Thấy các bác đang nghiên cứu cách thay dầu hộp số tự động, em copy bài của bác
sunny tran bên OtoSaigon.com để các bác tham khảo
Bản gốc đầy đủ ở đây ạ
http://www.otosaigon.com/forum/Thay-d%E1%BA%A7u-c%E1%BB%A7a-h%E1%BB%99p-s%E1%BB%91-t%E1%BB%B1-%C4%91%C3%B4ng-m37218-p2.aspx
Quy trình làm việc của máy này là thợ phải tháo 2 đường ống làm nguội nhớt hộp số vào & ra ở radiator ,sau đó bơm dầu hộp số vào để đẩy dầu trong hộp số ra ngoài theo đường ống còn lại và chứa vào 1 thùng chứa đến khi thấy dầu bên ống ra trong như dầu vào thì ngưng sau đó ráp 2 đườn ống lại và châm dầu cho đến mức quy định.
*** Như vậy có thực sự nhất thiết phải có hay chỉ có cái máy đó mới được kg?? Xin trả lời là KHÔNG và KHÔNG.Các bác có thể tự làm được với vài dụng cụ đơn giản và BẢO ĐẢM dầu xạch như mới (phương pháp này được tồn tại chính thức từ lâu ,máy chẳng qua là cho văn minh hơn? và cũng để dễ lấy nhiều $ hơn thôi !!!).
Đây là phương pháp để giúp các bác giải trí ,tiết kiệm thời gian & tiết kiệm $ (nhưng phải xin lỗi các bác đang làm thợ nếu có bị mất job đừng rủa thầm nghe).
Chuẩn bị 10-12 quarts dầu hộp số (theo nsx)
Dụng cụ :cái nào kg đúng nhờ bác minhieng giúp giùm cám ơn.
- Kềm để tháo clamp cho các xe dùng clamp (Honda,Toyota v.v),chìa khoá mở ốc ống dầu cho xe nối ống bằng ốc vặn.(16mm hay 5/8 inch).1 số khác chỉ bật clamp bằng tournevis (GM)
- Chìa khoá vòng 14mm,hay socket 14mm cây vặn (Toyota).Cây vặn tứ giác 3/8 inch (rachet)(honda).
- Thau thấp có thể chứa khoảng 8-10l.
- 2 đoạn ống cao su (nếu ht dùng toàn ống kim loại).
- Phiễu cổ dài đuôi nhỏ
Tiến hành:
- Mở ốc xả dầu hộp số dưới đáy hộp số (mục đích cho bớt thời gian),1 số hộp số kg có ốc xả.Nếu bác nào muốn thay lọc thì tháo hộp đựng dầu ra (Honda và 1 số xe kg có ),nếu dầu kg quá đen hay ngửi thấy khét do bị cháy thì cũng kg cần thiết (khi dùng máy họ cũng kg tháo ra ,số lớn Toyota dùng lọc bằng sắt).Rút cây thăm dầu để chảy nhanh hơn.
- Khi nhớt chảy hết ,bắt ốc xả lại.
-Tháo rời 1 đầu ống làm nguội dầu hộp số (dưới đáy radiator hay bên hông tuỳ theo xe).Cắm đầu ống xuống thau chứa,đầu ống còn lại thì nối 1 đoạn ống cao xu vào rối cắm xuống thau chứa luôn (cũng có thể tháo cả 2 ống ra khỏi radiator rồi cắm thẳng xuống thau (tuỳ theo làm cách nào cho tiện).Nói chung là đường ống dầu chứa vào thau và đừng xịt tùm lum thì khỏi phải dọn dẹp.Làm 1 lần sẽ quen thôi.
- Dùng phiễu (quặng) rót vào đường thăm dầu hộp số khoảng 6 quart (gần 6l).
- Cho nổ máy,cẩn thận cho dầu chảy vào thau .Canh chừng & châm thêm dầu cho đến khi thấy dầu chảy ra trong như trong hộp mới thì ngưng.Trong khi châm dầu nếu có bị gián đoạn cũng kg sao cứ châm tiếp thôi.
- Khi dầu đã sạch thì ráp ống lại châm thêm chừng 1-2 quarts.Cho nổ máy kt mức dầu đến COOL đạp thắng sang từ từ từng số (mọi số) rồi trả lại park.Chờ ấm máy kt lại nếu cần châm dầu đến mức HOT (thường là kg cần châm thêm).
**** Như vậy là chúng ta có thể hoàn tất công việc thay xả dầu hộp số.Các bác làm 1 lần là quen thôi đừng run tay ,không cần điều gì đặc biệt hay đòi hỏi gì cao đâu cũng kg có gì làm hại do sơ sót hết.
Vì phạm vi giới hạn kg thể giải thích chi tiết từng loại khác nhau các bác thông cảm ,nếu có cá biệt xi cho biết tôi sẽ giúp riêng .
Thời khoá thay dầu hộp số thì khoảng chừng mổi 15000 miles,còn tuỳ thuộc vào điều kiện làm việc nên thay sớm hơn (xe HONDA & 1 số xe kg dùng lọc trong hộp đựng dầu thì nên thay thường xuyên hơn nhưng chỉ cần thay dầu cách khoảng 2 lần thì xả kỹ như trên 1 lần.