Phí là tiền trả cho dịch vụ - Đây là định nghĩa của Pháp lệnh Phí và Lệ phí. Không chịu nộp phí sẽ bị từ chối cung cấp dịch vụ, thế thôi. Phí không phải là nghĩa vụ công dân nên pháp luật không có chế tài xử phạt tội trốn phí.
Kể từ khi anh # làm BT, phí đã bị biến thành thuế, không phải là tiền trả cho dịch vụ nữa, mà là khoản tiền phải nộp tính trên đầu phương tiện giao thông. Về mặt danh nghĩa, nó không phải thuế nên không có chế tài xử phạt, nhưng về mặt thực tế nó mang tính chất thuế, vì nó bắt buộc người sở hữu phương tiện giao thông phải nộp, nên anh # cần phải nghĩ ra chế tài xử phạt, nếu không sẽ chẳng có ai chịu nộp. Chính vì vậy mà anh ấy nghĩ ra cách ép buộc chủ xe ô tô phải nộp bằng cách gắn với chu kỳ kiểm định, không nộp phí sẽ không được kiểm định. Ngoài ra, trong nghị định 71 cũ, anh # cũng đã đưa vào điều khoản xử phạt người không chịu nộp phí để giao cho lực lượng CSGT xử phạt.
Như vậy là, chỉ vì mục đích thu được tiền mà anh # sẵn sàng chà đạp lên pháp luật: Chỉ đạo cục đăng kiểm từ chối kiểm định phương tiện cơ giới (là dịch vụ công, nhiệm vụ của cục đăng kiểm) đối với những xe không nộp phí "bảo trì" và lạm quyền quy định cho lực lượng CSGT xử phạt hành vi liên quan đến hoạt động kinh tế (không trả tiền khi sử dụng dịch vụ)