[Funland] Chúc mùng HAGL và bầu Đức được giải cứu

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,254
Động cơ
500,297 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Khổ thân anh Đức, vài năm gần đây em cứ thắc mắc anh này chả thấy làm từ thiện, cúng dường như anh Vôva mà sao hoành thế, chẳng lẽ luật Nhân quả có vấn đề, giờ mới thấy lời đức Huỳnh Giáo chủ của Phật giáo Hòa Hảo nói chuẩn không cần chỉnh:
Luật Nhân quả thật là cao viễn
Suốt cổ kim chẳng lọt một ai
Phật cũng dạy những kẻ mở mồm chém nhân quả linh tinh sẽ đuợc nhận quả đấy. Nẫu
 
Biển số
OF-298555
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
4,608
Động cơ
344,601 Mã lực
Cứ làm quả tiền như Zimbabue 32k tỷ = 32k tỷ cái bánh mỳ thì nhạt toẹt với anh Đức nhóe.
 

likefim72

Xe điện
Biển số
OF-336653
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
2,085
Động cơ
293,380 Mã lực
Cuối cùng chỉ có thằng dân chịu tất.
 

likefim72

Xe điện
Biển số
OF-336653
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
2,085
Động cơ
293,380 Mã lực
Hoàng Anh Gia Lai: Được ăn, thua có chịu?
Khi doanh nghiệp làm ăn có lãi thì mua máy bay, đội bóng… để làm hình ảnh, đến khi khó khăn lại cầu cứu đến nhà nước. Vậy khi lãi lớn, DN có xin nộp thuế cao hơn bình thường hay không?...

ảnh minh họa
Đã hơn một tuần trôi qua từ khi có thông tin trên các báo về việc NHNN trình Chính phủ trong trường hợp tái cơ cấu nợ của Công ty cổ phần tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Hiện, các bên chưa có thông báo chính thức càng khiến dư luận quan tâm bởi trước đó HAG đã được các chủ nợ “bật đèn xanh”.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Bắc Hà, chủ tịch HĐQT Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) cho biết: “Chính phủ quyết định tái cơ cấu một số khoản nợ cho công ty của bầu Đức chứ không phải tôi quyết định”.

“Quả bóng” trách nhiệm đã được đẩy sang và đặt Chính phủ vào một bài toán khó (Bài toán khó mang tên HAGL).

Ai cũng thấy việc giải bài toán mang tên Hoàng Anh Gia Lai lúc này không hề đơn giản. Bởi, trong giai đoạn này Chính phủ, NHNN đang trong giai đoạn quyết tâm tái cơ cấu toàn diện và lành mạnh hóa đến nơi đến chốn các tổ chức tín dụng.

Trao đổi về vấn đề này với VietTimes, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm UBKT Quốc hội cho rằng:

“Trong trường hợp này, cần phải tôn trọng quy luật thị trường, khi làm ăn doanh nghiệp thắng thì hưởng, còn thua tất nhiên là phải chịu”

Ông Kiên lấy ví dụ: “Khi doanh nghiệp làm ăn có lãi thì mua máy bay, mua đội bóng… để làm hình ảnh, đến khi khó khăn lại cầu cứu nhà nước. Vậy lúc doanh nghiệp lãi lớn có xin nộp thuế cao hơn bình thường hay không?”

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”

Để xảy ra câu chuyện này, bản thân HAGL và chính các chủ nợ cần phải xem lại chính mình.

Với HAGL, vấn đề nằm trong nội tại của doanh nghiệp. Không phải tới bây giờ, mà một hai năm trở lại đây, không chỉ các quỹ đầu tư mà cả những NĐT theo trường phái đầu tư giá trị đã “quay lưng” với cổ phiếu HAG, HNG.

“Mô hình tập đoàn là một “chiếc áo quá rộng” đối với thực lực của HAGL. Đội ngũ điều hành cần những người có kinh nghiệm hơn về quản trị tài chính, hoạch định chiến lược thay vì sử dụng những nhân sự “người nhà” ở những vị trí quan trọng như hiện nay”- một NĐT nhận định.

Trong quá trình tập đoàn hóa một tổ chức kinh tế, việc mở rộng mạng lưới và hình thành các công ty vệ tinh là việc tất nhiên. Nhưng, hoạt động phát triển mô hình tập đoàn ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có dấu hiệu “biến tướng”.

Nhiều khi, sự ra đời của một công ty con lại mang theo sứ mệnh pha loãng nợ hay thổi vốn tự có của tập đoàn mẹ, đôi khi, thông qua một vài nghiệp vụ tín dụng, phần cổ phần “nở thêm” của công ty con sẽ thành "tiền tươi thóc thật" cho cho công ty mẹ...

Trên thực tế, đã có trường hợp các công ty “chân rết” dùng tài sản thế chấp đi vay ngân hàng, sau đó cho vay lại lẫn nhau và tiếp tục đầu tư làm vốn tự có tại các dự án. Tài sản hình thành từ vốn vay trong các dự án này lại tiếp tục được thế chấp để “rút vốn” từ ngân hàng. Khi thủ pháp này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến không ít các nhà băng “ngậm trái đắng” bởi những khách hàng thân thiết của mình.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất QI/2016 của HAG, tổng số công ty con đã lên tới con số 39 công ty trong đó có 17 công ty đang hoạt động, 3 công ty dừng hoạt động và có đến 19 công ty trước hoạt động (lý giải của HAG là các công ty này đang ở trong giai đoạn đầu tư, vẫn chưa hoạt động kinh doanh tính tới ngày 31/3/2016).

Cũng tính tới thời điểm 31/3/2015, HAGL đang có 9,492 tỷ đồng “Phải thu về cho vay”, trong đó nổi bật là những cái tên liên quan như Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS An Phú (An Phú) với tổng số tiền HAGL cho vay là 4.377 tỷ đồng.

Cụ thể, trong thuyết mình của mình, HAG cho biết khoản cho vay An Phú được thể hiện bằng 4 hợp đồng: Hợp đồng 2 và 3 là hợp đồng tín chấp có hạn mức là 650 tỷ (lãi suất 2015: 9,5%) và 300 tỷ (lãi suất 2015: 12%). Hợp đồng 4 cũng là hợp đồng tín chấp có hạn mức là 700 tỷ và đặc biệt là hợp đồng này không có lãi suất. Còn lại, 2.727 tỷ là hạn mức của hợp đồng 1 và được đảm bảo bởi ông Đoàn Nguyên Đức.



Trích BCTC hợp nhất quý I/2016 của HAGL.

Khi tính hợp lệ, hợp pháp của hoạt động tín dụng tại các doanh nghiệp phi chức năng tín dụng vẫn còn là một dấu hỏi, thì HAGL lại liên tục tiến hành những nghiệp vụ tài chính “xưa nay hiếm”. Cụ thể là cho các đơn vị hay cá nhân có liên quan vay không lấy lãi, hoặc cho vay dựa trên sự tín nhiệm một cá nhân.

Chưa hết, doanh nghiệp này còn có 4.944 tỷ đồng cho vay các bên khác mà trong báo cáo của mình HAG không đề cập tên cụ thể.

Nhìn sang các khoản phải thu khác số tiền “Lãi cho vay các tổ chức và cá nhân khác” là 1.140 tỷ đồng (31/12/20115: 897 tỷ đồng).

Tình trạng của HAGL có nét tương đồng với các chủ nợ của mình khi các khoản “lãi dự thu” phình to. Và đến lãi còn chưa thu được nói gì đến chuyện thu gốc, một chuyên gia kinh tế nhận định. Vấn đề này VietTimes sẽ đề cập cụ thể hơn trong một bài viết khác.

Giúp một doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tạo cơ hội để phục hồi và phát triển là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, việc giải cứu một công ty sẽ tạo tâm lý ỷ lại cho bản thân DN, mà còn tạo một tiền lệ xấu cho những DN khác.

Quá trình suy thoái của HAG không phải diễn ra trong ngày một ngày hai, cũng không thể đổ lỗi do biến động thị trường không theo mong muốn. Thực chất việc sử dụng vốn vay lãng phí và gặp rất nhiều vấn đề, kéo theo hoạt động đầu tư của doanh nghiệp không hiệu quả.

Trong trường hợp HAGL được đồng ý về mặt nguyên tắc để tiếp tục tái cơ cấu, các tổ chức tín dụng buộc phải tiếp tục bơm vốn để tạo sức bật cho HAGL. Nhưng nếu cơ chế giám sát không có gì thay đổi. Không loại trừ khả năng, các khoản đầu tư này lại tiếp tục thành nợ dưới chuẩn, tạo sức ì và kéo lùi cả hệ thống các tổ chức tín dụng. Lúc đó, sẽ không chỉ HAGL cần được giải cứu

Tính đến 31/3/2016, theo báo cáo tài chính hợp nhất của HAGL, Nợ phải trả đã lên đến 34.099 tỷ đồng, trong đó có đến 28.106 là các khoản vay. Cụ thể, BIDV đang là chủ nợ lớn nhất với 10.713 tỷ đồng. Tiếp theo là Eximbank với 3.125 tỷ đồng nợ dài hạn, NH liên doanh Lào Việt: 2.246 tỷ đồng, HD Bank: 933 tỷ đồng, Sacombank: 869 tỷ đồng, MB: 439 tỷ đồng, chưa kể các công ty chứng khoán như Phú Gia, Euro Capital…

Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1489063#ixzz49lvOgrg7
doc tin tuc xaluan.com
 
Biển số
OF-424398
Ngày cấp bằng
23/5/16
Số km
107
Động cơ
218,000 Mã lực
Tuổi
39
Hoàng Anh Gia Lai sắp được nhập đường thuế suất 0%
Toàn bộ số đường mía sản xuất tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai khi nhập về nước sẽ được hưởng thuế suất 0%, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đang tham vấn Bộ Công Thương về phương án để sớm cho phép số mía đường Công ty Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai (Hoàng Anh Gia Lai) sản xuất tại Lào được hưởng mức thuế 0%.

Theo Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam–Lào, hàng nhập về Việt Nam theo các dự án đầu tư tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng chính sách ưu đãi, thuế suất nhập khẩu là 0%. Theo Hoàng Anh Gia Lai, số mía nhập khẩu của họ về Việt Nam phải được hưởng mức thuế suất 0% theo Hiệp định này và không thuộc đối tượng bị hạn chế hạn ngạch nhập khẩu.

Tuy nhiên, do đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn về Hiệp định này nên cơ quan hải quan vẫn gặp nhiều vướng mắc khi xác định thuế suất nhập khẩu mặt hàng này cho Hoàng Anh Gia Lai. Hơn nữa, để được hưởng thuế suất nhập khẩu 2,5%, theo quy định Tại Thông tư 04/2014 của Bộ Công Thương, Hoàng Anh Gia Lai phải được cấp hạn ngạch nhập khẩu, nếu không thuế suất là 85%.

Do đó, Bộ Tài chính đang đề xuất phương án cho phép tính luôn thuế nhập 0% với đường mía của Hoàng Anh Gia Lai được sản xuất từ dự án đầu tư tại tỉnh Attapeu trong thời gian chờ Thông tư hướng dẫn trên. Để được hưởng ưu đãi này, số đường mía của Hoàng Anh Gia Lai phải chứng minh là được sản xuất theo dự án này, có chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu S do cơ quan có thẩm quyền phía Lào cấp.

Trước đó, theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), 50.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai nhập vào Việt Nam được hưởng thuế suất 2,5% đã là một ưu đãi đặc biệt. Theo cơ quan này, ưu đãi này sẽ gây khó cho ngành sản xuất mía đường trong nước. Do đó, VSSA kiến nghị Bộ Công Thương phải siết chặt nhập khẩu, kiểm tra chủng loại để tránh gian lận thương mại.
VnExpress
===>một sự thiên vị không hề nhẹ cho HAGL, các doanh nghiệp mía đường trong nước sao đây :-?
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,908
Động cơ
494,232 Mã lực
Hoàng Anh Gia Lai sắp được nhập đường thuế suất 0%
Toàn bộ số đường mía sản xuất tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai khi nhập về nước sẽ được hưởng thuế suất 0%, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đang tham vấn Bộ Công Thương về phương án để sớm cho phép số mía đường Công ty Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai (Hoàng Anh Gia Lai) sản xuất tại Lào được hưởng mức thuế 0%.

Theo Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam–Lào, hàng nhập về Việt Nam theo các dự án đầu tư tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng chính sách ưu đãi, thuế suất nhập khẩu là 0%. Theo Hoàng Anh Gia Lai, số mía nhập khẩu của họ về Việt Nam phải được hưởng mức thuế suất 0% theo Hiệp định này và không thuộc đối tượng bị hạn chế hạn ngạch nhập khẩu.

Tuy nhiên, do đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn về Hiệp định này nên cơ quan hải quan vẫn gặp nhiều vướng mắc khi xác định thuế suất nhập khẩu mặt hàng này cho Hoàng Anh Gia Lai. Hơn nữa, để được hưởng thuế suất nhập khẩu 2,5%, theo quy định Tại Thông tư 04/2014 của Bộ Công Thương, Hoàng Anh Gia Lai phải được cấp hạn ngạch nhập khẩu, nếu không thuế suất là 85%.

Do đó, Bộ Tài chính đang đề xuất phương án cho phép tính luôn thuế nhập 0% với đường mía của Hoàng Anh Gia Lai được sản xuất từ dự án đầu tư tại tỉnh Attapeu trong thời gian chờ Thông tư hướng dẫn trên. Để được hưởng ưu đãi này, số đường mía của Hoàng Anh Gia Lai phải chứng minh là được sản xuất theo dự án này, có chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu S do cơ quan có thẩm quyền phía Lào cấp.

Trước đó, theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), 50.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai nhập vào Việt Nam được hưởng thuế suất 2,5% đã là một ưu đãi đặc biệt. Theo cơ quan này, ưu đãi này sẽ gây khó cho ngành sản xuất mía đường trong nước. Do đó, VSSA kiến nghị Bộ Công Thương phải siết chặt nhập khẩu, kiểm tra chủng loại để tránh gian lận thương mại.
VnExpress
===>một sự thiên vị không hề nhẹ cho HAGL, các doanh nghiệp mía đường trong nước sao đây :-?
Anh Đức sản xuất đường bên Nào bao giờ? Có ai sang đó xem chưa ạ?
 
Biển số
OF-424398
Ngày cấp bằng
23/5/16
Số km
107
Động cơ
218,000 Mã lực
Tuổi
39
HAG: Dự án nuôi bò 1,600 tỷ đồng bị thu hồi
Ngày 19/05, UBND tỉnh Kon Tum cho biết đã thống nhất chủ trương việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (số 38121000171 ngày 15/5/2015) và chấm dứt dự án trồng cỏ, nuôi bò thịt công nghệ cao của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) tại huyện Ia H’Drai.
Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum và HAG cùng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kon Tum cho dừng thực hiện dự án trồng cỏ, nuôi bò thịt công nghệ cao tại huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum.

Sau khi xem xét, UBND tỉnh đã thống nhất thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và chấm dứt hoạt động Dự án trồng cỏ, nuôi bò thịt công nghệ cao của HAG với lý do nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án.

Được biết, dự án trồng cỏ, nuôi bò thịt công nghệ cao của HAG có tổng vốn đầu tư dự kiến 1,600 tỷ đồng, quy mô đàn bò ban đầu tới 35,700 con, sau đó sẽ nâng lên 111,880 con.

Lĩnh vực nuôi bò của HAG bắt đầu mang lại nguồn tiền từ năm 2015 với doanh thu từ bán bò đạt 2,541.5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất gần 41% tổng doanh thu thuần. Còn trong quý 1/2016, doanh thu từ bán bò của HAG chiếm tỷ trọng 63%, đạt 1,233 tỷ đồng.
===>Toàn vẽ vời trong khi năng lực yếu :-@

 

Bông Giấy

Xe buýt
Biển số
OF-419375
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
704
Động cơ
223,860 Mã lực
Nhân dân cần lao chẳng thiệt thòi gì trong vụ HAGL giãy chết. Chỉ riêng doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, ngân hàng cần nghiệm ra bài học thương trường thôi.
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,723
Động cơ
346,654 Mã lực
Anh Đức sản xuất đường bên Nào bao giờ? Có ai sang đó xem chưa ạ?
Theo báo cáo Triển vọng hàng hoá lông sản của Hệ thống thông tin an ninh lương thực ASEAN (AFSIS) thì trong 7 nước ASEAN sản xuất đường thì xứ Nào có sản lượng đường đứng thứ 6, cao hơn mỗi xứ Cam. Năm 2015, xứ Nào sản xuất được ~ 250 ngàn tấn đường, tiêu thụ trong nước hết ~ 230 ngàn tấn vậy là còn khoảng 20 ngàn tấn có thể đem xuất khẩu. Vậy thử hỏi anh Đức lấy đâu thêm 30 ngàn tấn để nhập về Việt Nam cho đủ 50 ngàn tấn? Thêm nữa, ở Lào thì Công ty Mitr Lao Co., Ltd (Công ty Thái) là công ty mía đường lớn nhất chứ đâu phải là Hoàng Anh Gia Nai của anh Đức.
Tuy nhiên nếu xem cái báo cáo của AFSIS thì ta cũng thấy rõ Thái là xứ sản xuất và xuất khẩu nhiều đường nhất, sản xuất được ~ 11 triệu tấn và xuất khẩu cỡ ~ 8,8 triệu tấn (năm 2015). Và như vậy thì em sẽ hình dung ra anh Đức sản xuất đường bên xứ Nào như thế lào.
Với mức chênh lệch giá đường như hiện nay và được miễn thuế nhập khẩu thì chỉ cần nhập về được 50 ngàn tấn thì anh Đức kiếm được 200 tỏi tiền lãi và mất khoảng 170 năm như thế anh sẽ trả xong tất cả các khoản nợ ngân hàng.
Còn em đồ rằng một thời gian ngắn nữa liên bộ TC+CT lại cho anh ấy được nhập đường từ xứ Nào về xứ Vệ bằng đường ... biển để tiết giảm chi phí vận chuyển!
 
Chỉnh sửa cuối:

NQHU

Xe điện
Biển số
OF-389972
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
3,912
Động cơ
270,664 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cái vụ nhập đường thì từ năm ngoái anh ấy đã xin nhập về mà không được rồi. Các công ty đường trong nước năm ngoái lời to, anh Nổ không xơ múi được tí nào :)) có lẽ đến lúc này thì bất chấp tất cả rồi, ông nào phản đối kệ, có còn cái nào sinh được tiền nữa đâu.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,908
Động cơ
494,232 Mã lực
Theo báo cáo Triển vọng hàng hoá lông sản của Hệ thống thông tin an ninh lương thực ASEAN (AFSIS) thì trong 7 nước ASEAN sản xuất đường thì xứ Nào có sản lượng đường đứng thứ 6, cao hơn mỗi xứ Cam. Năm 2015, xứ Nào sản xuất được ~ 250 ngàn tấn đường, tiêu thụ trong nước hết ~ 230 ngàn tấn vậy là còn khoảng 20 ngàn tấn có thể đem xuất khẩu. Vậy thử hỏi anh Đức lấy đâu thêm 30 ngàn tấn để nhập về Việt Nam cho đủ 50 ngàn tấn? Thêm nữa, ở Lào thì Công ty Mitr Lao Co., Ltd (Công ty Thái) là công ty mía đường lớn nhất chứ đâu phải là Hoàng Anh Gia Nai của anh Đức.
Tuy nhiên nếu xem cái báo cáo của AFSIS thì ta cũng thấy rõ Thái là xứ sản xuất và xuất khẩu nhiều đường nhất, sản xuất được ~ 11 triệu tấn và xuất khẩu cỡ ~ 8,8 triệu tấn (năm 2015). Và như vậy thì em sẽ hình dung ra anh Đức sản xuất đường bên xứ Nào như thế lào.
Với mức chênh lệch giá đường như hiện nay và được miễn thuế nhập khẩu thì chỉ cần nhập về được 50 ngàn tấn thì anh Đức kiếm được 200 tỏi tiền lãi và mất khoảng 170 năm như thế anh sẽ trả xong tất cả các khoản nợ ngân hàng.
Còn em đồ rằng một thời gian ngắn nữa liên bộ TC+CT lại cho anh ấy được nhập đường từ xứ Nào về xứ Vệ bằng đường ... biển để tiết giảm chi phí vận chuyển!
Cụ hiểu vấn đề qúa rồi còn gì.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,908
Động cơ
494,232 Mã lực
Cụ alo cho anh Đức làm quả dịch vụ Logistic Việt - Lào đi, em xin chân sang Thái làm VP đại diện cho cụ.
Đến lúc đó thì riêng số đường anh ba sản xuất bên Nào xuất về VN nhiều hơn tổng sản lượng đường của Nào có hợp lý không cụ?
 

Burke

Xe tăng
Biển số
OF-398834
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,992
Động cơ
244,639 Mã lực
Với mức chênh lệch giá đường như hiện nay và được miễn thuế nhập khẩu thì chỉ cần nhập về được 50 ngàn tấn thì anh Đức kiếm được 200 tỏi tiền lãi và mất khoảng 170 năm như thế anh sẽ trả xong tất cả các khoản nợ ngân hàng.
Nhưng có chắc anh ý chỉ nhập về 50 nghìn tấn không hả cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top