chúng tôi khá tự tin khi đưa ra khuyến nghị bán giảm lỗ, thậm chí bán giảm lỗ khẩn cấp, tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, việc tiếp tục bán giảm lỗ bằng mọi giá có lẽ không còn phù hợp.
Chúng tôi tiếp tục giữ một quan điểm lạc quan về thị trường vào thời điểm cuối năm 2007 và đầu năm 2008. Dựa trên niềm tin vào bối cảnh lạc quan của nền kinh tế quốc dân và sự sáng suốt điều hành của Chính phủ mới, chúng tôi cho rằng giá trị của VNIndex thời điểm cuối năm 2007 và đầu năm 2008 sẽ ở mức trên 1000 điểm.
Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư cá nhân còn 100% cổ phiếu cần bán cutloss ít nhất 30% cổ phiếu. Việc giữ danh mục 100% cổ phiếu vào thời điểm này vẫn là mạo hiểm.
Các nhà đầu tư cá nhân đã cutloss thành công có thể bắt đầu cân nhắc mua vào và giữ danh mục cổ phiếu – tiền mặt ở mức 40-60 hoặc 50-50.

Nguồn: http://www.tuanvietnam.net//vn/sukiennonghomnay/806/index.aspx
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,231 Mã lực
Những báo cáo kiểu này làm nhà đầu tư nhỏ hoang mang lắm. Đành rằng báo cáo của các tổ chức tài chín quốc tế đáng để tham khảo nhưng mà hiện nay các quỹ đang vào rất nhiều, và công việc của họ vào đây là mua CK. Do đó, không loại trừ việc họ đưa ra những báo cáo kiểu này để rung cây.

Những bài này cũng đã từng áp dụng rất thành công tại một số nước ĐNA, cụ thể là Thái Lan khoảng hơn 30 năm trước đây.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Em ngồi chờ cho nó rung bà con lộn cổ xuống hết, đến khi gió ngừng thì mới vào. Vụ SJS mua 239 của em hôm T6 xôi hỏng bỏng không rồi, hôm nay đẩy có 240, khổng đủ tiền môi giới. Thôi thôi, xem thôi.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,231 Mã lực
Đúng là ngồi xem thôi:| . Một TK của em chỉ có SSI và PVD. Hai mã này gần như ít bị ảnh hưởng trong đợt bão này. Đến nay, cụ thể mã PVD mới mất khoảng 4.000 đồng/cp (sáng nay) và SSI thì mất khoảng 3.000 đồng/cp. Em đang định gom thêm một trong 2 mã này nhưng vẫn chưa động tĩnh gì, không biết có bác nào có 2 mã này không? Liệu mua mã nào thì tốt hơn(l) .

Rất tiếc là niềm tin dành cho REE nhiều hơn tất cả, mà REE thì mất gần 20% rồi(u) .
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Bác giống em thế, em đặt rất nhiều niềm tin vào REE đấy, thế mà nó vậy đấy, hay chơi với ông này phải dài hơi mới được ko biết :)

Kệ nó, hy vọng em quên được nó đi vài năm :)
 

TungRau

Xe tăng
Biển số
OF-67
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,309
Động cơ
595,680 Mã lực
@bes : Thân phụ mẫu em cũng máu STB , thế mới lạ.

Em hiện vẫn chưa biết nên mua cái gì vì quá nhiều thứ để chọn.

Đang vay thêm tiền của mẹ vợ để oánh lớn , chưa biết có ra đê ở không nữa.

Kekeke
 

HKM

Xe tải
Biển số
OF-2892
Ngày cấp bằng
27/12/06
Số km
294
Động cơ
563,840 Mã lực
Một tuần mới bắt đầu, em dang tay chào đón là lá la.......
Lại theo dõi thôi các bác nhỉ? Lên 2 phiên ta mua, xuống nữa ta lại chờ tuần tiếp theo. Giờ này thì chả cắt với lót gì nữa rồi. Em cứ đoán mò là mai xuống ít điểm thôi ạ, toàn dẫn đang nghe ngóng mà - KLGD chắc cũng nhỏ...cỡ < 300 tỷ.
Bác linh cảm dã man con ngan luôn!Nói thật là em thấy ít bác chịu dự đoán cụ thể quá (hình như có mỗi bác Tùng và bác Bes,em quên ai thì thông cảm cho em nhé) nên mới quyết định dự đoán từng phiên trong cái bối cảnh khó nghĩ này.Tất cả đều là những dự đoán cho đầu tư bằng tiền thật sự của em muốn chia sẻ cùng các bác.Tiếc là kiến thức nó còn ít nên em lại muốn nghe để học hỏi thêm.

Em cũng có vài tài liệu về kỹ thuật Elliot,đọc mà hãi luôn không thể nuốt trôi nổi.

Em vừa vay được của mami và vợ em 30 triệu nữa và để chứng minh lòng tin về mức đáy và phục hồi phát triển sắp tới em đã phang tiếp vài món vớ vẩn ngày hôm nay rồi.Rồi từ giờ sẽ thanh lọc lại mấy món này sao cho ngon lành nhất.Cứ thứ 2 tuần sau mà con nào giảm nhiều nhất em cho đi luôn.

Có lẽ là sẽ không có chuyện thị trường phục hồi hình chữ V như mọi lần.Em vẫn tin sẽ quay về trên mức 900 ngay trong tuần này.

BMC hôm nay không ai bán ở đợt khớp lệnh liên tục và phiên đóng cửa thì bán ra rất ít khiến em lại nghĩ đến quãng thời gian trước của nó.Theo em thì vài hôm nữa mà vẫn tình trạng như hôm nay có lẽ các bác nên chuẩn bị ít đạn.Thấy hôm nào giao dịch nhiều là phang luôn 1 ít,rồi chờ đến hôm nào lại giao dịch nhiều bán luôn có khi kiếm được khối.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Các bác ạ, tuần này là cơ hội tốt trong năm đấy. Giải ngân đi các bác ơi, em chẳng lo chuyện khởi nghĩa đâu mà em chỉ lo cho đầy nồi cơm thôi. Theo em VNI sẽ không xuống <800 được (thị trường chả có gì là không thể nhưng em đoán 90% là cannot) vì sao ạ? Ép thị trường xuống mức 900 là ý đồ của nhiều tổ chức NN, nhưng chỉ 905 thôi. Khi ngưỡng tâm lý bị phá bỏ nó sẽ cắm đầu xuống (vì mất niềm tin và không còn phao cứu sinh). Xuống đến đâu, chắc là 85x vì khi đó các BB, các tổ chức đầu tư tài chính và thậm chí chính các ĐTNN sẽ phải sốc lên. Chẳng phải họ giúp chúng ta đâu, họ giúp bản thân họ đấy. Giá họ mua vào quá cao rồi, để thị trường rơi sâu nữa đến mức hoảng loạn thì họ chết chắc, chết gấp nhiều lần cổ đông nhỏ lẻ chúng ta. Các bác cứ thử lấy vài cái giá bán cho cổ đông chiến lược xem, cao ngất ngưởng. VD : REE 210, GMD 176....
Theo em cùng lắm xuống 2 ngày nữa rồi sẽ đứng, đi ngang, hoặc lên. Tóm lại không xuống nữa. Em chia đôi tiền, ngày mai bắn 1/2 - nghe ngóng - ngày kia hoặc ngày kìa bắn nốt 1/2. Dự đoán sai thì khoá tủ, hẹn tháng 11 gặp lại chứng khoán. Dự đoán đúng thì...chờ đỉnh để bán !!!
Mục tiêu ngày mai và ngày kia sẽ là REE và SJS (đợt này em quyết chiến BCs vì tin vào sự phục hồi của BCs. Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh viễn)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Có một phát kiến hay đây của cao thủ bên baphatstock, các bác xem rồi bình lựng nhé:

Lỗi kỹ thuật rất nghiêm trọng của phương thức khớp lệnh liên tục??

Trong mấy ngày qua thị trường liên tục mất điểm dù cho có những tổ chức có uy tín và một số các chuyên gia phân tích đầu ngành có uy tính đều cho là thị trường sẽ không thể xuống hơn được nữa, vậy lý do chính nằm ở đâu? Nỗi băng khoăn này đã làm động lực cho chúng tôi tìm hiểu và trong lúc làm việc chúng tôi đã tìm ra một nguyên nhân có thể nói là nguyên nhân chính, nói một cách thật sự đó là nguyên nhân cực kỳ nghiêm trọng, tôi xin nhắc lại nó là một nguyên nhân cực kỳ nghiêm trọng. Vấn đề tôi phát hiện ra như sau:

- Trong phiên khớp lệnh liên tục, đối với nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị hủy lệnh bán vừa khớp cho dù khối lượng có còn dư lại là bao nhiêu (dư mua). Có nghĩa là: giả sử lệnh mua là 9.000 cp (đối với nhà đầu tư nước ngoài) nếu bên bán có giá bán vừa khớp với khối lượng 1.000 cp thì lệnh 9.000 này sẽ khớp 1.000 cp và dư mua 8.000 cp, và điều quan trọng ở đây là lượng dư mua này sẽ bị mất đi (hủy lệnh theo phương thức khớp lệnh liện tục như hiện nay của TTGDCKHCM đang áp dụng). Như vậy khi nhà đầu tư nước ngoài được khớp thì lập tức cái lệnh đó được hủy ngay, nhưng còn lệnh bán thì sao? Có bị hủy hay không? Theo chúng tôi điều tra được thì lệnh bán của nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bị hủy mà sẽ thể hiện lên bản điện là lệnh dư bán. Vậy thì vì sao trung tâm giao dịch áp dụng vấn đề này? Theo chúng tôi được biết vì do giới hạn ROOM của nhà đầu tư nước ngoài nên lệnh bán sẽ được lập trình để biết họ có vượt quá 49% hay không vì một số cổ phiếu đang hết ROOM, còn đối lệnh bán thì vô tư.

- Với lý do trên thì vô hình chung chúng ta khi giao dịch trong phiên liên tục, chúng ta sẽ mất đi cán cân cầu thật sự. Có nghĩa là bảng điện không thể hiện đúng cung cầu của thị trường và nếu phương thức này còn áp dụng thì về mặt tâm lý lẫn kỹ thuật khớp lệnh sẽ dẫn đến một điều rằng trong phiên liên tục thì đa phần cổ phiếu sẽ bị giảm giá vì lý do là lượng cung được thể hiệt đầy đủ còn lượng cầu sẽ bị thiếu hụt. Kết luật chung rằng, trong phiên khớp lệnh liên tục thì bảng điện sẽ thể hiện sai cung cầu của thị trường.

- Tầm quan trọng của lỗi kỹ thuật khớp lệnh trên gây ảnh hưởng gì cho nhà đầu tư? Thứ nhất: tạo tâm lý xấu của cho thị trường vì không thể hiện đúng, minh bạch, chính xác cho nhà đầu tư. Thứ hai: Làm sai lệch số liệu trên bảng điện dẫn đến những quyết định sai, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Thứ ba: làm cho thị trường hoạt động theo một chiều hướng mà nguyên nhân là do lỗi phương thức giao dịch. Thứ tư: Ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thị trường chứng khoán, gây thiệt hại cho XH và nền kinh tế vì một lý do rất vớ vẩn là lỗi kỹ thuật.

Trên đây là phát hiện của stockpro, sau khi trung tâm đưa ra phương thức khớp lệnh mới. Thay mặt những nhà đầu tư cá nhân xin kiến nghị trung tâm giao dịch Ck HCM, thay đổi hay điều chỉnh lại cho hợp lý hơn để tránh thiệt hại cho nhà đầu tư làm ảnh hưởng thị trường huy động vốn cho nền kinh tế VN, gây tổn hại cho quốc gia. Với mức độ nghiêm trọng của vấn đề kính xin Ông Nguyễn Đắc Sinh xem xét và giải quyết.

stockpro
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,754
Động cơ
608,692 Mã lực
Có một phát kiến hay đây của cao thủ bên baphatstock, các bác xem rồi bình lựng nhé:
Đọc bài này thấy giật mình, đúng quá!(y) Tuy nhiên cái chữ in đậm là "lệnh bán" hay "lệnh mua" ạ ?:^)
- Trong phiên khớp lệnh liên tục, đối với nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị hủy lệnh bán vừa khớp cho dù khối lượng có còn dư lại là bao nhiêu (dư mua). Có nghĩa là: giả sử lệnh mua là 9.000 cp (đối với nhà đầu tư nước ngoài) nếu bên bán có giá bán vừa khớp với khối lượng 1.000 cp thì lệnh 9.000 này sẽ khớp 1.000 cp và dư mua 8.000 cp, và điều quan trọng ở đây là lượng dư mua này sẽ bị mất đi (hủy lệnh theo phương thức khớp lệnh liện tục như hiện nay của TTGDCKHCM đang áp dụng). Như vậy khi nhà đầu tư nước ngoài được khớp thì lập tức cái lệnh đó được hủy ngay, nhưng còn lệnh bán thì sao? Có bị hủy hay không? Theo chúng tôi điều tra được thì lệnh bán của nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bị hủy mà sẽ thể hiện lên bản điện là lệnh dư bán. Vậy thì vì sao trung tâm giao dịch áp dụng vấn đề này? Theo chúng tôi được biết vì do giới hạn ROOM của nhà đầu tư nước ngoài nên lệnh bán sẽ được lập trình để biết họ có vượt quá 49% hay không vì một số cổ phiếu đang hết ROOM, còn đối lệnh bán thì vô tư.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Túm lại là muốn KLLT thì nhảy sang Ha, còn Ho thì cứ phiên 1 và phiên 3 mà giã - tương ứng là ATO và ATC. Cho lành.
PS : Bác Stockpro là một nhân vật khá có uy tín trên Vietstock.com
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,231 Mã lực
Hôm qua em đã rất tin như bác bes và cũng dự định mua BCs trong phiên hom nay. Nhưng đọc ngay cái báo cáo mới nhất của HSBC nên đang chần chừ tý, đợi tình hình như thế nào đã. HSBC đó nói TT có khả năng còn xuống 820-830 gì đó. Nên em sợ tâm lý của nhiều nhà đầu tư vẫn còn sợ nên ồ ạt bán ra và có khi VNI về ngưỡng dó thật. Nếu đúng là VNI xuống như thế thì đúng là TTCK VN để cho ML và HSBC trực tiếp dẫn dắt thật.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,231 Mã lực
Hồi tháng 4 nghe phổ biến về KLLT em cũng ngờ ngợ những "sáng kiến" không bình thường của UBCKNN và VSE đối với lệnh của Nhà Đầu tư NN rồi. Khi được hỏi thì họ lý giải là làm như thế để kích thích mua của nhà đầu tư NN, nhưng xem ra đây là "tối kiến" hơn là "sáng kiến".
 

Giặc lái

Xe tải
Biển số
OF-383
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
200
Động cơ
582,000 Mã lực
Tuổi
54
Một ví dụ điển hình là trường hợp của công ty FPT. FPT là một công ty rất tốt, có uy tín, tăng trưởng cao trong nhiều năm, nhưng triển vọng phát triển trung hạn và dài hạn của công ty đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những toan tính vụ lợi của một nhóm cổ đông lớn. Công ty FPT đã thành lập một loạt các công ty có tên FPT như Ngân hàng FPT, Công ty chứng khoán FPT, Quỹ Đầu tư FPT, FPT Land…Với thương hiệu FPT, giá cổ phiếu của những công ty con này trên thị trường OTC ngay lập tức đã ở mức cao, ví dụ giá cổ phiếu của công ty chứng khoán FPT đã ở mức trên 10 chấm. Tức là ai góp vốn vào công ty này đã có lãi gấp 10 lần. Hiếm có cách kinh doanh nào có lợi nhuận cao ngang bằng.

Điều đáng nói ở đây là công ty FPT chỉ đóng góp một số vốn tối thiểu trong các công ty này (từ 15-35%). Số vốn còn lại do cá nhân các nhà lãnh đạo chủ chốt của FPT, và các khách mời, góp vốn. Câu hỏi đặt ra ở đây là thương hiệu FPT là thuộc sở hữu của toàn bộ các cổ đông FPT hay là của riêng các nhà lãnh đạo cao cấp FPT? Liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sở hữu thương hiệu trong trường hợp này hay không? Với số vốn góp 15% từ công ty FPT, liệu Ngân hàng FPT có được quyền mang tên là Ngân hàng FPT hay không?

Thị trường đã phản ứng với những toan tính cá nhân của các nhà lãnh đạo. Giá cổ phiếu FPT trong thời gian qua đã giảm gần 50% và còn đang tiếp tục giảm mạnh. Điều đáng nói là đây là các cổ đông nhỏ đang gánh chịu hậu quả hành động của các cổ đông lớn. [/url]
Sau khi đọc bài trích này của bác Sigma (cám ơn bác Sigma), em cảm thấy giá đầu tư 210.000 cho 1 cp của FPT vẫn chưa phải là quá ngon, nên, hehe, tạm thời em sẽ chuyển sang mấy anh khác ngon hơn, Hoàng Gia chẳng hạn, mấy hôm nay giá xuống quá - FPT làm ăn thế này thì chết
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Phiên 1 và dở dang phiên 2, ngày của BCs. Hầu hết các CP BCs đều lên dù ít hay nhiều, tuy nhiên chưa có chú nào kịch trần cả. Em xem dở chừng nên không thấy diễn biến trong phiên, tuy nhiên - cứ lên là tốt. CP có KLGD nhiều như FPT,STB, SAM, REE mà có giá + thì sẽ kéo VNI lên nhanh thôi.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,231 Mã lực
Hôm nay sao VNM lại giảm giá nhi? Không biết có tin xấu gì không hay chỉ là tâm lý TT thôi?
 

HKM

Xe tải
Biển số
OF-2892
Ngày cấp bằng
27/12/06
Số km
294
Động cơ
563,840 Mã lực
Các bác ạ, tuần này là cơ hội tốt trong năm đấy. Giải ngân đi các bác ơi, em chẳng lo chuyện khởi nghĩa đâu mà em chỉ lo cho đầy nồi cơm thôi. Theo em VNI sẽ không xuống <800 được (thị trường chả có gì là không thể nhưng em đoán 90% là cannot) vì sao ạ? Ép thị trường xuống mức 900 là ý đồ của nhiều tổ chức NN, nhưng chỉ 905 thôi. Khi ngưỡng tâm lý bị phá bỏ nó sẽ cắm đầu xuống (vì mất niềm tin và không còn phao cứu sinh). Xuống đến đâu, chắc là 85x vì khi đó các BB, các tổ chức đầu tư tài chính và thậm chí chính các ĐTNN sẽ phải sốc lên. Chẳng phải họ giúp chúng ta đâu, họ giúp bản thân họ đấy. Giá họ mua vào quá cao rồi, để thị trường rơi sâu nữa đến mức hoảng loạn thì họ chết chắc, chết gấp nhiều lần cổ đông nhỏ lẻ chúng ta. Các bác cứ thử lấy vài cái giá bán cho cổ đông chiến lược xem, cao ngất ngưởng. VD : REE 210, GMD 176....
Theo em cùng lắm xuống 2 ngày nữa rồi sẽ đứng, đi ngang, hoặc lên. Tóm lại không xuống nữa. Em chia đôi tiền, ngày mai bắn 1/2 - nghe ngóng - ngày kia hoặc ngày kìa bắn nốt 1/2. Dự đoán sai thì khoá tủ, hẹn tháng 11 gặp lại chứng khoán. Dự đoán đúng thì...chờ đỉnh để bán !!!
Mục tiêu ngày mai và ngày kia sẽ là REE và SJS (đợt này em quyết chiến BCs vì tin vào sự phục hồi của BCs. Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh viễn)
Tiếc là em không vote bác tiếp được!Mà 1/2 tiền của bác nhiều kinh người,bác mua hôm nay làm cầu đuối ngay :D
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Hôm nay sao VNM lại giảm giá nhi? Không biết có tin xấu gì không hay chỉ là tâm lý TT thôi?
Nó đây :


- 4 phút cuối phiên 3, 12 vạn VNM bán ATC khiến VNM giật về giá sàn sau khi tăng 2 điểm trong đợt khớp lệnh trước đó, tình huống khá bất ngờ khiến nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm chưa kịp đặt lệnh thì hết giờ.....hơn 10 vạn VNM đặt mua trên tham chiếu từ bao giờ lập tức được khớp, VNM bất ngờ rớt về 165 - mức giá thấp nhất trong 1 tháng qua.....

@ HKM : Hôm nay liệu có phải 1 beartrap không ạ? Theo em ngày mai thằng nào có lãi dù ít cũng nên bán !!!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top