- Biển số
- OF-11609
- Ngày cấp bằng
- 16/11/07
- Số km
- 1,321
- Động cơ
- 540,800 Mã lực
Dầu Diesel (D) dường như là một thứ “vàng đen” mới. Kể từ năm 1999, doanh số bán ra của các loại xe D ở Anh tăng gấp ba lần. Tính từ đầu năm 2007 đến hết tháng 4, 40% các loại xe đăng ký ở Anh là xe sử dụng D, và theo dự tính của các chuyên gia trong ngành, đến năm 2009 con số này là 60%. Liệu có phải thời của xe Xăng (X) đã kết thúc? Một cuộc khảo sát mới đây trên trang web của tạp chí What Car? Cho thấy rằng xe sử dụng X sẽ không còn là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng. Trong số những người được hỏi, 62% trả lời họ sẽ mua xe dùng D và chỉ có 28% nói rằng họ sẽ mua xe dùng X.
Điểm hấp dẫn của xe dùng D hiện nay chính là nó thải ra ít CO2 hơn, tiêu ít nhiên liệu hơn và chịu thuế thấp hơn; đồng thời cũng mang lại cho người sử dụng nhiều tính năng kinh hoạt hơn so với xe sử dụng X.
GÍA BÁN VÀ NHIÊN LIỆU: XE DÙNG X VẪN CHIẾM ƯU THẾ
Tại sao mọi người vẫn muốn chuyển sang xe dùng D? Thật đơn giản, lý do chính ở đây là động cơ D sẽ giúp người sở hữu xe tiết kiệm được nhiên liệu hơn, tức là tiết kiệm được tiền chạy xe.
Tuy vậy, giá của xe D lại không hề rẻ. Một số nghiên cứu đã chứng minh bạn phải dùng xe khá lâu mới có thể tận dụng được ưu điểm tiết kiệm của xe dùng D. Chúng ta sẽ chọn mốt số nhãn xe mà có cả model dùng X và D để xác định xem nếu lựa chọn xe dùng D phải chạy xe bao nhiêu km trước khi bắt đầu trở nên có lợi hơn.
http://upnhanh.com/userimages/images/UpNhAnHdotC0M2008121234650ytg3nzkyow988438.jpeg
Trong bảng so sánh trên , nếu dùng xe D loại nhỏ có vẻ như bạn sẽ không tiết kiệm được gì, hay nói cách khác là tiền tiết kiệm từ nhiên liệu không đủ bù cho khoản chênh lệch phải bỏ ra lúc đầu khi mua xe dùng D. Ví dụ nếu sử dụng chiếc Citroen C1 phiên bản chạy D thì khi chạy 100km bạn có thể tiết kiệm được 0,5l nhiên liệu, nhưng mức tiền bỏ ra khi mua xe nhiều hơn gần 2.000$ so với phiên bản dùng X. Điều đó có nghĩa xe phải chạy 11 năm, mỗi năm 20.000km thì tiền tiết kiệm từ nhiên liệu mới đủ bù khoản bỏ ra nhiều hơn ban đầu lúc mua xe.
Song tiền tiết kiệm từ nhiên liệu với xe D sẽ đáng kể hơn nếu bạn thường xuyên chạy xe hoặc dùng model cỡ lớn hơn. Ví dụ như chiếc Mercedes E220 CDI Classic sẽ là một lựa chọn khôn ngoan cho dòng xe chạy D, đặc biệt nếu bạn có tần suất chạy xe cao. Nếu chạy hơn 77.000km/năm thì khoản giá xe chênh lệch ban đầu sẽ được bù đắp chỉ trong vòng 12 tháng, và sau đó bạn sẽ được hưởng chi phí chạy xe thấp hơn một cách đáng kể. Nhưng 77.000km/năm nghĩa là mỗi tháng bạn phải đi khoảng 6.500km, tương đương với hơn 200km/ngày, con số không hề nhỏ đối với người sử dụng thông thường. Chính vì vậy, nhìn chung xe sử dụng X vẫn thắng thế khi đem tính tiết kiệm so với khoản tiền chênh lệch khi mua xe.
TỔNG CHI PHÍ CHO XE TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG: D CÓ LỢI HƠN
Tất nhiên khi sử dụng một chiếc xe, chi phí nhiên liệu chưa phải là tất cả, và nếu xét một cách toàn diện, bạn sẽ tốn ít tiền hơn khi sử dụng một chiếc xe D, dó là tiền bảo hiểm và tiền sửa chữa, bảo dưỡng chỉ sau 3 năm sử dụng.
Những chiếc xe sử dụng D đã qua sử dụng cũng ít bị mất giá hơn khi bán lại so với một chiếc xe chạy X. Nếu được thường xuyên bảo dưỡng tốt, thì dù đã chạy quãng đường dài, một chiếc D vẫn có thể bán được với một mức giá khá cao. Và hơn nữa, xe D còn rẻ hơn khi mua bảo hiểm và cả khi sửa chữa.
TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG: XE D TỐT HƠN
Xe chạy D có thể được coi là thân thiện hơn với môi trường so với xe dùng X vì nó thải ra CO2 ít hơn 20% và đồng thời tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Tính trung bình thì một chiếc xe sử dụng X thải ra 172,6g CO2 / 1km, nhưng lượng CO2 trung bình thải ra từ một chiếc xe chạy D chỉ là 165g CO2 / 1km.
Tuy nhiên ở mức độ nào đó, xe D cung không hẳn là sạch, bởi vì nó thải ra nhiều CO2 và một số chất thải khác. Những chất này đều gây ô nhiễm và làm hại sức khỏe. Trong đó đặc biệt là có cả các Oxit Nitơ, có thể gây nên các bệnh dị ứng và góp phần gây mưa Axit. Một số chiếc xe D đời mới đã có bộ lọc cho các khí thải này, nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 50% số xe D được bán ra.
KẾT LUẬN
Nói tóm lại, xe D chưa hẳn đã là một lựa chọn hoàn hảo. Sẽ phải qua một thời gian sử dụng khá dài thì bạn mới có thể hưởng những lợi thế của nó trong việc tiết kiệm chi phí. Và khoảng thời gian này, đối với người sử dụng xe bình thường, có thể lên đến 11 năm.
Nguồn: Xe & Đời sống 09/2007
Điểm hấp dẫn của xe dùng D hiện nay chính là nó thải ra ít CO2 hơn, tiêu ít nhiên liệu hơn và chịu thuế thấp hơn; đồng thời cũng mang lại cho người sử dụng nhiều tính năng kinh hoạt hơn so với xe sử dụng X.
GÍA BÁN VÀ NHIÊN LIỆU: XE DÙNG X VẪN CHIẾM ƯU THẾ
Tại sao mọi người vẫn muốn chuyển sang xe dùng D? Thật đơn giản, lý do chính ở đây là động cơ D sẽ giúp người sở hữu xe tiết kiệm được nhiên liệu hơn, tức là tiết kiệm được tiền chạy xe.
Tuy vậy, giá của xe D lại không hề rẻ. Một số nghiên cứu đã chứng minh bạn phải dùng xe khá lâu mới có thể tận dụng được ưu điểm tiết kiệm của xe dùng D. Chúng ta sẽ chọn mốt số nhãn xe mà có cả model dùng X và D để xác định xem nếu lựa chọn xe dùng D phải chạy xe bao nhiêu km trước khi bắt đầu trở nên có lợi hơn.
http://upnhanh.com/userimages/images/UpNhAnHdotC0M2008121234650ytg3nzkyow988438.jpeg
Trong bảng so sánh trên , nếu dùng xe D loại nhỏ có vẻ như bạn sẽ không tiết kiệm được gì, hay nói cách khác là tiền tiết kiệm từ nhiên liệu không đủ bù cho khoản chênh lệch phải bỏ ra lúc đầu khi mua xe dùng D. Ví dụ nếu sử dụng chiếc Citroen C1 phiên bản chạy D thì khi chạy 100km bạn có thể tiết kiệm được 0,5l nhiên liệu, nhưng mức tiền bỏ ra khi mua xe nhiều hơn gần 2.000$ so với phiên bản dùng X. Điều đó có nghĩa xe phải chạy 11 năm, mỗi năm 20.000km thì tiền tiết kiệm từ nhiên liệu mới đủ bù khoản bỏ ra nhiều hơn ban đầu lúc mua xe.
Song tiền tiết kiệm từ nhiên liệu với xe D sẽ đáng kể hơn nếu bạn thường xuyên chạy xe hoặc dùng model cỡ lớn hơn. Ví dụ như chiếc Mercedes E220 CDI Classic sẽ là một lựa chọn khôn ngoan cho dòng xe chạy D, đặc biệt nếu bạn có tần suất chạy xe cao. Nếu chạy hơn 77.000km/năm thì khoản giá xe chênh lệch ban đầu sẽ được bù đắp chỉ trong vòng 12 tháng, và sau đó bạn sẽ được hưởng chi phí chạy xe thấp hơn một cách đáng kể. Nhưng 77.000km/năm nghĩa là mỗi tháng bạn phải đi khoảng 6.500km, tương đương với hơn 200km/ngày, con số không hề nhỏ đối với người sử dụng thông thường. Chính vì vậy, nhìn chung xe sử dụng X vẫn thắng thế khi đem tính tiết kiệm so với khoản tiền chênh lệch khi mua xe.
TỔNG CHI PHÍ CHO XE TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG: D CÓ LỢI HƠN
Tất nhiên khi sử dụng một chiếc xe, chi phí nhiên liệu chưa phải là tất cả, và nếu xét một cách toàn diện, bạn sẽ tốn ít tiền hơn khi sử dụng một chiếc xe D, dó là tiền bảo hiểm và tiền sửa chữa, bảo dưỡng chỉ sau 3 năm sử dụng.
Những chiếc xe sử dụng D đã qua sử dụng cũng ít bị mất giá hơn khi bán lại so với một chiếc xe chạy X. Nếu được thường xuyên bảo dưỡng tốt, thì dù đã chạy quãng đường dài, một chiếc D vẫn có thể bán được với một mức giá khá cao. Và hơn nữa, xe D còn rẻ hơn khi mua bảo hiểm và cả khi sửa chữa.
TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG: XE D TỐT HƠN
Xe chạy D có thể được coi là thân thiện hơn với môi trường so với xe dùng X vì nó thải ra CO2 ít hơn 20% và đồng thời tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Tính trung bình thì một chiếc xe sử dụng X thải ra 172,6g CO2 / 1km, nhưng lượng CO2 trung bình thải ra từ một chiếc xe chạy D chỉ là 165g CO2 / 1km.
Tuy nhiên ở mức độ nào đó, xe D cung không hẳn là sạch, bởi vì nó thải ra nhiều CO2 và một số chất thải khác. Những chất này đều gây ô nhiễm và làm hại sức khỏe. Trong đó đặc biệt là có cả các Oxit Nitơ, có thể gây nên các bệnh dị ứng và góp phần gây mưa Axit. Một số chiếc xe D đời mới đã có bộ lọc cho các khí thải này, nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 50% số xe D được bán ra.
KẾT LUẬN
Nói tóm lại, xe D chưa hẳn đã là một lựa chọn hoàn hảo. Sẽ phải qua một thời gian sử dụng khá dài thì bạn mới có thể hưởng những lợi thế của nó trong việc tiết kiệm chi phí. Và khoảng thời gian này, đối với người sử dụng xe bình thường, có thể lên đến 11 năm.
Nguồn: Xe & Đời sống 09/2007