[Funland] Chốt mộng gỗ bằng tre

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,360
Động cơ
2,944,941 Mã lực
Nơi ở
Internet
Ngày xưa em làm nhà, chả biết gì, thợ làm cho em rõ đẹp nhưng gỗ chưa được xử lý tốt, sau nó co ngót, cong vênh các kiểu.
 

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,139
Động cơ
212,346 Mã lực
Tuổi
41
Tre đực ngâm ao bùn, tránh mối mọt.
Bản thân tre (kiểu cái đũa) sợi dọc rất khó gãy ngang. Làm chốt là chuẩn rồi.
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,336
Động cơ
112,023 Mã lực
Ngày xưa em làm nhà, chả biết gì, thợ làm cho em rõ đẹp nhưng gỗ chưa được xử lý tốt, sau nó co ngót, cong vênh các kiểu.
Bỏ nhiều tiền ra để làm gỗ tốt nhưng quy trình xử lý gỗ không kỹ, thành phẩm ra lắp lên đến mùa nóng ẩm không đóng được cửa hoặc đóng cửa mà vẫn ngắm được chjm bên ngoài :) lúc đó mới thấy bực mình phải không ạ ;))
 

dangvanthanh

Đi bộ
Biển số
OF-385639
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
7
Động cơ
240,397 Mã lực
Tuổi
37
Các cụ đặt làm cửa Lim hay bất kỳ loại gỗ nào ( De,Dổi,Dâu, Lim LÀO,Lim Nam Phi...) ở khu vực Thạch Thất thì 100% vẫn làm chốt tre ,không ai bắn đinh sắt vào để giữ mộng cửa cả vì nó không đúng quy trình cũng không phải cách làm mà một người thợ mộc được học từ khi còn là 1 cậu bé học việc ! Còn chuyện luộc gỗ nhất là là với dòng gỗ Dổi thì là chuyện bình thường nếu gia chủ yêu cầu !
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
6,190
Động cơ
320,739 Mã lực
Hồi nhỏ, cửa, bàn, ghế... nhà em cũng hay có chốt tre như này ạ
Em nhớ có lần hỏi thì Bố em giải thích là:
- Không rỉ
- Co ngót đồng đều với gỗ
- Tiếp xúc với gỗ "lành" hơn sắt, nên khi chuyển động, kê, kéo... sẽ khó bị hư hại chỗ tiếp xúc giữa gỗ và chốt
Lão này chuẩn rồi cụ thớt. Tre mềm dẻo và ngấm được keo. Khi đóng chốt bôi keo sữa, keo rút nước đi thì 2 thứ này liên kết gần như vĩnh cửu
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,850
Động cơ
544,800 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Thưa các Kụ, em đặt làm ít cửa gỗ lim, bữa em đặt chủ gỗ có bảo là làm chốt mộng bằng gim sắt dùng súng bắn gim cho nhanh và đẹp nhưng em không nghe, em yêu cầu làm theo lối cũ ngày xưa vì em thấy ngày xưa cửa gỗ chốt mộng toàn chốt bằng tre, loại tre ngâm vót tròn rồi đóng chốt mộng :) nhưng thực tế em không biết tác dụng của chốt mộng như thế có hơn gì so với chốt bắn gim sắt không? Tại sao người xưa không dùng chốt bằng gỗ cùng loại gỗ làm cửa mà lại dùng chốt bằng tre? Kụ nào biết thì giải thích cho em hiểu thêm ạ, em cám ơn!
Gỗ thớ ngang hoặc dọc đều dễ đứt gãy, chốt tre bền và dai (còn làm chông và gậy tầm vông đánh tan giặc xâm lược nữa mà)
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,336
Động cơ
112,023 Mã lực
em minh chứng để bác biết lò sấy hơn hẳn và nhanh hơn cách gọi là dân gian là ngâm tẩm gì đó . thật ra dân gian ra đều kg tiếp cận với khoa học thế giới và luôn nghĩ là cách của mình là ok . vâng ok thì vẫn là ok . nhưng thời gian quá dài. cách lò sấy vẫn là số 1 nếu làm đúng cách và đúng quy trình
cung văn hóa việt - nhật chỗ em ở . do chính phủ nhật xây tặng cho VN , toàn bộ gỗ của và khung cửa đều được sấy tại vn cả và do 1 xí nghiệp gỗ cũng tầm thường thôi hấp sấy và giám sát do kỹ sư nhật quản lý . và hơn 40 năm nay . gỗ mua tại VN hấp sấy tại VN mọi thứ chuẩn chỉ . kg hề cong vênh hay nứt nát gì hết
Vâng, em không bàn luận là sấy tốt hơn hay ngâm xong để khô tự nhiên rồi mới chế tác phương pháp nào tốt hơn :) em chỉ chia sẻ quy trình em đặt thợ làm gỗ cho em như vậy để em sử dụng :) em dự là Kụ chưa từng đi chọn gỗ và đặt đồ gỗ để làm nhà cho Kụ sử dụng ạ ;))
 

meinLiebling

Xe hơi
Biển số
OF-311680
Ngày cấp bằng
14/3/14
Số km
110
Động cơ
298,267 Mã lực
Em thấy các bác mộc vẫn dùng tre/ gỗ làm nở/ tắc kê đóng lên tường thay cho nở/ tắc kê nhựa.
 

Phú Cửng

Xe tăng
Biển số
OF-196027
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
1,598
Động cơ
347,192 Mã lực
Tuổi
46
Tre đóng vào gỗ cũng bị nén lại 1 phần nên cũng chặt, khít khao hơn sơ với gỗ, sắt.
Mà nói đến khít thì chắc nhiều cụ, mợ cũng chọn làm tiêu chí ưu tiên
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,034
Động cơ
224,315 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Tre đực già mà ngâm kỹ ao bùn thì chả kém gì lim thanh hoá mấy. Có điều cái giống này hay mọc ở giữa bụi tre , khi chặt rất vất vả. Không cẩn thận là toi mạng như chơi. Vì khi nhát dao cuối cùng làm đứt cây , người chặt mà ko có kinh nghiệm hoặc ko để ý nó bật gốc văng vào người lòi ruột như chơi. Em ngày xưa tầm học lớp 7-8 là phải đi chặt tre với ông già . Nghĩ lại những ngày tháng không thể nào quên
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,844
Động cơ
299,718 Mã lực
Gỗ thớ ngang hoặc dọc đều dễ đứt gãy, chốt tre bền và dai (còn làm chông và gậy tầm vông đánh tan giặc xâm lược nữa mà)
Chốt tre thực ra là dễ làm với kiểu thủ công,phương Tây họ sài chốt gỗ chứ họ chắc không có tre để làm,và họ làm cái chốt gỗ này dễ dàng hơn chúng ta vì họ chịu áp dụng kỹ thuật hơn vào công việc
Chốt gỗ nếu đánh dầu thì sẽ dễ đẹp vì không bị khác màu do vật liệu,



1653361317432.png
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,631 Mã lực
ơ em tưởng CHỐT phải dùng con RẮN chứ nhỉ
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,219
Động cơ
508,113 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Em đi xem bói 2 lần. Thằng thày nó phán cái quái gì thì em cũng tròn mắt tròn mồm hỏi lại với biểu cảm kinh hãi : ôi. Sao thày biết..thằng thày tưởng giỏi càng phán tợn..🤣🤣.
Khung cánh đẹp không ai dùng chốt cụ nhá...he.
À. Mà trước ( quá lâu rồi ) em nhận vẽ vài cái nhà. Chủ nhà đưa càng lắm yc thì em lại càng " thán phục " ...." cháu đoán trước kia bác có làm nghề xd.. mà không phải thì chắc chắn bác từng làm nhiều nhà lắm rồi " .
Vểnh râu giãn cơ mặt và ký ..he he
cụ nói kháy cụ chủ vậy chứ
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,336
Động cơ
112,023 Mã lực
Em đi xem bói 2 lần. Thằng thày nó phán cái quái gì thì em cũng tròn mắt tròn mồm hỏi lại với biểu cảm kinh hãi : ôi. Sao thày biết..thằng thày tưởng giỏi càng phán tợn..🤣🤣.
Khung cánh đẹp không ai dùng chốt cụ nhá...he.
À. Mà trước ( quá lâu rồi ) em nhận vẽ vài cái nhà. Chủ nhà đưa càng lắm yc thì em lại càng " thán phục " ...." cháu đoán trước kia bác có làm nghề xd.. mà không phải thì chắc chắn bác từng làm nhiều nhà lắm rồi " .
Vểnh râu giãn cơ mặt và ký ..he he
Ô, thế chắc em gặp thằng chủ gỗ này giống Kụ ròi, có khi nó cứ phỉnh đểu em tưởng thật, thế là em cứ chốt theo phương án em yêu cầu khéo lại hớ chăng ;))
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,341
Động cơ
251,396 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
em minh chứng để bác biết lò sấy hơn hẳn và nhanh hơn cách gọi là dân gian là ngâm tẩm gì đó . thật ra dân gian ra đều kg tiếp cận với khoa học thế giới và luôn nghĩ là cách của mình là ok . vâng ok thì vẫn là ok . nhưng thời gian quá dài. cách lò sấy vẫn là số 1 nếu làm đúng cách và đúng quy trình
cung văn hóa việt - nhật chỗ em ở . do chính phủ nhật xây tặng cho VN , toàn bộ gỗ của và khung cửa đều được sấy tại vn cả và do 1 xí nghiệp gỗ cũng tầm thường thôi hấp sấy và giám sát do kỹ sư nhật quản lý . và hơn 40 năm nay . gỗ mua tại VN hấp sấy tại VN mọi thứ chuẩn chỉ . kg hề cong vênh hay nứt nát gì hết
Nó tùy gỗ. Cụ không nên phản biện phương pháp dân gian. Mấy cái sấy của cụ nó chỉ làm giảm cong vênh tại thời điểm đó thôi (nhưng nó cũng chỉ phù hợp sứ lạnh) Còn cái khí hậu VN ngoài miền bắc 4 mùa. Cụ sấy không mà không ngâm hóa chất (VD; lưu huỳnh) thì mọt vẫn chén bình thường.
Dân gian ngâm dưới ao 1 năm, để gỗ nó phân hủy chất hữu cơ còn trong gỗ. Mọt hay mối nó chả thèm ăn nữa, làm gì còn tinh bột, đường trong gỗ mà ăn. gỗ làm khô tự nhiên sẽ không cong vênh.
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,336
Động cơ
112,023 Mã lực
Nó tùy gỗ. Cụ không nên phản biện phương pháp dân gian. Mấy cái sấy của cụ nó chỉ làm giảm cong vênh tại thời điểm đó thôi (nhưng nó cũng chỉ phù hợp sứ lạnh) Còn cái khí hậu VN ngoài miền bắc 4 mùa. Cụ sấy không mà không ngâm hóa chất (VD; lưu huỳnh) thì mọt vẫn chén bình thường.
Dân gian ngâm dưới ao 1 năm, để gỗ nó phân hủy chất hữu cơ còn trong gỗ. Mọt hay mối nó chả thèm ăn nữa, làm gì còn tinh bột, đường trong gỗ mà ăn. gỗ làm khô tự nhiên sẽ không cong vênh.
Em ưng lý giải đơn giản của Kụ này :) em đi chọn gỗ đóng đồ em rất thích chọn khúc nào cong vênh sẵn rồi sau đó mới bóc ra ván đóng đồ ;))
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,764
Động cơ
291,192 Mã lực
cụ nói kháy cụ chủ vậy chứ
Không . Tính em không nói kháy..nhất lại là việc lớn của các cụ . Tuy nhiên cũng lưu ý cụ chủ chớ tin tưởng quá..cụ chủ tham khảo hơn chút là ok vì bản tính làm việc là cụ ấy đã tốt.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,764
Động cơ
291,192 Mã lực
Ô, thế chắc em gặp thằng chủ gỗ này giống Kụ ròi, có khi nó cứ phỉnh đểu em tưởng thật, thế là em cứ chốt theo phương án em yêu cầu khéo lại hớ chăng ;))
Không hớ tí nào đâu cụ. Nhưng kỹ thuật làm sao cho đẹp , tốt.. cụ nên tham khảo các kts chuyên nội thất nhiều kinh nghiệm. Cụ mà gần em chỉ chỗ tham khảo kỹ thuật..(chứ không đặt hàng)
 

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,159
Động cơ
-8,057 Mã lực
Em xem gỗ hộp xong, chủ gỗ phát giá thành phẩm rồi em chốt và đưa ra mấy yêu cầu nhỏ về quy trình làm nếu đúng thì em nghiệm thu không đúng thì em loại, nên chủ gỗ chắc cũng biết em khó ở ;))
Mấy yêu cầu nhỏ của em là,
- Mộng gỗ thì chốt chọn phương án như ở trên và yêu cầu về rác lõi...vv.
- Gỗ hộp xẻ bong ván xong thì ngâm (ngâm bể xây có sẵn) 45 ngày,
- Vớt ván lên dựng quanh xưởng đủ số lượng làm khuôn và cánh như em đã đặt rồi để đó sau 1 năm bắt đầu sản xuất.
:)
Chủ gỗ bắt tay và bảo trước bác có làm mộc hay nhà bác có ai làm nghề không :))
Gỗ làm chuẩn theo cách truyền thống cực bền, nhà em có cái bàn làm việc gỗ mít đóng từ năm 1975 đến giờ còn nguyên (sơn ta, mộng tre). Thời ông cụ nhà em dùng làm bàn làm việc, thế hệ con thì dùng làm bàn học, giờ thì để làm vật kỷ niệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top