[Thảo luận] Chọn xe Xăng hay xe Diesel - Các cụ tham khảo bài báo này

tienpham1102

Xe tăng
Biển số
OF-11609
Ngày cấp bằng
16/11/07
Số km
1,321
Động cơ
540,800 Mã lực
Dầu Diesel (D) dường như là một thứ “vàng đen” mới. Kể từ năm 1999, doanh số bán ra của các loại xe D ở Anh tăng gấp ba lần. Tính từ đầu năm 2007 đến hết tháng 4, 40% các loại xe đăng ký ở Anh là xe sử dụng D, và theo dự tính của các chuyên gia trong ngành, đến năm 2009 con số này là 60%. Liệu có phải thời của xe Xăng (X) đã kết thúc? Một cuộc khảo sát mới đây trên trang web của tạp chí What Car? Cho thấy rằng xe sử dụng X sẽ không còn là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng. Trong số những người được hỏi, 62% trả lời họ sẽ mua xe dùng D và chỉ có 28% nói rằng họ sẽ mua xe dùng X.
Điểm hấp dẫn của xe dùng D hiện nay chính là nó thải ra ít CO2 hơn, tiêu ít nhiên liệu hơn và chịu thuế thấp hơn; đồng thời cũng mang lại cho người sử dụng nhiều tính năng kinh hoạt hơn so với xe sử dụng X.
GÍA BÁN VÀ NHIÊN LIỆU: XE DÙNG X VẪN CHIẾM ƯU THẾ
Tại sao mọi người vẫn muốn chuyển sang xe dùng D? Thật đơn giản, lý do chính ở đây là động cơ D sẽ giúp người sở hữu xe tiết kiệm được nhiên liệu hơn, tức là tiết kiệm được tiền chạy xe.
Tuy vậy, giá của xe D lại không hề rẻ. Một số nghiên cứu đã chứng minh bạn phải dùng xe khá lâu mới có thể tận dụng được ưu điểm tiết kiệm của xe dùng D. Chúng ta sẽ chọn mốt số nhãn xe mà có cả model dùng X và D để xác định xem nếu lựa chọn xe dùng D phải chạy xe bao nhiêu km trước khi bắt đầu trở nên có lợi hơn.

http://upnhanh.com/userimages/images/UpNhAnHdotC0M2008121234650ytg3nzkyow988438.jpeg
Trong bảng so sánh trên , nếu dùng xe D loại nhỏ có vẻ như bạn sẽ không tiết kiệm được gì, hay nói cách khác là tiền tiết kiệm từ nhiên liệu không đủ bù cho khoản chênh lệch phải bỏ ra lúc đầu khi mua xe dùng D. Ví dụ nếu sử dụng chiếc Citroen C1 phiên bản chạy D thì khi chạy 100km bạn có thể tiết kiệm được 0,5l nhiên liệu, nhưng mức tiền bỏ ra khi mua xe nhiều hơn gần 2.000$ so với phiên bản dùng X. Điều đó có nghĩa xe phải chạy 11 năm, mỗi năm 20.000km thì tiền tiết kiệm từ nhiên liệu mới đủ bù khoản bỏ ra nhiều hơn ban đầu lúc mua xe.
Song tiền tiết kiệm từ nhiên liệu với xe D sẽ đáng kể hơn nếu bạn thường xuyên chạy xe hoặc dùng model cỡ lớn hơn. Ví dụ như chiếc Mercedes E220 CDI Classic sẽ là một lựa chọn khôn ngoan cho dòng xe chạy D, đặc biệt nếu bạn có tần suất chạy xe cao. Nếu chạy hơn 77.000km/năm thì khoản giá xe chênh lệch ban đầu sẽ được bù đắp chỉ trong vòng 12 tháng, và sau đó bạn sẽ được hưởng chi phí chạy xe thấp hơn một cách đáng kể. Nhưng 77.000km/năm nghĩa là mỗi tháng bạn phải đi khoảng 6.500km, tương đương với hơn 200km/ngày, con số không hề nhỏ đối với người sử dụng thông thường. Chính vì vậy, nhìn chung xe sử dụng X vẫn thắng thế khi đem tính tiết kiệm so với khoản tiền chênh lệch khi mua xe.
TỔNG CHI PHÍ CHO XE TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG: D CÓ LỢI HƠN
Tất nhiên khi sử dụng một chiếc xe, chi phí nhiên liệu chưa phải là tất cả, và nếu xét một cách toàn diện, bạn sẽ tốn ít tiền hơn khi sử dụng một chiếc xe D, dó là tiền bảo hiểm và tiền sửa chữa, bảo dưỡng chỉ sau 3 năm sử dụng.
Những chiếc xe sử dụng D đã qua sử dụng cũng ít bị mất giá hơn khi bán lại so với một chiếc xe chạy X. Nếu được thường xuyên bảo dưỡng tốt, thì dù đã chạy quãng đường dài, một chiếc D vẫn có thể bán được với một mức giá khá cao. Và hơn nữa, xe D còn rẻ hơn khi mua bảo hiểm và cả khi sửa chữa.
TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG: XE D TỐT HƠN
Xe chạy D có thể được coi là thân thiện hơn với môi trường so với xe dùng X vì nó thải ra CO2 ít hơn 20% và đồng thời tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Tính trung bình thì một chiếc xe sử dụng X thải ra 172,6g CO2 / 1km, nhưng lượng CO2 trung bình thải ra từ một chiếc xe chạy D chỉ là 165g CO2 / 1km.
Tuy nhiên ở mức độ nào đó, xe D cung không hẳn là sạch, bởi vì nó thải ra nhiều CO2 và một số chất thải khác. Những chất này đều gây ô nhiễm và làm hại sức khỏe. Trong đó đặc biệt là có cả các Oxit Nitơ, có thể gây nên các bệnh dị ứng và góp phần gây mưa Axit. Một số chiếc xe D đời mới đã có bộ lọc cho các khí thải này, nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 50% số xe D được bán ra.
KẾT LUẬN
Nói tóm lại, xe D chưa hẳn đã là một lựa chọn hoàn hảo. Sẽ phải qua một thời gian sử dụng khá dài thì bạn mới có thể hưởng những lợi thế của nó trong việc tiết kiệm chi phí. Và khoảng thời gian này, đối với người sử dụng xe bình thường, có thể lên đến 11 năm.
Nguồn: Xe & Đời sống 09/2007
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
603,147 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bài này rất bổ ích.
Em chẳng bao giờ thích xe Diesel,vì thực ra chạy xe nhỏ có tiết kiệm được bao nhiêu đâu mà mang thêm nhiều cái khổ:
-Sửa khó
-Hết xăng là toi luôn
-Hôi như cú
-Kém bốc
-Kêu cành cạch
-Khi cũ thì nát
....
Nhưng mà nếu mua xe tải thì phải mua diesel thôi,không đỡ được:102:
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,804 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Bài này rất bổ ích.
Em chẳng bao giờ thích xe Diesel,vì thực ra chạy xe nhỏ có tiết kiệm được bao nhiêu đâu mà mang thêm nhiều cái khổ:
-Sửa khó
-Hết xăng là toi luôn
-Hôi như cú
-Kém bốc
-Kêu cành cạch
-Khi cũ thì nát
....
Nhưng mà nếu mua xe tải thì phải mua diesel thôi,không đỡ được:102:
Cụ đùa á, xe dầu hết xăng thì toi sao được :21:
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bài này rất bổ ích.
Em chẳng bao giờ thích xe Diesel,vì thực ra chạy xe nhỏ có tiết kiệm được bao nhiêu đâu mà mang thêm nhiều cái khổ:
-Sửa khó
-Hết xăng là toi luôn
-Hôi như cú
-Kém bốc
-Kêu cành cạch
-Khi cũ thì nát
....
Nhưng mà nếu mua xe tải thì phải mua diesel thôi,không đỡ được:102:
_Cái xe của em mà có vấn đề là phải chạy vào hãng bác à

_Xe chạy dầu sao hết xăng được vậy bác,nó có chạy xăng đâu mà sợ hết xăng.

_Còn hôi thì còn tùy bác đi xe gì chứ,bác đi xe khách thì sao bằng xe nhỏ được

_Máy dầu đúng là không thể bốc bằng máy xăng được vì 1 thằng là ép nổ và 1 thằng kích nổ

_Con Sprinter Special 313 của em còn êm hơn nhiều so với cái con công nông ISUZU đấy bác

_Cái cuối thì em không dám bàn,của bền tại người mà bác
 
Chỉnh sửa cuối:

vitrans

Xe hơi
Biển số
OF-22060
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
119
Động cơ
496,858 Mã lực
máy dầu là tự nổ (tự cháy) chứ không phải là kích nổ bác ạ. với lại hiện tượng kích nổ chỉ có ở động cơ xăng thôi
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,664
Động cơ
1,146,108 Mã lực
Bài này chỉ review sedan thôi. Với SUV thì khác hẳn đấy ạ ...máy Diesel cho momen xoắn lớn thích hợp với xác xe nặng, vì vậy tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với xe cùng loại chạy xăng. Với sedan thì sự khác biệt ít hơn.
SUV sinh ra để trèo leo vì vậy máy Diesel cũng thích hợp hơn. Thông thường thì máy dầu bền hơn, nhưng sửa khó hơn.
Với dòng SUV diesel thì rất giữ giá khi bán xe cũ. Tất nhiên được cái lọ mất cái chai :D, tuy nhiên em cực thích máy dầu, kể cả cái tiếng cành cành của nó :))
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Fan D và X giống như Fan MU và Arsenal, mỗi loại có ưu - nhược điểm riêng, ưu điểm của loại này là nhược điểm của loại kia, không phủ nhận nhau.
Xe X sạch sẽ, êm ái, đơn giản, tăng tốc tốt, tốn nhiên liệu.
Xe D về độ ồn và tăng tốc gần = xe X, phức tạp (hệ nhiên liệu cao áp), tiết kiệm, moment tốt.
Phổ thông thì sedan dùng X, SUV thì D nhiều hơn, xe tải thì chỉ có D thôi.
 

Ducnamnd

Xe buýt
Biển số
OF-22987
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
860
Động cơ
501,900 Mã lực
Ai chạy sedan thì X ai chạy SUV, CUV thì D mà ai thích gì thì chạy nấy :)) còn chuyện khó sửa thì là việc của thợ, chứ có phải của chủ xe quái đâu mà lo bò trắng răng, có thằng chế tạo ra được thì ắt phải có thằng sửa được. Của bền tại người, các bác vừa chạy vừa phá thì có đến xe tăng cũng mau hỏng chứ nói gì xe khác
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
máy dầu là tự nổ (tự cháy) chứ không phải là kích nổ bác ạ. với lại hiện tượng kích nổ chỉ có ở động cơ xăng thôi
Không có tự nổ đâu bác,nó bị ép nén ở áp suất cao .Còn kích nổ thì chỉ có ở đông cơ xăng mà thôi
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Động cơ diesel không dùng bugi đánh lửa nên không có hỏng hóc hay phải thay bugi, về lâu dài thì bền hơn động cơ xăng, trước kia xe cỡ nhỏ không hay dùng diesel vì không bốc và kiếm dầu diesel khó hơn bây giờ, bây giờ họ lắp thêm turbo cho động cơ và hầu như chỗ nào bán xăng cũng bán diesel nên ngày càng nhiều người thích chuyển sang chạy diesel.
 

binhduonghtv

Xe tải
Biển số
OF-12956
Ngày cấp bằng
31/1/08
Số km
289
Động cơ
523,690 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán, Hà Đông
Ơ em tưởng động cơ dầu nén - nổ thì nhanh hỏng hơn chứ, còn chuyện hỏng cái bigi thì liên quan gì???? Các bác cứ chạy động cơ dầu khoảng 5 năm là biết ngay, chi phí sửa chữa cao gấp gần 2 lần xe xăng, vì vậy người sử dụng thường "đẩy" xe đi chỉ sau vài ba năm sử dụng.
 

ByFoot

Xe tải
Biển số
OF-15034
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
427
Động cơ
516,790 Mã lực
Mỗi loài đều có ưu nhược điểm đấy các cụ ợ. ngày nay động cơ dầu cùng tiến bộ hơn xưa nhiều rồi. tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên hãy chọn máy dầu còn đi ít nên chon máy xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top