Em mới tìm được cái này
Bạn đã bao giờ đứng trước cây xăng mà phân vân: nên mua A92 hay A95? A95 thì đắt tiền hơn rồi, nhưng có thật sự cần thiết? Hoặc trong thành phố bạn vẫn thường mua xăng A95 nhưng ra ngoại tỉnh tìm đỏ mắt chẳng có cây xăng nào bán loại này, vậy thì cứ “đổ đại” loại khác, có sao không nhỉ?
Dĩ nhiên là “có sao”, vì nếu “không sao”, mắc mớ gì người ta phải “bày đặt” ra lắm loại xăng đến thế? Tuy nhiên, chuyện “có sao” này thì không phải ai cũng hiểu rõ.
Sau đây là một số điều cần biết về “thuật mua xăng”:
1. Xe hơi ngày nay có nhiều loại động cơ, thích hợp với nhiều loại nhiên liệu: xe chạy xăng, xe chạy diesel (dầu), xe hybrid (vừa xăng vừa điện), xe chạy gas, xe chạy xăng pha cồn..., tuy nhiên phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là hai loại: Xe chạy xăng và Xe chạy diesel.
Lẽ dĩ nhiên động cơ nào thì phải đổ đúng loại nhiên liệu, xe chạy xăng phải cho nó “ăn” xăng, xe chạy dầu thì không thể bắt nó cũng “ăn” xăng! Việc tưởng chừng rất đơn giản này nhưng không phải không có lúc lầm lẫn.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh và anh bạn từng có lần đánh chiếc Jolie vào cây xăng, có lẽ do mải nhìn người đẹp ở đâu đó gần cây xăng nên hai anh để nhân viên tập sự ở cây xăng bơm luôn dầu diesel vào xe chạy xăng của mình!
Với một số model trang bị động cơ diesel thế hệ mới, xe chạy quá êm nên không ít người... quên mất là xe mình chạy dầu! Chuyện nhầm lẫn này không phải không dễ xảy ra.
Tất nhiên, tránh chuyện này phải cẩn thận thôi. Và tốt nhất, khi mua xăng, bạn nên ra khỏi xe, cẩn thận kiểm tra kỹ cột bơm nhiên liệu bởi vì người bán đôi khi cũng nhầm, cũng quên.
Với một số mẫu xe đời mới của Ford cũng như một số hãng khác, để tránh điều này, ở nắp bình xăng nhà sản xuất đề sẵn chữ Gas (xăng) hoặc Diesel (dầu).
Còn nếu trót lỡ thì sao? Tất nhiên là xe sẽ không thể nổ máy được, và để lâu thì kim phun xăng có thể sẽ bị hỏng. Ngay khi phát hiện nhầm lẫn, hãy gọi cứu hộ (cách nhàn nhã nhất), nếu không bạn có thể nhờ người xả hết số nhiên liệu đã đổ nhầm, sau đó đổ đúng nhiên liệu chuẩn cho chiếc xe của bạn.
2. Nếu xe bạn chạy xăng, thì hơi rắc rối một chút vì trên thị trường hiện nay có tới ít nhất hai loại xăng: A92 và A95 (trước đây còn có A83, A90 nữa cơ!). Chúng có gì khác nhau?
Con số thể hiện trị số octan của xăng, tức khả năng chống kích nổ; trị số càng cao, khả năng chống kích nổ càng lớn, có nghĩa là chất lượng tốt hơn. Trị số octan của xăng tỉ lệ thuận với tỉ số nén và trị số này lớn sẽ giúp xe chạy êm hơn, động cơ khỏe và bền hơn.
Đa số các xe hơi đời mới ngày nay đều được thiết kế với tỉ số nén thích hợp để sử dụng loại xăng A95. Với những dòng xe cao cấp còn trang bị bộ điều khiển điện tử lập trình sử dụng xăng A95 và yêu cầu sử dụng xăng A95 còn được nhà sản xuất đưa vào sách hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng.
Bởi vậy chuyên gia Ford khuyên bạn nên sử dụng xăng A95 cho xe của mình, giúp máy “thoát” hơn, xe chạy “bốc” hơn. Nếu sử dụng xăng có trị số octan thấp hơn đôi khi sẽ thấy hiện tượng máy bị giật cục, đó là hậu quả của tình trạng kích nổ.
Tuy nhiên, nếu trong trường hợp không tìm được cây xăng có A95 thích hợp thì việc đổ xăng A92 cũng không có ảnh hưởng gì đến động cơ, không ảnh hưởng tới độ bền máy, song có thể có hiện tượng giật cục như đã nói. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi xa, nhất là đối với các dòng xe cao cấp, bạn nên đổ đầy bình xăng A95 ở cây xăng uy tín.
3. Việc mua xăng A92 hay A95 thực ra không quan trọng bằng việc bạn cần mua xăng đúng chất lượng, tránh mua phải xăng bị pha trộn (có thể bị pha thêm nước, xảy ra hiện tượng nổ và giật cục). Vì vậy hãy ghi nhớ những cây xăng lớn, có tên tuổi uy tín để đảm bảo chất lượng xăng cho “xế yêu” của bạn./.
(Đẹp/Vietnam+)