Theo các cụ đầy kinh nghiệm trên 4f nhà mình thì việc hay gọi là chống ồn, nếu muốn bỏ chi phí ra để đạt được một hiệu quả nào đó phải chú ý mấy điểm:
1- Để ý nghe và tìm nguồn gây ồn có thể khắc phục:
Đối với xe LD (như vợ 2 Lac EX của em) thì nguồn gây ồn này là LD cắt giảm chi phí nên tôn mỏng, vật liệu chống ồn theo xe không đủ để triệt tiêu nên gây ra tiếng ù hay buum buum - cách xử lý là dán thêm các tấm hay gọi là chống ồn để giảm đến mức tối đa các tiếng ồn do tôn gây ra => em tập trung vào cánh cửa và các hộc bánh xe
Còn tiếng ồn do các nguồn khác gồm: hệ thống khung gầm, hệ thống giảm xóc không triệt tiêu hết xung động, lốp xe... theo em bà con mình chỉ có thể xử lý được phần lốp xe bằng cách thay lốp khác (Michenlin là êm nhất), còn khung gầm và hệ thống giảm xóc thì em thấy không nên trừ trường hợp các bác gửi xe sang các hãng chuyên độ xe
2- Từ việc xác định nguyên nhân gây ồn, các bác xác định được phương án xử lý và cuối cùng các bác xác định trước được hiệu quả mang lại (nếu làm)
3- Cuối cùng chỉ là việc quyết định nên/không nên và lựa chọn nơi thực hiện. Khi thực hiện bác chú ý làm cùng thợ vì khi lột hết nội thất của em nó ra rồi thì các bác sẽ trực tiếp sờ mó xem chỗ nào kêu bum bum thì dán vào nhiều hơn những chỗ kêu bịch bịch; mặt khác, đó cũng là lúc các bác quyết định luôn là có bổ sung thêm hạng mục cần thiết theo kiểu "đắm đò giặt mẹt" để mình chỉ phải tháo 1 lần (theo em cứ tháo ra tháo vào nhiều lần kiểu gì cũng sẽ kêu hơn.
Đó là kinh nghiêm của em áp dụng với em Lac Ex 1.6 của liên doanh, kết quả là em lựa chọn gói 1,9tr (bao gồm cả trần) của cụ Vietvoiz nhà mình và cảm thấy có sự khác biệt so với trước.
Còn vợ cụ NoMay là hàng nhập khẩu thì cần cân nhắc kỹ kẻo mất tiền mà chả được mấy hiệu quả (em dự là hàng nhập khẩu bao giờ công đoạn chống ồn cũng được chú trọng hơn, may ra chỉ còn mấy cánh cửa nhưng chỗ này mà tôn dầy thì cũng chả có vấn đề gì)