[Funland] Chui vào túi nilông để... qua suối ở Điện Biên

debill

Xe tải
Biển số
OF-304995
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
405
Động cơ
306,562 Mã lực
THế này thì phát triển dân trí làm sao đc
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
16,665
Động cơ
163,455 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Cuộc sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa thật khổ cực, nhưng em thấy họ vẫn lạc quan.
Mà không phải nói đâu xa, cách hà nội độ 100km ở các vùng quê thôi cuộc sống cũng còn khó khăn lắm.
Thế mà thất toát hàng tỷ,,, tỷ như giấy vụn.
Nếu các vị quan chức mà bớt 1 phần tài sản thì cũng làm được khối cầu đường cho vùng cao.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,708
Động cơ
446,860 Mã lực
Cách đi qua suối của 1 dân tộc thời...mông muội!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,708
Động cơ
446,860 Mã lực
Cuộc sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa thật khổ cực, nhưng em thấy họ vẫn lạc quan.
Mà không phải nói đâu xa, cách hà nội độ 100km ở các vùng quê thôi cuộc sống cũng còn khó khăn lắm.
Thế mà thất toát hàng tỷ,,, tỷ như giấy vụn.
Nếu các vị quan chức mà bớt 1 phần tài sản thì cũng làm được khối cầu đường cho vùng cao.
A ha ha!

Thà em qua suối bằng bịch rác
Còn hơn lên cầu thổ tả kia
Có ngày đứt cáp...vài chục mạng
Tang lại chồng tang...khốn đời em!!!

Ô hô hô!
 

landport

Xe tăng
Biển số
OF-37122
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
1,591
Động cơ
486,469 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
BIG MỖ
Ôi Việt Nam quê hương tôi
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,448
Động cơ
472,768 Mã lực
Nó mà thủng cái túi thì... ướt hết.
 

DTV

Xe tăng
Biển số
OF-24413
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,253
Động cơ
496,397 Mã lực
Hồi trước ở quê bọn em sang làng bên xem chiếu phim, qua sông không có đò toàn bỏ quần áo, cầm trên tay giơ trên đầu rồi dùng chân bơi qua, sang kia lại mặc vào. Các cô không chọn chỗ vắng, túm quần áo vào túi nylon dùng nó làm phao luôn bơi qua sông, túm dư thế này nguy hiểm quá :))
 

hachau

Xe buýt
Biển số
OF-32508
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
563
Động cơ
483,153 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Các cô giáo chui vào những bao nilông và ngồi lọt thỏm trong bao cho miệng bao trùm kín quá đầu. Những thanh niên trai bản biết bơi sẽ túm gọn miệng bao “đựng” cô giáo và kéo các cô bơi vượt qua suối.

Trong câu chuyện về điểm trường “Tháng ba biên giới” được xây dựng ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên (Ngôi trường mới ở Sam Lang), chúng tôi đã nhắc tới cung đường dài 18 cây số từ trung tâm xã Nà Hỳ vào bản.

Nhưng ấn tượng của cung đường này không chỉ là những con dốc dựng đứng, những vực sâu hun hút mà sơ sẩy một chút có thể đánh đổi cả sinh mạng mình.

Thầy giáo Lò Văn Chiến dù quá quen với cung đường này song không ít lần khiến tôi thót tim khi ngồi sau chiếc xe máy của thầy.

Nhất là những đoạn dốc dựng đứng mà đất dưới nền đường đã vụn thành một lớp bột mịn như rây, dày cả tấc.

Bánh xe không bám được vào nền đường, cứ thế trượt dài trong mớ bột đất tơi mịn dù đã đạp thắng xe hết cỡ, trong khi bên vệ đường là vực sâu hun hút.

Liều mình vượt suối

“Tất cả vì học sinh thân yêu”

“Tất cả vì học sinh thân yêu” là câu khẩu hiệu được viết rất trang trọng trên tường của nhiều ngôi trường. Nhưng ở Sam Lang, “tất cả vì học sinh thân yêu” không hề là câu khẩu hiệu, nó hiện ra cụ thể trên chặng đường mà các thầy cô giáo như cô Minh, thầy Quý, thầy Sen, thầy Trường, thầy Chinh... đang mang con chữ đến với học sinh của mình. Câu khẩu hiệu đó được cụ thể hóa và có khi đầy nguy hiểm như câu chuyện vượt suối mùa lũ bằng túi nilông mà chúng tôi vừa kể!

Khi gặp cô giáo Tòng Thị Minh, giáo viên mẫu giáo đang dạy ở điểm trường Sam Lang, nhắc lại chặng đường vừa đi từ Na Hỳ vào Sam Lang và bày tỏ sự khâm phục với “tay lái lụa” của các cô giáo khi hằng tuần đi về trên chặng đường này, cô Minh cười bảo: “Các anh đi hôm nay trời khô ráo, quá sướng, vào đây mùa lũ thì các anh phải xem cái này!”.

Nói rồi cô Minh mở điện thoại cho chúng tôi xem một đoạn clip cảnh vượt suối đến trường vào mùa lũ mà tôi tin chắc chưa ở đâu trên thế giới này có kiểu qua suối kỳ lạ như thế.

Đã từng xem những thước phim về “đu dây qua sông”, ôm can nhựa, ôm thân chuối bơi qua sông... nhưng đoạn clip cô giáo Minh quay bằng điện thoại và mở cho xem nằm ngoài tất cả sự tưởng tượng của chúng tôi.

Trong chiếc điện thoại của cô giáo Tòng Thị Minh, đoạn clip quay cảnh các cô giáo đứng bên bờ suối, nước xiết cuồn cuộn.

Rồi các cô chui vào những bao nilông và ngồi lọt thỏm trong bao cho miệng bao trùm kín quá đầu. Những thanh niên trai bản biết bơi sẽ túm gọn miệng bao “đựng” cô giáo và kéo các cô - lúc này nằm im trong túi nilông ấy - để bơi vượt qua suối. Một tay túm miệng bao, một tay sải nước bất chấp con suối mùa lũ đang băng băng chảy xiết.

Tất nhiên các cô giáo nằm im và nín thở khi nằm trong cái “phao túi bóng” ấy. Nói dại, nước thì xiết, cái túi nilông mỏng manh, nhỡ tuột tay hay các cô cựa quậy vì ngộp làm cái túi mỏng manh kia rách thì tính mạng các cô giáo sẽ thế nào giữa dòng suối ấy đây?

Thấy chúng tôi quá quan tâm tới đoạn phim quay cảnh vượt suối mùa lũ có một không hai này, cô Minh bảo: “Ôi chuyện bình thường mà, chúng em chỉ có cách đó qua suối thôi chứ chả cây cầu nào chịu được lũ rừng cả”.

Con suối cô Minh quay cảnh tượng “rùng rợn” kia là suối Nậm Pồ, đoạn giáp ranh giữa hai bản Lai Khoang và Sam Lang, trên trục đường từ trung tâm xã vào tận đường biên giới Việt - Lào.

Cô Minh bảo: “Hồi tháng 9-2013 em bắt đầu chuyển từ Nà Bủng về điểm trường này. Lần đầu gặp lũ không biết làm thế nào để đi qua thì thấy dân bản đều “vượt lũ” bằng cách này nên cũng liều mình làm theo”.

Hôm đó cô Minh đi cùng với cô giáo Huệ, dạy ở Nậm Chua. Cô Huệ nhìn thấy thế hơi hãi không dám qua, vậy là cô Minh đánh bạo chui vào bao và nhờ dân bản đưa qua suối.

Qua tới bờ bên kia, cô Minh vừa gọi với sang động viên cô Huệ, trong clip còn có tiếng của cô Minh: “Chui vào đi, chui vào đi, chị to hơn em mà còn chui được vào cơ mà...”.

Vừa gọi cô vừa lấy chiếc điện thoại quay cảnh cô Huệ qua suối trong túi nilông làm kỷ niệm vì quá... ấn tượng. Nhìn cô Huệ vừa được đưa qua suối, chừng ngộp thở bởi bị nhốt kín trong bao, nét mặt thất thần.

Chiếc cầu treo còn trong mơ ước

Nhìn nguy hiểm chết người như thế, nhưng khi đã qua được rồi thì những lần sau gặp lũ dâng ngập cầu các cô cứ bình tĩnh chui vào bao nilông rồi nhờ dân bản vừa bơi vừa kéo cái túi qua suối.

“Em thấy cũng bình thường như... cân đường hộp sữa thôi mà!” - cô Minh hài hước.

Cô còn một đoạn clip khác quay cảnh vượt suối của học trò, bởi không chỉ các cô giáo, nhiều phụ huynh cũng đưa con vượt suối đến trường bằng cách ấy.

Tất nhiên các em còn bé nên chuyện để các em vào bao nilông xem ra dễ dàng hơn. Trong clip, những ông bố cứ đặt con vào bao rồi tóm lấy miệng túi nhấc bổng và kéo ra suối, bất chấp dòng nước xiết chảy băng băng.

Nằm gọn trong chiếc túi, qua bên kia suối vẫn khô ráo áo quần. Thật tình, so với cảnh “đu dây” trong câu chuyện về đường đến trường của các em học sinh miền tây Quảng Bình làm xôn xao dư luận mấy năm trước, chuyện qua suối bằng cách nằm trong những túi bóng ở Sam Lang nằm ngoài sự tưởng tượng.

Hai đoạn clip quay bằng điện thoại đã được cô giáo Minh đồng ý tặng lại phóng viên Tuổi Trẻ và sẽ gửi đến bạn đọc trên TVO (tv.tuoitre.tv).

Link video:http://tv.tuoitre.vn/tin/9016/qua-song-bang-tui-bong

Rời Sam Lang, trên đường trở lại Nà Hỳ chúng tôi đã dừng lại bên chiếc cầu được ghép bằng những mảnh ván gỗ bắc mỏng manh qua suối Nậm Pồ.

Mùa khô lòng suối trơ cạn, nhưng mùa mưa lũ thì như bao con suối trên những địa hình chia cắt bởi nhiều đồi núi dốc, chỉ một trận mưa nguồn là dòng suối trở nên mênh mông cuồn cuộn nước.

Những người dân bản nói đến mùa lũ chiếc cầu lại được tháo đoạn giữa ra, kéo về hai phía, mùa khô đến lại kéo cầu ra. Và từ Nà Hỳ vào Sam Lang, dù Nậm Pồ là con suối lớn nhất nhưng những con suối còn lại cũng khiến chuyện đi lại của dân bản càng cam go hơn.

Bao giờ thì có những cây cầu treo dân sinh vượt suối trên tuyến Nà Hỳ - Sam Lang cho các thầy cô và học sinh có thể an tâm tới trường, cho người dân bình an lên nương?

Chúng tôi nghĩ chắc sẽ còn lâu mới có thể xây ở đây những cây cầu vượt suối. Bởi ngay trục đường chính nối từ tuyến đường Mường Chà đi Mường Nhé chạy vào huyện lỵ Nậm Pồ còn chưa được thi công tử tế thì chuyện làm cầu treo vào bản chắc còn phải rất lâu nữa!

Và vì rất lâu nên không thể biết các thầy cô giáo và học sinh nơi đây sẽ có thêm cách nào khác để qua suối mùa lũ.

Nguy hiểm như thế thì liệu sẽ xảy ra hậu quả gì hay không? Chắc tất cả lại áp dụng “sáng kiến” chui vào bao nilông rồi dìu bơi qua suối đầy nguy hiểm và hơi rùng rợn như những gì bạn có thể xem trong đoạn phim trên TVO của báo Tuổi Trẻ!

Chỉ mới mở đường rộng hơn

Hôm làm việc với thiếu tá Phương Công Quý, đồn trưởng đồn biên phòng Nà Hỳ, anh bảo cũng nhờ xây ngôi trường ở Sam Lang mà bà con “hưởng lợi” thêm từ con đường nay đã rộng hơn trước. Bởi trước đây là tuyến đường dân sinh, chỉ có xe máy đi được, nay chở hàng tấn ximăng, sắt thép vào Sam Lang xây trường thì phải dùng ôtô vận chuyển chứ không thể gùi cõng đi hàng chục cây số được. Vậy là cả lính biên phòng, cả dân bản, với sự hỗ trợ máy móc của vài doanh nghiệp trên địa bàn đã mở rộng mặt đường đủ cho ôtô tải chạy chở vật liệu vào. Và dân nơi đây cũng chỉ có thể “hưởng lợi” thêm chút rộng rãi của mặt đường vào mùa khô mà thôi, từ tháng 5 đến tháng 10 mùa mưa xuống, chẳng xe cộ nào đi được trên tuyến này, chỉ có cách duy nhất là đi bộ. Đi bộ dẫu có xa nhưng đi mãi cũng đến, riêng chuyện qua suối quả là nan giải!
Link nguồn:http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/598419/chui-vao-tui-nilong-de--qua-suoi.html#ad-image-0
Cô giáo xinh quá !
 

SimsSam

Xe điện
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
4,869
Động cơ
395,796 Mã lực
anh Sơn cua, OF đâu rồi, làm chương trình xây cầu treo thôi, chương trình năm 2014 của OF.
 

Doc_hanh79

Xe tăng
Biển số
OF-138673
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,981
Động cơ
381,007 Mã lực
Các cụ cứ chém dân BTT nghèo đi!
 
Biển số
OF-76383
Ngày cấp bằng
27/10/10
Số km
1,460
Động cơ
434,248 Mã lực
Em khâm phục các cô giáo này quá. Họ thật dũng cảm.
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,494
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Tất cả vì học sinh thân yêu chỉ có những con người này mới thực hiện đúng khẩu hiệu này
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
14,453
Động cơ
508,700 Mã lực
chuyện này cũng chả có gì ghê gớm. trong một đất nước 100 triệu dân, rộng 333000 km2, thời gian phát triển chưa nhiều, tiền ít, còn nhiều vấn đề bất cập, thì một trường hợp đơn lẻ nào đó bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt ntn thì cũng không thể đổ lỗi cho ai được cả. Mẽo vẫn đầy người phải xin ăn, đầy khu vực không có dtdd đấy thôi?
mục đích của bài báo này là gì? nếu chỉ là một chuyện giật gân câu khách thì ok, nếu là nêu lên một vấn đề còn tồn tại để giải quyết thì có đúng không?
một trong những lí do của đầu tư công hiệu quả thấp chính là những chuyện như thế này. có những bản làng mà ngành điện không muốn đến thu tiền điện vì không đủ công cho người đi thu, chưa kể phải bỏ ra hàng chục tỉ kéo điện đến cho vài hộ dân có điện!
theo các cụ thì có nên bỏ ra vài trăm tỉ xây cầu ở đây không? xây thì phục vụ được cho bao nhiêu người?
nếu là em, em tự di cư đến gần trung tâm xã để ở chứ không ngồi chờ NN xây cầu cho mình
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
11,872
Động cơ
447,377 Mã lực
Tội quá trời ơi.cô giáo quá yêu nghề mới làm đc như thế này.ngẫm mà tức mấy cái thèng ở trung ễng ương
 

Chip_Tom

Xe hơi
Biển số
OF-306944
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
179
Động cơ
302,490 Mã lực
Cô giáo xinh quá, đẹp người đẹp nết.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
21,818
Động cơ
622,206 Mã lực
Vậy năm này off có làm tiếp chương trình xây cầu này đựoc không nhỉ?. Mấy lần xây trường rồi, lần này xây cầu thôi các cụ nhỉ:D
 

tom_tep

Xe tải
Biển số
OF-105819
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
288
Động cơ
397,110 Mã lực
chỉ có thể là VN 8->
 

pipe

Xe tăng
Biển số
OF-27297
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
1,241
Động cơ
497,640 Mã lực
Quá khổ cho người dân vùng cao... Thương VN quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top